Nhắc đến Gojek, ngoài hình ảnh những chiếc áo xanh tràn ngập đường phố, người dùng còn ấn tượng với logo khá giản dị nhưng bắt mắt của thương hiệu này với hình tròn khuyết bao quanh một chấm tròn. Ít ai biết rằng, việc thiết kế chiếc logo giản dị đó chứa đựng rất nhiều trăn trở của “siêu kỳ lân” công nghệ hàng đầu khu vực Đông Nam Á này. Cùng khám phá về nút “solv” thần kỳ này nhé!
Gojek ra đời năm 2010 tại Indonesia, ra mắt ứng dụng gọi xe công nghệ vào năm 2015, và nhanh chóng trở thành một trong những siêu kỳ lân (được định giá trên 10 tỷ USD) hiếm hoi của khu vực Đông Nam Á. Logo của Gojek thậm chí còn ra đời trước cả khi app đầu tiên của Gojek ra đời, với hình ảnh một tài xế xe hai bánh phát ra tín hiệu wifi. Màu xanh lá cây đặc trưng của Gojek cũng được sử dụng từ ngày đó.
Logo Gojek phiên bản 1.0 thể hiện một cách đơn giản, trực quan sự kết hợp giữa phương tiện xe hai bánh và công nghệ. Ý tưởng này được một trong các sáng lập viên của Gojek phác họa và hoàn thiện trong vỏn vẹn một buổi tối – đúng điệu đặc trưng của start-up!
Logo “đời đầu” được các đối tác và hành khách yêu thích, vì nó đặc trưng cho dịch vụ mà Gojek mang đến. Suốt 9 năm, logo này theo Gojek đi khắp đất nước Indonesia, trở thành “biểu tượng khởi nghiệp” của quốc gia này khi Gojek là công ty đầu tiên của Indonesia và một trong những công ty đầu tiên của khu vực Đông Nam Á được định giá 1 tỷ đô (kỳ lân), rồi 10 tỷ đô (siêu kỳ lân). Các nhà đầu tư “khủng” như Google, Tencent, Visa, Mitsubishi, v.v. liên tiếp bơm vốn vào Gojek để công ty này không ngừng mở rộng, từ một vài dịch vụ liên quan đến xe hai bánh phát triển thành hơn 20 dịch vụ, bao gồm cả những dịch vụ liên quan đến xe 4 bánh, xoay quanh các giải pháp giúp người dùng gỡ bỏ những khó khăn trở ngại hàng ngày.
Logo 1.0 của Gojek không còn đại diện đủ cho các dịch vụ của siêu ứng dụng này, không đủ linh hoạt khi sử dụng cho các mục đích khác nhau, trên các vật liệu khác nhau, do kích thước khó thu gọn và kiểu dáng có phần “gồ ghề”. Hơn nữa, Gojek đã mở rộng thị trường ra khu vực Đông Nam Á được một thời gian, phủ sóng khắp Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Philippines. Đến năm 2019, Gojek quyết định logo 1.0 đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử, cần có một logo mới thể hiện được đúng đắn hơn tầm vóc và hướng đi của thương hiệu này.
“Ải khó” đầu tiên của việc thay đổi logo là sự phổ biến của Gojek và tình cảm của người dùng dành cho thương hiệu này. Gojek không phải là thương hiệu cá nhân, mà là “thương hiệu quốc dân” ở thị trường Indonesia, nên việc thay đổi thứ gì đó đã là một phần cuộc sống của nhiều người không phải là nhiệm vụ dễ thực hiện. Mặt khác, màu xanh lá cây trên logo đã trở thành dấu hiệu nhận biết cơ bản của thương hiệu. Nếu dùng các sắc màu khác nhau để thể hiện Gojek là siêu ứng dụng với 20 sản phẩm và dịch vụ khác nhau, thì bảng màu có thể sẽ sớm bị quá tải vì còn phải tính đến các sản phẩm trong tương lai, cũng như các thị trường mà Gojek đang hiện diện và nhắm tới. Logo mới cần phải thể hiện được chủ nghĩa tối giản, dễ tạo ấn tượng, hiện đại, đồng thời lại phải dễ tùy chỉnh để phù hợp với xu thế tương lai.
Và Solv đã ra đời như vậy. Logo 2.0 của Gojek, mang tên Solv (xuất phát từ từ tiếng Anh “solution” có nghĩa là “giải pháp”) đủ đặc trưng để nổi bật giữa cuộc đua cạnh tranh của các thương hiệu, đủ đơn giản để gợi nhớ dễ dàng, và đủ linh hoạt để thể hiện ở nhiều kích thước, màu sắc khác nhau, cho nhiều mục đích khác nhau. Logo mới có thể thể hiện hiệu quả ở mọi tình huống, từ góc của trang web tới đồng phục và mũ tài xế, và kể cả các biển quảng cáo ngoài trời. Và quan trọng nhất, bác tài, khách hàng và mọi người đều thích Solv.
Điều thú vị là Solv có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau – tùy theo cảm nhận của người đối diện nó. Đó có thể là một nút nguồn – thể hiện sứ mệnh của Gojek, giúp khơi nguồn một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người sử dụng, cho các đối tác. Đó có thể là biểu tượng của “Tìm kiếm” – giống như cách mọi người tìm đến Gojek cho mọi thứ họ cần. Đó có thể là dấu địa điểm trên bản đồ – bởi Gojek có thể hiện diện ở bất cứ đâu, miễn là khách hàng cần. Và đó cũng có thể là hình chiếc mũ bảo hiểm của tài xế và khách hàng Gojek nhìn từ trên cao xuống.
Một năm sau khi ra mắt nhận diện thương hiệu mới, Gojek chính thức mang nút Solv thần kỳ đến Việt Nam. Giờ đây, từ đường phố đến các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị TP.HCM và Hà Nội, đều dễ dàng nhận thấy những biển quảng cáo mang đậm dấu ấn Gojek với nút Solv đặc trưng. Logo Gojek trên đồng phục của các bác tài cũng kiêu hãnh theo họ rong ruổi trên những hành trình phủ xanh Gojek, hỗ trợ các nhu cầu hàng ngày của khách hàng.
Việt Nam là một thị trường trọng điểm của Gojek. Với Solv, Gojek sẽ “nhấn nút” để tiếp tục sứ mệnh giúp người dân Việt Nam gỡ bỏ những những trở ngại trong cuộc sống hàng ngày, tạo ra và nhân rộng tác động tích cực về mặt kinh tế – xã hội cho hệ sinh thái bao gồm các khách hàng, đối tác tài xế, đối tác nhà hàng và doanh nghiệp, nhỏ và siêu nhỏ, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ.