Bà xã Đan Trường: “Tôi tự tin là mình không phải lo giữ chồng”

Sống

Trở thành vợ của một nam ca sĩ nổi tiếng hiển nhiên cuộc sống của Thủy Tiên – một doanh nhân thành đạt sống khép kín tại Mỹ – cũng có nhiều xáo trộn. Đặc biệt, vì công việc nên Đan Trường thường vắng nhà và việc chăm con cũng do một tay Thủy Tiên lo liệu.

28379068_10159942740025507_1220407871846970089_n
Vợ chồng doanh nhân Thủy Tiên, ca sĩ Đan Trường cùng con trai – bé Thiên Từ

Trở thành vợ ca sĩ: Sửa soạn quần áo mệt hơn kinh doanh

– Nhiều người tò mò không rõ Thủy Tiên thời độc thân có khác gì so với bây giờ. Chị có thể chia sẻ đôi chút được không?

– Khác chứ. Hồi độc thân, tôi nhiều lý tưởng và hoài bão lắm, tham vọng lúc đó là phải có một công ty tài chính và bất động sản riêng. 17 tuổi, tôi đắt đầu kinh doanh. Lúc ấy vừa ít tuổi lại là phụ nữ  nên muốn thành công tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Một thời gian ngắn sau thì tôi cũng đã có được công ty riêng rồi mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác như xe hơi, nhà hàng, tiệm nail, tiệm bánh… Rảnh rỗi thì đi du lịch khám phá những điều mới mẻ bên ngoài.

– Thế còn bây giờ?

– Sau khi kết hôn với anh Đan Trường, tôi phải học cách sống và hy sinh cho chồng. Thời gian đầu, tôi áp lực lắm, đặc biệt từ các fans. Tôi phải thay đổi cách ăn mặc, cư xử và cả thói quen cá nhân để hòa hợp với chồng, nhất là với một người kỹ tính như anh Trường. Ngày trước, tôi chẳng chú ý nhiều đến trang phục đâu. Lấy chồng rồi, mỗi lần đi làm là phải mất 1 tiếng để sửa soạn, nếu đi dự sự kiện thì mất 2-3 tiếng. Nhiều lúc tôi thấy việc này còn mệt hơn sổ sách kinh doanh (cười).

Sau khi sinh con, tôi lại phải học cách trở thành một bà mẹ sống và hy sinh vì con. Anh Trường thì thường xuyên đi diễn xa nhà nên nhìn đi nhìn lại cũng chỉ có hai mẹ con. Với tôi, Thiên Từ không chỉ là con trai mình đứt ruột đẻ ra mà còn là người bạn tri kỷ vậy nên lúc nào tôi cũng muốn bé ở cạnh tôi, kể cả những sự kiện của giới doanh nhân.

Thành thật mà nói, sự nghiệp của phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn khi có con. Như với tôi là hàng loạt cơ hội, dự án bị mất, thời gian dành cho công việc của hạn chế,… Nhưng đổi lại mỗi lần nhìn thấy Thiên Từ cười đùa vui vẻ, hay ngủ ngon trong vòng tay mình thì tôi thấy mình đánh đổi vậy cũng đáng giá mà.

43078626_10160806320110507_4454120981350318080_n
Khi còn độc thân Thủy Tiên là một cô gái giản dị, tất cả thời gian đều dành cho công việc. Trở thành vợ của một ca sĩ nổi tiếng, cô đã phải thay đổi gu ăn mặc, thói quen để hòa hợp với cuộc sống của chồng

Tôi tự tin không phải lo giữ chồng

– Là vợ của một ca sĩ nổi tiếng, hẳn có những lúc chị cảm thấy mệt mỏi trước những đồn đoán không hay về chồng cũng như cuộc hôn nhân của mình?

– Tôi ít khi quan tâm dư luận nói gì lắm bởi cuộc sống này vốn nhiều khó khăn, mình nên hướng đến những điều tốt đẹp. Vui hay buồn chung quy cũng là do mình lựa chọn. Tôi luôn rèn luyện bản thân học cách chấp nhận áp lực và những điều không mong đợi có thể xảy ra.

Nếu không phải là một doanh nhân có bản lĩnh mạnh mẽ, chưa chắc tôi có thể đối mặt với những sóng gió ấy. Bản lĩnh ấy giúp tôi bước qua thị phi một cách nhẹ nhàng.

– Nhưng ông xã chị không ở bên vợ như những ông chồng khác, xin hỏi thật, trong thâm tâm có bao giờ chị nơm nớp phải lo giữ chồng? 

– Đã là vợ chồng thì việc đầu tiên nên học đó là sự tin tưởng. Chỉ có tin tưởng mới dẫn tới một cuộc hôn nhân lâu dài. Thêm nữa vợ chồng là duyên phận, hết duyên thì mình có giữ thế nào cũng không được (cười).

36307384_10160426133490507_4682221338616659968_n
Ông xã ít khi ở gần, một mình chăm con nhỏ và gánh vác công việc kinh doanh nhưng Thủy Tiên rất mạnh mẽ và lạc quan về cuộc sống hôn nhân, bởi chị luôn chọn niềm vui, điều tốt đẹp và thú vị cho cuộc sống của mình và con trai.

Làm quen với cuộc sống xa chồng

– Còn trẻ, lại vò võ chăm con nhỏ một mình mà không có chồng bên cạnh, có bao giờ chị cảm thấy chạnh lòng?

– Nếu nói không là tôi nói xạo đó (cười) nhưng tôi nghĩ thế này, nếu không thể làm gì khác được thì phải học cách chấp nhận. May mắn là tôi thuộc tuýp người biết tự tạo sự thú vị cho mình. Cứ nghĩ đơn giản rằng những lúc anh Trường vắng nhà là anh ấy đang gián tiếp cho tôi không gian riêng, được trở về thời độc thân, được làm những điều mình thích. Mấy ai được như tôi, đúng không? Chưa kể, quỹ thời gian của tôi vô cùng hạn hẹp nên thời gian để mà buồn mà chạnh lòng cũng không có đâu.

– Còn chồng chị? Có bao giờ anh tỏ ra lo lắng rồi  cứ sợ “mất” vợ không? 

– Lúc mới quen, anh Trường cũng lo lắm. Sau này trở thành vợ chồng rồi thì không còn cảm giác ấy nữa. Hai vợ chồng Tiên là người bận rộn nên đã có kế hoạch phấn đấu vì nhau để sau này gia đình có một tương lai tốt.

Xin hỏi, ông xã Đan Trường đứng vị trí thứ mấy trong những điều quan trọng nhất của doanh nhân Thủy Tiên?

– Đã là gia đình thì với tôi ai cũng là người quan trọng như nhau mà không phân biệt cao thấp, nhiều ít. Nhưng mà Thiên Từ sẽ nhỉnh hơn một chút. Làm mẹ thì lúc nào cũng sẽ thiên vị con hơn (cười).

– Bí quyết trong cuộc sống của chị là gì?

– Luôn yêu thương bản thân và phải biết tin tưởng đối phương.

– Cảm ơn những chia sẻ của Thủy Tiên. Chúc gia đình nhỏ của chị luôn hạnh phúc!

28055978_10159920799570507_619465170643382443_n
Thủy Tiên chia sẻ, đối với những chuyện không mong muốn thì nếu đã không thay đổi được thì nên học cách chấp nhận, tự mình tạo niềm vui cũng như biết yêu thương bản thân và đặt niềm tin vào đối phương
LOVE YOURSELF – PHỤ NỮ À, YÊU CHÍNH MÌNH TRƯỚC NHÉ!
Dường như ở thời đại nào, phụ nữ Việt Nam vẫn mãi quẩn quanh với những quy chuẩn do xã hội đặt ra, và người ta mặc định đã là phụ nữ thì phải hy sinh. Hy sinh để vun vén cho hạnh phúc gia đình, hy sinh để con cái có được những điều tốt đẹp phất. Họ quên mất những thú vui thưở con gái, bỏ lửng các cuộc hẹn cùng hội bạn, đánh mất vẻ tự tin, duyên dáng năm nào bằng hình ảnh đầu tắt mặt tối, luộm tha luộm thuộm quanh xó bếp. Thực tế, có không ít nhân vật trên thế giới không chỉ chăm lo cuộc sống gia đình vẹn toàn mà còn giữ được bản thân luôn tự tin, hạnh phúc và xinh đẹp.
logo-love-yourself-01
Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Đẹp Online trân trọng giới thiệu đến độc giả chuyên đề “Love Yourself – Yêu chính mình” với thông điệp tôn vinh và trân trọng sự hy sinh quý báu của những người phụ nữ nhưng đồng thời cũng nhắn nhủ rằng: “Phụ nữ hãy luôn yêu lấy chính mình, làm cho mình đẹp nhất dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.
Đọc thêm các bài trong chuyên đề “Love yourself – Yêu chính mình”
Tiến sĩ Hà Thanh Vân: “Các bà vợ hãy thôi chăm chồng mà chăm bản thân mình nhiều hơn”
Phan Như Thảo: “Phụ nữ đừng bao giờ nghĩ hy sinh là trách nhiệm hay bổn phận của mình”
Tuyết Mai: “Cuộc sống thay đổi đến choáng ngợp vì con…”
Thúy Hiền: “Phụ nữ là phải đẹp, kể cả khi mang thai”
MC Liêu Hà Trinh: “Các chị à, hãy yêu bản thân và làm cho mình hạnh phúc trước đã”
Midu: “Đã qua rồi cái thời phụ nữ hơn nhau ở người đàn ông mà cô ấy dựa dẫm”
Người mẫu Nguyễn Hợp: “Các chị em hãy tận hưởng tuổi thanh xuân trọn vẹn trước khi lấy chồng sinh con!”
Quỳnh Vũ: “Tôi muốn các con tự hào vì có bà mẹ ‘chịu chơi’ đến vậy”

Thực hiện: depweb

20/10/2018, 06:00

Đan Trường: Người yêu tôi là Thủy Tiên, không phải Huyền Ny

Sống

Đan Trường: 'Người yêu tôi tên là Thủy Tiên'

– Bộ phim “Yêu anh, em dám không?” mà anh vừa tham gia không đạt được doanh thu cao như nhiều phim khác trong đợt Tết vừa rồi, Đan Trường có buồn không?

– Nếu tính theo kiểu một phim đầu tư nhiều, doanh thu nhiều và một phim đầu tư ít, doanh thu ít thì cũng ngang ngửa như nhau thôi. Chúng ta nên chấm điểm “Yêu anh, em dám không” thoáng một chút vì đây là phim mang tính chất giải trí, đem lại tiếng cười cho mọi người.

Tôi cũng rất vui khi nhận được nhiều lời khen của các bạn khi nhận xét Đan Trường đã thể hiện tốt mặc dù nội dung phim không có gì đặc sắc. Hy vọng trong năm 2013 này tôi sẽ cố gắng tham gia được một phim nào đó thật hay.

– Không biết ở ngoài đời, Đan Trường đã bao giờ thổ lộ câu “Yêu anh, em dám không?” với ai chưa?

– Theo bạn Đan Trường đã làm chưa? (cười lớn)

– Thời gian gần đây Đan Trường liên tục xuất hiện cùng “bạn gái tin đồn” – MC Huyền Ny. Phải chăng cô gái này chính là người may mắn nhận được lời thổ lộ đó?

– Quả thực Huyền Ny chỉ là bạn đồng nghiệp của Đan Trường thôi. Chắc do Đan Trường ít có dịp đi với bóng hồng nào nên mọi người mới tập trung vào và hiểu lầm rằng Huyền Ny là bạn gái của Trường. Còn việc mời Huyền Ny tham gia các dự án âm nhạc đơn thuần chỉ bởi Huyền Ny phù hợp với những vai trò nghệ thuật trong các chương trình đó mà thôi. Chúng tôi cũng nhìn thấy khả năng MC của Huyền Ny nữa.

Giữa tôi và Huyền Ny cũng giống như tình bạn với Thanh Thảo, nhiều khi Thanh Thảo còn thân mật với Đan Trường hơn cả Huyền Ny. Có thể thấy Huyền Ny là một cô gái tốt tính, dễ thương và biết quan tâm người khác, nhưng không phải người yêu của Đan Trường. Bạn gái của tôi là người khác.

– Hẳn Đan Trường đang say đắm trong tình yêu nên mới nói về người ấy một cách đầy khẳng định như thế?

– Đúng vậy. Tôi đang yêu. Người yêu của tôi tên là Thủy Tiên chứ không phải Huyền Ny. Và cô ấy nhỏ hơn tôi 10 tuổi, không làm trong lĩnh vực nghệ thuật. 

– Anh có thể tiết lộ thêm một vài chi tiết về người bạn gái mới này?

– Khi quen một người không phải làm trong giới nghệ thuật thì tốt nhất là nên giấu cho người đó, chừng nào quen người cùng làm nghề thì mọi người sẽ biết sớm.

Cách đây vài năm tôi có quen một cô gái tên Thu mà lúc đó mọi người gọi là “bạn gái Việt kiều Đức”, nhưng cuối cùng chúng tôi lại chia tay. Giờ tôi nghĩ cuộc sống của Đan Trường được khán giả biết hết rồi thì cũng nên giữ lại cái gì đó cho riêng mình.

– Hai người đã quen nhau lâu chưa?

– Tôi và cô ấy đến với nhau được gần một năm rồi. Mặc dù biết cô ấy từ 2005 nhưng chúng tôi mới chính thức quen nhau từ đầu năm 2012. Tôi cảm thấy nói chuyện với Thủy Tiên rất hợp, hai người đều có tình cảm lưu luyến, khi xa thì nhớ. Hy vọng sẽ sớm có tin vui cho các bạn.

– Hẳn đó phải là người bạn gái có sức hút kinh khủng lắm mới lay động được trái tim Đan Trường?

– Thủy Tiên rất giỏi, làm việc rất hay, một người phụ nữ nhanh nhẹn và hoạt bát. Duy nhất chỉ có việc tề gia nội trợ là không giỏi. Bạn cũng biết đấy, hiếm khi nào con người chúng ta hoàn hảo lắm. Ngược lại, tôi luôn được cô ấy khen là người tỉ mỉ, biết cách chăm sóc và lo cho cô ấy nhiều nhất. 

– Hai người đã nghĩ đến chuyện “yên bề gia thất” rồi chứ?

– Tất cả còn tùy thuộc vào duyên số nữa cơ. Gia đình tôi gặp Thủy Tiên rồi, hai bên cũng đi chung nhiều lần. Tuy nhiên, bố mẹ tôi và bố mẹ cô ấy cũng hiểu công việc của tôi khó khăn, cuộc đời người nghệ sĩ hay thế này thế kia nên vẫn luôn khuyên hai đứa tìm hiểu kỹ rồi quyết định.

Đến một thời điểm nào đó, tôi thấy mình đủ chín chắn rồi thì sẽ nghĩ đến chuyện “yên bề gia thất”. Bản thân tôi cũng hứa nếu kết hôn sẽ không đi diễn ở nhiều nơi nữa, chỉ nhận lời ở một số chương trình lớn, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Nói chung kế hoạch vẫn là kế hoạch, còn số phận mang tới điều gì thì mình phải đón nhận điều đó.

– Trở lại những tin đồn tình cảm với Huyền Ny, bạn gái anh có phản ứng mạnh mẽ về điều này không?

– Ở tuổi không còn trẻ như hiện nay, tôi đang cần một người hiểu công việc của người yêu mình. Liệu cô ấy có chấp nhận và vượt qua được hay không thì tôi vẫn đang trong thời gian tìm hiểu.

Rất may tôi có một người bạn gái tâm lý và hiểu cho công việc của mình rất nhiều. Thỉnh thoảng cô ấy còn nói vui: thôi kệ cho mọi hiểu lầm qua đi, quan trọng là chúng tôi thương nhau và gắn bó với nhau.

– Người nổi tiếng bây giờ không còn e ngại việc giới thiệu người yêu của mình với công chúng, trong khi Đan Trường vẫn một mực giữ bí mật. Anh có sợ nhiều người cho rằng bạn gái chỉ là bức bình phong để Đan Trường che chắn áp lực dư luận, sự hối thúc lập gia đình từ phía các fan?

– Tôi luôn tâm niệm sống cho bản thân mình, sống cho người mình yêu thương. Tôi không sống vì những người nhiều chuyện. Nếu có những ai dị nghị hay dèm pha thì tôi đều không quan tâm. Bởi để ý đến những người đó chỉ làm khổ bản thân mình thôi, cho dù có làm tốt đi nữa thì họ sẽ vẫn chê dở. Tôi sống như thế nào mọi người trong giới và bạn bè đều biết.

– Như anh vừa nói, nghệ sĩ yêu nhau thường chia sẻ được nhiều hơn khi yêu người không làm nghệ thuật. Anh nghĩ sao về tình yêu của các cặp đôi trong showbiz Việt?

– Nghệ sĩ có tính lạ lắm, không ai giống ai. Họ sống theo cảm xúc, tình yêu lúc nào cũng phải vui và thoải mái thì mới tự tin đứng trên sân khấu. Có thể hôm nay cảm xúc dâng trào, muốn lấy nhau ngay nhưng nếu không biết nuôi dưỡng cảm xúc thì ngay ngày hôm sau đã chán nhau rồi. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người chia tay, nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ.

– Vậy còn tình yêu đồng giới thì sao?

– Theo như bao nhiêu năm tôi sống trong môi trường nghệ thuật thì thấy người đồng tính không có sự lựa chọn cho giới tính. Họ không được thoải mái quen người mình yêu và công khai mối quan hệ đó. Họ đè nén rất nhiều nên khi yêu họ rất mãnh liệt. Nhất là tình yêu giữa hai người nghệ sĩ với nhau họ có sự đồng cảm hơn, biết chiều nhau hơn. Nhưng để sống bền với nhau thì hơi khó vì ai cũng có cái tôi quá lớn, dễ dẫn đến đổ vỡ.

Tuy nhiên, họ sống được với con người thật của họ đã là điều đáng mừng rồi. Một người chỉ sinh ra một lần, và cuộc đời ngắn ngủi lắm. Bạn hãy cứ sống thật với bản thân, miễn đừng làm hại ai là được rồi.

– Ngày Quốc tế phụ nữ đang đến rất gần, Đan Trường sẽ làm điều gì bất ngờ cho người ấy vào dịp 8/3 khi không ở cạnh nhau?

Trước đây vào mỗi dịp lễ tết tôi đều dành nhiều điều bất ngờ khác nhau cho cô ấy. 8/3 cũng vậy, tôi sẽ tự tay làm những món quà và nghĩ ra những câu chúc không giống ai mà rất sâu sắc gửi đến bạn gái để cô ấy hiểu được tình cảm của mình.

Theo TTVN

Từ Đan Trường đến Phạm Thu Hà

Sống

 

Chuyện 15 năm…

Cách đây 15 năm, một ca sĩ có tên Đan Trường xuất hiện, ngay lập tức nổi lên với tốc độ của một quả tên lửa trên thị trường nhạc Việt. Nói về Đan Trường là phải nói về lực lượng fan hùng hậu, các MV tràn ngập cảnh fan tuổi teen cầm biểu ngữ hò hét khản cổ lạc giọng, chen lấn xô đẩy ngất lên ngất xuống mỗi khi nhìn thấy thần tượng của mình. Trên thực tế, các cảnh tượng hoành tráng xúc động ấy được copy công thức từ trời Tây, công nghệ lăng xê từng áp dụng cho các thần tượng âm nhạc đích thực như Beatles, Rolling Stones… và được ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson cùng các cộng sự trong ê kíp truyền thông của mình đẩy lên thành một thứ nghệ thuật xây dựng thần tượng thượng thừa. Các fan club đông đảo của Đan Trường (hay những nghệ sĩ sau này áp dụng công thức của anh), ban đầu được xây dựng và tập hợp bằng nguồn kinh phí của bầu show (thay vì từ tự thân sự yêu thích thực sự của các fan hâm mộ), đã giúp cho những cái tên mới xuất hiện rút ngắn tối đa con đường đi tới sự nổi tiếng của một ngôi sao mà nếu đi theo con đường cổ điển phải mất nhiều năm, hoặc có thể không bao giờ đến – với khả năng chuyên môn thực sự rất đỗi bình thường của họ.

Không ngần ngại nói rằng, sẽ không bao giờ có được cái tên Đan Trường nếu không nhắc đến một cái tên khác: Tuấn Thaso. Có thể coi Tuấn Thaso chính là một ông bầu đúng nghĩa đầu tiên và thành công nhất trong nền công nghiệp giải trí Việt Nam còn non trẻ. Ông áp dụng thứ công nghệ lăng xê giống như cách của các boyband trên thế giới thời điểm bấy giờ. Cập nhật học hỏi đúng kiểu của những con người đến từ một “vùng trũng” của nền công nghiệp giải trí, thông qua quan sát băng đĩa video, DVD, sách báo… thay vì được đào tạo bài bản – Tuấn Thaso từ một người kinh doanh đã tạo ra không chỉ một cái tên “nóng bỏng” trên mặt báo, mà còn xây dựng cả một sự nghiệp cho Đan Trường với những quy tắc được áp dụng một cách bài bản, bền bỉ, lâu dài và kiên định, có hệ thống quản lý hoạch định rõ ràng – điều mà gần như tất cả những bầu show sau này đều không thể làm được, hoặc làm không đến nơi đến chốn với những nghệ sĩ mà họ quản lý. Kết quả là Đan Trường không chỉ thành công về sự nghiệp, mà cả về lĩnh vực thương mại. Chắc chắn tài sản của “thương hiệu” Đan Trường không thua kém bất kỳ một cái tên hàng đầu nào trong lĩnh vực giải trí đương đại.

Với Đan Trường ở thời điểm những năm cuối 1990, Tuấn Thaso đã áp dụng những nguyên tắc đi trước thời đại trong công việc quản lý và xây dựng hình tượng cho một ngôi sao. Cảnh khán giả xếp hàng dài cầm gấu bông, biểu ngữ, khóc lóc luôn được xếp đặt như một “background” cho mọi cơ hội xuất hiện trước truyền thông và công chúng của Đan Trường, (không ai có thể coi thường một ca sĩ với fan club lên tới 72.000 người). Đan Trường suốt 1 thập kỷ gần như không bao giờ tiếp xúc trực tiếp với truyền thông, mọi phát ngôn đều thông qua Tuấn Thaso, các chiến dịch truyền thông cho hình ảnh và các sản phẩm âm nhạc được chuẩn bị một cách bài bản tạo hiệu ứng không kém gì cách thức của các boyband, girlband thế giới (nhưng uyển chuyển điều chỉnh theo cách của Việt Nam, phù hợp với thị trường Việt Nam). Tuấn Thaso đã rất tỉnh táo khi từ chối cách áp dụng mù quáng tất cả mọi thứ học hỏi được từ nước ngoài và đã tránh được thất bại như một vài trường hợp ở thời điểm đó (cũng như không thiếu các trường hợp ở thời điểm này).

… và 9 tháng

Sau 15 năm, vào giữa 2012, thị trường giải trí tiếp tục xuất hiện một cái tên: Phạm Thu Hà! Có thể khẳng định trước đó chưa ai biết đến cái tên này. Không một dòng thông tin, ban đầu những cái tên quyền lực nhất của truyền thông khi tiếp xúc đều chung nhận định: một ca khó. Lớn tuổi so với một ca sĩ mới xuất hiện, nhan sắc không có gì đặc biệt, giọng hát được đào tạo bài bản nhưng không phải là quý hiếm… Sau những nhận xét đó là… những cái lắc đầu từ chối hợp tác, có những người thì gợi ý con đường duy nhất để cái tên này được biết đến nhanh nhất – có lẽ là cần một scandal!

9 tháng sau đó, Phạm Thu Hà đứng trên sân khấu của giải Cống Hiến (một giải được đánh giá cao về uy tín, được bình chọn bởi các phóng viên chuyên trách mảng âm nhạc) và đàng hoàng nhận giải thưởng quan trọng: Album của năm, giải thưởng không ít nghệ sỹ thành danh mơ ước mà chưa bao giờ chạm tới. Đã có rất nhiều câu hỏi về cách Phạm Thu Hà đi đến thành công nhanh chóng, có cả một số dị nghị không thiện cảm xung quanh giải thưởng của cô. Cũng như câu hỏi với trường hợp của Đan Trường, điều gì đã làm nên sự thành công của cái tên Phạm Thu Hà (cho dù đó chỉ là bước đầu, chưa thể đặt lên bàn cân so sánh với sự nghiệp của Đan Trường, kể cả trong trường hợp Hà đã đạt được giải thưởng mà Đan Trường chắc chắn rất mong muốn nhận được trong suốt sự nghiệp của mình)?

Vậy điểm chung của hai cái tên xuất hiện trên thị trường giải trí Việt cách nhau 15 năm là gì? Chính là tư duy về cách quản lý và xây dựng sự nghiệp cấp tiến cho một nghệ sĩ ở thời điểm mà họ xuất hiện: cả hai đều chọn cách phù hợp với bản thân nghệ sĩ, với thị trường ở thời điểm đó, quan trọng nhất là có nguyên tắc và kiên định với nguyên tắc.

Với Phạm Thu Hà, những gì các nhân vật quyền lực của truyền thông đã nhận định không hề sai, Hà không phải một ca khó mà là “quá khó”. Ở Hà chỉ có hai thứ thuận lợi, chính là… sự vô danh trước đó; và việc đã chọn đúng công ty quản lý cho mình. Điểm mạnh của công ty này là năng lực với những sản phẩm nghệ thuật tử tế và quan hệ tốt đẹp với truyền thông. Vì vậy khi thiết lập cho Hà một ê kíp, đã có những cái tên hàng đầu nhận lời để sẵn sàng bắt tay vào một thử thách.

Cách dành cho Hà ngược lại hoàn toàn với cách Tuấn Thaso đã tạo ra Đan Trường: không gấu bông, không fan club, không trống rong cờ mở, cũng không có những câu chuyện quần áo, xe hơi đắt tiền hay MV tiền tỉ…, những điều đang tràn ngập và gần như là quy luật tất yếu phải có của truyền thông hiện đại khi một cái tên cần được biết đến với tốc độ nhanh nhất. Tất cả thông tin về Hà chỉ là sự im lặng kín đáo, thận trọng đi ngược lại hoàn toàn những nguyên tắc của truyền thông hiện tại. Thậm chí, ngay từ đầu ê kíp đã thống nhất với Hà một điều kiện: muốn nhanh thì phải… từ từ. Mọi bài báo phỏng vấn Hà đều được kiểm soát chặt chẽ để phát ngôn và tính định hướng được nhất quán, những lần xuất hiện của Hà đều được tính toán kỹ theo một trình tự thời gian. Kể cả chuyện mặc gì, mặc như thế nào cho phù hợp cũng được kiểm soát rất khắt khe, vì Hà không phải không thể mua được quần áo của các hãng lớn, nhưng không cẩn trọng những thứ đó sẽ làm cho mọi người tập trung vào quần áo, thay vì cần phải tập trung vào chuyên môn chính của Hà là âm nhạc.

Nếu lật lại toàn bộ quá trình xuất hiện của Hà cho đến thời điểm bài viết này được in, không hề có bất kỳ một bài phỏng vấn nào với nội dung về những chuyện bên lề (vì đây rõ ràng không phải là thế mạnh của Hà), mà hoàn toàn chỉ tập trung vào chuyên môn để tạo cho khán giả cảm giác “cô ấy (Phạm Thu Hà) là một con người của chuyên môn”. Hình ảnh của Hà tuy được chăm sóc rất kỹ (từ thiết kế website, MV, bìa đĩa được làm kỳ công và quản lý đồng bộ), nhưng không được tung ra với những thông tin “khủng” về tài chính (bởi chắc chắn sẽ “khuyến mại” kèm cả những thị phi bên lề).

Một thuận lợi chủ chốt của Phạm Thu Hà mà ê kíp quản lý đã nhìn ra, đó là THỜI ĐIỂM. Hà chỉ cần xuất hiện trước một năm vào 2011 (năm của những “con khủng long” như: Tùng Dương, Tấn Minh, Lê Cát Trọng Lý), hay chậm hơn một năm (2013 dự báo lại là: Tùng Dương, Hà Trần, Mỹ Linh… với một loạt các dự án âm nhạc đang được giấu kỹ chờ thời điểm gần cuối năm để bung ra) – chắc chắn album “Classic Meets Chillout” và Phạm Thu Hà “không có cửa”. Năm 2012 có lẽ là một cơ hội không thể thuận lợi hơn cho một cái tên quá mới, khi thị trường ít các sản phẩm âm nhạc nổi bật và thực sự có chất lượng, các tên tuổi lớn nghỉ giải lao giữa hiệp, những tên mới chưa đủ sức nặng, sự mất thiêng của các ngôi sao thành danh từ các chương trình truyền hình thực tế… Nói ra như vậy không phải để hạ thấp thành công của Hà, mà để nhìn thấy rằng trong bất kỳ thành công nào, yếu tố nhận biết – phán đoán – xuất hiện đúng thời điểm là vô cùng quan trọng. Bỏ qua cơ hội ấy có thể những cơ hội khác sẽ không bao giờ xuất hiện. Nhận biết đúng thời điểm, chọn đúng phương án tiếp cận vấn đề, đưa ra được những giải pháp phù hợp với khả năng và con người – đó chính là “công thức” thành công của trường hợp Phạm Thu Hà.

Sau 15 năm, một lần nữa xuất hiện một cái tên thành công (bước đầu) bởi cái gọi là công nghệ quản lý và đào tạo nghệ sĩ. Chỉ có điều khác biệt là nền công nghiệp âm nhạc đã thay đổi rất nhiều, cách làm, cách tiếp cận cũng khác rất nhiều. Với Đan Trường là kiểu “du kích” nhưng rất thông minh, hợp người hợp cảnh của một người “đốt đuốc mở đường” trong một thế giới thông tin bắt đầu mở cửa và được cập nhật. 15 năm sau là cách làm được đúc kết và quan sát bởi những thành công và thất bại đã có sẵn tại đúng thị trường này, cộng với sự tham khảo từ nền công nghiệp giải trí khổng lồ của thế giới, với những quan sát được cập nhật từ thế giới thông tin rộng lớn để tìm ra một công thức “đúng nhất” cho cá nhân nghệ sĩ ở thời điểm đó.

Những dị nghị quanh giải thưởng của Phạm Thu Hà là điều đương nhiên, bởi như một thông lệ, hầu hết các giải thưởng đều có những thêu dệt thị phi ngoài lề về màn “lobby”. Còn nhớ, cách lễ trao giải Oscar vài tuần trên báo Thể thao & Văn hóa có một bài viết về việc có hay không chuyện “lobby” tại các giải thưởng danh giá trên thế giới, và việc đó có đáng bị gọi là tiêu cực? Một sự thực là không có bất kỳ giải thưởng nào, từ Oscar, Grammy, Billboards… mà không có việc vận động hậu trường, (ngay cả bầu cử tổng thống cũng cần có “lobby”, ban vận động và quyên góp quỹ bầu cử). Vậy việc “lobby” có xấu không? Xin thưa, nếu được làm đúng cách, đúng bài bản thì việc “lobby” là mang tính sống còn đối với vận mệnh của các hãng thu âm, băng đĩa và các nghệ sĩ.

Cần phải hiểu rằng vận động bỏ phiếu ở đây là tìm cơ hội cho những sản phẩm tốt mà thị trường có được, chứ không phải để đưa một sản phẩm tồi vào danh sách đề cử lẫn lộn với các sản phẩm tốt. Bản thân các hãng sản xuất, đạo diễn, ê kíp quản lý… ý thức được rằng, sản phẩm của họ dù tốt đến mấy nhưng ở trong một rừng những thứ “oách nhất”, nếu không thật sự thuyết phục được các thành viên của hội đồng xét duyệt, thì không có cách gì để sản phẩm của họ được có mặt dù chỉ trong những đề cử cuối cùng, chứ chưa nói gì đến việc đoạt giải. Và các hội đồng thẩm định đó cũng không đời nào để thanh danh của mình bị hoen ố, nếu để ai đó dùng sức mạnh của chuyện vận động đưa vào danh sách đề cử giải thưởng những sản phẩm không đủ chất lượng.

Có thể nói với sự phát triển của nền công nghiệp giải trí hiện đại, sẽ không còn chỗ (và cơ hội) cho những ngôi sao tự phát. Các nghệ sĩ cần những nhà quản lý nghệ thuật, quản lý tài chính với tư duy hiện đại để thay thế cho khái niệm bầu show không hề có hệ thống, chỉ dựa vào chủ nghĩa kinh nghiệm và cách làm du kích nhỏ lẻ. Các ông bầu – người quản lý nghệ sĩ là quyền lực thực sự cần thiết, bởi họ tạo ra những bước ngoặt của công nghiệp giải trí, thông qua từng bước tính toán khoa học và thông minh. Để giúp cho các nghệ sĩ, hay xa hơn là cho nền công nghiệp giải trí nội địa một ngày nào đó có thể nhìn sang nền công nghiệp quản lý và đào tạo nghệ sĩ trị giá 6.000 tỉ won của K-Pop; hay xa hơn nữa là cái nôi của nền công nghiệp giải trí toàn nhân loại: “American Dream” – những nơi mà công nghiệp quản lý quyết định việc nghệ sĩ được ngồi vào “chiếc ghế” nào, và năng lực tự thân sẽ quyết định việc họ ngồi đó… trong bao lâu.

Bài: Thiên Hạ