Những chuỗi ngày tưởng như vô tận của hành trình xe đạp sẽ như bớt nhọc nhằn và trở nên tuyệt vời hơn nếu như các thành viên chuẩn bị một hành trang tốt trước khi lên đường. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp ích cho bạn…
Trọng tải hành lý sẽ rất quan trọng. Bỡi lẽ, nếu tải quá nhiều, bạn sẽ gặp trở ngại ở những đoạn nhiều dốc, lắm đèo. Hành trang lý tưởng bạn có thể vác theo trên chiếc xe đạp từ 10 đến 15 kg.
Xe đạp nào?
Xe đạp địa hình (mountain bike): Chức năng của loại xe này là đi trên đường núi dốc, gồ ghề đầy đá và hố lởm chởm. Sử dụng loại xe này, bạn sẽ bớt đi sự lo âu về vấn đề xì lốp, gặp những đoạn đường xấu. Bạn sẽ không ngần ngại chạy qua những đoạn đường đầy đá dăm. Tuy vậy, vì trọng lượng xe này tương đối nặng, bánh xe lại hơi to, nên người sử dụng phải tốn nhiều sức.
Đây không phải là loại xe chạy tốc độ nên thời gian đi trên đường sẽ hơi lâu. Nếu bạn đi xuyên Việt theo kiểu du lịch tự tải, xe của bạn phải có braze-on (bộ phận lắp đặt yên xe dùng cho việc chuyên chở hành lý…). Nên lắp thêm viền chắn cho bánh trước và sau để tránh đất cát văng lên mặt khi đi trong mưa. Để tránh vấn đề gãy nan hoa thường xuyên, bạn nên dùng bánh xe có từ 36 nan hoa trở lên.
Xe đạp đua (road bike): Khi sử dụng loại xe này bạn có được điểm lợi về tốc độ, nhưng bù lại, bạn không thể đi quá nhanh ở những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Vỏ và ruột xe của loại xe đạp đua lại rất mỏng nên rất dễ bị hỏng khi gặp chướng ngại vật. Nếu sử dụng loại xe này, tốt nhất bạn nên mang thêm vỏ và ruột xe dự phòng. Điểm khác cần lưu ý khi sử dụng loại xe này là phải hết sức cẩn thận trong lúc đi mưa vì xe rất dễ bị trượt.
Xe đạp thực dụng (touring bike): "Touring bike" được thiết kế cho mục đích du lịch, du mục nên loại xe này không nặng, ngắn đòn như mountain bike và cũng không mảnh khảnh như road bike. Ghi đông, dàng thắng, hệ thống tăng/giảm líp xe đều có chất lượng cao. Ghi đông loại cụp như xe cuốc để người sử dụng dễ thay đổi tư thế điều khiển cho bớt mỏi mệt, bớt cản gió và thư thái hơn trên những đoạn đường dài, lộng gió.
Sườn xe cứng cáp, nhẹ và dài đòn để công việc chuyên chở hành lý không vướng víu, cản trở những vòng đạp. Vành xe rắn chắc vì có từ 36 nan hoa trở lên, vì thế vấn đề gãy nan hoa, cong vành hầu như không xảy ra. Loại bánh xe thích hợp cho du lịch ở Việt Nam là loại 700c x 28, hoặc 700c x 36.
Vận tải hành lý
Nên dùng một cặp giỏ treo và một rương nhỏ phía sau để chứa dụng cụ và đồ dùng cá nhân. Nếu bạn có loại chống thấm nước thì không cần chuẩn bị bọc chống mưa cho hành lý. Chuẩn bị những vật dụng tải phía sau này sẽ cất được gánh nặng hành lý trên đầu tay lái, vừa khó điều khiển lại vừa không an toàn cho bạn.
Dụng cụ cần thiết cho cả nhóm
Những dụng cụ liệt kê dưới đây được xem là những điều cần nhớ và không thể thiếu cho một hành trình xa.
– Một ống bơm xe đạp loại to
– Một hoặc hai ổ khóa dài dùng để khóa tất cả xe
– 2 cây mỏ lết lớn
– 1 cây kìm.
– 1 hệ thống tăng giảm líp ở phía sau
– 1 bộ dây phanh
Dụng cụ xe đạp cá nhân
Dụng cụ xe đạp cần thiết cho cả nhóm là điều quan trọng, nhưng bạn cũng đừng quên những dụng cụ sửa xe loại nhỏ, nhẹ, dễ dàng mang theo bên mình. Có thể nói đó là những vật phòng… thân.
– Một ống bơm nhỏ
– 3-4 xăm xe
– Một lốp xe loại cuộn tròn
– Một bộ dụng cụ tháo lốp xe
– Một bộ dụng cụ vá xăm xe
– Một bộ khóa mở ốc nhỏ
– Một hoặc hai cặp phanh phụ
– Một bộ vặn nan hoa
– Một đồ tháo lắp xích và hộp xích
– Nan hoa xe: mang đúng loại, đúng cỡ.
– Một khóa xe đạp.
– Đồng hồ đo tốc độ, đường dài, nhiệt độ…
Hành lý cá nhân
– Giày: Một đôi giày chạy xe đạp để đường xa đỡ tốn sức; một đôi xăng-đan tiện dụng để có thể "bảnh" hơn khi dừng chân du lịch, tham quan.
– Nón mũ, dụng cụ chống nắng: Một mũ bảo hiểm; Kính đeo mắt loại dùng đi xe đạp, bảo vệ mắt bạn khỏi bụi và nắng; Một lọ kem chống nắng loại tốt, không có kem chống nắng bạn có thể bị cháy nắng đen như một cục than… đá; Vòng đeo đầu để thấm mồ hôi, nếu không, kính râm của bạn sẽ bị mờ vì mồ hôi rỉ xuống.
– Bình chứa nước: Sử dụng một trong hai cách sau để mang theo nước uống trên đường: Sử dụng hai bình đựng nước uống loại treo theo sườn xe, một bình chứa nước lọc, một bình chứa nước tăng lực; Hoặc sử dụng một bình nước và một bị nước, bị nước sẽ chứa nước lọc còn bình thì chứa nước tăng lực.
– Thức ăn, nước uống tăng lực: Để sẵn trong hành trang bột pha nước tăng lực và thức ăn nhanh đầy dinh dưỡng và calo. Chỉ mang theo vừa đủ cho chuyến đi để tránh vấn đề quá tải. Bột để pha nước tăng lực, tiếp sức, giảm mất nước, và chống "chuột rút" (hydration drink powder hoặc electrolyte drink powder), rất quan trọng ở những chặng đầu và những chặng có khí hậu quá nóng, quá dài và có quá nhiều đồi, đèo.
Thức ăn nhanh như bánh quy mặn, khoai tây chiên, chocopie, sô-cô-la, kẹo lạc, bim bim… Những thức ăn nhanh này rất cần trong những chặng quá dài hoặc nhiều dốc, lắm đèo.
– Quần áo, găng, vớ (tất)
Hai quần dùng để chạy xe đạp giúp "bàn tọa" của bạn đỡ bị phồng vì ngồi cả ngày trên yên xe.
Hai hoặc ba áo chạy xe đạp giúp bạn mát và không mất nước nhiều.
Hai đôi găng tay chạy xe đạp rất cần nếu không bạn sẽ bị phồng cả đôi bàn tay.
Một đôi vớ giữ ấm chân có thể dùng ở mọi thời tiết, giữ ấm và giảm cháy nắng ở đôi chân.
Một đôi găng tay dài có thể phủ cánh tay giữ ấm đôi tay khi đi trong khu vực có thời tiết lạnh và làm giảm cháy nắng ở đôi tay.
Một bộ quần áo đi mưa loại nhẹ dùng đi xe đạp vừa tránh mưa vừa giúp bạn giữ hơi ấm.
Bốn đôi vớ (tất) tốt. Bạn chớ quên điều này vì nếu bạn chỉ có một đôi thì bạn cùng phòng sẽ không… thở được sau một ngày vất vả!
Đồ lót: Nên mang theo một ít để khi không giặt thì bạn vẫn còn có thể sử dụng tạm đến ba, bốn ngày.
Một đến hai quần đùi để tránh phải "trần như nhộng" trong phòng.
Hai áo thun. Dùng để đi ngủ hoặc đi chơi.
Một bộ quần áo gió. Dùng cho các vùng có khí hậu lạnh.
Một bộ quần áo "kiểng". Nên sử dụng loại vải nhẹ, dễ giặt ủi, mau khô. Bạn đừng quên mang theo một bộ quần áo lịch sự để có thể diện khi đi dạo phố, tham quan.
– Linh tinh
Tuy bị xếp vào hàng linh tinh, nhưng thiếu những thứ này e rằng chuyến đi của bạn… khốn khổ đấy nhé!
Một bóp đi du lịch. Dùng cất giữ những giấy tờ quan trọng.
Một bàn chải đánh răng, kem đánh răng, chỉ nha khoa.
Thuốc trị bệnh cần thiết như đau bụng, cảm, cúm, nhức đầu, tiêu chảy…
Một cuộn giấy đi vệ sinh phòng khi… chưa kịp uống thuốc.
Thuốc chống muỗi.
Một khăn tắm loại nhẹ, dùng khi bạn… hứng tắm biển dọc đường.
Một máy chụp hình nhỏ, nhẹ. Giúp bạn tiện dịp ghi lại cảnh đẹp dọc đường.
Một đèn chớp nhỏ và một đèn pha phòng khi đêm xuống.
Sau cùng là… tiền! Nên mang theo tiền đủ chi dùng cho việc ăn uống, nghỉ ngơi.
Ngoài ra, nếu có thể, bạn nên mang theo một điện thoại đi động. Điện thoại này là sợi dây liên lạc thông tin giữa bạn với các thành viên trong nhóm, cũng như với những người, cơ quan hữu trách, có thể giúp đỡ bạn trên đường.
Thông tin tour
Nếu như du lịch thông thường thu hút du khách bằng những điểm đến thú vị, sự hấp dẫn của du lịch xe đạp không chỉ ở điểm đến mà còn ở mức độ thử thách của những con đường mà họ sẽ đi qua. Có 3 loại đường chính: đường phẳng, đường gồ ghề, đường đèo núi với những cấp độ khác nhau từ Easy (E-Dễ) – Classic (C-Dễ vừa) đến Active (A-Khó vừa) – Challenging (CH-Khó). Tùy theo thể lực và mức độ chuyên nghiệp của du khách mà các công ty du lịch có thể căn cứ để xây dựng tour. 1. Đường phẳng: loại đường cấp độ E và C * Bạn có thể tự tổ chức nhóm bằng xe tự có hoặc thuê tại các công ty du lịch hoặc các điểm chuyên cho thuê xe. Giá tham khảo 8usd/ngày tour. Địa chỉ 2A Phùng Khắc Khoan, Q.1, Tp.HCM. ĐT: 0974 131 032 * Tour xe đạp tham quan làng nghề Cần Thơ và homestay, 2 ngày 1 đêm * Hà Nội – Sơn Tây – Tản Đà: * Hà Nội – Vĩnh Yên – Tuyên Quang – Đại Từ – Thái Nguyên: Hà Nội – Thanh Sơn – Phú Yên – Mộc Châu: 2. Đường gồ ghề: Loại đường cấp độ A Một số tour, do tính chất mạo hiểm của hành trình, đòi hỏi du khách phải học đạp xe trước khi lên đường. Mục đích của hành trình này ngoài thưởng thức phong cảnh, tìm hiểu văn hóa, còn là hình thức vận đông tăng cường thể lực, thử sức bền và độ dẻo dai của mỗi du khách. * Hà Nội – Hoà Bình – Mai Châu -Ninh Bình – Tam Cốc – Phát Diệm – Cát Bà * Hà Nội – Hoà Bình – Mai Châu – Cúc Phương – Ninh Bình Hầu hết người tham gia tour đạp xe này đều kết thành nhóm, và lên kế hoạch đạp xe đều đặn thường là mỗi năm một lần, hoặc vài tháng một lần… Các thành viên rất thành thạo về bảo dưỡng xe đạp, sử dụng các công năng của xe đạp chuyên dụng, và có bí quyết duy trì độ dẻo dai và sức chịu đựng để đảm bảo một hành trình thú vị và an toàn. * Hà Nội – Lào Cai – Sapa: * Hà Nội – Lào Cai – Hà Giang – Cao Bằng – Quảng Ninh: * Hành trình Xe đạp Xuyên Việt được coi là tiêu điểm trong những hành trình đạp xe thử thách mà các tay đạp xe chuyên nghiệp quan tâm. Ngoài các đoạn đường gian nan từ Bắc chí Nam, các thành viên phải vượt qua hai con đèo nổi tiếng là Đèo Ngang và Đèo Hải Vân, được coi là dấu ấn đáng nhớ nhất trong hành trình. – Xuyên Việt: Hà Nội – TP.HCM: 19 ngày, 1.200USD/người cho nhóm 2-3 người, 1.000USD/người cho nhóm 4-5 người, 950USD/người cho nhóm 6-8 người (phí chưa bao gồm lượt về, + 100USD/người nếu đi máy bay lượt về, và + 75USD/người nếu đi tàu hoả lượt về). Nhóm đạp xe ít nhất là 2 người, nhiều nhất là 20 người, chi phí gồm xe đạp và các phụ kiện đi kèm như áo, mũ, găng tay, giày…, ăn uống, nghỉ khách sạn hoặc tại nhà của người địa phương theo hình thức homestay, hướng dẫn viên, xe buýt vận chuyển và hộ tống, phí tàu, phà (nếu có), phí tham quan. Riêng với Hành trình Xuyên Việt, phí lượt về có hoặc không bao gồm trong chi phí trọn gói. Giá trọn gói có thể thay đổi tùy theo khách sạn 2, 3, 4 hoặc 5 sao, các giá trên áp dụng cho khách sạn 3 sao. Bạn cũng có thể liên hệ với nhóm Xe Đạp Xuyên Việt qua địa chỉ email xuyenviet02@yahoo.com, nếu đã có kỹ năng đạp xe chuyên nghiệp và muốn tham gia hành trình dài. |