Chắc chắn các độc giả đều hiểu chúng tôi đang nói đến cuộc chiến nào. Cuộc chiến này kéo dài đai dẳng đến mức, phải sau 18 tháng, vụ kiện mới phân rõ thắng thua. Chuyện là, tháng 4/2011, khi nhãn hiệu Yves Saint Laurent, giờ đổi thành Saint Laurent Paris, trưng bày đôi giày cao gót da lộn đỏ của BST Xuân Hè 2011 tại cửa hiệu ở New York, nhãn hiệu Christian Louboutin đã đệ đơn lên tòa án ở New York vì cho rằng Saint Laurent Paris đã copy ý tưởng của nhãn hiệu. Lý do được luật sư của nhãn hiệu Christian Louboutin đưa ra là Red Sole – đế đỏ – đã trở thành một biểu tượng của Christian Louboutin và là thứ để giới sành điệu nhận diện thương hiệu này. Vị luật sư cũng khẳng định, không phải cứ giống 100% mới là bắt chước ý tưởng. Và quan trọng hơn cả, đế đỏ đã được U.S. Patent và Trademark Office cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu độc quyền từ năm 2008.
Câu chuyện trở nên thú vị ở chỗ, ngay khi thẩm phán Victor Marrero từ chối cáo buộc của Christian Louboutin vì nhận thấy đồng ý cho nhãn hiệu này đăng kí độc quyền màu sắc là một sai lầm thì Christian Louboutin lại tiếp tục kháng cáo lên tòa phúc thẩm ở Mahattan. Sự việc kéo dài đến tháng 9/2012 và tòa án tại New York đã đưa ra phán quyết thương hiệu Christian Louboutin có quyền bảo hộ thương hiệu đế đỏ và các công ty khác bao gồm cả Saint Laurent Paris chỉ có thể tiếp tục bán giày với đế đỏ nếu toàn bộ đôi giày có màu đỏ.
Sự việc càng trở nên gay cấn, khiến làng thời trang xôn xao khi Saint Laurent Paris không hài lòng với phán quyết này và đâm đơn kiện ngược Christian Louboutin có động thái ép buộc các nhà bán lẻ trả lại tất cả những đôi giày có đế màu đỏ. Cuộc chiến màu đỏ chỉ thật sự kết thúc cuối tháng 10 vừa rồi, khi Saint Laurent quyết định rút lại mọi cáo buộc thương hiệu Christian Louboutin cạnh tranh không lành mạnh khi cho rằng bản quyền thương hiệu giày đế đỏ là của Christian Louboutin. Cũng theo những thông tin từ thương hiệu con cưng của tập đoàn PPR thì lý do Saint Laurent Paris rút ra khỏi vụ kiện tụng này là muốn dồn toàn bộ tâm chí cho việc kinh doanh, phát triển thương hiệu cũng như tạo ra những sản phẩm mang đầy tính sáng tạo.
Theo Sành điệu
Chuyên đề “Chuyện kể của những đôi giày” >> Sự tích giày cao gót
>> Cuộc chiến giày cao gót
>> Những ông vua giày cao gót
>> Sự nổi loạn của những đôi giày |