Chi tiêu hay thắt chặt hầu bao? - Tạp chí Đẹp

Chi tiêu hay thắt chặt hầu bao?

DELETED

Năm 2013, kinh tế được dự báo là tiếp tục gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiêu dùng. Tâm lý chung của các bạn trẻ bây giờ là muốn mua món gì nhiều hơn 10 triệu đồng thì chờ khuyến mãi, giảm giá hoặc cân nhắc thiệt hơn. Dù có chi tiêu theo kiểu xài trước, trả tiền sau với thẻ tín dụng, người ta cũng phải đau đầu khi nghĩ tới khoản nợ ngân hàng. Mời bạn tham khảo những gợi ý dưới đây về việc chi tiêu.

 

Mua xe hơi

– Nên: Nếu có nhu cầu đi xe hơi thường xuyên và có ngân sách khoảng 500 triệu đồng trở nên, bạn nên mua xe thương hiệu Nhật vì vừa đỡ hao xăng lại vừa bền. Nên cân nhắc giữa chuyện mua xe mới hay đã qua sử dụng vì xe cũ giá mềm nhưng có rủi ro nhất định về máy móc.

– Không nên: Việc sở hữu xe hơi ở Việt Nam phải chịu tới 5 loại thuế cùng 9 loại phí và những con số chưa có dấu hiệu dừng lại, mới nhất là phí đường bộ từ 130.000 đồng/tháng. Đó là chưa kể các khoản phí gửi xe, bảo trì, xăng dầu. Chi phí “nuôi” một xe hiện khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Du lịch nước ngoài

– Nên: Nếu bạn có khoản tiền dư vài triệu đồng hàng tháng và muốn mở mang tầm nhìn ra nước ngoài. Chi phí tối thiểu cho một chuyến du lịch nước ngoài hiện nay là hơn 6 triệu đồng (tour Campuchia 4 ngày).

– Không nên: Nếu bạn phải vay mượn tiền bạn bè, người thân chỉ để đi du lịch nước ngoài. Thay vào đó, hãy chọn cách du lịch ba lô trong nước với chi phí mềm hơn.

 

Mua nhà

– Nên: Thời điểm này, giá nhà, căn hộ hiện đã hạ nhiều so với thời điểm địa ốc nóng sốt vài năm trước. Các công ty cũng có nhiều chương trình giảm giá nhà, tặng quà cho khách mua căn hộ. Tuy vậy, bạn chỉ nên mua nếu đã tích cóp được khoảng 2/3 ngân sách và chỉ cần vay ngân hàng khoản tiền còn thiếu.

– Không nên: Nếu bạn phải vay ngân hàng đến 70% giá trị căn nhà trong lúc thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng hoặc công việc không ổn định, mức lãi suất 15%/ năm sẽ “ngốn” hết khoản lương hàng tháng và bạn không còn đủ tiền để trang trải cuộc sống.

Mua smartphone?

– Nên: Nếu bạn là người đam mê hi-tech và có thu nhập khá, biết sử dụng nhiều app và có thể tận dụng smartphone tối đa cho lợi ích công việc và giải trí.

– Không nên: Nếu bạn thật sự chỉ cần đến các nhu cầu cơ bản của một chiếc điện thoại: nghe, gọi và nhắn tin. Mặt khác, sẽ là không cần thiết nếu bạn phải gom 2 – 3 tháng lương mới đủ tiền mua một chiếc smartphone giá hơn 10 triệu đồng chỉ để chứng tỏ mình là người sành điệu.

Theo Thế giới Văn hóa

Thực hiện: depweb

20/02/2013, 15:41