Thế hệ 10x: già trước tuổi, nhiều hoài nghi và thừa thãi vẻ bất cần

Giải Trí

Những chàng trai cô gái của thế hệ 10X sẽ không bao giờ có dịp hoài niệm về một thời đại không có Internet và điện thoại thông minh. Họ sinh ra và lớn lên trong giai đoạn xã hội đầy rẫy thông tin, không ít trong số đó là fake news – thông tin giả. Đó là một thế hệ mà những khái niệm như hòa bình, quyền bình đẳng giới, quyền phụ nữ được coi là điều tất yếu. Đó cũng là thế hệ chứng kiến sự trỗi dậy của chủ nghĩa hư vô, sự thiếu vắng những bộ phim hài lãng mạn. Một thế hệ có phần già trước tuổi, nhiều hoài nghi và thừa thãi vẻ bất cần.

Noah Cyrus của tuổi 16 hát về những vết thương tình, khác xa so với người chị Miley Cyrus.

Khi “Make me (cry)” ra mắt, Noah Cyrus mới chỉ 16 tuổi. Hồi cùng độ tuổi đó, chị gái của Noah là Miley Cyrus vẫn đang sống cuộc đời của Hannah Montana, dù là một cuộc đời phân thân trái khoáy nhưng vẫn đẹp như cổ tích. Thế mà ở chiều ngược lại, “Make me (cry)” mô tả thế giới của Noah nặng trĩu những vết thương, với những câu hát phô bày sự đau khổ nhưng nông nổi: “Em sẽ là cái chết của anh”, hay “Yêu anh có thể khiến Jesus phát khóc”. Và nếu như Miley tuổi 16 xinh xắn hồn nhiên như cô gái nhà bên thì Noah 16 tuổi tuềnh toàng, ánh mắt buồn chếnh choáng, có phần già hơn tuổi thật.

Tài tử Johnny Depp chính thức nổi tiếng vào giữa thập niên 80 khi series phim hình sự “21 jump street” được phát hành, anh vào vai một chàng cảnh sát có gương mặt trẻ thơ, mái tóc bồng bềnh lãng tử. Còn giờ đây, kém hơn cha ngày đó một vài tuổi, Lily-Rose Depp, hậu duệ của tài tử lừng danh, cũng bắt đầu giấc mộng xa hoa với điện ảnh. Nhưng thay vì hóa thân thành nàng công chúa viết nhật ký hay một siêu sao trường trung học, Lily-Rose lại chọn ngả đường ít người phiêu lãng: nghệ sĩ múa huyền thoại với cuộc đời bi ai (“The dancer”), người em gái với năng lực liên hệ cùng âm giới của Natalie Portman (“Planetarium”), tham gia tác phẩm chuyển thể từ những vở bi kịch của đại văn hào William Shakespeare (“The king”), xuất hiện trong thước phim tài liệu về những người phụ nữ Ấn Độ sống trong một xã hội nam trị khép kín, nơi ngay cả kinh nguyệt cũng là một điều cấm kị.

Vẫn là quá sớm để nói liệu Lily-Rose Depp có ngày nào vươn đến một biểu tượng màn ảnh như cha cô hiện tại, hay liệu Noah có thể nào bước vạn dặm xa trên con đường âm nhạc như người chị một thời, nhưng ít nhất, họ chưa từng phải đóng khung vào một hình mẫu không thật là mình.

Lily-Rose Depp đến với nghệ thuật thứ bảy bằng những vai diễn mà ít người bạn đồng trang lứa dám thử sức

Thế hệ thiếu vắng những bộ phim lãng mạn

Những tác phẩm cho lứa tuổi teen thời đại 2000 không còn là câu chuyện ngàn lẻ một đêm về những công chúa hoàng tử Disney hài hước, trong veo, với “mối tình đầu là hạt sương trăm năm” kiểu Troy Bolton và Gabriella Montez hay Mitchie Torres và Shane Gray. Ngay đến thói chảnh chọe, xấu tính của Sharpay (“Highscholl Musical”) và những cô cậu bé nhà giàu trong “Boys over flowers” đối với họ cũng đã lỗi thời, chẳng khác gì lũ trẻ ranh ngốc nghếch.

Nếu họ xem “You’ve got mail” của Meg Ryan và Tom Hanks, có lẽ họ sẽ review lại rằng: “Sally có kiểu tóc kinh khủng, viết email cho một người hoàn toàn xa lạ, yêu anh ta và trò chuyện với anh ta qua đường truyền wifi chậm nhất quả đất. Và thay vì bị sát hại bởi một tay giết người hàng loạt, cô và Forest Gump sống hạnh phúc suốt đời (không thể tin được!)”. Thế hệ của họ gắn liền với sự trỗi dậy của chủ nghĩa hư vô. Họ nhiều hoài nghi hơn, ít niềm tin hơn, lắm nỗi sợ hãi và thừa sự bất cần.

Cái chết của Hannah Baker trong “13 reasons why” tuyệt nhiên không giống như cái chết của Naoko trong “Norwegian wood”, dù cùng là tự tử. Nếu như Naoko là một vùng hoang hoải của tuổi trẻ cô đơn, là bài thơ thi vị hóa nỗi đau của sự tồn tại, lôi kéo người đọc vào một cõi mơ thay vì cố gắng thức tỉnh một điều gì đó, thì Hannah Baker, hết sức thẳng thắn, là nạn nhân của những trò bắt nạt, quấy rối, một lời kêu cứu muộn màng, một lời cảnh tỉnh, một cái nhìn không nhòe mờ hay biện bạch của thế hệ đương đại vào góc tối học đường.

Các tác phẩm làm mưa làm gió trong cộng đồng thiếu niên hiện đại phức tạp hơn nhiều, đó là những series Netflix không vòng vo về vấn đề giới tính (như “Sex education”), hay những hài kịch đen bóc trần một thế giới bị nhào nặn bởi truyền thông, công nghệ, trí tuệ nhân tạo (“Black mirror”). Chất lãng mạn thuần khiết của “Nhật ký tiểu thư Jones” hay “Notting hill” bị thải loại. Một mối tình muốn gây sốt, giờ phải gắn lớp lang với một đề tài có tính xã hội hơn, như tình yêu đồng tính trong “Love, Simon” hay như cuộc sống của tầng lớp siêu giàu châu Á trong “Crazy rich Asians”.

Không ngại đả phá những thành quách già nua

Những ngôi sao thế hệ Z không cần che đậy “con quái vật” gào rú bên trong mình. Họ vô tư thể hiện cái tôi, không ngại đả phá những thành quách già nua kiên cố về đạo đức và chuẩn mực. Họ không nhất thiết phải như Robert Pattinson và Kristen Stewart, tìm một con đường tắt để thành danh trước khi thực sự lột xác là chính mình. Nếu muốn, họ có thể ngay lập tức bập vào những nhân vật quái đản, bất toàn, từ chối những công thức có sẵn cho một ngôi sao thần tượng. Hãy nhìn Asa Butterfield hay Sophie Nélisse là biết!

“Nữ hoàng trầm cảm” là biệt danh mà cộng đồng mạng dành cho Billie Eilish – ngôi sao 10x nổi bật của làng nhạc thế giới hiện nay

Họ cũng không cần xuất phát điểm là một hình tượng ngôi sao nhạc pop chải chuốt, dễ mến hòng vuốt ve khán giả. Đùng một cái, họ quá độ đến tuổi nổi loạn. Bởi họ có quyền tự chủ, tự do phát hành nhạc và xây dựng đế chế riêng trên mạng xã hội cơ mà? Họ tận dụng tối đa YouTube, Instagram, không ngại những kẻ bảo thủ cho rằng mạng xã hội là công cụ không được chính chuyên như vô tuyến, báo đài.

Khi Billie Eilish – 17 tuổi – đầu tóc xõa xượi, quần áo lùng nhùng bước lên sân khấu Coachella, hát những ca từ u ám như “Bury a friend”, hát “All the good girls go to hell”, đột nhiên quên lời và khiến khán giả cuồng điên vì điều đó, thì chúng ta biết rằng một thời đại văn hóa mới đang đổ bộ, một thời đại mà như Eilish rên rỉ trong lời ca của mình: đến “Thượng đế, bà ấy cũng có kẻ thù”, và đến Thượng đế cũng khát khao “ác quỷ về đội của mình”.

Bài: Hiền Trang

14/05/2019, 16:00

Nữ ca sĩ sinh năm 2000 Amee: thanh xuân gắn liền với BigBang, “nghiện” cà phê, và chủ động hơn trong tình cảm

Bài viết nổi bật

Amee trông không có vẻ gì là đang ở tuổi 19 nổi loạn với khao khát khẳng định cái tôi mãnh liệt. Trái lại, cô mang dáng vẻ “cô gái nhà bên” đặc sệt: xinh đẹp, nũng nịu, có cặp mắt trong veo khó tả, khó thấy ở thời đại này khi rất nhiều cô gái cũng 19 tuổi đã “đầu đầy sạn”, mắt vướng u hoài.

Khi MV đầu tay của Amee mang tên “Anh nhà ở đâu thế?” gây sóng gió nhẹ trong tháng 4, nhiều người nói sao có cô bé xinh xắn, hát dễ thương đến vậy? Nhưng cũng rất nhiều người nói con bé này sao điệu chảy nước, thời đại này chuộng con gái cá tính mà?

Thời đại này, ai cũng hô vang khẩu hiệu hãy là chính mình trong khi luôn cố trở thành người khác. Nhưng có vẻ thế hệ 2000 với sự tự tin của họ sẽ thay đổi điều đó. Amee, không quá cá tính nhưng cũng không quá yểu điệu như người ta nghĩ, chỉ cần là chính mình để chạm đến thành công.

Họ nói em bánh bèo, em đúng là như thế

– Hình ảnh dễ thương, hơi bánh bèo và có một chút tinh quái là do công ty nhào nặn nên hay là tính cách thật của em?

Nó giống với con người thật của em đến 90%. Tự nhiên nhất vẫn là hay nhất. Em biết nhiều người nói hình tượng của em trong âm nhạc quá “bánh bèo”, nhưng vốn dĩ em chính là như vậy.

Dần dần, em tạo ra giới hạn để giữ được cảm xúc và năng lượng tập trung cho công việc, không để tâm quá nhiều đến những bình luận. MV đầu tiên em đóng là “Hongkong1”, lúc đó khán giả cho rằng ngoại hình của em không hợp với bài hát, bởi nam chính trông rất Hồng Kông còn em lại trông rất Hàn Quốc. Em cũng thoải mái thừa nhận điều đó.

– Nghe nói em đã phải giảm cân rất khắc nghiệt để quay MV này?

Về hình thức, em chỉ có một áp lực là khó giữ cân nặng. Bình thường em nặng 47kg, cao 1.58m. Sau thời gian nhịn ăn, khi bước lên cân và nhìn thấy con số 44, em khóc luôn.

Trong thời gian 7 ngày siết cân, mỗi ngày em chỉ uống một cốc sinh tố rau spinach với chuối, táo, hạt chia, sữa chua, sữa tách béo, sữa dừa. Sau đó em không còn thích ăn nhiều tinh bột, chỉ ăn rau, thịt và uống rất nhiều nước. Khi đi ăn, em gọi một tô hủ tíu không có hủ tíu. Hình thành thói quen ăn uống như vậy, em cảm thấy hài lòng hơn với bản thân khi có thể biến sự sợ hãi của mình thành sở thích. Đến giờ, em ăn kiêng quen rồi nên không thấy nặng nề nữa, thậm chí còn yêu thích việc ăn kiêng.

– Thế hệ của em đo lường giá trị bằng những con số. Sống dưới áp lực của nó, cảm giác ra sao?

Những con số khiến em lo lắng, có khi ám ảnh cả trong giấc ngủ. Em hiểu rằng để có được con số hàng chục triệu lượt xem gắn với tên mình, cả ê-kíp phải vật lộn và đau đầu như thế nào trong nhiều tháng trời. Đồng thời, em cũng tập cho bản thân mình thói quen phải nghĩ đến chất lượng sản phẩm trước tiên, vì sản phẩm tốt thì con số kéo theo mới tốt.

Lúc MV “Anh nhà ở đâu thế?” vừa ra mắt, em chỉ ước nó lọt vào top 10 trending trên YouTube thôi là đủ hạnh phúc rồi. Vậy mà MV đạt top 2 thịnh hành ở Việt Nam, sau thần tượng BlackPink của em. Đó là một cảm giác rất điên rồ, vui buồn lẫn lộn khi vừa được khán giả công nhận, vừa bị nhiều người đặt nghi vấn Amee mua lượt xem, không tin Amee có khả năng đến vậy, chê Amee hát live chưa tốt mà MV lên được top 2 thịnh hành. Nhưng em rất biết ơn những lời góp ý đó chứ không hề hụt hẫng.

Thanh xuân gắn liền với âm nhạc của BigBang

– Em là người mạnh mẽ hay yếu đuối?

Em là người yếu đuối. Nhưng để nói là có kiên trì vượt qua mọi khó khăn hay không thì chắc chắn là có. Trước mỗi khó khăn, em chỉ cho phép bản thân yếu đuối một lúc thôi, cảm xúc con người mà.

– Em sẽ làm gì nếu một ngày thức dậy, thấy trên newsfeed toàn những tin tức tiêu cực có thể tác động đến cảm xúc vui buồn của mình?

Em nhớ một ngày khi thức dậy, nghe mọi người bàn tán về scandal của Seungri, ban đầu em không dám đọc, chỉ biết sự việc ấy rất khủng khiếp. Nhưng với khối lượng thông tin khổng lồ túa ra từ các fanpage và tài khoản cá nhân, em đã không thể đứng ngoài.

Thanh xuân của em gắn liền với âm nhạc của BigBang, thật không dễ dàng gì để đưa ra lựa chọn cho riêng mình. Người ta thắc mắc và chỉ trích vì sao người hâm mộ của BigBang lại bênh vực thần tượng đến vậy, nhưng em thông cảm cho họ. Thực tế là em bị giằng xé giữa hai cảm giác, một bên là nỗi đau của một “fangirl” khi thần tượng sa ngã và một bên là trách nhiệm của người nghệ sĩ trẻ.

Trong đầu em có rất nhiều câu hỏi, thực sự không biết nghĩ thế nào cho thỏa đáng. Em đã suy ngẫm rất nhiều về vai trò, hình ảnh của người nghệ sĩ trước xã hội.

– Có đồng nghĩa với việc phải kiểm soát hình ảnh đến mức tối đa, không để lọt ra bất cứ thông tin tiêu cực nào, kể cả chuyện yêu đương?

Hiện tại, đến thời gian nghỉ ngơi em còn không có nữa là thời gian yêu đương. Em vẫn thỉnh thoảng tham gia các cuộc vui với bạn bè, nhưng hẹn hò hay trong một mối quan hệ nghiêm túc thì không. Sau khi ra mắt “Anh nhà ở đâu thế?”, lần đầu tiên em cảm nhận được sự bận rộn của một ca sĩ. Từ hôm đó đến giờ, hầu như không hôm nào em không có lịch hẹn phỏng vấn, thu âm, quay chương trình, quay game show, dự sự kiện hoặc luyện tập để biểu diễn live.

Đây chính là khoảng thời gian bận rộn nhất của em từ trước đến nay. Thậm chí, em không thể chịu đựng được nếu không có cà phê. Nhưng em vẫn ngủ đủ 6 tiếng để đảm bảo sức khỏe. Em sẽ tập ngủ sớm và dậy sớm, sinh hoạt điều độ hơn.

– Chắc em cũng đã có những tình cảm trong quá khứ và ít nhiều hình thành quan niệm trong tình yêu? Có phải thế hệ 2000 coi trọng ngoại hình và cách thể hiện bóng bẩy trên mạng xã hội?

Em đã đủ trưởng thành để hiểu tình yêu vốn dĩ không liên quan đến ngoại hình. Quan trọng là người ta có thật sự thương mình, sẵn sàng chăm sóc mình hay không. Việc yêu một chàng trai quá nổi bật cũng tồn tại nhiều rủi ro, mà em thì rất sợ những gì thiếu chắc chắn. Ngày nay, mạng xã hội đóng một vai trò quá lớn trong các mối quan hệ, nếu hai người thể hiện quá đà thì vô tình lại khiến người ngoài nảy sinh mong muốn cướp đoạt tình yêu đó.

– Vậy con gái sinh năm 2000 yêu như thế nào, khác gì với 9X hay 8X?

Bọn em chủ động hơn trong tình yêu. Nếu em có tình cảm với một chàng trai nào đó, em sẽ tặng anh ấy một món quà hay trực tiếp thể hiện tình cảm để anh ấy biết và tỏ rõ ý với mình. Nghe thì có vẻ hơi “mất giá” đấy, nhưng sao mọi người không nghĩ rằng đến khi người ta yêu mình rồi, mình chảnh cũng chưa muộn (cười).

Stylist: Chi Lemon
Trang điểm & làm tóc: Tâm Coo
Trợ lý: Huey
Trang phục: H&M Conscious Exclusive
Phụ kiện: Floralpunk
Địa điểm: 102 Productions

Dương Anh Thức: thế hệ 10X nói chung đang dư thừa kết nối nhưng cô đơn

Bài viết nổi bật

Cách Dương Anh Thức chọn lựa đam mê, suy nghĩ về khoảng cách thế hệ, khủng hoảng thông tin, trầm cảm và xây dựng hình tượng trong mơ về một người đàn ông chìm đắm trong thế giới mùi hương có thể khiến bạn suy nghĩ lại về thế hệ 10X: họ không hề dễ sa ngã và ngô nghê như chúng ta vẫn tưởng.

Người đàn ông lịch lãm đắm chìm trong hương liệu

– Nếu miêu tả ngắn gọn tính cách của em bằng 3 từ, sẽ là gì?

Cứng đầu, thẳng thắn, sòng phẳng.

– Vì sao em chọn nước Nga là điểm đến cho sự nghiệp học hành, chứ không phải Anh, Mỹ, Úc… như xu thế hiện nay?

Vì được nhận học bổng toàn phần nên em đã cân nhắc rất kỹ. Du học là một quyết định mạo hiểm, đòi hỏi không chỉ nỗ lực mà còn tài chính. Em không thể đánh đổi tương lai của mình chỉ để chạy theo xu thế, trong khi vẫn phụ thuộc vào tiền của bố mẹ.

– Cuộc sống hiện tại của em diễn ra như thế nào?

Em đang tận dụng một năm “gap year” để lên kế hoạch cho hai kênh YouTube: một kênh về mỹ phẩm (đúng với ngành em học hiện tại) và một kênh về nước hoa (điều mà em sẽ dành cả cuộc đời để theo đuổi). Em muốn giúp các bạn trẻ Việt Nam am hiểu hơn về nước hoa, đầu tư nhiều hơn cho bản thân và biết dùng những mùi hương để trị liệu cho tinh thần.

– Có lãng mạn quá không, với một chàng trai đam mê hóa học như em?

Đúng ạ (cười). Hình tượng mà em muốn trở thành là một người đàn ông lịch lãm đắm chìm trong những hương liệu điều chế nước hoa.

Lúc mới sang Nga, em mông lung mất một thời gian dài, nhưng hiện tại em nhận ra mình thuộc về thế giới của mùi hương, sự giao thoa hoàn hảo của nghệ thuật, hóa học và tâm lý học. Tất cả cảm xúc, sự tinh tế và những điều không thể nói thành lời đều có thể mượn mùi hương để thể hiện.

“Những ngôi sao sinh sau năm 2000 nói riêng và thế hệ 10X nói chung đang dư thừa kết nối nhưng cô đơn.” – Dương Anh Thức

Không cần hiểu đâu, chỉ cần chấp nhận nhau là được!

– Từ khi nào em bắt đầu nhận ra mình đã trưởng thành?

Em sẽ không bao giờ trưởng thành, chỉ là lớn hơn một chút.

– Định nghĩa về một người trưởng thành ở thế hệ của em là gì?

Đó là một người điềm tĩnh ngay cả khi vấp ngã.

– Em nghĩ gì về nhận xét: thế hệ trẻ bây giờ rất dễ kiếm tiền?

Giới trẻ ngày nay sớm nhận thức được việc kiếm tiền. Nhưng nhận thức lại có tới 6 cấp độ khác nhau: nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá, theo bậc thang đo nhận thức của Bloom. Nhiều bạn trẻ thường sử dụng mức độ thứ nhất, bỏ qua mức độ thứ hai và dừng lại ở mức độ thứ ba. Đó thật sự là vấn đề mà em lo ngại. Đồng ý rằng cái gì dễ cũng hấp dẫn, nhất là việc kiếm tiền. Nhưng nó sẽ là cám dỗ nếu chúng ta chỉ biết kiếm tiền bằng những hình thức hào nhoáng, nhất thời thay vì dựa trên kiến thức thực sự.

– Vậy sử dụng tiền đúng cách hay biết cách tiết kiệm tiền quan trọng hơn với 10X?

Người sử dụng tiền đúng cách sẽ là người biết tiết kiệm tiền. Điều này quan trọng đối với mọi thế hệ chứ không riêng 10X chúng em.

– Theo em thì đâu là điểm giao giữa 10X và các thế hệ đi trước?

Em nghĩ sự gắn kết giữa các thời đại cũng giống như sự giao nhau giữa các mùa trong năm. Đó là lúc ta dễ cảm bệnh nhất, nhưng cũng sẽ nhìn thấy được những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhất của thiên nhiên. Vậy nên các thế hệ không cần hiểu nhau lắm đâu, chỉ cần biết chấp nhận nhau là được.

– Tra Google tên của em, kết quả trả về khá đa dạng: thí sinh chương trình truyền hình, nam thần học giỏi, chàng trai gây sốt trong video 12 giây. Em có vẻ rất hút truyền thông nhỉ!

Dạ chắc là thế, nhưng mọi thứ chỉ là tình cờ. Tất nhiên, em luôn xem đó là cơ hội để lan tỏa những dự án cộng đồng của mình. Em không có gì để phàn nàn, mà thậm chí còn rất biết ơn về điều này.

DƯƠNG ANH THỨC
– Sinh năm 2000
– Năm lớp 10, giành giải nhất lĩnh vực Hóa học trong cuộc thi Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật của Sở GD-ĐT Tp. HCM
– Năm lớp 11, giành giải nhì cấp Quốc gia
– Được tuyển thẳng vào Đại học Bách Khoa Tp. HCM ngành Kỹ thuật Hóa học và Đại học Sư phạm
Tp. HCM ngành Sư phạm Hóa học
– Học bổng toàn phần ngành Công nghệ Hóa học tại Đại học Mendeleev University of Chemical Technology of Russia, Nga
– Thành viên dự án nghiên cứu “Vòng tay trầm cảm” năm 2017
– Thí sinh “Én vàng học đường” 2018
– Nhân vật chính trong clip tỏ tình 12 giây gây xôn xao mạng xã hội vào cuối năm 2017

Tất cả chúng ta đều đang phải chiến đấu với thông tin

– Em có vẻ rất sành sỏi công nghệ và rành việc sử dụng những nền tảng trực tuyến để xây dựng hình ảnh cá nhân?

Mãi đến năm lớp 10 em mới được sử dụng điện thoại và máy vi tính. Việc lệ thuộc vào smartphone từ sớm chẳng khác nào để nó thông minh hộ luôn phần của con người. Nếu sau này có con, em vẫn muốn con mình phải phát triển tư duy, sức sáng tạo một cách tự nhiên, hoàn chỉnh trước khi dùng đến sự hỗ trợ của công nghệ.

– Khi hiện tượng mạng Khá Bảnh bị khởi tố, nhiều ý kiến cho rằng người hâm mộ của anh ta đa phần là 10X. Có thật là thế hệ của em bây giờ chỉ thích những hình tượng như thế?

Em tin là không phải 10X nào cũng thích những trào lưu ấy. Đôi khi các bạn bấm vào cái gì đó chỉ vì “thích thì xem thôi”. Tắt máy rồi, ai cũng có cuộc sống và những mối bận tâm riêng, đâu còn thời gian để học theo những thứ bị xã hội lên án cơ chứ.

– Nhưng 10X vẫn mở rộng vòng tay chào đón tất cả các hiện tượng hay biểu tượng, miễn là nó được số đông biết đến và chấp nhận đấy thôi!

Có thể vì tụi em đang chịu quá nhiều áp lực, nên nhu cầu giải trí và giải trí nhanh luôn được ưu tiên hàng đầu.

– Phải chăng chỉ có “bọn nhỏ tuổi” mới có sức đề kháng kém trước những thứ độc hại đến vậy?

Những nhân vật nổi tiếng theo cách tiêu cực trên mạng xã hội chỉ là bề nổi trong đám rác rưởi của truyền thông lá cải. Thứ độc hại nhất bây giờ phải là thông tin. Tất cả chúng ta đều đang sống trong thời đại mà thông tin đóng vai trò như hơi thở. Mà việc hít thở thì đâu phải lúc nào cũng mang đến những thứ có ích cho cơ thể. Tin tức giả, video gây sốc, nội dung độc hại cũng nguy hiểm không kém khói bụi, ô nhiễm môi trường ngoài kia. Một cuộc chiến giữa thông tin và con người đang diễn ra thông qua những hoạt động tưởng chừng rất bình thường như đọc, xem, yêu thích, chia sẻ… 7X hay 10X đều chịu tác động. Em nghĩ không nên gây chia rẽ hay mất niềm tin vào các thế hệ.

Thứ độc hại nhất bây giờ phải là thông tin. Tất cả chúng ta đều đang sống trong thời đại mà thông tin đóng vai trò như hơi thở.

– Nhìn vào top trending của YouTube khu vực Việt Nam bây giờ, em nghĩ gì?

Em thấy đa phần là những gameshow. Chúng là hệ quả của áp lực từ công việc, học hành và cuộc sống căng thẳng.

– Em thường xem gì trên đó?

Em thích nhạc ballad. Còn điện ảnh thì em cực thích những bộ phim về khoa học viễn tưởng, phim siêu anh hùng như “X-Men”, “Avengers”, “The Gifted”…

– Em biết Billie Eilish chứ? Cô ấy được biết đến với biệt danh “nữ hoàng trầm cảm” của những khán giả 10X, từ bao giờ trầm cảm lại được xem là yếu tố giải trí ở thế hệ bọn em?

Billie Eilish là siêu sao 10X đầu tiên trên thế giới. Nhưng em không nghĩ “nữ hoàng trầm cảm” là một danh hiệu tích cực, nó có lẽ đến từ những định kiến về phong cách, chủ đề, lời bài hát của cô ấy. New York Times cũng nói đã qua rồi cái thời những thần tượng pop phải ngoan hiền, đáng yêu, biết cách chiều lòng khán giả lẫn phụ huynh.

Những ngôi sao sinh sau năm 2000 nói riêng và thế hệ 10X nói chung đang dư thừa kết nối nhưng cô đơn, luôn thiếu những cái chạm thật. Nhờ âm nhạc, những cảm xúc được khắc sâu thành nỗi buồn kịch tính, khiến bọn em cảm giác được chia sẻ và an ủi phần nào.

Trà My – nữ chính phim “Vợ ba”: 12 tuổi và cái ngắt nhéo cho lần đầu đóng cảnh vợ chồng

Bài viết nổi bật

Cuộc sống của Nguyễn Phương Trà My hẳn sẽ không còn bình yên như trước, khi bộ phim “Người vợ ba” do em đóng vai chính sẽ ra mắt khán giả vào ngày 17/5 tới. Sinh năm 2004, từ năm 12 tuổi, Trà My đã hoá thân vào vai “người vợ ba” với những cảnh sinh hoạt vợ chồng, ẩn ức tình dục, âu yếm đồng tính nữ, mang thai, làm mẹ… Đối diện với em – cô bé đang ngồi khoanh tay lễ phép trước ngực và có phần nép về phía mẹ, người viết thật sự bối rối khi đặt câu hỏi về những trải nghiệm đóng cảnh nóng của em.

Đáp lại, Trà My tự tin khẳng định em hiểu tâm lý nhân vật của mình nhưng không biết cách diễn tả cảm giác của lần đầu quan hệ tình dục, khoảnh khắc mang thai, sinh con thế nào cho đúng, bởi em đã từng trải qua những điều ấy bao giờ đâu!

Từng “kinh tởm” kịch bản vì quá sức tưởng tượng!

– Đóng phim nghệ thuật từ năm 12 tuổi, em có ý thức được những gì diễn ra lúc đó?

Thật sự khi em nói điều này ra thì ai cũng bất ngờ và không tin, nhưng không biết sao, trong thâm tâm em luôn cảm thấy mình hợp với nhân vật Mây.

– Em đến với bộ phim này như thế nào?

Đoàn phim liên hệ với mẹ để mời em thử vai, ban đầu em không muốn chút nào. Thậm chí trên đường đến chỗ casting, em còn khóc bù lu bù loa vì không muốn đóng phim nữa, chỉ muốn tập trung học.

– Và rồi, điều gì diễn ra ở chỗ casting khiến em thay đổi suy nghĩ?

Lúc đó em chưa biết kịch bản mà chỉ được giao một vài phân đoạn để đóng thử. Nghe nói em được nhắm cho vai Liên hoặc Nhàn. Nhưng có vẻ cô đạo diễn khá thích em và cho em cast thử vai Mây. Sau buổi thử vai, em nói với mẹ rằng em muốn đóng vai Mây. Nếu không được, em sẽ không tham gia bộ phim này, cho dù có được nhận ở vai khác.

Mẹ thì cho rằng em không đủ sức diễn vai Mây đâu vì cô ấy là linh hồn của bộ phim. Lúc đó em thốt lên rằng: “Sao mẹ biết con không làm được”. Tuy còn nhỏ nhưng em đã ý thức rõ em muốn cái gì chứ không phải “sao cũng được”.

– Phản ứng của em và gia đình ra sao khi đọc được kịch bản hoàn chỉnh và biết Mây là một nhân vật nặng tâm lý, có nhiều phân cảnh nhạy cảm?

Khi mẹ nhận được email kịch bản, mẹ gửi cho em đọc chung. Đọc tới trang thứ hai thì mẹ bảo thôi không được đọc nữa vì chưa gì đã có cảnh tân hôn với nhiều phân đoạn tình dục. “Mẹ không muốn con đóng vai này nữa, con ngừng ngay mọi suy nghĩ về bộ phim này”, mẹ đã nói với em như thế.

Em tò mò đọc thêm vài trang kịch bản và nhắn cho mẹ một tin nhắn rằng: “Tởm quá mẹ ơi”. Sau đó, hai mẹ con thống nhất bỏ vai diễn này, không muốn nhắc tới nữa.

– Quyết định nhận vai sau đó của em là do ai thuyết phục?

Mấy cô chú casting đều tiếc nuối và ra sức thuyết phục mẹ em vì đã tuyển chọn hơn 800 người mới tìm được người phù hợp như em. Hơn nữa, cơ hội được đóng chính trong một bộ phim nghệ thuật, lại của một đạo diễn nước ngoài như vậy là rất hiếm hoi. Thậm chí, cô đạo diễn Ash Mayfair còn từ bên Pháp qua Việt Nam để gặp mẹ con em nói chuyện. Sau 3 lần trao đổi kỹ càng với đạo diễn, mẹ đồng ý cho em tham gia bộ phim này.

Cô Ash nói rằng em sẽ không tìm được nhân vật nào hợp với mình như nhân vật Mây nữa đâu. Cô nói đây là bộ phim nghệ thuật, chú trọng yếu tố thẩm mỹ nên sẽ không phơi bày cơ thể diễn viên một cách trần tục. Khi quay những cảnh nóng của em, đàn ông sẽ tránh góp mặt trong phim trường. Đặc biệt, cô hứa sẽ không để bất kỳ diễn viên nam nào động chạm vào chỗ nhạy cảm trên cơ thể em.

Đầu óc em vẫn chỉ là một đứa trẻ

– Dù được thuyết phục là sẽ không có những cảnh hở hang, nhạy cảm nhưng việc vào vai một cô gái trẻ bị gả làm người vợ ba với đủ biến cố trong cuộc sống hoàn toàn không đơn giản. Em đã nhập tâm ra sao?

Theo em, Mây lúc về nhà chồng cũng chỉ là cô gái 14 tuổi, vẫn còn rất ngây thơ chưa biết gì, khá giống em. Từ nhỏ em đã đọc rất nhiều sách, xem nhiều bộ phim điện ảnh nên em nghĩ mình có đủ chiều sâu để hiểu nhân vật này.

– Trong phim có nhiều phân cảnh vượt qua sức tưởng tượng với ngay cả một nữ diễn viên 9X, như lần đầu quan hệ tình dục, quỳ gối rồi bò đến ân ái với chồng, âu yếm với đàn chị, mang thai, sinh con… làm sao em hiểu được những cảm xúc đó để diễn tả?

Cô đạo diễn bảo Mây cũng là một cô bé trong sáng như em, bị dòng đời đẩy đưa mới lâm vào hoàn cảnh này, nên hãy cứ đơn giản hoá mọi suy nghĩ. Em cũng không cần phải tham khảo những người khác từng diễn các cảnh đó ra sao, lúc ra phim trường, có sẵn bối cảnh đó, em chỉ cần thực hiện đúng theo những gì mà cô đạo diễn vẽ ra là được.

– Cảnh nhạy cảm nào làm khó em nhất?

Đó là cảnh em và anh Vũ Long (vai Hùng) trong đêm tân hôn. Trong phim, nhân vật Mây vẫn còn trinh trắng và chuẩn bị quan hệ tình dục lần đầu tiên. Em không biết diễn tả cảm xúc của người con gái khi lần đầu ân ái sẽ đau đớn như thế nào.

Lúc ấy đã khuya lắm rồi mà mọi người đều chỉ đang đợi em và anh Long hoàn thành cảnh này để nghỉ ngơi. Em vô cùng áp lực nhưng không thể nào diễn tả được tâm lý ấy dù đã quay đi quay lại nhiều lần.

Cuối cùng, anh Long nói rằng bây giờ khi đóng cảnh quan hệ, ảnh sẽ ngắt nhéo vào người em thật đau để có cảm giác tương tự với lần đầu của người con gái.

– Những ký ức đó liệu có phải là gánh nặng trên hành trình trưởng thành của em?

Dạ không, em vẫn biết, vẫn hiểu về chuyện tình dục nhưng đầu óc em vẫn là của một đứa trẻ con, không có những thứ ham muốn kiểu người lớn. Em đi đâu cũng là đi cùng với mẹ, không ăn mặc hở hang hay trang điểm, tô son để ra dáng người lớn. Em cũng ít khi chụp hình, chỉ có chụp ảnh “tự sướng” với mẹ thôi.

Ban đầu mẹ cực kỳ lo lắng, sợ em bị ảnh hưởng. Những phân cảnh khó như lúc sinh con, mẹ đều ở bên cạnh em. May mắn là em thoát vai rất nhanh chóng, luôn phân biệt được đâu là lúc diễn, đâu là lúc sống thật. Phim đóng máy rồi, em lại là em thôi, quay về với cuộc sống học sinh bình thường, em vẫn vui vẻ chơi giỡn với bạn bè mà không có một chút ám ảnh nào về Mây cả. Tập trung học để lên lớp nên em cũng không có thời gian nghĩ ngợi nhiều.

– Nhưng đó là lúc phim chưa được công chiếu, còn sắp tới, em nghĩ mình sẽ đối mặt với những bàn luận, đánh giá, đặc biệt là những cái nhìn từ bạn bè, người quen như thế nào?

Lúc đồng ý cho em nhận vai Mây, mẹ em dặn rằng sau khi phim ra mắt, thế nào cũng sẽ có hai mặt tích cực và tiêu cực, em có thể được khen ngợi nhưng cũng có thể bị ném đá tả tơi, thế nên em phải chuẩn bị tâm lý vững vàng và không được đọc bất kỳ bài báo nào dù là khen hay chê.

Ngoài ra, mẹ cũng cảnh báo trước rằng có thể bạn bè trong lớp sẽ chọc ghẹo, em liệu có vượt qua được hay không, nếu chấp nhận được thì mẹ mới cho đóng. Em nghĩ mình đủ sẵn sàng cho những điều tiếng có thể xảy ra. Mà chắc mọi người lo xa quá thôi chứ bộ phim không có gì ghê gớm lắm đâu (cười).

Em đồng ý để ba mẹ ly hôn

– Dường như mọi khía cạnh trong cuộc sống của em đều có sự hiện diện của mẹ?

Ba mẹ ly hôn từ năm em 10 tuổi. Em rất thoải mái với cuộc sống của mẹ con em bây giờ. Giữa em với mẹ không chỉ là mối quan hệ mẹ con mà còn thân thiết như hai người bạn. Chuyện gì em cũng nói mẹ nghe và đi đâu, làm gì cũng cùng với mẹ. Bạn bè hay bảo em cứ bám theo mẹ hoài, em mặc kệ bởi mẹ là người bạn thân nhất của em mà.

– Khi ba mẹ ly hôn, em có hờn giận hay trách móc họ không?

Dạ không. Trước khi quyết định chia tay, mẹ đã hỏi qua ý kiến của em và em trai em. Khi ấy em mới 10 tuổi và em đã nói với mẹ rằng: “Nếu hai người sống với nhau không hạnh phúc thì tách ra có thể sẽ tốt hơn, xem như là hết duyên”. Bây giờ, cuộc sống của ba mẹ còn vui vẻ thoải mái hơn khi không phải thường xuyên cãi nhau.

– Chị không nghĩ một cô bé 10 tuổi lại có thể thốt ra câu nói đầy sự thấu hiểu và cảm thông như vậy đối với ba mẹ mình.

Thật ra ai cũng có quá trình trưởng thành cả. Năm em 7 tuổi, mẹ đã hỏi em liệu ba mẹ ly hôn có được không. Lúc đó em còn quá non nớt nên đã có cách ứng xử khác, em khó chịu và nói rằng: “Hai người gây nhau cũng được nhưng hãy cứ sống chung đi”.

Qua phim ảnh và sách truyện, em rút ra được một điều rằng mọi cảm xúc trong cuộc sống chỉ có 10% xuất phát từ sự việc đang diễn ra, 90% còn lại phụ thuộc vào cách mình chủ động phản ứng với nó.

Em nghĩ mình may mắn vì từ nhỏ đã được mẹ truyền cho những suy nghĩ chín chắn và góc nhìn tích cực, nhân văn trước mọi thứ xảy đến. Em hay nói với mẹ rằng: “Tận cùng của cuộc sống là những điều tốt đẹp. Nếu chưa tốt đẹp thì đó chưa phải là tận cùng”.

Stylist: Chi Lemon
Trang điểm & làm tóc: Tâm Coo – Trợ lý: Huey
Trang phục: Miss30 – Phụ kiện: Floralpunk
Địa điểm: 102 Productions

Ngôi sao đầu tiên của thế hệ 10X Billie Eilish: thu âm trong phòng ngủ, thích hát về quái vật

Bài viết nổi bật

Trước ngày phát hành album đầu tay, cô ca sĩ sinh năm 2001 này đang được rất nhiều nhân vật kỳ cựu đánh giá là siêu sao mới của làng nhạc US/UK.

Xuất phát điểm đi ngược với số đông 

Khám phá Billie Eilish
Chủ đề âm nhạc của Billie Eilish phản ánh rất rõ thực trạng của giới trẻ ngày nay.

Sinh vào cuối năm 2001, tức là hiện nay mới chưa đầy 17 tuổi, song cô gái trẻ Billie Eilish đã gặt hái được những thành tích khiến nhiều ngôi sao lớn ngả mũ kính phục. Những bài hát được cô sáng tác tại nhà riêng cùng anh trai đã thu hút hơn 1 tỷ lượt nghe trực tuyến, cô từng biểu diễn tại những concert âm nhạc chật kín chỗ, xuất hiện trên các talkshow nổi tiếng, và sở hữu 15 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội Instagram.

Trong số các fan hùng hậu của cô nàng, không ít người đã nhanh nhảu học theo hình ảnh của thần tượng: từ cặp mắt lờ đờ khó gần, mái tóc nhuộm sáng màu tới những trang phục rộng thùng thình. Mọi thứ về Billie Eilish đều đi ngược lại xu hướng với những ngôi sao pop lung linh trước nay. Thậm chí, khi đón tiếp phóng viên tới phỏng vấn ngay trong phòng bếp ngôi nhà của mình, cô nàng cũng trưng ra bàn tay đeo đầy nhẫn hầm hố. Mỗi câu nói của Billie cũng đều tràn ngập những từ lóng hiện hành nhất ngày nay như một đoạn caption mạng xã hội đích thực.

Khám phá Billie Eilish
Năm 2016, bài hát “Ocean Eyes” của cô trở nên đình đám thu hút hàng chục triệu lượt nghe trực tuyến

Nếu như các ca sĩ thông thường luôn nhanh chóng được hãng đĩa quan tâm, lăng xê nhiệt tình sau bản hit đầu tiên, thì Billie lại hoàn toàn ngược lại. Nếu như năm 2016, bài hát “Ocean Eyes” của cô trở nên đình đám thu hút hàng chục triệu lượt nghe trực tuyến, thì mãi tới đầu năm nay, album hoàn chỉnh đầu tiên của Billie mới chính thức được phát hành. Với cái tên đầy tâm trạng “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?” (Tạm dịch: Sau Khi Say Giấc Nồng, Chúng Ta Đi Về Đâu?) đã dường như nắm chắc ngôi vị quán quân tại Mỹ, củng cố thêm vị trí của Billie Eilish với tư cách ngôi sao âm nhạc đầu tiên thuộc thế hệ Z, thế hệ bị chi phối mạnh mẽ bởi cuộc cách mạng 4.0.

Dù hình tượng và phong cách của Billie Eilish vẫn đang khiến người ngoài cuộc phải nhíu mày, nhưng với những sản phẩm âm nhạc trong “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?”, cô đã nhận được cơn mưa lời khen từ những nhân vật gạo cội của làng nhạc. Dave Grohl, tay trống của ban nhạc Grunge huyền thoại Nivarna đình đám những năm 90 không ngần ngại so sánh Billie với chính nhóm của mình. Anh biết đến âm nhạc của Billie thông qua con gái, và lập tức thốt lên “Sự trỗi dậy của cô bé rất giống với làn sóng Nivarna tạo ra vào đầu thập niên 90”. Chưa hết, Timbaland – phù thủy tạo hit cho rất nhiều ca sĩ nổi tiếng cũng ưu ái tuyên bố rằng: “Làng nhạc phương Tây trong cả năm nay và năm sau sẽ đều do Billie Eilish dẫn đầu”.

Nghệ thuật và sáng tác luôn là ưu tiên số một, không phải danh tiếng hay tiền tài

Được đánh giá là một trong những nghệ sĩ trẻ hiếm hoi thực sự dùng cảm xúc để viết nên tác phẩm, bên cạnh Lorde, Lana Del Rey, Halsey,… Billie Eilish cho biết cô luôn cố gắng làm chủ nghệ thuật của mình nhiều nhất có thể. “Sẽ rất dễ dàng nếu tôi tìm một ai đó phối đồ, cắt ghép bài hát , điều hành trang mạng xã hội cho tôi. Nhưng không, tôi tự mình làm tất cả những điều đó. Tôi không phải kiểu người để ép vào khuôn mẫu, tôi không phải kiểu nghệ sĩ như thế. Tôi muốn vươn lên bằng chính con người thật của mình” – Billie chia sẻ.

Khám phá Billie Eilish
Hình ảnh và âm nhạc của Billie Eilish gây tranh cãi hơn bất cứ ngôi sao teen nào bởi chất ma mị, ám ảnh.

Xuất thân từ một gia đình có tư tưởng rất phóng khoáng, Billie và anh trai được cha mẹ thôi thúc tập viết nhạc từ bé, sử dụng những giai điệu bất hủ của The Beatles làm thứ đưa đường. Hai anh em được giáo dục tại nhà, không bị ép phải lên đại học, và có thể toàn tâm toàn ý theo đuổi giấc mơ âm nhạc nếu thích. Và quả thực, suốt những năm đầu sự nghiệp, hầu hết các ca khúc của Billie đều được thu âm trong chính phòng ngủ của cô, với người anh trai 21 tuổi Finneas đóng vai trò chơi nhạc cụ.

Theo như tiết lộ của Billie, ban đầu cô chỉ có hứng thú với âm nhạc, chứ không thực sự đam mê. Chính anh trai cô mới là người luôn muốn theo đuổi con đường nghệ thuật. Và khi anh nhờ Billie – khi đó mới 13 tuổi – góp giọng trong ca khúc có tên “Ocean Eyes”, cuộc đời họ đã thay đổi mãi mãi. Bản thu âm được đăng tải lên trang Soundcloud đã thu hút vô vàn lượt nghe và bình luận, thậm chí được phối lại thành nhiều phiên bản thuộc mọi thể loại.

Chỉ vài tháng sau đó, Billie đã nắm trong tay hợp đồng với Darkroom, công ty quản lý tài năng do chính siêu sao nhạc Pop Justin Bieber sở hữu. John Janick – chủ tịch hãng đĩa Interscope, công ty mẹ của Darkroom cho biết: “Phong cách của Billie, suy nghĩ, cách nói năng, mọi thứ của cô bé đều cực kỳ khác biệt. Cô bé có quan điểm rất chín chắn, dù chỉ mới 14 tuổi. Đối với tôi, Billie đại diện cho một thế hệ âm nhạc mới, hoàn toàn tách biệt khỏi những ngôi sao nữ đang nổi như Selena Gomez và Camilla Cabello”.

Album đầu tay: ma mị, nổi loạn và đầy tâm sự

Khám phá Billie Eilish
Nữ ca sĩ không thể tránh khỏi sự nổi tiếng chuẩn bị đeo bám cuộc sống của mình.

Xuyên suốt những năm đầu đi lên sau “Ocean Eyes”, Billie Eilish luôn trung thành với phong cách âm nhạc mộc mạc, gần giống nhạc indie, với những chủ đề kỳ lạ, đen tối, đáng sợ như giết người hàng loạt, sự đàn áp, quái vật trốn dưới gầm giường,… Album sắp ra mắt của cô cũng không khác biệt, với những nhịp điệu nặng, đổi phách bất ngờ cùng hiệu ứng âm thanh ghê rợn, hoàn toàn phù hợp với phong cách nổi loạn của cô nàng trên mạng xã hội suốt thời gian qua. Không ít lần, những người không hay biết về Billie Eilish vẫn phải dừng lại ngạc nhiên khi bắt gặp tên những bài hát của cô trên mạng: “bury a friend” (Chôn một người bạn), “wish you were gay” (Ước gì anh đồng tính),…

Bên cạnh danh tiếng ngày càng lên cao, Billie Eilish cũng đang buộc phải đối mặt với một “cơn ác mộng” khác: trở thành tấm gương cho vô vàn bạn trẻ thuộc thế hệ 10X như mình. Trong những năm đầu sự nghiệp, Billie cùng công ty quản lý đã cố hết sức giữ cho cô tránh xa búa rìu dư luận, cũng như những ý kiến ác ôn của cư dân mạng. Tuy nhiên, album mới càng nổi đình nổi đám, Billie Eilish càng khó né tránh hào quang cũng những thị phi lâu hơn được nữa.

Khám phá Billie Eilish

Khi tôi viết ca khúc ‘wish you were gay’, nó hoàn toàn là về một cậu bạn tôi mê như điếu đổ, nhưng không thích lại tôi. Nhiều lúc tôi đã ước cậu ta là gay (đồng tính nam), như thế dù cậu ấy không thích tôi, thì cũng không phải vì bản thân tôi kém cỏi. Tôi những tưởng bài hát đã thể hiện rất rõ điều đó, nhưng vẫn có những người công kích tôi vì đem chuyện xu hướng tính dục làm trò đùa” – Billie than thở về một sự cố liên quan tới bài hát gần đây.

Dù âm nhạc, phong cách của cô có khác biệt, bất cần đời thế nào đi nữa, Billie Eilish nhận định cô vẫn đang đứng trước cùng một con đường với những nghệ sĩ Pop hào nhoáng tiền nhiệm. Billie chia sẻ, cô đang tìm cách tận hưởng nốt những tháng ngày yên bình cuối cùng của tuổi thiếu niên, trước khi sự nghiệp đưa cuộc sống của cô tới một tầm cao mới.

Trước đây, dù các bài hát có nổi tiếng thế nào, thì tôi vẫn tự do đi khắp mọi nơi mà không mấy ai nhận ra. Nhiều khi tôi không hề cảm thấy rằng mình nổi tiếng. Nhưng sắp tới, mọi chuyện sẽ khác đi rất nhiều. Mới đây thôi, trên quãng đường ngắn về nhà, tôi bị nhận ra những 4 lần, và chắc chắn đó không phải con số cuối. Nhưng không còn lựa chọn nào khác. Tôi phải tiếp tục bước tới thôi”.

Bài: Tuấn Vũ