Trà My – nữ chính phim “Vợ ba”: 12 tuổi và cái ngắt nhéo cho lần đầu đóng cảnh vợ chồng

Giải Trí

Cuộc sống của Nguyễn Phương Trà My hẳn sẽ không còn bình yên như trước, khi bộ phim “Người vợ ba” do em đóng vai chính sẽ ra mắt khán giả vào ngày 17/5 tới. Sinh năm 2004, từ năm 12 tuổi, Trà My đã hoá thân vào vai “người vợ ba” với những cảnh sinh hoạt vợ chồng, ẩn ức tình dục, âu yếm đồng tính nữ, mang thai, làm mẹ… Đối diện với em – cô bé đang ngồi khoanh tay lễ phép trước ngực và có phần nép về phía mẹ, người viết thật sự bối rối khi đặt câu hỏi về những trải nghiệm đóng cảnh nóng của em.

Đáp lại, Trà My tự tin khẳng định em hiểu tâm lý nhân vật của mình nhưng không biết cách diễn tả cảm giác của lần đầu quan hệ tình dục, khoảnh khắc mang thai, sinh con thế nào cho đúng, bởi em đã từng trải qua những điều ấy bao giờ đâu!

Từng “kinh tởm” kịch bản vì quá sức tưởng tượng!

– Đóng phim nghệ thuật từ năm 12 tuổi, em có ý thức được những gì diễn ra lúc đó?

Thật sự khi em nói điều này ra thì ai cũng bất ngờ và không tin, nhưng không biết sao, trong thâm tâm em luôn cảm thấy mình hợp với nhân vật Mây.

– Em đến với bộ phim này như thế nào?

Đoàn phim liên hệ với mẹ để mời em thử vai, ban đầu em không muốn chút nào. Thậm chí trên đường đến chỗ casting, em còn khóc bù lu bù loa vì không muốn đóng phim nữa, chỉ muốn tập trung học.

– Và rồi, điều gì diễn ra ở chỗ casting khiến em thay đổi suy nghĩ?

Lúc đó em chưa biết kịch bản mà chỉ được giao một vài phân đoạn để đóng thử. Nghe nói em được nhắm cho vai Liên hoặc Nhàn. Nhưng có vẻ cô đạo diễn khá thích em và cho em cast thử vai Mây. Sau buổi thử vai, em nói với mẹ rằng em muốn đóng vai Mây. Nếu không được, em sẽ không tham gia bộ phim này, cho dù có được nhận ở vai khác.

Mẹ thì cho rằng em không đủ sức diễn vai Mây đâu vì cô ấy là linh hồn của bộ phim. Lúc đó em thốt lên rằng: “Sao mẹ biết con không làm được”. Tuy còn nhỏ nhưng em đã ý thức rõ em muốn cái gì chứ không phải “sao cũng được”.

– Phản ứng của em và gia đình ra sao khi đọc được kịch bản hoàn chỉnh và biết Mây là một nhân vật nặng tâm lý, có nhiều phân cảnh nhạy cảm?

Khi mẹ nhận được email kịch bản, mẹ gửi cho em đọc chung. Đọc tới trang thứ hai thì mẹ bảo thôi không được đọc nữa vì chưa gì đã có cảnh tân hôn với nhiều phân đoạn tình dục. “Mẹ không muốn con đóng vai này nữa, con ngừng ngay mọi suy nghĩ về bộ phim này”, mẹ đã nói với em như thế.

Em tò mò đọc thêm vài trang kịch bản và nhắn cho mẹ một tin nhắn rằng: “Tởm quá mẹ ơi”. Sau đó, hai mẹ con thống nhất bỏ vai diễn này, không muốn nhắc tới nữa.

– Quyết định nhận vai sau đó của em là do ai thuyết phục?

Mấy cô chú casting đều tiếc nuối và ra sức thuyết phục mẹ em vì đã tuyển chọn hơn 800 người mới tìm được người phù hợp như em. Hơn nữa, cơ hội được đóng chính trong một bộ phim nghệ thuật, lại của một đạo diễn nước ngoài như vậy là rất hiếm hoi. Thậm chí, cô đạo diễn Ash Mayfair còn từ bên Pháp qua Việt Nam để gặp mẹ con em nói chuyện. Sau 3 lần trao đổi kỹ càng với đạo diễn, mẹ đồng ý cho em tham gia bộ phim này.

Cô Ash nói rằng em sẽ không tìm được nhân vật nào hợp với mình như nhân vật Mây nữa đâu. Cô nói đây là bộ phim nghệ thuật, chú trọng yếu tố thẩm mỹ nên sẽ không phơi bày cơ thể diễn viên một cách trần tục. Khi quay những cảnh nóng của em, đàn ông sẽ tránh góp mặt trong phim trường. Đặc biệt, cô hứa sẽ không để bất kỳ diễn viên nam nào động chạm vào chỗ nhạy cảm trên cơ thể em.

Đầu óc em vẫn chỉ là một đứa trẻ

– Dù được thuyết phục là sẽ không có những cảnh hở hang, nhạy cảm nhưng việc vào vai một cô gái trẻ bị gả làm người vợ ba với đủ biến cố trong cuộc sống hoàn toàn không đơn giản. Em đã nhập tâm ra sao?

Theo em, Mây lúc về nhà chồng cũng chỉ là cô gái 14 tuổi, vẫn còn rất ngây thơ chưa biết gì, khá giống em. Từ nhỏ em đã đọc rất nhiều sách, xem nhiều bộ phim điện ảnh nên em nghĩ mình có đủ chiều sâu để hiểu nhân vật này.

– Trong phim có nhiều phân cảnh vượt qua sức tưởng tượng với ngay cả một nữ diễn viên 9X, như lần đầu quan hệ tình dục, quỳ gối rồi bò đến ân ái với chồng, âu yếm với đàn chị, mang thai, sinh con… làm sao em hiểu được những cảm xúc đó để diễn tả?

Cô đạo diễn bảo Mây cũng là một cô bé trong sáng như em, bị dòng đời đẩy đưa mới lâm vào hoàn cảnh này, nên hãy cứ đơn giản hoá mọi suy nghĩ. Em cũng không cần phải tham khảo những người khác từng diễn các cảnh đó ra sao, lúc ra phim trường, có sẵn bối cảnh đó, em chỉ cần thực hiện đúng theo những gì mà cô đạo diễn vẽ ra là được.

– Cảnh nhạy cảm nào làm khó em nhất?

Đó là cảnh em và anh Vũ Long (vai Hùng) trong đêm tân hôn. Trong phim, nhân vật Mây vẫn còn trinh trắng và chuẩn bị quan hệ tình dục lần đầu tiên. Em không biết diễn tả cảm xúc của người con gái khi lần đầu ân ái sẽ đau đớn như thế nào.

Lúc ấy đã khuya lắm rồi mà mọi người đều chỉ đang đợi em và anh Long hoàn thành cảnh này để nghỉ ngơi. Em vô cùng áp lực nhưng không thể nào diễn tả được tâm lý ấy dù đã quay đi quay lại nhiều lần.

Cuối cùng, anh Long nói rằng bây giờ khi đóng cảnh quan hệ, ảnh sẽ ngắt nhéo vào người em thật đau để có cảm giác tương tự với lần đầu của người con gái.

– Những ký ức đó liệu có phải là gánh nặng trên hành trình trưởng thành của em?

Dạ không, em vẫn biết, vẫn hiểu về chuyện tình dục nhưng đầu óc em vẫn là của một đứa trẻ con, không có những thứ ham muốn kiểu người lớn. Em đi đâu cũng là đi cùng với mẹ, không ăn mặc hở hang hay trang điểm, tô son để ra dáng người lớn. Em cũng ít khi chụp hình, chỉ có chụp ảnh “tự sướng” với mẹ thôi.

Ban đầu mẹ cực kỳ lo lắng, sợ em bị ảnh hưởng. Những phân cảnh khó như lúc sinh con, mẹ đều ở bên cạnh em. May mắn là em thoát vai rất nhanh chóng, luôn phân biệt được đâu là lúc diễn, đâu là lúc sống thật. Phim đóng máy rồi, em lại là em thôi, quay về với cuộc sống học sinh bình thường, em vẫn vui vẻ chơi giỡn với bạn bè mà không có một chút ám ảnh nào về Mây cả. Tập trung học để lên lớp nên em cũng không có thời gian nghĩ ngợi nhiều.

– Nhưng đó là lúc phim chưa được công chiếu, còn sắp tới, em nghĩ mình sẽ đối mặt với những bàn luận, đánh giá, đặc biệt là những cái nhìn từ bạn bè, người quen như thế nào?

Lúc đồng ý cho em nhận vai Mây, mẹ em dặn rằng sau khi phim ra mắt, thế nào cũng sẽ có hai mặt tích cực và tiêu cực, em có thể được khen ngợi nhưng cũng có thể bị ném đá tả tơi, thế nên em phải chuẩn bị tâm lý vững vàng và không được đọc bất kỳ bài báo nào dù là khen hay chê.

Ngoài ra, mẹ cũng cảnh báo trước rằng có thể bạn bè trong lớp sẽ chọc ghẹo, em liệu có vượt qua được hay không, nếu chấp nhận được thì mẹ mới cho đóng. Em nghĩ mình đủ sẵn sàng cho những điều tiếng có thể xảy ra. Mà chắc mọi người lo xa quá thôi chứ bộ phim không có gì ghê gớm lắm đâu (cười).

Em đồng ý để ba mẹ ly hôn

– Dường như mọi khía cạnh trong cuộc sống của em đều có sự hiện diện của mẹ?

Ba mẹ ly hôn từ năm em 10 tuổi. Em rất thoải mái với cuộc sống của mẹ con em bây giờ. Giữa em với mẹ không chỉ là mối quan hệ mẹ con mà còn thân thiết như hai người bạn. Chuyện gì em cũng nói mẹ nghe và đi đâu, làm gì cũng cùng với mẹ. Bạn bè hay bảo em cứ bám theo mẹ hoài, em mặc kệ bởi mẹ là người bạn thân nhất của em mà.

– Khi ba mẹ ly hôn, em có hờn giận hay trách móc họ không?

Dạ không. Trước khi quyết định chia tay, mẹ đã hỏi qua ý kiến của em và em trai em. Khi ấy em mới 10 tuổi và em đã nói với mẹ rằng: “Nếu hai người sống với nhau không hạnh phúc thì tách ra có thể sẽ tốt hơn, xem như là hết duyên”. Bây giờ, cuộc sống của ba mẹ còn vui vẻ thoải mái hơn khi không phải thường xuyên cãi nhau.

– Chị không nghĩ một cô bé 10 tuổi lại có thể thốt ra câu nói đầy sự thấu hiểu và cảm thông như vậy đối với ba mẹ mình.

Thật ra ai cũng có quá trình trưởng thành cả. Năm em 7 tuổi, mẹ đã hỏi em liệu ba mẹ ly hôn có được không. Lúc đó em còn quá non nớt nên đã có cách ứng xử khác, em khó chịu và nói rằng: “Hai người gây nhau cũng được nhưng hãy cứ sống chung đi”.

Qua phim ảnh và sách truyện, em rút ra được một điều rằng mọi cảm xúc trong cuộc sống chỉ có 10% xuất phát từ sự việc đang diễn ra, 90% còn lại phụ thuộc vào cách mình chủ động phản ứng với nó.

Em nghĩ mình may mắn vì từ nhỏ đã được mẹ truyền cho những suy nghĩ chín chắn và góc nhìn tích cực, nhân văn trước mọi thứ xảy đến. Em hay nói với mẹ rằng: “Tận cùng của cuộc sống là những điều tốt đẹp. Nếu chưa tốt đẹp thì đó chưa phải là tận cùng”.

Stylist: Chi Lemon
Trang điểm & làm tóc: Tâm Coo – Trợ lý: Huey
Trang phục: Miss30 – Phụ kiện: Floralpunk
Địa điểm: 102 Productions

Bài: Phương Linh

14/05/2019, 07:00

Mong “Người vợ ba” không cam phận lẽ

Bài viết nổi bật

Nhưng thật ra, đây không phải là lần đầu cái tên Nguyễn Phương Anh, cô gái vừa mang về nhà 20.000USD từ Hồng Kông, được xướng lên. Tháng 11 năm 2015, tại “Gặp gỡ mùa thu”, cũng với “Người vợ ba”, Phương Anh đã thắng giải Autumn Meeting Grand Prix cho dự án phim nghệ thuật xuất sắc nhất trước một hội đồng giám khảo do Trần Anh Hùng làm chủ tịch, cùng 3 thành viên khác là giám tuyển của Cannes, Venice và Hồng Kông. Nhưng Phương Anh đến “Gặp gỡ mùa thu” năm rồi không chỉ để giới thiệu dự án, em là học viên chính thức trong Khóa học đạo diễn của Trần Anh Hùng, và là một học viên “đàn chị” chăm chú, cẩn trọng.

Tôi đã có chút ngạc nhiên khi biết rằng, trước khi đến với khóa học, em đã lấy bằng cử nhân văn học Anh tại Oxford, lấy bằng sau đại học tại Học viện Kịch nghệ Hoàng gia London và cả bằng Điện ảnh tại Đại học Tổng hợp New York. Nhưng quả thực, dù điện ảnh luôn cần ở các đạo diễn một nền tảng hàn lâm – thì một bộ phim (tôi chỉ đang nói tới các bộ phim độc lập – cá nhân) muốn tới đích trước hết cần một tinh thần xả thân, sự điên rồ có kiểm soát của đạo diễn, và (nhưng rất quan trọng) là cái nháy mắt đồng lõa của số phận.

Khi thấy Nguyễn Hoàng Điệp “đập cánh” phơi phới tại nhiều LHP quốc tế cùng bộ phim đầu tay vang danh của mình, nhiều người sẽ nghĩ đó là một viên kẹo dễ ăn. Ít ai biết, để nếm được viên kẹo đó, Điệp đã có hơn 10 năm quần quật làm cho VNPT từ TVC Mai An Tiêm thả dưa hấu xuống biển đến Việt Nam phóng vệ tinh Vinasat lên trời, làm phim truyền hình “Chít và Pi”, tổ chức sản xuất êm thấm cho bộ phim đầu tay nhiều thử thách “Bi đừng sợ”, trong lúc vẫn kịp sinh hai con và chuẩn bị cho “Đập cánh giữa không trung”. Tôi đã từng chứng kiến hai năm trời trước khi làm “Đập cánh giữa không trung”, Điệp nhăn nhó khổ sở vì chưa bao giờ hài lòng với kịch bản, rồi rầu rĩ vì dự án đôi phen bị từ chối cấp tiền. Tôi cũng từng phải đầu hàng quay về trong một ngày tháng 9 mưa tầm tã, nước ngập đến đầu gối khi lên thăm đoàn phim của Điệp lúc ấy đang quay trên Tam Đảo, và tự hỏi, sao phụ nữ cứ phải cắm đầu vào thứ công việc chết tiệt ấy, bỏ cả chồng con để làm việc như lên đồng giữa một đám không khét mù vì nắng thì cũng ướt lướt thướt vì mưa, trong một mùa thu rõ là mưa nhiều đến thối đất ấy, cho một bộ phim chưa rõ hay dở ra làm sao…

Tôi chưa hỏi Phương Anh để biết em đang làm gì vào thời điểm nữ đồng nghiệp hơn mình hai tuổi Nguyễn Hoàng Điệp đang đánh vật với các cảnh quay mùa thu năm 2013 ấy. Có thể lúc đó em đang dựng kịch ở Anh? Đang đọc sách trong một thư viện thênh thang ở Mỹ? Hay đang chuẩn bị cho bộ phim ngắn đầu tiên của mình trên một cánh đồng Việt Nam? Dù sao thì, những tháng ngày nhàn tản qua các đại học hàng đầu bên trời Tây ấy rồi đây sẽ phải sớm chấm dứt, vì “Người vợ ba” – câu chuyện tình xoắn xuýt lạ kỳ – sẽ bước vào những ngày quay đầu tiên cũng vào đầu mùa thu này. Chỉ mong mùa thu nay không sũng nước như mùa thu ba năm trước của Hoàng Điệp. Nhưng dù có sũng nước thì cũng không sao một khi các em đã quyết xông pha con đường phim ảnh. Bướm vàng gặp mưa mà vẫn đập cánh được thì “Người vợ ba” chắc gì đã cam phận lẽ.

Cứ tin vậy đã, nhất là khi nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc của em đã kết luận một câu chắc nịch ngay từ năm ngoái khi chọn em vào “Gặp gỡ mùa thu”: “Ở cô bé này cứ thấy một năng lượng hừng hực để làm phim…”.  

Đạo diễn Phan Đăng Di giới thiệu
Ảnh: Lieta studio

logo

Càng có nhiều phim ra rạp cùng lúc, diễn viên Việt càng dễ gây thất vọng?

Bài viết nổi bật

Cùng lúc tham gia từ 2 đến 3 dự án điện ảnh trong thời gian ngắn là cơ hội đáng giá, giúp các diễn viên khẳng định năng lực diễn xuất cũng như sự tín nhiệm từ các nhà làm phim dành cho mình. Song trên thực tế, những năm trở lại đây, chưa từng có diễn viên nào thành công với cả hai bộ phim chiếu cùng thời điểm, thậm chí, có những trường hợp thất bại ở cả hai vai diễn, khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng.

2
Trấn Thành lên ngôi mùa Tết năm nay.

Diễn viên Việt tham gia cùng lúc nhiều dự án: Số lượng không đi kèm với chất lượng

Dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, nam danh hài Trấn Thành được xem là người thay thế Hoài Linh, Trường Giang trở thành “gương mặt thân quen” mùa phim Tết với hai bộ phim cùng lúc ra rạp là “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu”. Trong khi “Trạng Quỳnh” nhanh chóng thu về 70 tỷ đồng sau 3 ngày chiếu Tết, thì “Cua lại vợ bầu” là phim Việt cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất và chỉ xếp sau “Em chưa 18” trên cuộc đua giành top doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, giống như cú sốc “Siêu sao siêu ngố” hồi năm ngoái, cả hai tác phẩm có sự góp mặt của Trấn Thành đều gây tranh cãi về chất lượng dù “đắt khách”.

sieu-sao-sieu-ngo-featured
Chất lượng phim Tết luôn mang đến sự thất vọng cho khán giả. “Siêu sao siêu ngố” (2018) là một ví dụ. 

Nếu con số doanh thu chưa được kiểm chứng một cách độc lập trên là chính xác, phim Việt đã thắng thế trên sân nhà vào mùa Tết năm nay. Song, điều này vẫn chưa thể khẳng định sự vượt trội về chất lượng của “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” khi đặt lên bàn cân với những tác phẩm cùng thể loại trước đó. Đáng khen về thể loại, bối cảnh, nhạc nền, nhưng bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh hứng chịu vô số chỉ trích về kịch bản, diễn xuất và mảng miếng gây cười. Trong khi đó, “Cua lại vợ bầu” chỉ dừng lại là một phim rom-com (thể loại hài – lãng mạn) an toàn, lồng twist sến và kết phim rập khuôn.

Theo những con số từ nhà phát hành, Trấn Thành đã giúp “Cua lại vợ bầu” gia nhập vào “câu lạc bộ trăm tỷ” cùng với “Em chưa 18”, “Siêu sao siêu ngố”…
Theo những con số từ nhà phát hành, Trấn Thành đã giúp “Cua lại vợ bầu” gia nhập vào “câu lạc bộ trăm tỷ” cùng với “Em chưa 18”, “Siêu sao siêu ngố”…

Ngoài ra, dù hứa hẹn sẽ là hai bộ phim định vị lại tên tuổi của Trấn Thành – người thường được nhớ đến là danh hài chuyên trị “hài nhảm”, nhưng nam diễn viên vẫn chưa cho thấy sự đổi mới đáng kể trong vai trò diễn viên ở “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu”. Nhìn vào trường hợp của Trấn Thành, khán giả không khỏi nhớ đến Phương Anh Đào với hai tác phẩm ra rạp sát nhau là “Em gái mưa” và “Nhắm mắt thấy mùa hè”. Song cả hai đều không giành chiến thắng trên cuộc đua phòng vé.

Một trường hợp khác nhiều tiếc nuối hơn là nam ca sĩ lấn sân diễn xuất Isaac, với hai dự án lớn vào mùa hè năm 2018 là “Song Lang” và “Mùa viết tình ca”. Một tác phẩm lấy đề tài cải lương được sản xuất bởi “đả nữ” Ngô Thanh Vân, một là phim âm nhạc hiếm hoi được đầu tư chỉn chu trên màn ảnh rộng Việt Nam, cuối cùng đều bị khán giả ngó lơ. “Chàng thơ” Isaac thất bại với hai vai diễn được kỳ vọng bậc nhất.

3
Isaac bỏ lỡ khoảnh khắc thăng hoa trong sự nghiệp với 2 bộ phim ra mắt cùng lúc.

Điện ảnh Việt Nam: Thị trường nhỏ, ít ngôi sao

Trên hết, Việt Nam là một thị trường nhỏ, buộc các nhà làm phim luôn phải “nhìn trước ngó sau” khi đưa phim ra rạp, cũng như cạnh tranh gay gắt để tranh giành từng tấm vé của khán giả. Mùa Tết Nguyên đán năm 2019, cuộc đối đầu giữa “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” khiến giới mộ điệu không khỏi ngao ngán. Đầu tiên, Trấn Thành châm phát súng mở màn cho rằng “Cua lại vợ bầu” bị chơi xấu trên các trang đánh giá phim và mạng xã hội, khiến dư luận ngay lập tức hướng đến “Trạng Quỳnh”. Chỉ sau đó vài ngày, đạo diễn Đức Thịnh lên tiếng trách móc Trấn Thành bỏ bê phim của mình mà chỉ chú tâm truyền thông cho “Cua lại vợ bầu”, dù đã nhận cát-xê rất cao.

1

Nhìn chung, ở một thị trường điện ảnh nhỏ như Việt Nam, việc tranh giành khán giả lẫn sức hút từ những ngôi sao như Trấn Thành là khó tránh khỏi. Nhưng chính sự cạnh tranh không lành mạnh này đã tạo nên lùm xùm dẫn đến gây ác cảm cho người xem. Không những thế, điện ảnh Việt Nam còn tồn tại hai nghịch lý: nhà làm phim phụ thuộc ngôi sao, song ngôi sao điện ảnh trong nước lại không nhiều; đa số “nam châm hút khách” trên màn ảnh rộng không tỏa sáng nhờ đóng phim, mà thường có xuất phát điểm là danh hài, ca sĩ, hot girl, hot boy… Cả Isaac và Trấn Thành – hai ngôi sao có nhiều hơn một bộ phim ra rạp cùng lúc trong thời gian gần đây – đều là những trường hợp điển hình.

Tham gia hai bộ phim điện ảnh ra rạp cùng thời điểm luôn là ván cược liều lĩnh đối với bất cứ ai, ngay cả những diễn viên thực lực. Một mặt, cả hai có thể cộng hưởng cho nhau để cùng tỏa sáng, trở thành bệ phóng hoàn hảo cho tên tuổi diễn viên, mặt khác lại tạo nên sự lơ là, thiếu tận tâm, cùng với cuộc đối đầu không đáng có giữa những ê-kíp sản xuất.

Kỷ lục không phải là cái mà điện ảnh Việt cần nhất lúc này

Bài viết nổi bật
trang-quynh
“Trạng Quỳnh” vượt 40 tỷ so với mốc doanh thu kỳ vọng

Tín hiệu khả quan về doanh thu

Đã qua rồi cái thời phim chất lượng thấp miễn có gương mặt những danh hài ở trung tâm poster là có thể kéo người xem ra rạp. Khán giả Việt ngày càng chủ động hơn và có nhiều quyền lực hơn trong việc quyết định sự thành bại của một tác phẩm. Đó là lý do mà bộ phim “Táo Quậy” đã chết ngay trên vạch xuất phát, mặc cho hệ thống rạp chiếu toàn quốc thu về xấp xỉ 350 tỷ đồng tiền bán vé (từ các bộ phim khác) trong suốt dịp Tết vừa qua.

Tuy nhiên, vẫn có vài trường hợp ngoại lệ như “Siêu sao siêu ngố”“Trạng Quỳnh” của đạo diễn Đức Thịnh dù bị chê tơi tả vẫn thắng lớn trong hai năm liên tiếp. Nhờ chiến thắng của “Siêu sao siêu ngố” năm 2018, đạo diễn Đức Thịnh quyết định đẩy “Trạng Quỳnh” vào dịp Tết 2019 dù về mặt truyền thông, nó không hề có lợi: phim chỉ có gương mặt bán vé duy nhất là Trấn Thành, người cũng đang là nhà sản xuất và diễn viên chính cho bộ phim “Cua lại vợ bầu” ra mắt cùng thời điểm.

Lợi thế nghiêng hẳn về “Cua lại vợ bầu” khi bộ phim này nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả, báo chí và số suất chiếu tại tất cả các cụm rạp. Nhưng “Trạng Quỳnh” cũng chẳng thiệt đi đâu, bởi ngay từ đầu, nó đã luôn được đặt trong thế đối đầu với “Cua lại vợ bầu”. Cuộc chiến sống còn giữa hai tác phẩm điện ảnh ầm ĩ khắp mặt báo, khiến khán giả dồn mọi sự chú ý vào chúng bởi ai cũng muốn đi tìm câu trả lời cho loạt thắc mắc: “Vì sao Trấn Thành có đến hai phim cùng lúc?”, “Liệu Đức Thịnh có chơi xấu Trấn Thành?”, “Bộ phim nào đáng xem hơn?”…

cua-lai-vo-bau

Việc Trấn Thành công khai chỉ trích thế lực đứng sau chơi xấu “Cua lại vợ bầu” thậm chí còn khiến dư luận hiển nhiên xem “Trạng Quỳnh” là bộ phim thay thế xứng tầm. Những ồn ào này cuối cùng mang đến kết quả hết sức khả quan, khi điện ảnh Việt lại có thêm một bộ phim đạt kỷ lục phòng vé và một bộ phim doanh thu trăm tỷ.

Được biết, kỳ vọng ban đầu của đạo diễn Đức Thịnh chỉ là 60 tỷ doanh thu cho “Trạng Quỳnh”, tức là dù thắng hay thua trước đối thủ, Đức Thịnh vẫn có thể mỉm cười với thành tích này. Giới chuyên môn có thể không công nhận tài năng của anh, nhưng rõ ràng Đức Thịnh đã thành công về mặt lợi nhuận.

Thiết lập luật chơi mới cho điện ảnh

Năm 2018, điện ảnh Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của 41 dự án phim nội địa ra rạp. Con số này là quá thấp so với 871 bộ phim được trang Box Office Mojo tổng hợp để thống kê tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ trong cùng năm. Chính vì số lượng hạn chế nên chỉ cần vài phim dở, mảng tối của bức tranh càng dễ dàng lộ diện.

venom
“Venom” là trường hợp từng gây chia rẽ giới phê bình thế giới khi chỉ đạt 29% đánh giá trên Rotten Tomatoes nhưng lại mang về 880 triệu USD doanh thu. Con số doanh thu này khiến hãng Sony tiếp tục làm thêm phần 2 để phát triển thương hiệu phản anh hùng.

Sang đến đầu năm 2019, khi hai bộ phim – một có chất lượng tầm trung là “Cua lại vợ bầu” và một dở đến mức tệ hại là “Trạng Quỳnh” – ngang nhiên tiến vào danh sách những tác phẩm nội địa ăn khách nhất mọi thời đại, người ta lo ngại rằng thị trường điện ảnh Việt Nam đang đi xuống, sau những thành quả của “Em chưa 18”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Dòng máu anh hùng”…

Nhưng đó chỉ là một phán đoán cảm tính. Điện ảnh bên cạnh việc là một bộ môn nghệ thuật, xét ở khía cạnh sản xuất, nó còn là một hình thức đầu tư kinh doanh. Vòng đời của một phim chiếu rạp rất ngắn, nhưng dòng tiền của nó có thể sẽ rất dài nếu doanh thu đủ tốt để các nhà sản xuất tiếp tục có tiền đầu tư cho các dự án tiếp theo. Với quy mô của thị trường điện ảnh Việt Nam, việc làm ra những bộ phim ăn khách nên được coi là ưu tiên hàng đầu, bởi nó thiết lập mối quan hệ mua – bán sòng phẳng giữa nhà sản xuất và khán giả.

vu-quy-dai-nao
“Vu quy đại náo” được đánh giá là một phim hài chất lượng

Có chăng, điều duy nhất mà chúng ta đang thiếu là một tổ chức độc lập, đủ khả năng và uy tín để thống kê chính xác doanh thu của từng bộ phim như Box Office Mojo. Ngoài ra, cũng nên có một hệ thống đánh giá chuyên nghiệp được tập hợp từ những trang báo, chuyên gia uy tín để đại diện cho khía cạnh phê bình như IMDb, Rotten Tomatoes và Metacritic của Mỹ. Hai mảnh ghép này sẽ phần nào đẩy lùi mảng tối của bức tranh thị trường, tránh tình trạng nhà sản xuất thổi phồng doanh thu nhằm phục vụ mục đích PR hoặc dùng trò bẩn chơi xấu lẫn nhau.

Khi luật chơi được thiết lập, thị trường ắt sẽ có điều chỉnh. Càng nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào thị trường, càng nhiều bộ phim được ra mắt, kéo theo đó là chất lượng phim cũng tăng ở mặt bằng chung. Mùa phim Tết qua đi, trong khi hai ê-kíp sản xuất “Cua lại vợ bầu”“Trạng Quỳnh” đang lên kế hoạch đầu tư cho những dự án kế tiếp thì “Hai Phượng”“Vu quy đại náo” đã lấp đầy những suất chiếu vừa được bỏ trống, biến giai đoạn nửa đầu năm 2019 thành cột mốc đáng nhớ của điện ảnh Việt.

Một nền điện ảnh phát triển phải là một nền điện ảnh có nhiều tác phẩm nội địa đạt doanh thu cao, dù nó hay hoặc dở theo đánh giá cảm tính của mỗi người.

hai-phuong-3
Ngô Thanh Vân thủ vai chính trong bộ phim hành động “Hai Phượng” của đạo diễn Lê Văn Kiệt

Ba bài học “khắc cốt ghi tâm” dành cho sao Việt trong năm 2019

Bài viết nổi bật

1. Chọn cuộc thi uy tín

Hai năm trôi qua, chủ đề “Lê Âu Ngân Anh có xứng đáng làm hoa hậu?” vẫn chưa hết gây tranh cãi. Không an phận với vương miện Hoa hậu Đại dương 2017 (suýt bị tước mấy lần), người đẹp vừa nâng cấp sức chịu đựng của bản thân và Cục Nghệ thuật Biểu diễn lên một tầm cao mới bằng quyết định đăng ký dự thi Miss Intercontinental.

Quyết định này của Hoa hậu Đại dương không làm hài lòng cơ quan chức năng, nhưng công văn cũng không ngăn được Ngân Anh lên đường dự thi vào ngày 9/1 vừa rồi. Sự dũng cảm của cô khiến nhiều người đặt câu hỏi: “Tại sao Ngân Anh nhất định muốn khán giả chấp nhận mình là người đẹp?”.

Câu trả lời hợp lý nhất được cho là: danh hiệu và cả những tranh cãi kèm theo nó chính là chiếc vé thông hành để cô tiến những chặng tiếp theo trong thế giới giải trí vốn luôn cần những nhân vật mang đúng nghĩa “giải trí” như vậy.

le-au-ngan-anh

Tối 3/11/2018, Phương Khánh đăng qua cuộc thi Hoa hậu Trái đất. Niềm hân hoan của đêm chung kết còn chưa kịp lắng xuống thì ngay lập tức tân hoa hậu đã bị tố vô ơn, dùng chiêu trò gian lận để đạt giải. Ngày về nước, trong buổi họp báo, Phương Khánh thừa nhận mình đã phẫu thuật thẩm mỹ, ấp úng trước những câu hỏi về các vụ lùm xùm quanh cuộc thi, từ nghi án mua giải, công tác tổ chức đến bê bối quấy rối tình dục…

Là người đầu tiên trong lịch sử sắc đẹp Việt Nam đăng quang ngôi vị cao nhất của một cuộc thi “tạm gọi” là danh giá, nhưng chiếc vương miện của cô từ đó về sau đã không còn cao quý như bản chất của nó. Cần phải nói thêm rằng Miss Earth đã chính thức rớt khỏi danh sách 4 cuộc thi sắc đẹp uy tín nhất thế giới do nghi vấn mua giải vài năm trở lại đây.

Trái ngược với Phương Khánh, dừng chân ở Top 5 cuộc thi Miss Universe 2018, H’Hen Niê tuy không mang theo chiếc vương miện nào ngày trở về nhưng một lần nữa, cô lại chiến thắng trong trái tim khán giả. Những ngày cuối cùng của năm 2018, H’Hen về thăm nhà, vẫn trên chiếc xe công nông, vẫn trong bộ trang phục truyền thống của người dân tộc Ê Đê, nhưng lần này, xa hơn hình ảnh của một cô hoa hậu và to lớn hơn những đóng góp vật chất mà cô dành tặng buôn làng, H’Hen đã trở thành người truyền cảm hứng cho những bé gái ấp ủ giấc mơ vượt lên nghịch cảnh.

Nói một cách dân dã, thế mới là hoa hậu chứ!

2. Lời xin lỗi chân thành

Nếu phải phác thảo làng giải trí Việt đầu năm 2019 bằng một bộ phim, chắc hẳn bộ phim đó sẽ có tên “50 sắc thái xin lỗi”. Hai từ “xin lỗi” dễ hiểu mà khó nói, qua phát ngôn của các nghệ sĩ lại trở thành một cụm từ đầy bão táp phong ba. Xin lỗi vì đã phạm lỗi thôi chưa đủ, còn có cả “xin lỗi, làm ơn đừng dạy tôi phải làm gì” và xin lỗi mà hoàn toàn không nhắc đến từ xin lỗi.

chau-dang-khoa

Hoà Minzy hết lần này đến lần khác xin lỗi, cúi đầu chịu tội, nhận trách nhiệm một cách thành khẩn vì mắc sai lầm nhưng không lần nào cô dẹp yên được dư luận. Chưa rõ sẽ còn bao nhiêu người hâm mộ nán lại trong fanclub của Hòa để chứng kiến cô thay đổi, khi sau màn đáp trả cực gắt “đừng dạy chị phải làm gì!” của Hòa dành cho fan trên Instagram, cô tiếp tục thẳng tay lọc 2000 thành viên tương đương 97% lượng fan ra khỏi nhóm kín của mình trên Facebook vào ngày 7/1/2019.

Người hâm mộ nói cô nên đổi tên thành Hoà Sorry, và có lẽ cũng nên phát hành sẵn một ca khúc với tựa đề “Xin lỗi” để ở những lần sai phạm sau, Hoà chỉ cần chia sẻ với fan đường link ca khúc thay cho lời tạ lỗi và giải thích lòng vòng.

Nếu “Người lạ ơi” từng giúp Châu Đăng Khoa mở ra năm 2018 đầy thành công thì cũng chính bản hit này cùng với “Tình nhân ơi” đã khiến anh chàng trải qua những ngày đầu năm 2019 toàn sóng gió. Chung quy cũng tại người nhạc sĩ ấy đã “mượn” không phải một bờ vai mà là vài bài thơ của hai tác giả Linh Linh và Lạc Hi để đưa vào lyric của mình.

Trước sức ép từ khán giả và đơn vị nắm giữ bản quyền tập thơ “Những nỗi buồn không tên”, Khoa đã viết một bài rất dài trên Facebook để giải thích về vấn đề này. Nhưng sự chân thành ở nơi đâu khi bài viết ấy cuối cùng lại bị anh ẩn khỏi timeline, và tuyệt nhiên không có một dòng nào đả động đến việc anh cảm thấy hành động của mình là không đúng? Phải chăng thông điệp mà Châu Đăng Khoa muốn gửi gắm đến khán giả chỉ là: xin lỗi, các bạn quên luôn chuyện này đi được không?

Biết đâu sẽ có một ngày, văn hoá xin lỗi được gộp với nghệ thuật lấp liếm tạo thành môn kỹ năng nghiệp vụ trong giáo trình đào tạo nghệ sĩ trẻ? Lời xin lỗi kiểu showbiz giờ đây có thể đi kèm bất cứ thứ gì, ngoại trừ sự chân thành.

my-tam-mai-tai-phen

3. Khai thác sức hút đúng đỉnh cao phong độ

Qua rồi cái thời các ngôi sao chỉ cần xuất hiện ồ ạt, phủ sóng khắp mặt trận để nhân lên danh tiếng.

Hãy nhìn Mỹ Tâm khi trên đà thành công của album “Tâm 9”, cô lập tức bắt tay sản xuất một dự án điện ảnh với sự tham gia diễn xuất của chính mình và nam diễn viên Mai Tài Phến. Không còn dáng điệu khô cứng và biểu cảm non nớt, nữ ca sĩ tự tay đẩy lùi danh hiệu “thảm hoạ diễn xuất” về nơi xa lắm để tiến đến ngôi vị dẫn đầu phòng vé những ngày đầu năm. Khả Doanh trong “Chị trợ lý của anh” trẻ trung và xinh đẹp, cô là con át chủ bài kéo khán giả vào cuộc giải cứu phim rạp thoát khỏi tình cảnh ế ẩm sau một năm bết bát của điện ảnh Việt Nam. “Chị trợ lý của anh” có lẽ không đóng góp gì nhiều cho chất lượng nghệ thuật nước nhà, nhưng nó đã giúp Mỹ Tâm có thêm công cụ để quảng bá tên tuổi lẫn… tăng thu nhập.

my-tam-5
Mỹ Tâm vào vai Khả Doanh duyên dáng và tưng tửng như chính tính cách của cô

Soobin Hoàng Sơn cũng vừa lấn sân điện ảnh, nhưng vào đúng giai đoạn chững lại của sự nghiệp, khi đã khá lâu rồi anh không có sản phẩm âm nhạc nào tạo hit. Trong dự án phim âm nhạc “Yolo”, Soobin vào vai một chàng trai có đam mê cháy bỏng với âm nhạc nhưng lại vấp phải sự ngăn cản từ gia đình. Motif giống hệt cuộc đời thực của anh, cộng thêm việc Cường Seven đóng vai thứ chính, nhạc phim được làm bởi Hoàng Touliver và dàn nhân vật phụ xuất hiện tựa như phiên bản cosplay của SpaceSpeakers, khán giả không khỏi cho rằng “Yolo” giống phim tiểu sử của Soobin hơn là một tác phẩm điện ảnh. Chất lượng phim khiến người xem thất vọng, ra rạp cùng thời điểm với phim của Mỹ Tâm, “Yolo” không thể dành được nhiều suất chiếu cho dù nhà phát hành CGV đã cố gắng hết sức.

Qua rồi cái thời các ngôi sao chỉ cần xuất hiện ồ ạt, phủ sóng khắp mặt trận để nhân lên danh tiếng. Nếu không nằm trong số ít nghệ sĩ có quyền năng đánh đâu thắng đó thì đúng theo quan niệm “thuận nước mới đẩy được thuyền”, sức hút chỉ có thể tận dụng khi người nghệ sĩ đang đứng giữa đỉnh cao. Khai thác sức hút đúng thời điểm là chiến lược an toàn nhất để các ngôi sao bảo tồn được danh tiếng lâu dài.

soobin-hoang-son-4
Soobin Hoàng Sơn với vai diễn như tái hiện cuộc đời của chính mình trong phim điện ảnh “Yolo”

Phim Việt mùa cuối năm 2018: Lùi 1 bước hay lùi rất sâu?

Bài viết nổi bật

Phim tốt vẫn chật vật

Vì sao có những kỳ vọng quá lớn sau “Siêu sao siêu ngố”? Câu trả lời đơn giản là chất lượng của bộ phim này thực tế chỉ ở mức trung bình khá nhưng vẫn thắng lớn, do đó, cả nhà sản xuất và nhà phát hành đều có cơ sở để tin vào sự khả quan của thị trường điện ảnh trong năm 2018. Song, ở thời điểm gần kết thúc một năm, ta mới nhận ra đây là bài toán thật sự khó khăn.

“Lật mặt: Ba chàng khuyết” được bảo chứng về chất lượng ổn, cùng với sự góp sức hoàn toàn vô vụ lợi từ phía khán giả cũng chỉ mang về hơn 85 tỷ đồng. Một bộ phim đầy ắp hoài niệm như “Tháng năm rực rỡ” với dàn diễn viên lừng lẫy chỉ đạt doanh thu 85 tỷ đồng. Mới gần đây, sự tái xuất đầy ngoạn mục của cặp đôi đạo diễn và diễn viên Charlie Nguyễn – Thái Hòa với “Chàng vợ của em” đạt hơn 80 tỷ đồng. Tất cả những bộ phim vừa kể trên đều có mặt bằng chung tốt hơn “Siêu sao siêu ngố” rất nhiều, tuy nhiên không phim nào có thể chạm tới con số 100 tỷ.

sieu-sao-sieu-ngo
Rất khó có bộ phim nào vượt qua được cột mốc doanh thu 100 tỷ của “Siêu sao siêu ngố” trong năm nay

Một trong những lý giải có cơ sở nhất cho doanh thu càng cuối năm càng đi xuống của các phim tạm gọi là “bom tấn Việt” nằm ở yếu tố khán giả.

Năm 2017 từng chứng kiến một sự kiện lịch sử trong điện ảnh Việt, khi bộ phim “Em chưa 18” chạm mốc 171 tỷ đồng, phá vỡ kỷ lục của tất cả các phim chiếu rạp ở Việt Nam (bao gồm cả phim ngoại nhập), trước khi nhường ngôi vương cho “Avengers: Infinity War” vào mùa hè 2018. Điều đó cho thấy thị trường vẫn còn tiềm năng rất lớn để những ước mơ không chỉ là viển vông. Song, đời sống điện ảnh Việt Nam gần đây lại có một xu hướng rất kỳ lạ: một người xây, mười người phá. Quá nhiều bộ phim Việt gây thất vọng cho khán giả đã dẫn đến hiện tượng mất niềm tin vào phim nội địa, cán cân lựa chọn của khán giả hoàn toàn nghiêng về những bộ phim Hollywood. Nếu mỗi tuần có 4-8 phim ngoại nhập ra rạp thì phim Việt vẫn chưa đạt được 1 phim mới/tuần. “Thử yêu rồi biết”, “Trường học bá vương”, “Tìm vợ cho bà”, “Mùa viết tình ca”… lần lượt rơi vào tình huống cực kỳ oái ăm là lỗ gần như toàn bộ kinh phí sản xuất, doanh thu tiền vé chỉ vừa đủ bù đắp cho phần kinh phí PR, marketing và ăn chia với hệ thống rạp chiếu. Có trường hợp ngay ngày đầu ra rạp, phim chỉ có 4-5 suất chiếu, và dù được ưu tiên vào các khung giờ đẹp, lượng vé bán ra cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Song lang” là một bộ phim mang đến rất nhiều mâu thuẫn trong ngành phát hành phim tại Việt Nam, dù nhận được vô vàn lời hiệu triệu của cộng đồng mạng, phim vẫn thất bại nặng về doanh thu. Biết bao nhiêu lý giải được đưa ra, từ việc khán giả chưa có kiến thức tốt về dòng phim mang khuynh hướng nghệ thuật, đề tài phim kén khán giả hay câu chuyện chỉ mới là những lát cắt mỏng chưa đủ độ sâu để “sát thương” trái tim người xem… Nhưng câu trả lời hợp lý nhất vẫn là: đối tượng khán giả chính của các rạp phim hiện nay ở độ tuổi 13-25, họ hoàn toàn không có bất cứ ký ức nào với câu chuyện mà bộ phim này truyền tải. Nếu bạn trẻ lại ở độ tuổi đó, liệu bạn có xem “Song lang” không?

thang-nam-ruc-ro
Dàn diễn viên đẹp lung linh và câu chuyện đầy cảm xúc về tuổi trẻ cũng chỉ mang lại cho “Tháng năm rực rỡ” doanh thu 85 tỷ đồng

Chờ mong gì với chặng đường còn lại?

Ngoài những bộ phim dở gây mất niềm tin ở khán giả, phim bị gán nhãn C13, C16 hay C18 cũng dẫn đến những hệ lụy rất lớn cho phòng vé. Sự mông lung trong khái niệm “không phù hợp thuần phong mỹ tục” hay “ảnh hưởng đến tâm sinh lý của khán giả trẻ”… khiến các nhà sản xuất trở tay không kịp. Nhiều nhà sản xuất có kinh nghiệm đã chuẩn bị cả phương án B cho những phân đoạn nhạy cảm ngay từ khi bấm máy trên trường quay, để ngay lập tức có thể thay thế làm hài lòng hội đồng duyệt phim, nhưng rồi họ cũng ngậm ngùi trước lời phê duyệt đôi khi mang nhiều cảm tính của những người “cầm cân nảy mực”.

Trong một thị trường phát triển hỗn loạn không có bất cứ một hiệp hội nào hỗ trợ về phát hành hay sản xuất, nhiều nhà phát hành phim nhìn nhau như chó với mèo, quyết ăn thua đủ với nhau dẫn đến các bộ phim ra rạp cùng thời điểm có khi đã tự giết nhau trước khi bị khán giả dửng dưng. Bên cạnh đó, các phim có khuynh hướng nghệ thuật như “Song lang” hầu như không có đất dụng võ, nhất là khi khán giả vẫn chỉ mong chờ những tác phẩm thuần giải trí hoặc vừa giải trí vừa có thông điệp ý nghĩa như các phim tầm cỡ của Hollywood, Hàn Quốc, Thái Lan…

Không ít phim Việt sẽ ra rạp trong khoảng từ giờ đến cuối năm, nhưng khả năng sẽ chỉ có 2 “bom tấn” đáng chờ đợi là “Người bất tử” của đạo diễn Victor Vũ (ra mắt vào trung tuần tháng 10) và “Hồn papa, da con gái” (ra mắt dịp Giáng sinh) với sự kết hợp của cặp đôi diễn viên trong mơ Thái Hòa – Kaity Nguyễn bên cạnh nhà sản xuất Charlie Nguyễn. Thế nhưng, theo những dự đoán có cơ sở, khả năng 2 phim này chạm mốc 100 tỷ doanh thu cũng là câu chuyện ngoài tầm với.

Những quân bài mạnh nhất đều đã lộ diện. Trong những tháng ít ỏi còn lại của một năm có độ lùi rất sâu về doanh thu của điện ảnh, niềm mong mỏi duy nhất với khán giả có lẽ chỉ đơn giản là: khi bước chân ra khỏi rạp sau khi xem một bộ phim Việt bất kỳ, họ không phải buông một cái lắc đầu ngán ngẩm.

chang-vo-cua-em
Sự tái xuất ngoạn mục của cặp đôi Charlie Nguyễn – Thái Hòa chưa thể giúp “Chàng vợ của em” chạm đến cột mốc 100 tỷ doanh thu