#DEP300 – The Stories: Căn tính Việt sống động trong 300 số báo

Đẹp tự hào là tờ tạp chí sinh ra tại Việt Nam, được tạo nên bởi người Việt Nam. Căn tính Việt ăn sâu trong óc sáng tạo và tuôn trào dưới ngòi bút. Những nét văn hóa và giá trị truyền thống của người Việt đã trở thành chất liệu khai thác bất tận của Đẹp.

Chất liệu và cảm hứng sáng tạo

Điểm đến cho các bộ hình thời trang của Đẹp là những vùng đất trên mọi miền của Tổ quốc. Cảnh vật thiên nhiên, con người, những nét đẹp văn hóa bản địa là nguồn cảm hứng bất tận mà chúng tôi muốn mang đến cho độc giả qua câu chuyện thời trang của mình.

Thiên nhiên Nha Trang đã trở thành cảm hứng ngẫu hứng cho Đẹp trong số báo 152. Khi xe đang bon bon trên đường chụp ngoại cảnh, cả ê-kíp dừng lại trước một khung cảnh ven đường và tấm ảnh bìa này ra đời.
Qua năm tháng, Đẹp và Hermès đã viết nên những chương phiêu lưu ký khắp nẻo Việt Nam
Những chiếc khăn Carré của Hermès tung bay trên nền cảnh sắc Việt, hòa vào nhịp thở của văn hóa bản địa. Từ non cao Tây Bắc cho đến Tây Nguyên đất đỏ…
…trên chiếc xích lô ở cầu Trường Tiền – Huế cho đến thánh đường Mubarak ở ấp Châu Giang
Bộ ảnh “The Legacy” trên Đẹp số 283 được thực hiện tại Bảo tàng Nghệ thuật Hồn Đất Việt Bát Tràng. Dẫu cho cuộc sống vẫn không ngừng tiến về tương lai, có một thứ vẫn trường tồn với thời gian và nắm giữ ký ức thân thuộc của mỗi người, đó chính là những di sản mà thế hệ đi trước để lại.
BST “Mỵ Châu” của Thủy Design House như thăng hoa hơn trong không gian Duyệt Thị đường (cố đô Huế)

Xuyên suốt 300 số báo, Đẹp đã chắt lọc cảm hứng từ văn hóa và đời sống Việt Nam, làm mới chúng qua lăng kính riêng để tạo nên những khung hình giàu bản sắc, đậm giá trị thẩm mỹ.

Cùng Hoa hậu Thanh Thủy và thương hiệu trang sức Tiffany & Co., trong số báo thứ 300, Đẹp tôn vinh hoa sen – loài hoa mang hồn cốt tinh thần của người Việt Nam
Đẹp cùng Gucci đưa người xem về miền ký ức cũ với những điều nhỏ bé bình dị mà rất đỗi thân thương với mỗi người Việt trong bộ ảnh “The Patriot” số 236
Những ký ức tuổi thơ của mỗi con người Việt Nam được biến hóa vừa quen vừa lạ qua lăng kính nghệ thuật
Tà áo dài thân thuộc hay trang phục của đồng bào các dân tộc đều hiện diện trên trang bìa Đẹp qua lăng kính thời trang giàu mỹ cảm
Xa lạ với mỹ phẩm công nghiệp, vẻ đẹp của phụ nữ vùng cao được điểm tô bởi những sắc màu nguyên bản của cuộc sống thường ngày. Đó là sắc chàm óng ả trên những tấm áo nhuộm từ vỏ cây, là vệt khói trắng vương trên tóc những ngày mùa đốt rơm rạ, hay màu da nâu rám nhuộm bởi nắng cao nguyên…
Nhung lụa, gốm sứ, sơn mài… – những báu vật kết tinh từ hàng trăm năm kinh nghiệm của các làng nghề thủ công truyền thống – xuất hiện trong không gian thấm đượm dấu ấn hoài cổ của thủy đình làng múa rối nước Đào Thục (Đông Anh, Hà Nội). Bộ ảnh được ê-kíp Tạp chí Đẹp thực hiện vào những ngày giáp Tết Ất Tỵ, khi cảm thức về văn hóa dân gian, tinh thần dân tộc đều rưng rưng trong lòng mỗi người con nước Việt.
Đi tìm những “viên ngọc ẩn” dọc miền đất nước

Việt Nam vốn sở hữu cảnh sắc thiên nhiên trù phú và chiều sâu văn hóa cô đọng qua bốn ngàn năm lịch sử. Thế nhưng có những vẻ đẹp chỉ hé lộ khi ta chịu khó dấn bước, tìm tòi và cảm nhận bằng nhiều giác quan. 300 số báo cũng là hành trình Đẹp miệt mài đi tìm những “viên ngọc ẩn” trên dải đất hình chữ S. Từ những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ đến những ngóc ngách bé nhỏ trong thành thị; từ những di sản phi vật thể đã được định danh cho đến những nét văn hóa bình dị không tên trong dân dã, chân dung Việt Nam trên những trang báo Đẹp hiện hữu vừa quen vừa lạ, vừa gần gũi vừa ẩn chứa nhiều bất ngờ.

Số báo 265 với chủ đề “See – Hear – Smell – Taste – Touch – Feel” đưa bạn đọc trải nghiệm một Việt Nam sống động bằng tất cả các giác quan: nhìn, nghe, chạm, nếm, ngửi và cảm nhận. Được thực hiện trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, khi những chuyến đi xa xôi là điều bất khả, Đẹp truyền tải đến bạn đọc một thông điệp tích cực giữa khó khăn: hãy dừng lại, lắng nghe và cảm nhận để khám phá vẻ đẹp của nhịp sống quanh mình.

Nhìn: Những con người yêu thích dịch chuyển và luôn có thiết bị chụp hình bên mình, các nhà báo, phóng viên ảnh, quay phim, nhiếp ảnh gia thời trang… đã góp mặt trong số báo này. Mỗi người chọn một nơi chốn, một khoảnh khắc ấn tượng trong những hành trình họ từng đi qua, để từ đó, những câu chuyện đầy cảm xúc dọc dải đất hình chữ S hiện ra với nhiều mảng màu thú vị.
Giữa nhịp sống hối hả, những bức tường cũ lặng lẽ nở hoa, lưu giữ ký ức và hơi thở văn hóa qua góc nhìn của kiến trúc sư Nguyễn Đức Tuấn Anh.
Nghe: Khúc dân ca Mông gieo trên vách đá, tiếng địa phương xứ Quảng phải “lận lưng” để hiểu, hay các loại nhạc cụ mộc mạc đại diện cho tiếng nói của từng vùng miền. Những thanh âm hòa vào nhịp sống thường nhật khiến chúng ta dễ lướt qua, nhưng khi ta thực sự lắng nghe, lại thấy ngưng đọng trong đó một chiều sâu văn hóa.
Nếm: Khám phá những món đặc sản Tam Kỳ qua lăng kính của sự “vừa đủ” – nơi ẩm thực luôn được giữ gìn bằng sự tinh giản và khiêm nhường, bằng sự khéo léo và duyên dáng của bàn tay người nấu.
Ngửi: Đẹp 256 kiến tạo nên một bản đồ mùi hương Việt qua cách tiếp cận thật khác: khứu giác của những nhà điều hương lừng danh thế giới.
Chạm là vẻ đẹp của những đôi tay Việt: đôi tay “nhúng chàm” nhuộm vải, đôi tay nhảy múa khắc bản gỗ in tranh, đôi tay cẩn trọng giữ nét từng nụ trầm…
Sau khi đã đi để nhìn, nghe, ngửi, nếm, chạm, Đẹp mời bạn đọc vào một hành trình rộng lớn không kém: đi vào trong chính bản thân mình, để tìm kiếm sự thật bên trong, để cảm cuộc sống như nó chính là.

Có một “nàng thơ” vẫn thường trở đi trở lại trên những trang báo của Đẹp, đó là Sài Gòn. Cố nhiên, ai cũng biết Sài Gòn là thành phố lớn nhất Việt Nam, là trung tâm kinh tế – văn hóa của cả nước, là đô thị với những tòa cao ốc chọc trời và năng lượng luôn căng tràn. Nhưng cũng ở nơi được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông” ấy, vẫn có những vẻ đẹp mà nếu không thực sự hòa mình vào nó, không nhìn bằng trái tim, ta sẽ khó thấy được.

Một Sài Gòn rực rỡ hoa lệ cũng là một Sài Gòn rất đỗi bình dân. Một Sài Gòn từng trải qua những nốt trầm thương đau cũng là một Sài Gòn sôi nổi luôn tiến về phía trước. Chuyên đề “Sài Gòn trong mắt ai” trên Đẹp số 277 vẽ nên một thành phố sống động, cầu thị và đặc biệt bao dung, để từ đó mời bạn đọc có một hình dung về Sài Gòn cho riêng mình.
Thành phố trẻ không ngừng đổi thay nhưng những gì khác biệt và đặc trưng nhất vẫn còn nguyên vẹn, để nơi đây mãi là một điểm đến đầy thú vị trên bản đồ du lịch thế giới. Chuyên đề “Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi” trên Đẹp số 195 dành để nói về một thành phố với những góc nhìn khác – qua những bức đồ họa của bốn người bạn, qua góc máy phim của một cặp tình nhân, hay qua những thanh âm được lắng nghe bởi một nhạc sĩ…
Cũng trong số 195, chuyên đề “Ẩm thực Sài Gòn” đưa độc giả khám phá lại những món ăn vốn rất quen thuộc như gỏi khô bò, cơm tấm sườn bì, bò bía qua một cách tiếp cận độc đáo
Tôn vinh bàn tay, khối óc và trái tim người Việt

Là tờ báo khai sinh tại Việt Nam, làm nên bởi người Việt Nam, Đẹp đã dành cả 300 số báo trong 26 năm để viết về người Việt, đi sâu tìm tòi để thấu hiểu và sẻ chia muôn vàn lát cắt trong đời sống Việt. Nhưng không dừng lại ở đó, vẫn có những chuyên đề chúng tôi dành trọn tâm huyết để tri ân và tôn vinh thành tựu của người Việt Nam. Bởi người Việt không chỉ cần cù, chất phác mà còn đặc biệt giàu sáng tạo, nghị lực và khát vọng tiến về phía trước. Sự phát triển vượt bậc của đất nước trong những năm qua đã và đang được đóng góp bởi hàng triệu cá nhân. Sứ mệnh của Đẹp là lan toả và truyền cảm hứng để ngọn lửa khát vọng và sáng tạo tiếp tục được nhân rộng.

Tháng 4/2013, Đẹp thực hiện chuyên đề “Made in Vietnam” đầu tiên, giới thiệu những gương mặt, những sản phẩm đầy sáng tạo của người Việt. Đó là những nhà thiết kế thời trang trẻ xây dựng thương hiệu theo định hướng chuyên nghiệp, những nhà thiết kế mỹ thuật đã nhận giải thưởng quốc tế danh giá, những thanh sô cô la được hai người nước ngoài thực hiện tại Việt Nam, với nguyên liệu hoàn toàn Việt Nam đã có mặt trong menu các nhà hàng danh tiếng trên thế giới. Đó có thể là những sáng kiến nhỏ như những chai sữa tươi được gửi tận tay người dùng với dòng nhắn gửi viết tay; cũng có thể là thương hiệu truyền thống từ đời này sang đời khác, được thế hệ trẻ dùng kiến thức và tư duy mới cải tạo thành một thương hiệu hiện đại….

Chuyên đề “Made in Vietnam” lần đầu ra mắt vào tháng 4/2013
Chuyên đề “Made in Vietnam” đầu tiên đã nhận được sự đón nhận của đông đảo bạn đọc. Đó là lý do để Đẹp xây dựng chuỗi chuyên đề “Made in Vietnam” như một dự án thường niên, nơi giới thiệu những gương mặt sáng tạo đang góp phần làm đầy thêm niềm tự hào nước Việt. Cho đến nay, rất nhiều cái tên từng được vinh danh trong các chuyên đề “Made in Vietnam” đã có vị thế vững chãi trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng, cũng không ít thương hiệu đã thành công mang bản sắc và chất lượng Việt vươn tầm thế giới.
Tiếp nối tiếng vang của “Made in Vietnam” năm đầu tiên, “Made in Vietnam” 2014 tôn vinh những sản phẩm sáng tạo của Việt Nam như Bò Sữa, Desino, Mekong Quilts,…
Năm 2016, Đẹp giới thiệu những cái tên đầy tiềm năng như Tê Tê Beer, Duka Workshop, T·pot Journal.., những “mầm xanh” dù non trẻ vẫn ngày ngày cần mẫn vươn lên, mang theo mình sứ mệnh làm dày hơn niềm kiêu hãnh “Made in Vietnam”
Trên Đẹp số 266, chuyên đề “Made in Vietnam” trở lại với những sáng tạo của người Việt mang tính bứt phá nhưng không rời xa gốc rễ văn hóa truyền thống và tinh thần bền vững như Lilou Studios, Maztermind, Stone Hill, Hanoia…
Số 257, chuyên đề “Made in Vietnam” tôn vinh những sản phẩm được làm ra không chỉ bởi bàn tay và khối óc của những người Việt Nam yêu nước, mà của cả những người ngoại quốc đã đến và yêu mến Việt Nam

“Vietnamese Shines” – chuyên đề đặc biệt trên Đẹp số 280 tôn vinh những giá trị rạng ngời mà người Việt đang mang ra thế giới. Từ điện ảnh, thời trang đến văn học và không ít các lĩnh vực nghệ thuật khác, những người Việt tài ba đang nỗ lực không ngừng để đem chất Việt vươn xa tới cộng đồng quốc tế. Hành trình này vẫn còn dài và nhiều thử thách, nhưng nhìn vào những thành tựu đáng tự hào ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể kỳ vọng vào những dấu ấn Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

“Vietnamese shines” kể về ba người Việt với những thành công riêng trên các sân chơi quốc tế: đạo diễn Lê Bình Giang với các tác phẩm điện ảnh “Kfc” và “Đảo độc đắc: Tử mẫu Thiên linh cái”, NTK Quách Đắc Thắng – người đứng sau thương hiệu thời trang được nhiều ngôi sao thế giới lựa chọn, nhà văn – nhà thơ Phan Lê Quế Mai với 2 tác phẩm viết bằng ngôn ngữ Anh lọt vào danh sách bán chạy toàn cầu.

Chuyên đề “The New Vietnam” trên Đẹp số 292 bao hàm những câu chuyện đầy cảm hứng từ những người đang góp phần tạo nên dấu ấn mới trong văn hóa và nghệ thuật Việt Nam.

Nghệ sĩ Khoa Phùng (trái) nghiên cứu và phỏng dựng lại lọng bướm – một biểu tượng văn hóa của người Việt xưa; các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn (phải) là sự kết nối nghệ thuật thủy mặc và thư pháp Á Đông, sử dụng đa dạng chất liệu để tạo nên cách biểu đạt trừu tượng và bán trừu tượng.
Tuân và Laure (trái), một người Việt lớn lên ở Mỹ, một người Pháp cùng gom hết vốn liếng đến Việt Nam khởi nghiệp giữa bối cảnh thị trường không ngừng đổi mới và thách thức; cuốn sách “Lịch sử Việt Nam bằng hình” (phải) với ảnh chụp thực tế từ hàng trăm bảo tàng trong và ngoài nước cũng như hàng chục di tích trên khắp Việt Nam được nhóm biên soạn của Đông A lên ý tưởng thực hiện suốt 17 năm.

Từ trái tim đến ngòi bút, từ những khung hình đến từng trang viết, Đẹp không chỉ lưu giữ căn tính Việt mà còn làm mới, lan tỏa và tôn vinh bản sắc dân tộc cùng tinh thần con người Việt Nam. Để từ đó, mỗi độc giả khi khép lại trang tạp chí sẽ mang theo mình một niềm tự hào và cảm hứng bất tận về quê hương, nguồn cội.


From the same category