Giorgio Bettinelli – một kẻ mà nhiều người gọi bằng cái tên trìu mến “gã khùng của tôn giáo Vespa”. Ông vốn chưa bao giờ lái một chiếc xe hai bánh cho đến khi được một người bạn tặng chiếc Vespa cũ kỹ, từ đó, Bettinelli bắt đầu những cuộc hành trình của đời mình với những “chú ong bắp cày”. Khởi đầu là những con đường làng quê êm đềm của Indonesia, tới những kiệt tác kiến trúc ở Roma, ông vượt Istanbul đa sắc màu, tới Pakistan, Ấn Độ và đến Sài Gòn sau 7 tháng trời (24.000km) ròng rã với hàng vạn khó khăn. Cho tới khi dừng lại ở Trung Quốc năm 2008, Bettinelli đã gắn chặt cuộc đời mình trên yên xe Vespa ngao du khắp thế giới. Tôi khâm phục ông và hành trình cần nhiều tình yêu và sự dũng cảm mà ông đã trải nghiệm, hành trình ấy, tôi gọi là “chuyến chu du đầy xúc cảm”.
Còn nhớ, cách đây hơn 60 năm, những “chú ong” đầu tiên đã vượt biển khơi, theo chân người Pháp tới Việt Nam, bắt đầu cuộc chinh phục phương Đông. Kể từ đó, đã có biết bao thế hệ người Việt khôn lớn trên chiếc Vespa. Từ Sài Gòn hoa lệ, Vespa tiến dần ra phố cổ Hà Nội với một sự coi trọng bởi giá của “con ong nhỏ” thời đó bằng cả mấy căn nhà mặt phố. Những người sở hữu Vespa ở miền Bắc được xem là giai cấp thượng lưu, họ đại diện cho một phong cách sống lịch lãm, hiện đại, đầy tính văn hóa và tri thức. Vespa ngày đó không dành cho số đông thị dân.
Sau hơn 60 năm, chúng tôi lại mang những chiếc Vespa “dạo chơi giữa biển khơi” một lần nữa bằng hành trình khám phá hòn đảo của “những vách đá dốc đứng bên cạnh những bãi biển hoang sơ và làn nước trong vắt”. Những chiếc Vespa thực sự được “ngâm mình” bên cạnh những rặng san hô ngoạn mục trong trò chơi đầu tiên của cả đoàn là “truy tìm kho báu”. Chiếc cano chở chúng tôi từ bến tàu 914 nhằm hướng hòn Bảy Cạnh thẳng tiến với mong muốn được khám phá những điều kỳ diệu của biển cả bao la. Dừng lại nơi vòng eo của đảo, sóng lặng hơn, nước trong xanh nhìn thấy đáy biển và lũ cá đầy sắc màu đang bơi tung tăng. Chúng tôi thỏa sức ngụp lặn giữa biển khơi.
Từ đáy biển, chúng tôi lại đưa “chú ong lớn” GTS Super (phiên bản 125cc và 300cc) vòng quanh hòn đảo vốn được Lonely Planet ngợi ca là “thiên đường thiên nhiên của những cánh rừng rậm rạp, làn nước màu ngọc bích, những bãi cát trắng và là ngôi nhà của cá heo, rùa biển và những rạn san hô ngoạn mục”. Côn Đảo (hay còn gọi là Côn Sơn, Côn Lôn hay Poulo Condor) không quá lớn nhưng cũng chẳng quá bé, vừa đủ để những “chú ong” thoải mái “sải cánh” chở lữ khách khám phá. Con đường độc đạo xuyên đảo từ sân bay Cỏ Ống tới bến Đầm chỉ dài chừng hơn 30km nhưng đó là một trong những con đường biển đẹp nhất. Vespa GTS là dòng scooter cỡ lớn, sinh ra cho những chuyến đi nên chúng thỏa sức thể hiện khả năng. Với phiên bản 300cc, từng làn gió biển sẽ táp vào mặt bạn sau mỗi cú tăng ga bởi sức mạnh của khối động cơ mang lại.
Nhỏ bé hơn trong hệ thống động lực nhưng cùng hệ thống khung sườn, chiếc GTS Super 125 vẫn rất đầm chắc và thoải mái chở hai người vượt dốc Trâu té lên đỉnh C10. Con dốc mà người dân ở đây vẫn ví von rằng “trâu đi còn té huống chi người”. Ngay cả khi chúng tôi dạo chơi ở bãi Lò Vôi lúc thủy triều rút xuống trên nền cát ướt, GTS Super 125 vẫn sẵn sàng lao vút đi một cách nhanh chóng mang lại cho người cầm lái cảm xúc của sự tự do và phóng khoáng.
Việc Piaggio sử dụng động cơ Quasar cho phiên bản 300cc và động cơ thế hệ mới iGet cho bản 125cc giúp người dùng nhiều lựa chọn hơn. Nếu ai thích tốc độ, sự bứt phá mạnh mẽ cũng như có thể làm chủ được “chú ong bắp cày cỡ lớn” thì GTS Super 300 là sự lựa chọn đúng đắn. Ngược lại, phiên bản 125 phù hợp hơn cho những ai muốn một chiếc xe dạo phố thong dong, động cơ hoạt động êm ái tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng sẵn sàng “nổi loạn” đi xa mỗi cuối tuần. Trên chặng đường gần như là off-road vào bãi Đầm Trầu với bùn lầy, vũng nước lớn trơn trượt, đá cuội nhưng GTS vẫn vượt qua dễ dàng, hệ thống giảm xóc chắc chắn, tay lái đầm cùng khối lượng xe lớn khiến bạn tự tin vượt những con đường khó trên hành trình vạn dặm.
Từ mũi Tàu Bể tới bãi Nhát, mũi Cá Mập đến bến Đầm,… tất cả đều in hằn vết bánh xe của những chiếc Vespa GTS Super chở chúng tôi ngao du. Với địa hình là dãy núi đá vôi chạy dọc đảo che chắn cho các vịnh khỏi gió lớn, cùng với đó là 16 hòn đảo vệ tinh xung quanh đã biến Côn Đảo trở thành một nơi lý tưởng cho du lịch sinh thái. “Những chú ong bắp cày” như được trở về với thiên nhiên, thỏa sức “tung cánh” vượt dốc Ông Tổng, hay cung đường đèo dốc xuyên qua khu vực Vườn quốc gia. Và chẳng có gì ngạc nhiên nếu bạn đang vi vu ngắm cảnh mà thấy cả gia đình nhà Khỉ đang sưởi ấm trên những tảng đá ven đường, bởi mọi thứ ở đây vẫn được bảo tồn rất tốt.
Piaggio đã rất khéo léo khi đưa ra bộ bốn phụ kiện cho dòng GTS mới của hãng nhắm tới những phong cách khác nhau như Thanh lịch, Đường trường, Cổ điển và Thể thao. Kính chắn gió cỡ lớn, giá đèo cùng hộp chứa đồ sau ton-sur-ton với màu thân xe sẽ rất hữu ích cho những chuyến đi xa mang tính touring hay kính chắn gió thấp, giá đèo trước sau bảo vệ chắn bùn tạo vẻ thanh lịch cho bạn mỗi khi dạo phố với bộ suit cổ điển. Tiện ích bộ điều khiển mở yên xe từ xa và tìm xe được trang bị trên cả 2 phiên bản cũng rất hữu ích, bạn cũng có thể thoải mái sạc điện thoại hay thiết bị ngoại vi thông qua cổng USB trong cốp trước xe. Còn với chúng tôi, trên hành trình khám phá Côn Đảo thì Vespa luôn tự do phóng khoáng như một người lữ hành đúng nghĩa.
Côn Đảo là một huyện đặc biệt, không có cấp xã phường hay thị trấn, toàn bộ đảo chỉ có hơn 8.000 dân tập trung tại khu vực trung tâm nhưng cuộc sống lại bình yên đến lạ. Tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển, dải đồng bằng ít ỏi nhưng lại chứa đến cả chục bãi biển hoang sơ với cát trắng phẳng mịn. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi khoảng hơn 9h tối, mọi người đều đi ngủ, con đường trung tâm huyện trở nên tĩnh lặng, chỉ còn tiếng sóng biển võ ì oạp, ngoài khơi xa là hàng ngàn ngọn đèn như vì sao trên mặt nước của ngư dân đánh cá. Giữa không gian ấy, tiếng máy nhẹ như gió lướt của GTS 125cc thật khiến người cầm lái cảm thấy hài lòng, không ồn ào nhưng lại đầy cuốn hút và mạnh mẽ như chính vẻ đẹp của hòn đảo này.
Côn Đảo cũng như Vespa GTS, không dành cho số đông. Bạn sẽ chẳng tìm thấy sự ồn ào náo nhiệt của những quán Karaoke hay sự hò reo nhậu nhẹt trong quán bia, thậm chí là tiếng nói lớn trong quán café cũng rất ít. Hòn đảo xanh này phù hợp nhất cho những ai thích trải nghiệm không gian yên tĩnh, trong lành, gần gũi thiên nhiên cũng như các hoạt động lặn biển, câu cá, xem rùa đẻ trứng hay nằm dài giữa bãi biển ngắm mây trời. Vespa GTS Super mới chắc hẳn sẽ phù hợp hơn với những ai mong muốn một chiếc scooter thân lớn, phong cách, cá tính, khác biệt, sẵn sàng bứt phá và không lẫn trong phố đông người hay tự do “tung cánh” trên dặm đường xa.