Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M

Sống

Bắt đầu từ những chiến dịch nhỏ cùng một số ít sản phẩm bằng cotton hữu cơ từ năm 2007 hay chất liệu tái chế vào năm 2009, H&M cho ra mắt bộ sưu tập với chất liệu sợi thân thiện môi trường (eco-fiber) vào năm 2010 với tên gọi “Garden Collection”.

Đến năm 2011, H&M đặt cột mốc quan trọng khi cho ra mắt dòng sản phẩm Conscious làm từ cotton hữu cơ, tencel và polyester tái chế. Đây là dấu mốc quan trọng của thương hiệu, khẳng định tính thẩm mỹ trong các thiết kế làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường. Cho đến nay, những hoạt động thu gom quần áo cũ vẫn được H&M phát động rộng rãi tại các cửa hàng của mình trên toàn thế giới. Với mỗi bọc đồ cũ của bất kỳ thương hiệu nào, khách hàng sẽ nhận được một voucher mua hàng tại H&M.

hm-2
Một tác phẩm sắp đặt ấn tượng tại buổi ra mắt BST “Conscious Exclusive” của H&M tại New York năm 2016.

H&M hiện sở hữu các thương hiệu thời trang như & Other Stories, Cheap Monday, C.O.S., Monki, Weekday, Arket, Afound và H&M Home. Theo thống kê của Textile Exchange, tập đoàn này hiện tại là nơi sử dụng nguồn chất liệu tái chế lớn nhất thế giới. Qua mỗi năm, thương hiệu này lại giới thiệu những chất liệu mới được hình thành dựa trên các nghiên cứu phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất áo quần. Điển hình phải kể đến chất liệu bionic làm bằng nhựa thu gom từ bờ biển, vải cashmere tái chế và vải nhung làm từ polyester tái chế.

Chúng tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng cho những công ty khác trong ngành sản xuất cùng hướng đến một tương lai thời trang phát triển bền vững”, bà Cecilia Brännsten – Giám đốc Phát triển bền vững vì Môi trường tại tập đoàn H&M nói.

– Dòng sản phẩm H&M Conscious được làm từ các chất liệu tái chế hướng đến sự phát triển bền vững.
– H&M đặt mục tiêu sử dụng cotton hữu cơ trong các sản phẩm từ năm 2020 trở đi.
– Từ năm 2030, mục tiêu H&M hướng đến là chỉ sử dụng chất liệu tái chế trong toàn bộ các sản phẩm của mình.

 

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
 Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất

Thực hiện: depweb

27/12/2018, 06:00

Burberry, H&M, Zara đồng loạt ký cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa toàn cầu

Sống

Trong khi khái niệm biến đổi khí hậu toàn cầu vẫn còn là vấn đề nan giải, cuộc khủng hoảng nhựa trên thế giới lại tiếp tục đe dọa đến hệ sinh thái của Trái Đất. Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), với lượng rác thải nhựa như hiện nay thì khoảng hơn 7 năm nữa, nghĩa là vào năm 2025, số chai nhựa có khả năng sẽ lấn át số cá ngoài đại dương! Trước viễn cảnh đen tối đang ngày một cận kề, rất nhiều ngành công nghiệp đã bắt đầu nghiêm túc đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ sự bền vững của môi trường.

Hiện trạng ô nhiễm đại dương bởi rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng.
Hiện trạng ô nhiễm đại dương bởi rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng.

Mới đây (30/10), dưới sự khởi xướng của Quỹ Ellen McArthur, hơn 250 thương hiệu đã đồng loạt ký vào cam kết mới về việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa toàn cầu (New Plastics Economy Global Commitment). Trong số đó, đáng kể đến là những “ông lớn” trong ngành thời trang như Burberry, Stella McCartney, H&M, Inditex (tập đoàn sở hữu Zara, Pull&Bear, Stradivarius, Massimo Dutti,…) cũng đã đặt bút ký vào cam kết trên. Theo đó, các bên ký cam kết sẽ đảm bảo lộ trình giảm thiểu tối đa lượng rác thải nhựa bằng 3 phương thức khác nhau:

  1. Loại bỏ hoàn toàn những bao bì nhựa có ảnh hưởng đến môi trường và giảm thiểu các bao bì nhựa không cần thiết. Đồng thời chuyển từ loại sử dụng một lần thành loại có thể tái sử dụng nhiều lần.
  2. Đảm bảo 100% bao bì nhựa có thể dễ dàng và an toàn khi tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy vào năm 2025.
  3. Tăng cường đưa các loại chất liệu nhựa thân thiện với môi trường vào dây chuyền sản xuất của mình, bao gồm cả bao bì cũng như các thiết kế mới.
Trong tương lai, các nhãn hàng thời trang ký cam kết sẽ chuyển sang dùng bao bì tái sử dụng nhiều lần.
Trong tương lai, các nhãn hàng thời trang ký cam kết sẽ chuyển sang dùng bao bì tái sử dụng nhiều lần.

Dưới sự hợp tác cùng với UNEP, các tổ chức đại diện cho những ngành công nghiệp sử dụng 20% lượng nhựa của thế giới đã tham gia ký cam kết. Những thương hiệu đã tham gia cam kết này cũng phải công khai số liệu cắt giảm lượng nhựa sử dụng trong quá trình kinh doanh, để đảm bảo lộ trình thực hiện vào năm 2025.

Ông Erik Solheim - Giám đốc Điều hành của UNEP
Ông Erik Solheim – Giám đốc Điều hành của UNEP

Nhựa trong đại dương là một trong những ví dụ điển hình và đáng lo ngại nhất trong cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu. Chính cam kết mới về việc sử dụng nhựa sẽ là mục tiêu để chúng ta thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến với chất thải nhựa, khi đưa ra những giải pháp từng bước cụ thể, để các doanh nghiệp và chính phủ phải chung tay góp sức cùng thực hiện khi đã nhìn thấy được nguyên nhân gốc rễ của tình trạng ô nhiễm hiện tại. Và chúng tôi sẽ luôn nỗ lực hết sức để thúc đẩy mọi người cùng tham gia cam kết này” – Ông Erik Solheim cho biết.

H&M bắt tay Moschino ra mắt BST “sang chảnh” và có cả đồ cho thú cưng

Sống

Giám đốc Sáng tạo của Moschino – NTK Jeremy Scott đã có những chia sẻ vô cùng tự tin về BST mới lần này: “Với các tín đồ thời trang thì đây có thể là một trong những bộ sưu tập đáng trông chờ nhất năm nay. Mặc dù chúng mang dáng dấp của những biểu tượng xưa cũ nhưng tôi đảm bảo mọi người sẽ ấn tượng ngay cái nhìn đầu tiên“.

Bên cạnh đó, ông cũng hé lộ rằng BST kết hợp cùng H&M lần này sẽ như lật lại trang ký ức từ những thập niên trước, lấy cảm hứng từ các biểu tượng bất hủ như búp bê Barbie, vịt Donald, thỏ Bugs Bunny,… Ông đặc biệt nhấn mạnh rằng các thiết kế trong BST sẽ thoát khỏi những khuôn khổ nhàm chán, hướng đến tinh thần vui vẻ, đi kèm chút nổi loạn theo phong cách của giới trẻ hiện nay.

Những hình ảnh đầu tiên của BST Moschino [tv] H&M
Những hình ảnh đầu tiên của BST Moschino [tv] H&M
Với gương mặt đại diện cho dòng sản phẩm này chính là nàng "IT Girl" Gigi Hadid.
Với gương mặt đại diện cho BST mới này chính là nàng “IT Girl” Gigi Hadid.
Hình ảnh của NTK Jeremy Scott diện các thiết kế trong BST Moschino [tv] H&M bên cạnh đôi chị em fashionista nổi tiếng là Ami và Aya Suzuki.
Hình ảnh của NTK Jeremy Scott diện các thiết kế trong BST Moschino [tv] H&M bên cạnh đôi chị em fashionista nổi tiếng là Ami và Aya Suzuki.
Một số mẫu thiết kế cũng được "nhá hàng", với những chiếc quần yếm chất liệu denim, áo thun oversized đậm chất streetwear kết hợp phụ kiện vàng ánh kim sang chảnh.
Một số mẫu thiết kế cũng được “nhá hàng”, với những chiếc quần yếm chất liệu denim, áo thun oversized đậm chất streetwear kết hợp phụ kiện vàng ánh kim sang chảnh.
Họa tiết hình đĩa CD và tông màu ánh kim gợi nhớ từ thập niên 70 được cách tân lại với phom dáng khỏe khoắn cùng bodysuit, phối cùng mũ lưỡi trai, áo khoác jeans "cool ngầu".
Họa tiết hình đĩa CD và tông màu ánh kim gợi nhớ từ thập niên 70 được cách tân lại với phom dáng khỏe khoắn cùng bodysuit, phối cùng mũ lưỡi trai, áo khoác jean “cool ngầu”.
Ngoài dòng trang phục dành cho phái nữ, còn có rất nhiều mẫu thiết kế "chất" cho nam giới.
Ngoài dòng trang phục dành cho phái nữ, còn có rất nhiều mẫu thiết kế “chất” cho nam giới, với quần da, áo thun in hình chuột Mickey, quần shorts jean ống rộng và túi fanny pack in tên BST mới với logo kênh truyền hình MTV.
Không chỉ xoay quanh những món đồ street style vốn là thế mạnh của H&M, Jeremy Scott mang đến các thiết kế vừa "sang chảnh" vừa nổi loạn hơn khi có sự xuất hiện của mẫu áo khoác, quần tông vàng ánh kim chói lọi.
Không chỉ xoay quanh những món đồ street style vốn là thế mạnh của H&M, Jeremy Scott mang đến các thiết kế vừa “sang chảnh” vừa nổi loạn hơn khi có sự xuất hiện của mẫu áo khoác, quần sắc vàng ánh kim chói lọi.
Những mẫu croptop sắc vàng - đen trẻ trung, bắt mắt hay kiểu nạm đính pha lê, áo khoác lông cao cấp.
Những mẫu croptop họa tiết vàng – đen trẻ trung, bắt mắt cùng croptop nạm đính pha lê, áo khoác lông tạo nên sự thú vị trong BST hợp tác lần này.
Các món phụ kiện như dây chuyền, túi xách, balo trong BST mới cũng sẽ mang nét phóng khoáng, trẻ trung dành cho cả nam và nữ.
Các món phụ kiện như dây chuyền, túi xách, balo trong BST mới cũng sẽ mang nét phóng khoáng, trẻ trung dành cho cả nam và nữ.
Ngoài ra, một trong những điều khiến tất cả phải thán phục độ "điên có đẳng cấp" của Jeremy Scott chính là những mẫu hoodies dành cho cún theo đúng họa tiết, tông màu chủ đạo của BST lần này.
Ngoài ra, một trong những điều khiến tất cả phải thán phục “độ điên” có đẳng cấp của NTK Jeremy Scott chính là những mẫu hoodies dành cho cún theo đúng họa tiết, tông màu chủ đạo của BST này.

H&M từng tạo tiếng vang khi hợp tác cùng các nhà mốt khác như Balmain, Karl Lagerfeld, Stella McCartney, Alexander Wang, Versace,… và gần đây nhất là Erdem. Vốn là một ông lớn trong thị trường bán lẻ thời trang trên thế giới, H&M vẫn cứ đều đặn ra mắt các BST kết hợp cùng những nhân vật nổi tiếng hoặc thương hiệu thời trang cao cấp. Thế nhưng BST Moschino [tv] H&M với cá tính nổi loạn pha lẫn nét đẹp cổ điển và hiện đại của NTK Jeremy Scott sẽ là luồng gió mới, hứa hẹn gây sốt trong thời gian tới. BST dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 08/11 tại các cửa hàng H&M trên toàn thế giới.