Người mang những bất ngờ của kẻ thuộc về biển cả, người sở hữu bí mật của kẻ bay giữa những chân trời – Trần Tiến và Hà Trần là cặp đôi nghệ sĩ đặc biệt, là hai thế hệ tiếp nối trong một gia đình làm nghệ thuật mà ai cũng là những tên tuổi thượng thặng. Như tâm thất và tâm nhĩ của một trái tim, ở họ có sự đồng điệu đến mức đập chung một nhịp khó tách biệt. Tuy vậy, hai cá tính phức tạp ấy vẫn là những mảng đối lập, đối lập trong chính những tương đồng…
Thực hiện: Thục Khôi/Ý tưởng: Hellos./Nhiếp ảnh: Phục Nguyễn, Tuấn Anh/Trợ lý: Johnny Mạch/ Trang phục: Ngô Thái Bảo Loan
Đọc thêm:
– Nhạc sĩ Thanh Phương: Luôn có áp lực khi làm nhạc chú Tiến cho Hà hát
– Nhạc sĩ Trần Tiến: “Sáng tạo khó thế đấy bạn ơi!”
– Hà Trần: “Tất cả là cuộc chơi DNA”
Nhạc sĩ Trần Tiến và cháu gái – ca sĩ Hà Trần
Không ít khán giả vẫn nhầm lẫn Trần Thu Hà là con ông Trần Tiến chứ không phải con NSND Trần Hiếu. Cái sự nhầm này mặc dù ngẫu nhiên nhưng vẫn có nguyên do sâu xa. Hà Trần và Trần Tiến như tâm thất và tâm nhĩ của một trái tim, ở họ có sự đồng điệu đến mức đập chung một nhịp khó tách biệt. Tuy vậy, hai cá tính phức tạp ấy vẫn là những mảng đối lập, đối lập trong chính những tương đồng.
Một trong những mảng sáng tác quan trọng của Trần Tiến là những sáng tác về đời sống xã hội. Điều đặc biệt ở chỗ ông viết về đề tài này rất tình và rất thơ. Trần Tiến hẳn là người rất nhạy cảm, để trước mỗi biến đổi thế sự, các giác quan lại buộc ông bộc lộ những thái độ và hình thành những ca khúc gắn với đời sống. Với Trần Tiến, sáng tác chính là thể hiện tư tưởng, thể hiện quan niệm sống của bản thân trước xã hội. Chính vì vậy, đề tài trong sáng tác của Trần Tiến luôn đa dạng và gần gũi, ngôn ngữ viết của ông phong phú với biên độ ý nghĩa rộng.
Có lẽ vì chung dòng máu, Hà Trần cũng thuộc týp người nhạy cảm với thời cuộc. Với Hà Trần, hát không chỉ là đam mê mà còn thể hiện cả quan điểm sống. Giọng hát của Hà nhạy cảm đến mức biến đổi linh hoạt theo mỗi trạng thái cảm xúc, mỗi lần hát là một lần biểu cảm khác nhau. Đương nhiên, một người coi ca hát như một cách đối thoại với đời sống như vậy thì chỉ đầy đặn nhất khi được đối thoại với bản ngã. Do đó, Hà sẽ ngại những bản tình ca khiến cô “nhạt miệng”, những bài hát có chiều sâu, có tâm hồn và nhiều tầng lớp mới là phương tiện tốt nhất để cô trò chuyện với khán giả của mình.
Nhạc sĩ Trần Tiến
Mặc dù đều rất nhạy cảm nhưng cách phản ứng của cặp ca sỹ – nhạc sỹ này với âm nhạc lại hoàn toàn khác nhau. Gã lãng ca tìm cảm hứng từ thân phận và đời sống của công chúng để gieo cho công chúng tình yêu và niềm tin vào cuộc sống, để họ được bay trong những sáng tác của ông. Bởi vì với Trần Tiến, “viết bài hát để cho người ta bay, bài hát đó mới thực là bài hát”. Người yêu nhạc Trần Tiến rất đông đảo, có thể ở mọi địa vị, họ yêu nhạc của ông vì chúng nói thay tiếng nói của họ.
Ngược lại, Hà Trần có cách “đáp trả” đời sống âm nhạc khá bạo liệt. Không chỉ hát, Hà muốn truyền cảm hứng và đam mê âm nhạc của mình cho người nghe. Thứ nhạc mà Hà đeo đuổi ít sự thỏa hiệp, nó luôn ở những thái cực rõ ràng. Có lẽ vì vậy khán giả của Hà đa phần là trí thức hoặc những ngành nghề sáng tạo, bản thân họ có thể thích Hà ở chỗ này, không thích Hà ở chỗ kia, nhưng đều bị thuyết phục bằng chính sự cực đoan và ngoan cố của nghệ sỹ. Điều này cũng có thể lý giải tại sao Hà Trần hát những ca khúc của Trần Tiến rất sâu và có hồn. Vì ngoài sự thấu hiểu, có thể còn là sự áp đặt tư duy. Những ca khúc vốn gần gũi nhưng được đào sâu thêm các sắc thái mà người nghe chưa từng cảm nhận, nếu như không được truyền cảm hứng.
Đặc điểm dễ nhận thấy trong âm nhạc của Trần Tiến là nhạc của ông rất dương tính. Tuy nhiên, trong mỗi sáng tác, Trần Tiến vẫn pha những phần âm để cân bằng. Tương tự, Hà Trần sở hữu giọng hát lạnh, đầy âm tính nhưng khi hát lại bay bổng và nhẹ bẫng. “Bố con” Trần gia này có sự kết nối ngầm là yếu tố cân bằng tự nhiên nhưng cũng khác biệt ở chính trạng thái cân bằng đó.
Bài: Trần Anh Dũng