– Ngay cả khi thế giới phải đương đầu với khủng hoảng kinh tế, Versace vẫn là một trong những thương hiệu tăng trưởng tốt, đặc biệt tại thị trường Mỹ và châu Á. Điều này càng đáng chú ý khi Versace là một thương hiệu tư nhân không có tập đoàn lớn nào “chống lưng”. Ông và mọi người đã giải quyết các vấn đề khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng này như thế nào?
– Theo tôi, chìa khóa của sự thành công trong kinh doanh thời trang là luôn tăng trưởng gấp đôi. Trước hết, bạn cần có quan điểm riêng cho mình. Tiếp đó, bạn cần phải xác định mục tiêu là phát triển thương hiệu lâu dài.
Giờ nói đến vế thứ hai – một viễn cảnh lâu dài. Một khi đã kiến tạo được một phong cách riêng, bạn phải trân trọng, bảo vệ và dung dưỡng phong cách đó. Khi xác định phát triển một thương hiệu thời trang lớn, sẽ không có chỗ cho những hoạch định ngắn hạn. Bạn phải làm những gì cần thiết, theo cách riêng, và không đi lệch đường hướng đã định. Nếu ghi nhớ những điều này, bạn sẽ tồn tại được bất chấp những dao động biến đổi trên thị trường, nền kinh tế và những thử thách khác. Đó là lý do chúng tôi vượt qua được những tình huống kinh tế khó khăn và đảm bảo tăng trưởng tốt. Là một thương hiệu tư nhân, tôi nghĩ rằng đây là một trong những lợi thế. Mọi thứ dễ dàng hơn cho chúng tôi, luôn giữ được những giá trị cốt lõi của thương hiệu, đưa ra những quyết định về lâu về dài mà những tập đoàn lớn khó có thể làm được bởi họ luôn phải tìm mọi cách để có khoản tiền lãi ngay lập tức cho chủ sở hữu và những nhà đầu tư.
Ông Gian Giacomo Ferraris – CEO của Versace
– Có những thử thách khó khăn nào cho Versace trong quá trình phát triển tại thị trường châu Á?
– Đối với chúng tôi, châu Á là một thị trường có rất nhiều cơ hội lớn; với nền kinh tế phát triển nhanh lan rộng sang cả Việt Nam, sự quan tâm trong khu vực dành cho thế giới thời trang và hàng cao cấp đã mang tới một cú hích lớn và những cơ hội phát triển lớn cho Versace trong suốt 3 năm qua. Sẽ luôn có những thử thách khó khăn khi bạn bắt đầu phát triển tại những thị trường mới nhưng lý do chính là vì bạn chưa có đủ thông tin trong khu vực. Những việc như: hướng tới xây dựng nền tảng khách hàng trung thành, mang đến những sản phẩm đúng đắn cho thị trường, trở thành một công dân sở tại,… nói thì dễ hơn làm. Nhưng nói chung thị trường châu Á đã đón nhận Versace rất tốt và có thể nói rằng tất cả những cơ hội này đã giúp chúng tôi vượt qua những thử thách khó khăn tại đây.
– Tại thị trường Việt Nam, Versace có kế hoạch gì để gây dựng và thắt chặt mối quan hệ với những khách hàng?
– Một trong những yếu tố quan trọng trong các chiến dịch thu hút khách hàng mới của chúng tôi chắc chắn là chính sách mang đến những không gian mới tại những vị trí đắc địa. Chính sách này luôn được hỗ trợ bởi những hoạt động quảng bá với mục tiêu thu hút thêm khách hàng mới và thắt chặt mối quan hệ với những khách hàng hiện có. Sự khuếch trương phổ mặt hàng và dịch vụ khách hàng hoàn hảo luôn đóng vai trò quan trọng. Chúng tôi đến Việt Nam khi cuộc cạnh tranh chưa gay gắt, điều này tạo điều kiện để chúng tôi có thể xây dựng và phát triển nền tảng mối quan hệ tốt với khách hàng.
Nhà thiết kế Donatella Versace (đứng giữa) trong hậu trường buổi ra mắt BST Xuân Hè 2013 của Versace
– Là một trong những nhà lãnh đạo của một thương hiệu thời trang lớn, ông đã phải đối mặt với những thách thức nào và điều gì giúp ông cùng mọi người làm tốt công việc của mình?
– Thách thức lớn nhất của tôi đó là luôn tập trung trong công việc, và hướng toàn bộ mọi người trong công ty tập trung vào công việc của mình. Thiết kế, phát triển, sản xuất và phân phối những mặt hàng cao cấp đòi hỏi sự chú trọng trong những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Chúng tôi phải đảm bảo những giá trị cốt lõi của Versace luôn hiện hữu trong các sản phẩm. Điều này có nghĩa các sản phẩm phải duy trì và liên kết với những quan điểm đặc trưng của chúng tôi. Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng tin tôi đi, mọi chuyện không dễ như vậy đâu!
– Trong những thời điểm khó khăn, ông và mọi người đã bao giờ phải mạo hiểm trong công việc của mình chưa?
– Công việc kinh doanh thời trang được gây dựng bởi những người có đầu óc sáng tạo và sự sáng tạo thực thụ luôn đòi hỏi bạn phải mạo hiểm. Tôi nghĩ rằng không thể sáng tạo được nếu không mạo hiểm. Ngay khi xây dựng thương hiệu, Gianni đã là một người sáng tạo rất liều lĩnh. Ông là người tiên phong với rất nhiều ý tưởng mới – ví dụ như liên kết thời trang với âm nhạc, nghệ thuật, khiêu vũ, người nổi tiếng, và ngay cả giới hoàng tộc. Ông đã mang đến khái niệm về những cô nàng siêu mẫu khi đưa họ lên sàn diễn từ năm 1991. Donatella đã dấn thân tiếp quản công việc của anh trai sau khi ông bị sát hại và từ đó bà vẫn liên tục mạo hiểm trong công việc của mình – làm sống lại thương hiệu Versus với nhà thiết kế trẻ Christopher Kane, liên tục hợp tác với những tài năng sáng tạo trẻ, và ít ai quên được thiết kế rất táo bạo mà Jennifer Lopez từng mặc dự lễ trao giải Grammy năm 2000. Như anh thấy, chúng tôi vẫn luôn mạo hiểm và dấn thân trước những thử thách, và công việc của tôi là đảm bảo mọi thứ vận hành theo đúng quỹ đạo để đạt được thêm nhiều thành công. Dĩ nhiên, chúng tôi không thể mạo hiểm với vấn đề tài chính của công ty mà khá là thận trọng!
– Logo của Versace là hình đầu Medusa rất nổi tiếng và dễ nhận biết. Ông có thể cho biết logo này tượng trưng cho điều gì?
– Hình ảnh đầu Medusa là một biểu tượng của thần thoại Hy Lạp. Đầu Medusa có mặt người và những con rắn, những ai nhìn vào mắt Medusa sẽ hóa đá. Gianni Versace rất đam mê văn hóa Hy Lạp và Roma cổ đại. Tôi nghĩ rằng với ông, hình ảnh Medusa là biểu tượng cho người phụ nữ mạnh mẽ và quyền lực. Medusa cũng là hiện thân của vẻ đẹp, nghệ thuật và triết học. Ông lĩnh hội tư tưởng đó, làm mới hình ảnh Medusa theo hướng đương đại, và giờ đây nó đã gắn liền với thương hiệu Versace.
Bài: Tuấn Anh