Ngày 01/04, BabyMonster chính thức trở lại đường đua Kpop với MV “Sheesh”. Ca khúc đánh dấu màn “tái debut” của nhóm với sự trở lại của “át chủ bài” Ahyeon. Dù mang nhiều tiềm năng phát triển, song BabyMonster dường như không thể trở thành “tân binh quái vật”, cứu vãn tình hình khó khăn hiện tại của công ty chủ quản YG Entertainment.
7 thành viên Babymonster mang đa dạng màu sắc và quốc tịch, trải dài từ năm 2002 – 2009. Theo đó, 2 thành viên người Nhật là Ruka và Asa, 2 thành viên người Thái là Chiquita và Pharita, sau cùng là 3 thành viên người Hàn gồm Ahyeon, Rami và Rora. Trong đó, Rami gợi nhớ đến tiền bối Rosé với mái tóc dài màu bạch kim, Ahyeon mang vẻ kiêu kỳ của Jennie, còn Chiquita phảng phất hình ảnh của Lisa, sau cùng là Rora mang nét đẹp trong trẻo như Jisoo.
Trước khi chính thức ra mắt, BabyMonster được YG “lăng xê” tạo kênh YouTube. Các đoạn clip thu hút hơn 30 triệu lượt xem, ghi lại khoảnh khắc tập luyện, kiểm tra và chờ đợi kết quả cuối cùng. Với tài năng và visual thu hút từ các thành viên, công chúng gần như tin rằng BabyMonster sẽ trở thành “tân binh quái vật” của Kpop, tiếp bước thành công từ đàn chị 2NE1 và BlackPink.
Tuy nhiên, bài toán mà BabyMonster phải giải không hề dễ dàng khi 2NE1 là huyền thoại Kpop, trong khi BlackPink là nhóm nhạc nữ toàn cầu được khán giả quốc tế yêu mến nhất hiện nay. Cộng thêm việc chủ tịch Yang Hyun Suk của YG Entertainment vướng nhiều scandal, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng – “phù thủy” đứng sau thành công của các nhóm nhạc và nghệ sĩ trực thuộc YG – Teddy cũng đã rời khỏi công ty, màn ra mắt của BabyMonster dường như “lép vế” hơn hẳn so với thế hệ các tiền bối nhà YG.
YG ấn định phát hành ca khúc đầu tiên “Batter Up” vào ngày 27/11/2023. Lúc này, đội hình của nhóm chỉ có 6 người, và thành viên vắng mặt là Ahyeon, được mệnh danh là “tiểu Jennie”. Phía YG thông báo cô hiện gặp vấn đề sức khỏe.
Ca khúc debut “Batter Up” mang giai điệu hip-hop mạnh mẽ và nổi bật với đoạn drop lặp lại tiêu đề ca khúc. Ở thời điểm ra mắt, bài hát lọt top 50 trên BXH âm nhạc Melon, và hiện đạt lượt xem trên YouTube là 234 triệu. Dù tạo tiếng vang ổn định, song ca khúc lại không nhận phản hồi tích cực. Khán giả nhận xét cách dàn dựng MV lộn xộn, còn bài hát chưa đủ cao trào như cách mà Teddy từng “phù phép” cho BlackPink.
Sau “Batter Up”, nhóm tiếp tục trở lại với bản ballad “Stuck In The Middle”. Đây là phát súng mở màn chuỗi comeback của BabyMonster trong năm 2024. Tuy nhiên, MV tiếp tục khiến khán giả yêu mến YG thất vọng. Bởi họ vốn quen thuộc với phong cách trình diễn cá tính, mạnh mẽ và có phần “quái dị” đặc trưng của các nghệ sĩ nhà YG. Đồng thời, ca khúc được chắp bút hoàn toàn bằng tiếng Anh nên không được lòng dân Hàn. Thời điểm này, YG thông báo sự trở lại của Ahyeon. Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng nhóm buộc phải ra mắt vội vàng với đội hình 6 thành viên để cứu vớt cổ phiếu YG, sau đó bị “dìm xuống” nhằm tránh lấn át hào quang của “át chủ bài” Ahyeon?
Ngày 01/04, Babymonster chính thức trở lại với ca khúc “Sheesh” cùng đội hình đầy đủ 7 thành viên. “Sheesh” tiếp tục theo thể loại hip-hop mạnh mẽ, giai điệu gây nghiện, hòa trộn giữa rap và vocal mang đậm phong cách của YG. Điểm nhấn của ca khúc nằm ở tiếng piano, tạo cảm giác bí ẩn như dark concept mà “Sheesh” hướng tới.
Tuy nhiên, từ “Sheesh” lặp lại liên tục, bên cạnh tiếng thì thầm và màn hoà âm chưa ổn định của các thành viên khiến tổng thể ca khúc trở nên rối rắm. Đoạn chuyển kết chưa mượt mà và thậm chí đứt gãy. “Đặc sản” của YG là khéo léo nâng đoạn kết lên cao trào, song với “Sheesh”, nhạc bỗng dưng ngừng và chuyển sang đoạn kết nhẹ nhàng gần như không ăn nhập tiết tấu dồn dập ban đầu. “Sheesh” không được đánh giá cao, và rớt khỏi top 100 trên Melon.
Ngoài ra, YG ấn định ngày debut mới cho nhóm là 01/04. YG thay đổi logo nhóm, với chữ “T” thành số “7”, khẳng định số lượng thành viên chính thức. Việc thêm thành viên không phải điều mới lạ trong Kpop, nhưng thay đổi ngày ra mắt là trường hợp hiếm hoi. Có lẽ vì BabyMonster ra mắt ở giai đoạn cuối gen 4 và khó cạnh tranh với các nhóm nữ khác, nên YG quyết định dời ngày ra mắt để chuyển nhóm thành thế hệ gen 5 nhằm phần nào giảm tỷ lệ cạnh tranh. Hiện tại, nhóm nhạc ra mắt gần đây nhất là ILLIT, thuộc công ty con của HYPE. Trái ngược với BabyMonster, bài hát chủ đề “Magnetic” của ILLIT lọt top 5 trên Melon, và mini album “Super Real Me” bán ra hơn 300.000 album.
Thật khó để BabyMonster cứu vãn tình hình hiện tại của YG. Xu hướng âm nhạc ngày càng thay đổi nhanh chóng. Nếu không nắm bắt và thử nghiệm hướng đi mới thì họ sẽ bị khán giả ngó lơ. Nhưng nếu không làm mới phong cách âm nhạc, khả năng bị chê bai và thất bại là hoàn toàn có thể. “Tân binh quái vật” nhà YG dường như không thể dựa vào danh tiếng, phong cách vốn có của đàn chị và công ty chủ quản, mà giờ đây họ phải suy xét thận trọng “đường đi nước bước” trong tương lai.