Founder LSEOUL Nguyễn Trọng Lâm: “Tôi thích mạo hiểm” - Tạp chí Đẹp

Founder LSEOUL Nguyễn Trọng Lâm: “Tôi thích mạo hiểm”

Men's Talk

Là thương hiệu thời trang nội địa ghi dấu với nhiều phong cách ấn tượng như neo-romantic lãng mạn, punk ngạo nghễ và avant-garde độc bản, LSEOUL trở thành cái tên quen thuộc đối với nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không có con đường nào đến thành công mà chỉ trải đầy hoa hồng. Để tạo dựng nên một LSEOUL như hiện nay, nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo Nguyễn Trọng Lâm đã phải vượt qua bản thân – một người luôn đặt cảm xúc lên trên lý trí – để trở thành vị thuyền trưởng bản lĩnh đưa con thuyền LSEOUL ra trường quốc tế.

Chào anh Trọng Lâm, cảm xúc hiện tại của anh như thế nào sau khi hoàn thành fashion show “Incomparable” (“Vô Song”), đây có thể nói là buổi trình diễn đầu tư nhất từ trước đến nay của thương hiệu?

Xin chào độc giả Tạp chí Đẹp. Tuy show diễn đã kết thúc cách đây vài tuần nhưng cảm xúc của tôi vẫn vẹn nguyên: hạnh phúc và sung sướng. Tôi biết ơn khi “Incomparable” nhận được nhiều sự quan tâm từ phía báo chí và giới mộ điệu. Với kinh phí 10 tỷ đồng, một khoảng cách rất lớn cho với chi phí tổ chức minishow đầu tiên của LSEOUL vào năm 2023 là 300 triệu đồng, tôi và đội ngũ LSEOUL đã nỗ lực rất nhiều trong việc thúc đẩy doanh thu bán hàng, từ đó thuận lợi mang show diễn đến công chúng yêu thời trang.

Dù đã trở thành thương hiệu phổ biến trong và ngoài nước nhưng có một sự thật rằng cái tên LSEOUL vẫn khiến nhiều người tò mò. Từ “Seoul” trong tên thương hiệu có liên hệ gì đến Hàn Quốc không, thưa anh?

Tôi không biết có nên gọi cách đặt tên LSEOUL như vậy là một điểm nhấn khiến mọi người bàn luận về thương hiệu nhiều hơn không. Kể từ khi thương hiệu được thành lập vào năm 2017 và trở nên phổ biến rộng rãi, nguồn gốc cái tên LSEOUL có lẽ còn gây nhiều sự tò mò hơn cả người sáng lập Nguyễn Trọng Lâm nữa (cười). Đa phần mọi người đều cho rằng từ “Seoul” trong LSEOUL thể hiện phong cách thiết kế mang hơi hướng Hàn Quốc. Thậm chí, cũng có khách hàng nhầm tưởng LSEOUL là thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Nhưng thực chất, cái tên này mang ý nghĩa lớn đối với cá nhân tôi.

“L” trong LSEOUL xuất phát từ chữ cái đầu trong tên của tôi – Lâm. Trên cương vị là người sáng lập, tôi muốn tên của đứa con tinh thần này phải mang DNA nhận diện của mình. Còn từ “Seoul” là gợi nhớ đến một trong những người thầy có sức ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi. Thời điểm khi còn là sinh viên năm thứ 2 Đại học, tôi dần nhận ra không còn hứng thú với ngành học đã chọn và loay hoay với định hướng tương lai. Lúc này tôi có dịp được gặp gỡ thầy Kim Jeong Min đến từ Seoul (Hàn Quốc). Thầy là người đã cho tôi rất nhiều lời khuyên thiết thực cả trong công việc lẫn cuộc sống, cũng như gợi ý cho tôi một số lĩnh vực để thử sức, trước khi tìm thấy niềm đam mê thật sự với mảng kinh doanh thời trang.

Với thương hiệu thời trang nam nhập khẩu đầu tiên của tôi, thầy là người nảy ra cái tên L’JIN. Trong tiếng Hàn, “Jin” có nghĩa là “Lâm”. Đến khi thương hiệu đồ nữ nhập khẩu được ra đời, tôi đã đặt chữ “Seoul” – nơi thầy Jeong Min sinh sống – vào tên thương hiệu LSEOUL đế thay cho lời tri ân của mình dành cho người thầy đã hết lòng dìu dắt cậu sinh viên Trọng Lâm chân ướt chân ráo vào Sài Gòn.

Ở vị trí đầu tàu dẫn dắt LSEOUL, anh định hình lối thiết kế cho những người phụ nữ của thương hiệu như thế nào?

Tôi không đặt ra giới hạn nào cho LSEOUL cả. Từ trước đến nay, tôi làm thời trang không theo một khuôn khổ nào. Mặc dù các thành viên trong công ty hay khuyên tôi nên vạch ra hướng đi rõ ràng thì thương hiệu mới đủ sức đi đường dài được. Nhưng tôi lại là một người thích sự mạo hiểm. Tôi quan niệm rằng trải nghiệm và học hỏi được gì từ những trải nghiệm đó mới là con đường bền vững nhất đưa thương hiệu tiến về phía trước.

Tôi thường gọi những người bạn thân thiết của LSEOUL là L-Girls (những cô gái thân yêu của LSEOUL – PV). Và trong mường tượng của tôi, họ là hiện thân của thế hệ phụ nữ tự chủ, tự tin và dám thể hiện bản thân bằng thời trang. Họ biết cách thu hút mọi ánh nhìn, tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh. Những cô gái ấy cũng sở hữu nguồn năng lượng tích cực, sẵn sàng mở lòng với mọi điều mới mẻ.

“Nữ tính mà rất mực cá tính”, đây là miêu tả chính xác nhất về LSEOUL. Hay nói cách khác, các thiết kế của thương hiệu mang yếu tố cổ điển kết hợp với điểm nhấn hiện đại, đem đến một vẻ đẹp cá tính, gai góc nhưng cũng không kém phần mềm mại, duyên dáng. Ở thời điểm hiện tại, phong cách mà LSEOUL đang theo đuổi là neo-romantic pha chút cổ điển từ thời đại Victorian (từ giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20) vừa lãng mạn vừa quyến rũ. Phong cách này được thể hiện rõ nét thông qua các thiết kế tại fashion show “Incomparable”.

Liệu đó có phải là hướng đi quá đỗi mạo hiểm vì dễ khiến thương hiệu đánh mất bản sắc không, thưa anh?

Tôi dùng câu chuyện về L-Girls để xây dựng bản sắc thương hiệu. Lối thiết kế của LSEOUL có thể gọi là khó lường. Bởi tôi muốn thể hiện một giai đoạn nào đó của người phụ nữ trong mỗi bộ sưu tập. Đó có thể là thời điểm đẹp nhất của họ khi bước sang tuổi đôi mươi, hay dấu ấn đánh dấu sự trưởng thành, hoặc sự tái sinh sau những thử thách của cuộc đời, để rồi từ đó cho thấy một điều rằng: L-Girls đẹp nhất khi họ là chính mình, tự tin sống cho bản thân, và độc lập trong mọi hoàn cảnh.

Chính vì khó lường nên LSEOUL luôn ở thế chủ động. Nếu có điều gì thay đổi theo từng năm thì tôi nghĩ đó là thương hiệu đang nỗ lực tạo ra nhiều thiết kế đa dạng về kiểu dáng lẫn kích cỡ hơn. Dù các L-Girls sở hữu thân hình như thế nào đi chăng nữa thì cũng có thể tự tin theo đuổi đam mê thời trang của mình. Tôi tin rằng không có bất kỳ khuôn mẫu nhất định nào dành cho cái đẹp, và trong thời trang cũng thế. Vì vậy, vào tháng Một năm nay, LSEOUL đã ra mắt chiến dịch mang tên “Time To Shine”. Với thông điệp “Big size is a big shine” (tạm dịch: ngoại cỡ thì càng tỏa sáng). Qua đó, LSEOUL đã bổ sung thêm size XL, một bước thay đổi ngoạn mục trong việc thúc đẩy sự tự tin của các L-Girls, biến những khuyết điểm của bản thân thành năng lượng tích cực để tỏa sáng.

Bên cạnh việc bổ sung trang phục plus-size, LSEOUL còn đem đến cho các L-Girls trải nghiệm đặc biệt nào nữa không?

Để tạo ra những trải nghiệm mua sắm thỏa mãn cho khách hàng, tôi đã tập trung vào hai điểm mấu chốt: sản phẩm và trải nghiệm.

Đối với khía cạnh sản phẩm, chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu. Tôi đặt ra những tiêu chí cao trong khâu sản xuất. Từ nguyên liệu cho đến quy trình gia công, tất cả đều phải được giám sát chặt chẽ. Điều này đảm bảo mỗi sản phẩm đến tay khách hàng đều có chất lượng cao nhất, hoàn toàn tương xứng với số tiền mà họ đã chi trả. Sau chất lượng thì mẫu mã cũng là yếu tố quan trọng quyết định sức mua của khách hàng. Một sản phẩm làm từ loại vải tốt, đường kim mũi chỉ chỉn chu, cộng thêm thiết kế độc đáo và ấn tượng – đó là điều mà mọi cô gái đang tìm kiếm. Sự sáng tạo trong thiết kế cùng phong cách riêng biệt đã giúp LSEOUL tạo ra những mẫu sản phẩm dễ nhận biết và gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với công chúng.

Còn về những trải nghiệm mang giá trị tinh thần, tôi muốn khách hàng có thể cảm nhận được cá tính thẩm mỹ cùng sự độc bản của thương hiệu một cách rõ ràng nhất. Do vậy, tôi chủ động hợp tác với các nghệ sĩ trong và ngoài nước. Không thể phủ nhận được rằng họ đều là những người có sức ảnh hưởng đến khán giả ở nhiều độ tuổi. Thẩm mỹ của LSEOUL được nhân hóa rõ nét khi họ khoác lên các thiết kế của hãng, từ đó thu hút tâm lý mua hàng của bộ phận khán giả muốn mặc đẹp như thần tượng.

Ngoài ra, LSEOUL còn nắm bắt các xu hướng thời trang mới nhất một cách nhanh chóng. Với đội ngũ thiết kế trẻ và năng động, LSEOUL luôn đáp ứng nhu cầu tìm kiếm trang phục dẫn đầu xu hướng đó của giới mộ điệu. Đó là lý do vì sao tôi đặt ra mục tiêu khắt khe cho đội ngũ của mình là: mỗi tháng ra mắt một bộ sưu tập. Đây là cách nhắc nhở thương hiệu phải luôn là mũi tên xu hướng đi đầu. Bởi tôi tin vào câu nói “áp lực tạo ra kim cương”.

Có thể thấy, các local brand đang đầu tư rất nhiều chất xám vào các sáng tạo của họ để quy về một điểm, đó là sự độc bản. LSEOUL đã làm thế nào để tạo ra sự độc bản giữa những đợt sóng xu hướng?

Tôi nghĩ đây là một vấn đề không dễ giải quyết đối với tất cả thương hiệu thời trang. Về phần mình, tôi luôn duy trì nét độc đáo trong mỗi thiết kế dựa trên những kỹ thuật cơ bản nhất trong lịch sử thời trang, ví dụ như draping, cut-out, dựng phom corset,… Mọi thứ phức tạp đều phải được xây dựng từ nền tảng căn bản nhất. Sau khi xác định công thức thiết kế của LSEOUL là hiện đại và cổ điển, tôi đã lựa chọn những kiểu dáng, kỹ thuật may đo phù hợp với phong cách mà mình muốn hướng đến nhất cho bộ sưu tập.

Có một điều rất dễ nhận thấy trong thời trang, đó là những kiểu dáng cơ bản, đơn giản thì dễ mặc. Còn các thiết kế cầu kỳ lại kén người mặc hơn. Là người đứng sau LSEOUL, anh đã làm thế nào để đưa các kiểu dáng lạ mắt đến gần hơn với khách hàng của mình?

Tôi đã có cơ hội kết bạn và làm việc với nhiều bạn nữ. Qua thời gian, tôi hiểu được một điều rằng: sâu thẳm bên trong họ, dù không nói ra thành lời nhưng ai cũng muốn mình được mặc đẹp, trở thành ngôi sao tỏa sáng ngoài đời thực. Đó cũng chính là động cơ thúc đẩy tôi xây dựng một LSEOUL toàn diện hơn, trở thành một trong những thương hiệu yêu thích nhất của phái nữ.

Tham vọng của tôi không chỉ hướng đến việc đưa LSEOUL vươn ra thế giới, mà còn chinh phục nhiều tệp khách hàng. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là một chặng đường dài mà tôi và đội ngũ LSEOUL phải hoàn thành từng bước.

Tôi luôn ưu tiên tạo ra các thiết kế đa dạng nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái. Sự thoải mái ở đây không chỉ nói đến chất liệu vải hay kết cấu trang phục giúp người mặc dễ dàng cử động, mà còn nằm ở cách phối trang phục thường ngày một cách thoải mái. Các L-Girls có thể mix-&-match các món đồ thời trang trong bộ sưu tập lại với nhau, hoặc thậm chí tạo nên công thức phối ăn ý với các thiết kế ở những mùa trước.

Bên cạnh đó, LSEOUL luôn đầu tư kỹ lưỡng vào những bộ trang phục có tính ứng dụng cao. Đây là những kiểu dáng được tiết chế tối đa chi tiết cách điệu cầu kỳ nhằm tôn lên những đường nét tinh tế nhất trên cơ thể người phụ nữ, thay vào đó điểm xuyết các dấu ấn thời trang đương đại mãn nhãn. Chẳng hạn như những dải bèo nhún buông thõng rất mực nữ tính, tầng tầng lớp lớp lụa bồng bềnh theo từng chuyển động, những chiếc nơ xinh xắn khơi dậy hồi ức về thời trang Y2K, hay cả những đóa hoa rosette nở rộ trên ngực áo, tất cả đã phản chiếu chân thực xu hướng mới nhất.

Tính đến nay, LSEOUL đã tròn 7 tuổi, trong đó LSEOUL chỉ mất 2 năm chiếm giữ trái tim của giới mộ điệu, nhất là các ngôi sao đình đám. Cảm nhận của anh như thế nào khi thương hiệu do mình sáng lập thành công vượt ngoài mong đợi như vậy?

Tôi thật sự vô cùng tự hào và biết ơn những tình cảm mà các L-Girls đã dành cho LSEOUL trên suốt chặng đường 7 năm qua. Việc các ngôi sao và người có tầm ảnh hưởng quốc tế ưa chuộng trang phục LSEOUL là một sự thừa nhận tính thẩm mỹ thời trang cũng như sức hút toàn cầu của thương hiệu. Đặc biệt, sự kiện Jennie Kim (BLACKPINK) diện bộ Calos trong campaign hợp tác với Gentle Monster đã tạo cú nổ lớn về mặt truyền thông và doanh thu cho LSEOUL. Tôi và đội ngũ LSEOUL đùa với nhau rằng: Jennie đã “cứu” LSEOUL một ván vào phút cuối. Bởi trước sự kiện này, thương hiệu chuẩn bị fashion show “Incomparable” với tổng chi phí lên đến 10 tỷ đồng. Vì không có sự đồng hành cùng nhà tài trợ nào nên LSEOUL phải tìm mọi cách xoay sở dòng tiền để tổ chức show. Đơn đặt hàng set Calos mà Jennie mặc tăng chóng mặt. Nhờ vậy, LSEOUL đã kịp hoàn thành KPI cho show diễn lớn nhất kể từ khi thành lập thương hiệu cho đến nay.

Đối với tôi, tất cả đều là động lực, mà cũng là áp lực rất lớn đối với tôi. Tôi cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng phiên bản LSEOUL tốt hơn từng ngày để không phụ tình yêu của các L-Girls cũng như các cô gái sẽ là những khách hàng thân thiết của thương hiệu trong thời gian tới.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị!

Tác giả: Vũ Thảo

19/06/2024, 14:37