2023 là năm khán giả được chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của màn ảnh rộng với hàng loạt siêu phẩm từ Á sang Âu. Dưới đây là những tựa phim dẫn đầu cuộc đua phòng vé của năm.
Trải qua 6 thập kỷ, Barbie là hình tượng văn hóa đại chúng gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ. Năm 2023, “Barbie” bản live-action đã khuynh đảo tất cả màn ảnh rộng. Không chỉ có vậy, sức hút của nó còn lan tỏa sang ngành thời trang với sự trỗi dậy của xu hướng Barbiecore. Nội dung phim xoay quanh hành trình của Barbie (Margot Robbie) đến thế giới loài người tìm hạnh phúc thực sự. Những cuộc phiêu lưu kỳ thú giúp cô nhận ra rằng vẻ đẹp không nằm ở ngoại hình mà nó xuất phát từ chính tâm hồn. Mặc dù, không phải siêu phẩm điện ảnh nhưng “Barbie” liên tiếp tạo ra nhiều “cú nổ” phòng vé. Với 1.442 tỷ USD, bộ phim chính thức soán ngôi “Harry Potter The Deadly Hallow” – bộ phim thu về 1.342 tỷ USD – để trở thành phim phát hành toàn cầu có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh.
Không phụ sự kỳ vọng của công chúng, “Oppenheimer” ngay khi vừa ra mắt tại Mỹ đã lập tức trở thành bom tấn phòng vé, bất chấp thời lượng chiếu lên đến ba giờ đồng hồ. Chưa đầy hai tuần công chiếu tác phẩm đã thu về 400 triệu USD tại phòng vé thế giới. Không dừng lại ở đó, bộ phim vượt mốc hơn 900 triệu USD doanh thu toàn cầu chỉ sau 9 tuần công chiếu. Quan trọng hơn cả, con số này đã giúp cho bộ phim về “cha đẻ” bom nguyên tử J. Robert Oppenheimer (Cillian Murphy) trở thành phim tiểu sử có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Lấy bối cảnh Thế chiến 2, tác phẩm tái hiện cuộc đời của nhà vật lý J. Robert Oppenheimer, người được quân đội Mỹ giao trọng trách chế tạo bom nguyên tử đầu tiên. Kể từ thời điểm đó, Oppenheimer liền mang trên mình hai danh xưng: vừa là thiên tài cũng vừa là tội đồ của nhân loại. Ông đã phải đối mặt với sự giày vò và đau khổ khi chứng kiến hậu quả thảm khốc từ thứ vũ khí do chính tay mình tạo ra.
Giữa lúc khán giả “bội thực” bởi những siêu phẩm điện ảnh anh hùng và hành động, “Elementals” tựa như một làn gió mới làm xoa dịu tinh thần sau những cảnh đấu trí căng thẳng, hành động nghẹt thở. Bộ phim khắc họa câu chuyện tình lãng mạn và hài hước của “anh chàng nước” Wade và “cô nàng lửa” Ember. Thế nhưng, ít ai biết được rằng “Elementals” từng có bước khởi điểm không mấy thuận lợi. Với doanh thu khiêm tốn chỉ vỏn vẹn 26.9 triệu tại phòng vé Bắc Mỹ, bộ phim nhanh chóng thu hút sự bàn luận của giới phê bình, cho rằng đây sẽ là một “cú ngã ngựa” giữa Disney và Pixar. Tuy nhiên, tác phẩm đã lội ngược dòng đầy ngoạn mục. Vào ngày thứ 8 công chiếu (23/6), doanh thu tăng trưởng của bộ phim đạt mức 55%, thậm chí có thời điểm tăng từ 100, 200 đến 900% doanh thu so với ngày trước đó. Tính đến thời điểm hiện tại, bộ phim đã cán mốc 495.9 triệu USD trở thành phim hoạt hình có doanh thu nội địa cao thứ 2 năm 2023, chỉ đứng sau “The Super Mario Bros Movie”.
Không có câu chuyện ly kỳ cũng chẳng có kỹ xảo đẹp mắt, “The Eras Tour” đơn thuần là bộ phim tài liệu tái hiện về chuyến lưu diễn của nữ ca sĩ Taylor Swift. Dù vậy, tác phẩm vẫn chứng tỏ sức hút của mình khi các suất chiếu luôn trong tình trạng quá tải. Không chỉ vậy, tác phẩm cũng liên tiếp lập kỷ lục phòng vé một cách nhanh chóng. Theo thống kê của website thống kê doanh thu phòng vé thế giới Box Office Mojo, “The Eras Tour” đã thu về hơn 231 triệu USD toàn cầu và 175 triệu USD tại Mỹ. Riêng tại Việt Nam bộ phim chạm mốc 14.6 tỷ đồng (tính từ ngày 12/11). Đáng chú ý, bộ phim còn phá vỡ kỷ lục trước đó do Justin Bieber nắm giữ vào năm 2011. Ở thời điểm đó, “Never Say Never” của giọng ca “Baby” đã thu về tổng cộng 73 triệu USD trong suốt thời gian công chiếu tại Bắc Mỹ.
Nối tiếp thành công “The Roundup” (2023), “The Roundup: No Way Out” xoay quanh câu chuyện về cảnh sát Ma Dong Seok, thành viên đội hình sự chuyên truy lùng đường dây buôn lậu ma túy. Trên hành trình này, “quái kiệt” Dong Seok không ít lần cuốn vào cuộc đối đầu với những tên tội phạm tinh quái. Một lần nữa, bộ phim đã khẳng định vị thế trong dòng phim hành động bằng những pha võ thuật mãn nhãn. Hơn hết, tác phẩm đã vượt mặt các đối thủ khác trên cuộc đua màn ảnh xứ kim chi khi mang về 88% thị phần và thu hút hơn 10.58 triệu lượt xem. Chưa dừng lại ở đó, tác phẩm đang trở thành phim có doanh thu cao nhất tại Hàn với kỷ lục 83.4 triệu USD, cao nhất kể từ sau đại dịch COVID-19. Đặc biệt hơn nữa, “The Roundup: No Way Out” cũng xuất sắc giành chiến thắng giải thưởng “Phim hay nhất trong tiêu điểm châu Á” tại Liên hoan phim giả tưởng quốc tế Sitges lần thứ 56.
Là tác phẩm có sự tham gia của dàn diễn viên đình đám xứ sở kim chi như Kim Hye Soo, Jo In Sung, Park Jung Min, Go Min Si…, “Smugglers” nằm trong danh sách tác phẩm điện ảnh sở hữu doanh thu cao nhất năm 2023. Lấy bối cảnh tại một ngôi làng ven biển vào những năm 1970, bộ phim hành động “Smugglers” xoay quanh những nữ thợ lặn thu thập hải sản từ đáy đại dương và tham gia hoạt động buôn lậu bất hợp pháp để kiếm sống qua ngày. Theo MT Starnews, “Smugglers” là phim Hàn Quốc thứ 2 đạt mốc 1 triệu lượt xem nhanh nhất trong năm 2023, chỉ xếp sau “The Roundup: No Way Out”. Thành công của “Smugglers” nhờ vào dàn cast thực lực đi cùng với những phân cảnh hành động gây cấn. Nhờ vậy, “Smugglers” mang về doanh thu 38.3 triệu USD và thu hút hơn 5.1 triệu khán giả. Được biết, tác phẩm do đạo diễn Ryu Seung Wan cầm trịch – người đứng đằng sau thành công của “Veteran” và “Escape from Mogadishu”.
“Marry Me My Dead Boy” từng gây sốt màn ảnh xứ Đài đầu năm nay, tác phẩm nằm trong top 10 phim sở hữu doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Đài Loan. Bộ phim đã vượt qua 83.6 triệu Tân Đài tệ (tương đương gần 2.6 triệu USD) trong tuần đầu tiên. Sau 9 ngày công chiếu, dự án đã cán mốc 100 triệu Tân Đài tệ (tương đương gần 3.2 triệu USD), đồng thời trở thành bộ phim Đài Loan đạt mốc 100 triệu Tân Đài tệ nhanh nhất năm 2023. Đáng chú ý, trong vòng 1 tháng khởi chiếu, doanh thu phòng vé của tác phẩm đã vượt 300 triệu Tân Đài tệ. Với thành tích này, “Marry Me My Dead Boy” chính thức trở thành phim Đài Loan mang chủ đề LGBT có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Đài Loan.
Nội dung phim bắt đầu bằng cuộc minh hôn oái oăm giữa chàng cảnh sát “thẳng như thép” Ngô Minh Hàn (Hứa Quang Hán) và “chàng gay đã khuất” Mao Mao (Lâm Bách Hoành). Từ đây, câu chuyện đầy tiếng cười và nước mắt giữa họ dần có sự liên kết. Cả hai cùng nhau đồng hành ở nhiệm vụ triệt phá đường dây ma túy đầy gay cấn với nhiều tình huống plot twist bất ngờ của Minh Hàn và những bí ẩn đằng sau cái chết của Mao Mao dần được hé lộ.
“Nhà bà Nữ” xoay quanh những mâu thuẫn, khoảng cách thế hệ trong gia đình bà Nữ. Khi những xung đột không thể được giải quyết, giới hạn bị phá vỡ đã để lại tổn thương sâu sắc cho tất cả những người trong cuộc. Ngay sau khi phát hành, “Nhà bà Nữ” nhanh chóng thể hiện sức hút áp đảo vế tốc độ bán vé cũng như độ phủ sóng trên mạng xã hội, khiến đối thủ “Chị chị em em 2” phải dè chừng trên cuộc đua màn ảnh. Thống kê cho thấy bộ phim đạt 400 tỷ đồng chỉ trong 17 ngày công chiếu, trong khi “Bố Già” mất đến 1 tháng. Trung bình một ngày, “Nhà bà Nữ” thu về xấp xỉ 20 tỷ đồng. Không chỉ vậy, bộ phim còn “chào sân” tại thị trường Mỹ, Singapore, Australia và New Zealand. Thành công của “Nhà bà Nữ” là dấu hiệu khởi sắc của điện ảnh Việt sau một khoảng thời gian “trượt dài” hậu đại dịch.
Nguồn: Tổng hợp