Trong số 34 điểm/bãi đỗ, quận Hoàng Kiếm có tổng số bảy điểm/bãi đỗ xe mới được phê duyệt, thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng được “chốt” từ năm 2004 – 2008.
Ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng trước khi được thu hồi. |
15/17 hộ đã thống nhất mức gia đền bù. Tuy nhiên, duy nhất 2 hộ đã đơn phương phản đối.
Không chấp nhận mức giá đền bù 600 triệu đồng/m2, hai chủ hộ này đã đưa ra con số đền bù 1tỷ đồng/m2.
Thông tin trên báo chí thời điểm đó (tháng 3/2011), lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, chính quyền sở tại sẽ ban hành quyết định cưỡng chế hai trường hợp hộ dân nói trên, để lấy đất phục vụ dự án.
300m2 này nằm liền kề với khu đất 3.600m2 do Cty Nhựa Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, Cty Nhựa đã bàn giao mặt bằng đất từ năm 2004.
Câu chuyện về GPMB với mức đền bù giá “khủng”, “kỷ lục” chưa từng có trong tiền lệ đã khiến khu đất ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng trở thành vị trí “đắt xắt ra miếng” giữa Thủ đô.
Dự án Trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng cao cấp do Tân Hoàng Minh Group làm chủ đầu tư xây dựng tại vị trí đất vàng đã được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe công cộng từ năm 2003. |
Diện tích mặt bằng thu hồi 1.438m2 nằm trong đất của Cty Nhựa Hà Nội; diện tích mặt sàn sau xây dựng 5.752m2, sức chứa 230 xe. Bãi đỗ xe này sẽ thay thế các điểm đỗ trên các tuyến phố Hai Bà Trưng (1,2,3), Hàm Long, Lý Thường Kiệt (3,4), Hàng Trống, Bà Triệu.
Thời gian chuẩn bị đầu tư và xây dựng là năm 2005.
Những thông tin này được cụ thể hóa tại bản kế hoạch đầu tư xây dựng các bến/bãi/điểm đỗ xe và lộ trình thay thế các điểm đỗ xe trên đường phố giai đoạn 2004 – 2010.
Tính đến thời điểm hiện tại, công trường được quây kín bởi “bờ tường” bao xung quanh và những tấm pa-nô, áp-phích quảng cáo về dự án đã che kín khu đất vàng. Người dân chỉ có thể biết đó là một công trường nhờ những máy móc, những ống thép khổng lồ dựng đứng bên trong.
Chủ dự án Trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng cao cấp là CTCP Thời Đại mới T&T (Tân Hoàng Minh Group) – đơn vị đã chấp nhận mức giá kỷ lục về đền bù GPMB để có được 300m2 đất từ 17 hộ dân hơn một năm về trước.
Theo quảng cáo, đây sẽ là dự án TTTM, căn hộ và văn phòng cao cấp hạng sang của Thủ đô, là kiệt tác vượt thời gian.
Khi những thông tin chính thức về dự án được công bố, rất ít người có thể biết, tại địa điểm mà Tân Hoàng Minh xây dựng dự án này, gần ½ diện tích dự án (1.438m2/4.791m2) đã được Hà Nội phê duyệt để xây dựng bãi đỗ xe công cộng cao tầng phục vụ nhu cầu người dân ở khu vực trung tâm Thủ đô.
Trao đổi với VietNamNet, KTS Đào Ngọc Nghiêm cho hay: Hà Nội đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch tổng thể, do đó, nhiều dự án thuộc quy hoạch mạng lưới điểm đỗ/gửi xe theo QĐ 165 cũng thay đổi.
Với thực tế nói trên, có lẽ Hà Nội sẽ “mất” một điểm đỗ xe công cộng tại ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng đã từng nằm trong bản đồ quy hoạch gần chục năm trước.
Theo Vietnamnet