Đàn ông sẽ già nhanh hơn vì những lý do dưới đây

ĐẸP MEN

Ăn ít rau và trái cây

depmen_thoiquenlamgiatruoctuoi

Nam giới thường không ăn đủ số lượng rau và trái cây khuyên dùng hằng ngày. Theo Viện Da liễu Mỹ, một chế độ ăn nhiều rau và trái cây sẽ ngăn ngừa hiện tượng lão hóa da rất hiệu quả; do chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất có khả năng chống oxi hóa, khiến cho các tế bào da luôn được khỏe mạnh.  Một số loại rau và trái cây được các chuyên gia khuyên dùng để chống lão hóa bao gồm cải chân vịt, khoai lang, cam, ớt chuông, cà chua, dâu, măng tây và nấm.

Ăn đường quá nhiều

depmen_thoiquenlamgiatruoctuoi1

Những thực phẩm nhiều bột và đường, ví dụ như bánh mì trắng, kem hay khoai tây chiên, không chỉ khiến chúng ta dễ tăng cân mà còn làm da mặt dễ bị lên mụn. Lý do là vì lượng đường trong máu tăng đột biến làm các lỗ chân lông dễ bị viêm. Nếu lên mụn liên tiếp, da mặt sẽ dần mất đi sự đàn hồi do các sợi collagen trên da đã bị tổn thương. Thậm chí nếu mụn có hết đi nữa, di chứng để lại là khả năng cao bị sẹo lồi hoặc lõm rất khó chữa trị.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đường sẽ làm các tinh thể đường bám vào collagen, khiến sợi collagen trở nên cứng lại và không còn đàn hồi, góp phần giúp tình trạng lão hóa diễn ra sớm hơn. Hẳn đây là điều mà bạn không mong muốn đúng không?

Hút thuốc lá

depmen_thoiquenlamgiatruoctuoi2

Khi hút thuốc lá, phổi không phải là cơ quan duy nhất chịu ảnh hưởng, nó còn khiến chúng ta trông già hơn so với tuổi rất nhiều. Trong một nghiên cứu có sự tham gia của 79 cặp sinh đôi, với điều kiện một người hút thuốc còn người kia thì không. Các nhà khoa học đã so sánh và nhận thấy người hút thuốc sẽ có bọng mắt to, môi nhăn và phần má “phệ” hơn người không hút thuốc. Nguyên nhân do khói thuốc lá làm giảm lượng oxi cũng như chất dinh dưỡng trong máu truyền đến da khiến lớp da trên cơ thể bị hủy hoại dần theo năm tháng.

Uống nhiều rượu bia

bia

Vì sao đàn ông uống rượu, bia lại nhanh già? Đơn giản vì nồng độ cồn trong các thức uống này làm giảm chất chống oxi hóa trên da, khiến da nhăn nheo, khô, sạm và cơ thể bị mất nước. Chưa kể bia rượu chưa bao giờ mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Căng thẳng quá mức

depmen_thoiquenlamgiatruoctuoi5

Các nhà khoa học cho hay, stress kéo dài sẽ khiến telomere trong nhiễm sắc thể của chúng ta bị ngắn lại. Thông thường telomere sẽ ngắn đi một cách tự nhiên theo tuổi già, nhưng stress sẽ làm quá trình này diễn ra nhanh hơn. Tất nhiên chúng ta rồi cũng sẽ gặp stress ít nhiều trong cuộc đời, tuy nhiên đừng khiến nó trở thành một vấn đề lớn ảnh hưởng xấu đến chính bạn. Một trong những phương pháp hữu hiệu để giải quyết stress dễ dàng nhất là dành ra 10 phút để thiền mỗi ngày.

Thiếu ngủ

depmen_thoiquenlamgiatruoctuoi6

Ngủ đủ giấc khiến chúng ta trẻ lâu hơn bạn nghĩ đấy, vì khi ấy các tế bào trong cơ thể sẽ “khởi động” quá trình tái tạo và phục hồi những tổn thương xảy ra trong ngày. Ví dụ như tổn thương vì nắng hay khói bụi ngoài môi trường. Nếu ngủ ít hoặc không đủ giấc, quá trình phục hồi này sẽ không còn hoạt động tốt và kết quả là làn da của chúng ta sẽ dần bị xấu đi và lão hóa nhanh hơn. Hãy cố gắng duy trì ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày và dùng kem dưỡng ẩm cho da trước khi đi ngủ.

Không uống đủ nước

depmen_thoiquenlamgiatruoctuoi4

Cơ thể mất nước sẽ khiến cơ bắp mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu,… Đó là những tác hại bên trong còn tác hại bên ngoài dễ nhận thấy nhất chính là da sẽ trông cực kì thiếu sức sống. Khi cơ thể không được cấp đủ nước, nó buộc phải “mượn” nước từ các cơ quan khác. Ví dụ như lấy một phần nước từ làn da để bù đắp cho các cơ quan quan trọng khác. Từ đó da trở nên khô, sạm và dễ nhăn. Vì vậy mỗi ngày chúng ta nên cung cấp ít nhất 2 lít nước cho cơ thể.

Không dùng kem chống nắng

depmen_thoiquenlamgiatruoctuoi7

Đừng nghĩ rằng, đàn ông thì không sử dụng kem chống nắng. Đó là suy nghĩ hết sức sai lầm. Một trong những điều giúp da luôn khỏe mạnh và tươi trẻ là dùng kem chống nắng. Các tia cực tím làm tổn hại collagen và tế bào da rất nhanh dẫn đến da dễ nhăn nheo, xuất hiện đồi mồi và thậm chí khả năng ung thư da rất cao. Chỉ cần sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 30 trước khi ra đường, da bạn cũng đã được bảo vệ tốt cho một ngày làm việc bình thường rồi.

Thực hiện: depweb

22/10/2018, 16:00

Những cách đẩy lùi sự lão hóa dễ không tưởng

ĐẸP MEN

Lão hóa là một trong những giai đoạn của cuộc đời mà người nào cũng phải trải qua. Lúc này, các cơ bắp trên cơ thể sẽ yếu dần, da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đầu óc dễ quên và lơ đễnh hơn, v.v… Tuy nhiên, chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa đó bằng nhiều cách khác nhau. Sau đây là những cách dễ thực hiện nhất mà ai cũng có thể làm được.

1. Ăn nhiều chất béo

dep_giagan1

Tất nhiên chúng ta phải chọn loại chất béo khỏe mạnh để sử dụng. Axít béo Omega-3 (có nhiều trong cá hồi, hạt óc chó và các loại hạt khác) giúp ổn định tâm trạng, làm khỏe xương và giảm các dấu hiệu lão hóa. Chuyên gia y tế tuổi già Nicholas Perricone cho biết: “Omega-3 kích thích quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng của các enzyme trong cơ thể. Nó làm cơ thể bạn khỏe mạnh và da sẽ chậm lão hóa hơn bình thường”. Bạn có thể uống thêm dầu cá để bổ sung lượng Omega-3 cho cơ thể mỗi ngày.

2. Uống rượu vang đỏ

dep_giagan2

Một nghiên cứu khoa học vào năm 2017 đã cho thấy những con chuột bạch ăn uống chế độ giàu chất béo kết hợp với hợp chất resveratrol (có nhiều ở vỏ nho đỏ) có tuổi thọ trung bình cao hơn những con chuột không được bổ sung chất này. Theo đó, resveratrol có tác dụng làm giảm nguy cơ béo phì và những căn bệnh liên quan đến gan trong cơ thể chuột bạch, chính vì thế đã gián tiếp làm giảm tỉ lệ tử vong do béo phì. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác từ đại học Johns Hopkins cũng chỉ ra việc dùng rượu vang đỏ với mức độ vừa phải sẽ làm giảm nguy cơ bị đột quỵ, ngăn chặn tắc nghẽn động mạch tim và giảm cholesterol trong máu. Mức độ khuyên dùng là khoảng 150ml rượu vang đỏ mỗi ngày.

3. Vận động thường xuyên

dep_giagan3

Tập thể dục thường xuyên không những giúp giảm cân, cơ bắp/xương chắc khỏe, mà còn khiến tâm trạng của bạn vui vẻ và suy nghĩ sắc sảo hơn. Một nghiên cứu đã cho thấy chỉ cần đi bộ 10 phút mỗi ngày cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mau quên tuổi già (Alzheimer) xuống 40%. Lý do là vì vận động cơ thể có tác dụng giảm stress và sự hồi hộp lo âu – một trong những tác nhân quan trọng gây ra hội chứng Alzheimer.

4. Uống trà xanh

dep_giagan4

Từ lâu trà xanh đã được cho là loại thuốc thần từ tự nhiên có tác dụng cực kì tốt trong việc chống lão hóa. Nó còn được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc ung thư (vú, bàng quang, đại trực tràng, phổi), nhất là vào tuổi già. Hơn nữa, trà xanh cũng là một công cụ kiểm soát cân nặng tốt vì nó thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một nghiên cứu tại Nhật cho thấy những người có thói quen uống trà xanh thường xuyên sẽ có trí não minh mẫn và sắc sảo ngay cả ở tuổi già.

5. “Tập thể thao” cho trí óc

dep_giagan5

Nghiên cứu được đăng tải trên Journal of the American Medical Association đã cho thấy những người thường xuyên tham gia các hoạt động kích thích não bộ sẽ làm chậm quá trình lão hóa một cách rất hiệu quả. Các hoạt động đó bao gồm chơi sudoku, xếp hình, cờ vua/cờ tướng và các loại trò chơi liên quan đến các con số khác.

7 bài tập chống lão hóa da đơn giản có thể thực hiện ở nhà

ĐẸP MEN

Massage mặt

massage-1

Không cần đến spa, bạn hoàn toàn có thể tự massage mặt tại nhà. Việc massage sẽ làm săn các bó cơ trên gương mặt, đồng thời giúp lưu thông máu tốt hơn.

massage-2

Trước tiên cần vệ sinh mặt và tay thật sạch sẽ. Sau đó, bạn có thể massage bằng tay không hoặc kèm với tinh dầu hay nước dưỡng da mặt để có hiệu quả cao hơn. Dùng các đầu ngón tay xoa nhẹ nhàng theo vòng tròn từ phần trán lên phía trên. Từ từ massage sang vùng má và vỗ nhẹ nhàng theo hướng từ dưới lên trên. Thực hiện 2-3 lần/tuần. Sau khoảng 20 lần massage, bạn sẽ nhận ra được sự thay đổi của làn da với độ săn chắc và mịn màng thấy rõ.

Massage với khăn

Đây hứa hẹn sẽ là cách massage hiệu quả có khả năng “hô biến” giúp nâng cơ mặt và thay đổi làn da của bạn mà không cần nhờ đến sự can thiệp của dao kéo. Phương pháp này rất hiệu quả trong việc loại bỏ mỡ thừa ở cằm mà chúng ta vẫn thường gọi là “cằm đôi”.

massage-3

Ban đầu, bạn cần 1 chiếc khăn tắm sạch và ít nước. Gấp khăn lại làm đôi và làm ướt với nước lạnh. Sau đó, hãy cầm phần mép của khăn và nhẹ nhàng vỗ chúng vào cằm. Thực hiện động tác vỗ 10 lần và sau đó làm điều tương tự một lần nữa nhưng với một chiếc khăn ướt đã được làm ướt với nước ấm.

Kế đến, bạn gập 1 nửa chiếc khăn tắm đã được làm ướt với nước mát có pha chút muối sạch, tiếp tục cầm mép khăn và bắt đầu vỗ nhẹ nhàng vào cằm của mình. Thực hiện động tác khoảng 10 lần, sau đó lặp lại quá trình này với phần khăn sạch còn lại.

Đọc bảng chữ cái

massage-4

Để cơ mặt hoạt động hiệu quả và có độ đàn hồi tốt, chị em nên thử bài tập miệng như đọc bảng chữ cái. Ví dụ những chữ đơn giản như X và O có thể là những động tác co giãn rất có ích cho cơ mặt. Chỉ cần tập phát âm trong vài phút mỗi ngày, cơ mặt bạn sẽ dần săn chắc và ngăn ngừa quá trình lão hóa rất hiệu quả.

Nâng thái dương

Bài tập này sẽ giúp các cơ mặt được di chuyển, đặc biệt là ở phần thái dương. Bởi vì khi vùng cơ này yếu đi, toàn bộ mặt phía trên sẽ bắt đầu chảy xệ nên việc chăm sóc kỹ lưỡng là điều hết sức cần thiết.

massage-5

Yoshiko Mamada, một chuyên gia người Nhật về yoga cho gương mặt, đã phát minh ra kỹ thuật này bằng cách sử dụng một số bài tập thở như sau:

– Đứng trước gương. Sau đó đặt tay phải lên khu vực thái dương vùng bên trái để các ngón tay của bạn ôm lấy góc ngoài của mắt và mép ngoài của lông mày. Nhấn nhẹ nhàng và kéo da lên trên đồng thời giữ đầu thẳng đứng và không hướng về phía trước.

– Tiếp tục ở vị trí này, bắt đầu kéo cổ và nhẹ nhàng nghiêng đầu của bạn sang bên phải. Đồng thời, hai vai phải thả lỏng. Tiếp đến, bắt đầu kéo lưỡi theo hướng đầu. Cùng lúc ấy, bạn thở ra và phát ra âm thanh “ha”. Kế đến, hít vào thật sâu bằng mũi. Giữ tư thế này, bạn hãy thở 4-5 lần nữa và tiếp tục kéo lưỡi.

– Cuối cùng, đưa lưỡi của bạn trở lại trong miệng, thả lỏng các cơ bắp và trở về vị trí bắt đầu. Lặp lại các thao tác tương tự ở thái dương bên phải.

Yoga cho mặt

Tập yoga cho các cơ mặt là chìa khóa giúp khuôn mặt tươi trẻ hơn. Vì vậy, hãy thử thực hiện 2 bài tập sau đây với tần suất 3 lần/tuần.

massage-6

Dùng ngón tay áp út áp nhẹ lên mí mắt và nhắm mắt lại, giữ nguyên trong vòng 10 giây. Sau đó đặt điểm tựa của tay lên trán, ấn nhẹ và cố gắng di chuyển nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ. Bài tập này có thể giúp bạn loại bỏ các nếp nhăn quanh mắt và mũi.

Ngoài ra, có thể thử phồng má, hít vào và giữ không khí trong miệng. Sau đó, hãy chuyển luồng không khí từ má này sang má khác và lặp lại mọi thứ trong 10 giây. Với động tác này, bạn sẽ loại bỏ được các nếp nhăn gần miệng, cũng như hạn chế việc má chảy xệ.

Bài tập “mặt cười” 

Việc luôn tỏ vẻ mặt nghiêm nghị hay “bà cụ non” cũng khiến các nàng nhanh già đi. Bài tập “mặt cười” sẽ khiến các cơ linh động và đem lại sự tươi trẻ cho khuôn mặt.

massage-7

Ví dụ, bạn có thể há to miệng và cố để lưỡi chạm tới cằm. Động tác này làm giảm căng thẳng cho các cơ và nâng cơ mặt. Bạn cũng có thể vô tư tạo ra các biểu cảm khuôn mặt độc đáo khác, như mở rộng miệng và nhướng lông mày tối đa để tập thể dục cho khuôn mặt.

Bài tặp khuôn mặt chú hề 

Đây là một phương pháp tập luyện cơ mặt khá phổ biến, giúp làm săn chắc các cơ và “đánh bay” các nếp nhăn.

massage-8

Rất đơn giản! Bạn chỉ cần mỉm cười thật lớn và khép chặt hàm răng. Tiếp đến phải nhăn mũi và nhướng lông mày trong 10 giây. Sau đó, ngưng cười và hạ thấp cằm trong 5 giây. Hãy lặp lại động tác trong 5 phút. Theo mô tả thì có vẻ hơi kỳ quặc, nhưng chẳng sao cả, vì chỉ sau vài tháng bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trên gương mặt của mình theo chiều hướng tích cực.