Đã khóc cùng "La Bohème"! - Tạp chí Đẹp

Đã khóc cùng “La Bohème”!

Giải Trí

Âm nhạc đỉnh cao, ánh sáng hiện đại, mapping 3D, tối giản số lượng diễn viên, biên tập lại những đoạn không thực sự cần thiết nhằm nhấn mạnh vào những chi tiết quan trọng… Tât cả đã tạo nên thành công lớn cho vở “La Bohème” vừa diễn ra.

Khác với “La Bohème” của Steven Mercurio hay của Franco Zeffirelli, vở nhạc kịch dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Matthew Barclay và âm nhạc của nhạc trưởng Jonathan Webb có số lượng diễn viên được tối giản một cách bất ngờ chỉ với 9 nhân vật và nhiều chi tiết rườm rà đã được cắt bỏ. Khán giả sẽ không được xem những chi tiết như cảnh ông chủ nhà bước chân vào trong căn phòng của 4 chàng trai hay những đứa bé đòi đồ chơi Parpignol trên đường phố hoặc cảnh những người dân vẫy cờ đón chào đoàn quân. 

Nhưng cũng chính nhờ sự lược bỏ đó, người xem tập trung hoàn toàn vào hành động của từng nhân vật trên sân khấu. Ngoài giọng ca thể hiện các mức biểu cảm từ thù hận, hân hoan cho đến hạnh phúc hay tột cùng đau khổ, hình ảnh cũng là yếu tố rất quan trọng. Hiệu quả của phần nhìn được giải quyết một cách tối ưu nhờ ánh sáng và kỹ thuật mapping 3D.
Lần đầu tiên trong sân khấu nhạc kịch tại Việt Nam, kỹ thuật mapping 3D được sử dụng. Bốn trường đoạn của “La Bohème” chỉ dùng 4 hình ảnh 3D ở cuối sân khấu: nóc nhà ở của 4 chàng trai, tháp Eiffel và cầu Alexandre. Những hình ảnh nổi ở cuối sân khấu là một biện pháp rất hay và ấn tượng để hút mắt khán giả thay vì đạo cụ hay phông màn cổ điển. Câu chuyện diễn ra chỉ với vài chiếc ghế, bàn, việc thay đổi sân khấu diễn ra nhanh chóng cũng là một yếu tố khiến khán giả cảm thấy diễn tiến vở diễn trôi chảy, cuốn hút hơn.
Nếu kỹ thuật 3D tạo ra không gian cho mỗi cảnh thì ánh sáng lại đem tới hiệu quả trong thể hiện cảm xúc của nhân vật. Khán giả ngây ngất với những quầng tím lung linh khi Rodolfo và Mimì ngả vào lòng nhau trên căn gác mái hay day dứt vì những phút cuối vừa đau khổ vừa hạnh phúc khi nàng Mimì sắp lìa đời trong luồng sáng vàng.

Những hình ảnh tinh tế được sử dụng kín đáo như khi hai nhân vật chính bắt đầu yêu nhau thì phía cuối sân khấu có một ngôi sao băng xẹt ngang gần tháp Eiffel và màn pháo hoa nhiều màu rộ lên. Hoặc hình ảnh ẩn dụ của sự đau khổ khi hai nhân vật chính chia tay dưới màn trời tuyết phủ trên cầu Alexandre – cây cầu với những trụ đèn thắp sáng. Hay những hình ảnh ngộ nghĩnh tăng tính hiện đại như sự xuất hiện của ông già Noel thay cho Parpignol (ông già bán đồ chơi) trong những phiên bản “La Bohème” khác. Tất cả như kéo người xem vào, đứng trong câu chuyện của những chàng trai, cô gái tại thành phố Paris hoa lệ cách đây mấy thế kỷ.

Những công nghệ mới đã mở đường cho cách dàn dựng mới. Nhưng giá trị cốt lõi của “La Bohème” vẫn không hề bị thay đổi. Đó vẫn là một tác phẩm opera đỉnh cao với những trường đoạn mà giọng hát của ca sĩ quyện với âm nhạc thành một sự quyến rũ kỳ lạ đối với người nghe. 

Dàn diễn viên của Nhà hát Nhạc kịch Australia đã tận dụng sức trẻ và hoàn toàn chinh phục người nghe Việt Nam, kể cả những “đôi tai già” khó tính nhất nhờ kỹ thuật trình diễn và cảm xúc tuyệt vời khi cất giọng. Sự tinh tế đó cũng được thể hiện qua phần trình diễn của các nhạc công trong dàn nhạc do nhạc trưởng Jonathan Webb chỉ huy. Họ cũng rất trẻ nhưng từng nốt nhạc của họ đều ánh lên niềm say mê như chính những Rodolfo, những Mimì của vở diễn vậy! Ở phút cuối khi Mimì sắp chết, thời điểm cô và Rodolfo đang tỏ tình với nhau lần cuối, ánh sáng vàng rọi xuống, tiếng đàn harpe ngân lên một cách khéo léo để liên tưởng tới một thiên đường nơi cô sắp đến.

“La Bohème” đã kết thúc một cách tuyệt vời trong tiếng vỗ tay vang dội của khán giả. Đêm diễn là sự hòa quyện hoàn hảo của một tác phẩm nghệ thuật kinh điển có tuổi đời hàng thế kỷ với những “chất liệu” công nghệ hiện đại nhờ một tư duy làm nghệ thuật vừa chuẩn mực, cổ điển nhưng vẫn đầy sáng tạo, hiện đại.

Đã có người cho rằng “La Bohème” là một vở nhạc kịch khó thưởng thức nhưng cách dàn dựng của nhà hát kịch Australia làm cho một thứ tưởng như hàn lâm thật sự giản dị hơn và đi sâu hơn vào lòng người. Đây là lần đầu tiên một vở nhạc kịch được chương trình hòa nhạc Hennessy đưa vào trình diễn trọn vẹn tại Việt Nam. Việc “La Bohème” được chào đón và thành công vang dội cũng là sự ghi nhận sáng giá với dấu mốc lần tổ chức thứ 20 của chuỗi hoà nhạc Hennessy tại Việt Nam, thể hiện chặng đường dài nỗ lực không mệt mỏi của Moët Hennessy nhằm đem đến cho cuộc đời những khoảnh khắc nghệ thuật vô cùng đặc biệt trong suốt những năm qua.  

(function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src = “//connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v2.3”; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs);}(document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’));

Trích đoạn vở nhạc kịch kinh điển “La Bohème”

“Khi ánh sáng vàng rọi xuống sân khấu và tiếng đàn harpe ngân lên như đưa tiễn Mimì về thiên đường, khi Rodolfo chìm đắm trong sự đau đớn khi phải lìa xa vĩnh viễn tình yêu của mình, cũng là lúc cả khán phòng lặng đi, để rồi sau đó vỡ òa trong tiếng vỗ tay không dứt thay cho lời cảm ơn các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Opera Australia cùng dàn nhạc của Nhạc viện Sydney đã cống hiến cho khán giả yêu nhạc một đêm diễn hoàn hảo.”Bài viết chi tiết về Hòa nhạc Hennessy lần thứ 20 tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 10/04/2016: https://dep.com.vn/Entertaiment/Hoa-nhac-Hennessy-XX-Xem-vo-nhac-kich-La-Boheme-ngoai-Nha-hat-Lon/41988.dep

Được đăng bởi Tạp chí Đẹp 11 Tháng 4 2016

Xem thêm hình ảnh các nghệ sĩ khách mời tham dự đêm hòa nhạc:

Vợ chồng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và diễn viên Chiều Xuân

Nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh

Ca sĩ Mỹ Linh và con gái Mỹ Anh

Ca sĩ Đức Tuấn

Họa sĩ Lê Thiết Cương

Ca sĩ Tùng Dương

PV
logo

Thực hiện: depweb

11/04/2016, 07:17