aespa - “Next generation” đã mở ra thế hệ Gen 4 của làn sóng Kpop như thế nào? - Tạp chí Đẹp

aespa – “Next generation” đã mở ra thế hệ Gen 4 của làn sóng Kpop như thế nào?

Giải Trí

aespa hiện là một trong những nhóm nhạc Kpop với danh tiếng gần như phủ sóng toàn châu Á và đang từng bước tấn công thị trường Âu Mỹ. Vì thế, trước màn comeback vào tháng 7 rất được trông đợi của nhóm, cùng Đẹp điểm qua vài hoạt động nổi bật giúp aespa làm nên “next generation” của làn sóng Kpop. 

aespa được thành lập vào tháng 11 năm 2020 và trực thuộc 1 trong Big 3 của Hàn Quốc là SM Ent., bao gồm 4 thành viên Karina, Giselle, Winter và Ningning. Do đó, ngay từ khi ra mắt, aespa được đặt kỳ vọng rất lớn nhằm nối tiếp thành tựu của các bậc tiền bối cùng nhà như TVXQ, Girls’ Generation, EXO,… Thế nhưng, trước khi chạm đến thành công như hiện nay, aespa dường như cũng dính “lời nguyền” của nhà SM: bị chê bai ngay khi ra mắt nhưng vẫn nỗ lực tìm kiếm chỗ đứng vững chắc sau 1 năm. 

Cụ thể khi vừa ra mắt, 4 cô gái đã dính những tin đồn không hay cùng đội hình “chẵn” với concept chưa từng có trong tiền lệ của SM Ent. khiến khán giả không khỏi hoài nghi về tương lai của nhóm. Sau đó khoảng 6 tháng, 4 cô nàng dần chứng tỏ được tài năng và sức hút, thuyết phục công chúng về khả năng “chọn mặt gửi vàng” chưa bao giờ sai của đế chế âm nhạc nổi tiếng nhất nhì Kpop. 

aespa debut với ca khúc “Black Mamba” mang concept AI được xây dựng đầy độc đáo cùng sứ mệnh tiên phong mở ra vũ trụ KWANGYA – vũ trụ âm nhạc của SM, lấy cảm hứng từ vũ trụ Marvel Cinematic Universe. Vì hướng đi còn mới mẻ cũng như tạo hình khác biệt so với các đàn chị cùng công ty thế nên ca khúc debut của nhóm không nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tuy nhiên, SM Ent. vẫn để các cô gái “bước chậm mà chắc”, tiếp tục ra mắt 1 ca khúc remake “Forever” như truyền thống của công ty – các nhóm nhạc sẽ phát hành 1 ca khúc remake sau khi ra mắt để cho thấy giọng hát đầy nội lực của các thành viên. 

Vào ngày 17/5/2021, aespa trở lại cùng ca khúc “Next Level” – siêu phẩm remake làm lại từ bản hit cùng tên trong phim “Fast & Furious: Hobbs and Shaw”. Ca khúc vẫn giữ nguyên tinh thần và hướng đi của bản gốc, song được thêm thắt vài phân đoạn và nhanh chóng đạt được 100 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau 32 ngày. Mặt khác, “Next Level” còn là ca khúc giúp aespa trụ vững top 100 MelOn 24Hits – bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến uy tín của Kpop trong suốt 1 tháng và sau đó đạt được vị trí ngôi vương vào ngày 21/6. 

Vào tháng 10/2021, nhóm tiếp tục làm mưa làm gió với album đầu tay – “Savage” cùng ca khúc chủ đề tiếp tục theo phong cách “thập cẩm” –  công thức làm nên thành công cho “I Got A Boy” (2013) của đàn chị Girls’ Generation khi tập hợp nhiều phân đoạn tưởng chừng không liên quan nhưng khi ghép vào nhau lại cực kỳ gây nghiện.

Vì ra mắt trong thời điểm COVID-19, aespa chỉ trình diễn trực tuyến suốt hơn 1 năm. Tuy nhiên, vào tháng 4/2022, 4 cô gái đã có sân khấu đầu tiên diễn ra trực tiếp dưới sự chứng kiến đông đảo của khán giả. Đặc biệt, đây chính là sân khấu của lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh – Coachella. Ngay sau đó, aespa đã ký kết với hãng thu âm Warner Records và chính thức đặt chân đến thị trường âm nhạc toàn cầu với những hoạt động đầy hứa hẹn.

Bên cạnh đó, vào tháng 6, aespa còn được lựa chọn đại diện cho thế hệ MZ tại HLPE 2022 của Liên Hợp Quốc. 4 cô nàng gen Z đã mang đến chủ đề “Next Generation to the Next Level”, qua đó nhấn mạnh về tầm quan trọng của các mục tiêu phát triển bền vững và khả năng vô hạn của Metaverse chỉ tồn tại khi thế giới thực phải được duy trì phát triển. Sự kiện này cũng đánh dấu aespa chính là nhóm nhạc nữ đầu tiên tại châu Á phát biểu tại Liên Hợp Quốc. 

Có thể thấy, aespa đã và đang là “next generation on the next level” –  mở ra thế hệ gen 4 (những nhóm ra mắt tính từ thời điểm 2019 trở đi) cho làn sóng Kpop. Với những thành tích đáng chú ý trên, người hâm mộ Kpop đều rất trông chờ vào album thứ 2 – “Girls” hiện đã đạt hơn 1 triệu bản pre-order dù chưa được phát hành chính thức. 

Tác giả: Minh Anh

11/07/2022, 17:01