Có mẹ là một diva, bố là nhà sản xuất nổi tiếng, lên 8 tuổi có single đầu tay mang tên “Bài hát cho Bi”. Năm 16 tuổi, Mỹ Anh tự sáng tác, hòa âm một MV cá nhân. Cũng cô gái ấy đã trúng tuyển vào trường đào tạo âm nhạc danh tiếng Berklee tại Mỹ.
Trong căn nhà của Mỹ Anh, thứ gì không bao giờ thiếu?
Ngoài sự ấm cúng thì hầu như lúc nào cũng có âm nhạc: hoặc là bài hát nào đó đang được bật, hoặc tiếng trống vẳng lên từ phòng thu của bố, hoặc tiếng tập đàn của anh trai khi anh còn ở nhà. Em nghĩ với tất cả các thành viên trong gia đình, ngày nào đó trở về nhà thiếu tiếng nhạc chắc chắn sẽ là ngày đáng sợ nhất. Còn riêng mình, từ bé có lẽ chưa một ngày nào em không hát.
Trên xe ôtô gia đình luôn có chiếc dây cắm nối với điện thoại để bật nhạc. Nếu thiếu nó, tất cả sẽ ngơ ngác đến mức không thể hiểu. Những món đồ nghe nhạc luôn được ưu tiên hàng đầu trong mua sắm. Bố luôn mua hai chiếc để phòng bị cho những lúc quên mang hoặc hết pin.
Ba chị em (Anna, Duy Anh và Mỹ Anh – PV) mỗi người một nơi, có những khi bận rộn, mấy tuần không chat hỏi thăm nhưng thỉnh thoảng vẫn gửi cho nhau những link nhạc mới tìm thấy. Em nghĩ đó là cách tụi em không đánh mất sự kết nối.
– Sinh năm 2002
– Ca sĩ, người viết nhạc
– Con gái của nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh
Lựa chọn trở thành ca sĩ, điều gì em muốn học từ mẹ nhất?
Mẹ là người phụ nữ độc lập và yêu gia đình. Từ bé em đã thấy mẹ luôn vượt lên mọi khó khăn. Là ca sĩ, lịch trình bận rộn nhưng ngày nào mẹ cũng cố gắng có mặt ở nhà để nói lời tạm biệt và chúc ngủ ngon với bọn em. Hành động ấy của mẹ rất ấn tượng với em. Nên em luôn muốn bản thân sẽ làm được cho gia đình nhỏ của mình sau này điều giống mẹ.
Còn điều gì ở bố cho em cảm giác như vậy?
Thực ra bố cũng làm y như mẹ, luôn chào và chúc tụi em ngủ ngon. Nhưng gần đây, khi em bắt đầu làm nhạc, bố luôn sẵn sàng là người đệm đàn cho em đi diễn. Có lần, người làm show báo gấp quá, em không kịp tập, lại quay sang bố: “Bố ơi, đi đệm đàn cho con”, bố lại vui vẻ vác đàn đi theo. Sự sẵn lòng của bố khiến em cảm động. Hầu hết các buổi diễn ở trường hay các buổi đi show, bố đều là người đệm cho em.
Em thấy mình rất may mắn khi có một gia đình ấm cúng, nhưng trong em luôn tồn tại một nỗi sợ. Có lẽ đã đến lúc em phải bước thẳng vào nó.
Nỗi sợ đó là gì?
Em vốn có điều kiện để sớm hiểu được cả hai điều tốt và xấu trong giới giải trí. Vì thế, từ bé em đã sợ đám đông, sợ nhà báo và sợ cả công chúng. Lớn lên, em hiểu việc gì cũng có hai mặt nên dần tự cân bằng.
Năm 2019 khi làm MV “Got you”, em nhận được nhiều lời tán dương nhưng chưa bao giờ cho phép mình tin vào những lời khen đó. Em cảm thấy mình chưa xứng đáng. Thực sự, em chưa tự tin vào khả năng làm nhạc của mình. Về kỹ thuật thanh nhạc em không lo lắng, nhưng hình ảnh em muốn về mình không đơn thuần chỉ là ca sĩ cầm mic rồi hát. Chưa kể, em cũng không thích làm một ca sĩ bước ra sân khấu với sự rụt rè như bản thân em đang vậy.
Em từng học piano ở Nhạc viện rồi nghỉ. Em từng rất sợ trường nhạc nhưng bây giờ lại mong thi đỗ vào khoa Piano Jazz trong ngôi trường đó (Mỹ Anh đã trúng tuyển vào trường nhạc danh tiếng Berklee tại Mỹ, nhưng vì Covid-19, em quyết định ở lại Việt Nam – PV). Việc học nhạc Jazz thực sự sẽ rất tốt cho việc hát và làm nhạc của em sau này. Quyết định này mới có cách đây mấy ngày thôi, nhưng em đã hạ quyết tâm làm được nó. Em muốn phá vỡ sự thiếu tự tin của mình và chỉ nghĩ ra cách duy nhất để giải quyết nó là phải học.
Hơn lúc nào hết, em muốn bước thẳng vào nỗi sợ của mình – đó là mục tiêu năm 2021 em đặt ra cho bản thân. Em muốn bước ra sân khấu với hoa hồng trải, nhưng nó là hoa em trồng thay vì những luống hoa có sẵn hoặc là hoa giả.
Em muốn cho bản thân một tràng pháo tay nhưng chưa phải bây giờ. Em rất thích những tràng pháo tay của khán giả, nhưng trước hết em phải tự vỗ tay được cho mình đã.
THE NEXT GENERATION
Ngành công nghiệp giải trí Việt Nam đang được định hình bởi một thế hệ mới. Sinh ra và lớn lên trong bầu khí quyển đậm đặc của kỷ nguyên công nghệ, họ là lớp người sở hữu những góc nhìn văn minh và tiếng nói cá nhân đầy quyết liệt.
Đọc thêm:
– Nân – sinh ra từ tình yêu kỳ dị tuyệt vời
– Minh – chàng nghệ sĩ trưởng thành từ YouTube
– Mỹ Anh – đã đến lúc bước thẳng vào nỗi sợ
– Lê Hữu Khương – đọc sách, cưỡi ngựa, khiêu vũ và ăn kiêng
– Marzuz – cây xương rồng mong manh
– Amélie Ngọc Linh – từng muốn bỏ nghề mẫu ngay sau buổi chụp đầu tiên
– Nghệ sĩ saxophone An Trần: “Em phải tìm một con đường khác, không giống ba”
– Cece Trương – giọng ca giàu nội lực
– Otis Nhật Trường – “nam thần học đường” lột xác
– Lý Đạt Thành – làm sáng tạo luôn cần trở về vạch xuất phát
– Nguyễn Phan Linh Đan – nữ d.o.p hiếm hoi của điện ảnh Việt Nam
– Samuel An – trưởng thành từ lời phê bình
– Trần Lãng Khê – bước từng bước để tới được LHP Cannes
– TLinh – đừng ưu ái chỉ vì tôi là phái nữ
– Emma Lê – “bông hồng lai” luôn thích thử thách bản thân
Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Chỉ đạo mỹ thuật và sản xuất: Hellos.
Nhiếp ảnh: Lâm Nguy
Stylist: Mega Blonde
Trang điểm & làm tóc: PSI PSI
Trợ lý trang điểm & làm tóc: Sam