Ông Patrice Leguéreau - Người thổi hồn cho những tuyệt tác trang sức cao cấp của Chanel - Tạp chí Đẹp

Ông Patrice Leguéreau – Người thổi hồn cho những tuyệt tác trang sức cao cấp của Chanel

Thời Trang

Cùng thời điểm ra mắt BST Haute Couture Xuân Hè 2020 ở Paris hồi tháng 1 vừa qua, Chanel mang đến BST trang sức cao cấp mới với tên gọi “Tweed de Chanel”. Các món nữ trang đắt giá được sáng tạo dựa trên một trong những biểu tượng trường tồn của Chanel – chất liệu vải tweed – đã vượt qua những giới hạn trong lĩnh vực chế tác kim hoàn, tạo nên những tuyệt tác trang sức lay động mọi giác quan. Chanel đã dành riêng cho Đẹp bài phỏng vấn độc quyền với ông Patrice Leguéreau, Giám đốc Studio Sáng tạo Trang sức cao cấp của Chanel, để tìm hiểu rõ hơn về bộ sưu tập đặc biệt này.

Ông Patrice Leguéreau

Từ trước tới nay, các BST trang sức cao cấp của Chanel thường lựa chọn những chủ đề thân thuộc gắn liền với người sáng lập Mademoiselle Chanel như sư tử, sao băng, lông vũ… Điều gì đã khiến ông lựa chọn chất liệu tweed làm chủ đề chính cho BST lần này?

Những BST trang sức cao cấp gần đây của Chanel thường tập trung vào những biểu tượng mang tính tượng hình là chính. Bộ sưu tập lần này mở lối đi đến với một chủ đề mới. Lần đầu tiên tôi lựa chọn một chất liệu mà Mademoiselle Chanel yêu thích. Tôi muốn mang đến một hình hài mới của vải tweed, được tạo nên bởi những chất liệu quý giá của lĩnh vực trang sức cao cấp, một điều chưa từng có tiền lệ trước kia.

Ấn tượng đầu tiên của ông với chất liệu tweed của Chanel là gì?

Khi tôi về Chanel năm 2009, tôi rất may mắn được gặp gỡ ông Francois Lesage (ông chủ cũ của nhà nghề thủ công Lesage chuyên về thêu đính) và ông đã cho tôi xem những miếng vải tweed được dệt riêng cho Chanel. Lần gặp gỡ ấy đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong tôi. Tôi đã cống hiến bản thân cho những biểu tượng của thương hiệu và giờ đây với BST trang sức cao cấp “Tweed de Chanel”, lần đầu tiên tôi có một bộ sưu tập trọn vẹn để tôn vinh chất liệu trứ danh này.

Thiết kế vòng cổ Tweed Couture từ BST trang sức cao cấp “Tweed de Chanel”

Bằng cách nào ông thể hiện được ý tưởng về chất liệu tweed thông qua trang sức?

Tweed là một chất liệu phức tạp và rất thú vị để diễn giải bằng ngôn ngữ của trang sức cao cấp. Tôi đã đảo sợi dệt ngang của thớ vải theo phép dựng hình để lên những thiết kế trang sức này. Điều tuyệt vời là bản thân chất liệu vải tweed có rất nhiều cách biến đổi khác nhau. Từ sợi dệt ngang ấy, tôi có thể tạo ra những kết cấu tua rua, mặt sờn và thêu đính, những hiệu ứng dệt thưa hay dệt sít, cùng với gam màu đối lập của những viên đá quý. Điều mà tôi muốn thể hiện ở đây là sự trù phú của chất liệu này cũng như vẻ nữ tính của nó, giống như ý muốn của cô Gabrielle Chanel khi mang tweed vào trang phục phái đẹp từ thập niên 1920 và không ngừng làm mới chúng cho tới tận ngày nay.

Việc sử dụng các chất liệu kim loại quý để mô phỏng sự mềm mại của vải chắc hẳn không hề dễ dàng chút nào?

Bắt đầu từ những bản vẽ đồ họa và cấu trúc, các studio và xưởng chế tác của Chanel đã làm việc cùng nhau để có thể mang kết cấu, sự mềm mại và thoải mái của vải tweed vào những món trang sức. Những chi tiết thành tố đã được đan xen và khớp nối với nhau giống như một tấm vải. Điều quan trọng là làm thế nào có thể tạo nên một miếng vải tweed không mang tính cơ khí mà phải mềm mại, gợi cảm và sinh động với những hiệu ứng giống hệt vải thật.

Quá trình chế tác chiếc vòng cổ Tweed Couture trong BST trang sức cao cấp “Tweed de Chanel”

Ông mất bao lâu để hoàn thành bộ sưu tập này?

Từ lúc bắt đầu phác thảo cho đến khi hoàn thành những thiết kế cuối cùng, một bộ sưu tập như thế này thường mất khoảng hơn 6 tháng cho quá trình vẽ, nghiên cứu và tái hiện. Sau đó, tôi lại mất thêm 2 năm nói chuyện và làm việc cùng nhà xưởng để tạo nên các món trang sức cho bộ sưu tập.

Đâu là món trang sức khó làm nhất trong BST?

BST “Tweed de Chanel” được coi như một thể thống nhất, và chiếc vòng cổ Tweed Couture trùm xuống ngực tựa như một chiếc yếm chính là kết tinh trọn vẹn những bí quyết nhà nghề của chúng tôi. Có lẽ đó là món trang sức phức tạp nhất bởi cần đến số lượng lớn những yếu tố khớp nối để đảm bảo cho sự mềm mại, cùng với một chuỗi xích mảnh được đặt xen kẽ theo phương vuông góc để nó có thể mở xòe như một chiếc quạt, an vị thật hoàn hảo trên khuôn ngực của người phụ nữ. Những chất liệu được chúng tôi sử dụng rất đa dạng: vàng, kim cương, ngọc trai và đá màu. Những viên đá quý được cắt tỉ mỉ góp phần tạo nên sự tinh xảo của món trang sức quý giá này.

Quá trình chế tác chiếc vòng cổ Tweed Couture trong BST trang sức cao cấp “Tweed de Chanel”

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Tác giả: Tuấn Anh

09/04/2020, 07:00