Phong thái “Aubazine Chic” từ lịch sử của Chanel

Bộ Sưu Tập

Show diễn Haute Couture Xuân Hè 2020 của Chanel đặt trong khung cảnh một khu vườn sau tu viện ngập tràn ánh sáng. Sân khấu này gợi nhớ về một trong những khoảng thời gian quan trọng nhất cuộc đời Gabrielle “Coco” Chanel.

Khi mẹ mất và cha thì thường xuyên đi theo những chuyến tàu buôn, cô bé Gabrielle chỉ mới 11 tuổi được gửi vào tu viện Aubazine ở vùng quê Corrèze hẻo lánh. Hoàn cảnh đặc biệt khiến cô chỉ được phép mặc quần áo màu trắng và đen khiêm nhường – hai màu sắc sẽ theo cô suốt cuộc đời và trở thành đặc trưng cho những thiết kế cộp mác Chanel sau này, thứ được ưa chuộng bởi những phụ nữ giàu có, quyền lực nhất.

Đen và trắng cũng là hai yếu tố chính tạo nên sức hút cho BST Chanel Haute Couture Xuân Hè 2020. Xen kẽ là những tông màu trung tính như xám, kem, và cả những gam pastel rất nhạt – vừa đủ để cân bằng sự tương phản cao độ giữa hai màu sắc quan trọng nhất. Nhờ đó, bộ sưu tập không còn tạo nên cảm giác hình họa mạnh như những gì Karl Lagerfeld vẫn làm trước đây mà thay bằng sự dịu dàng, lãng mạn và thậm chí có phần hơi trầm mặc như chính khoảng thời gian tuổi thơ đáng nhớ của Gabrielle Chanel tại Aubazine.

Để chuẩn bị cho bộ sưu tập lần này, Virginie Viard đã đích thân đến và trải nghiệm Corrèze vào một ngày nắng đẹp tháng 9 năm ngoái. “Karl không thích những thứ này. Ông ấy luôn nói: ‘Ôi chúng xấu lắm!’. Nhưng tôi nói với chính mình rằng tôi phải làm điều này. Và tôi thật sự yêu thích nơi đây, mọi thứ đều thật duyên dáng” – Virginie Viard chia sẻ sau hậu trường show diễn. Bà yêu nơi này đến mức đã bê nguyên khu vườn đầy hoa dại cùng những sào quần áo vải lanh trắng muốt được các nữ tu giặt và phơi trong nắng đến với Paris se lạnh những ngày cuối đông.

Khu vườn phía sau tu viện Aubazine – nơi ở của NTK Coco Chanel khi còn nhỏ – được tái hiện bên trong Grand Palais ở Paris cho show Haute Couture Xuân Hè 2020 của Chanel.

Hình ảnh tu viện thể hiện rõ rệt nhất ở kiểu giày nữ sinh bằng da bóng mang cùng với vớ chùn rất vô tư. Cổ áo Peter Pan, phom dáng áo rộng và thoải mái kết hợp cùng chân váy nữ sinh tạo cảm giác vừa kỉ luật, vừa vui vẻ, tái hiện hoàn hảo khoảng thời gian ở tu viện Aubazine của Chanel. Nhưng không có nghĩa là BST này thiếu đi sự gợi cảm, có thể thấy rõ ràng nhất trong thiết kế váy “nữ tu” được trình diễn bởi Gigi Hadid với đường xẻ cao đến hơn nửa đùi.

“Tôi thích làm quần áo cho phụ nữ với tinh thần mùa hè, bởi thật dễ chịu khi đi chân trần, mặc một chiếc váy dài với áo sơ mi cotton quá khổ, hay những thiết kế bằng ren”, NTK Virginie Viard giải thích về những lựa chọn của mình cho BST lần này. Chân váy rộng, áo khoác được tạo kiểu như một chiếc măng tô, những chi tiết như tạp dề trên một thiết kế dạ hội tạo sự thoải mái và phóng khoáng cần thiết cho người phụ nữ Chanel hiện đại.

Nguồn cảm hứng tu viện còn được tái hiện một cách ẩn ý hơn qua những chi tiết thêu hình viên sỏi lát đường và khung cửa kính khảm màu. Những khung cửa ấy với motif hai chữ C lồng vào nhau được cho là đã in sâu vào đầu cô bé Gabrielle Chanel, để sau này trở thành thiết kế logo trứ danh của một trong những nhà mốt haute couture hàng đầu Paris.

Khu vườn phía sau tu viện Aubazine – nơi ở của NTK Coco Chanel khi còn nhỏ – được tái hiện bên trong Grand Palais ở Paris cho show Haute Couture Xuân Hè 2020 của Chanel.

Sự điêu luyện của kĩ thuật nhà nghề thể hiện qua chất vải mềm mại kết hợp giữa dệt và thêu đính kim sa, chuyển màu dịu như ánh sáng ban mai. Chân váy bằng vải tuyn quét đất được thêu những bông hoa bồ công anh, hoa cúc dại hay kết đính những chú bướm từ lông vũ. Họa tiết quả trám trứ danh của nhà mốt được tái hiện bằng những “viên sỏi” lát đường, cắt từ lụa chiffon.

Đây là bộ sưu tập runway thứ 5 do Virginie Viard trực tiếp thực hiện, và bà vẫn đang tiếp tục khẳng định quan điểm sáng tạo của mình: nhẹ nhàng, nữ tính, có phần tối giản và đặc biệt rất gần gũi với người mặc. Không gian các show diễn của bà cũng cho thấy rõ điều này. Đó là những khung cảnh đời thực gần gũi như thư viện, nhà ga, những mái nhà Paris… thay cho những cuộc viễn du hoành tráng vượt mọi miền không gian, văn hóa của Karl Lagerfeld.

Dường như đây là một lựa chọn vừa an toàn, vừa thông minh, bởi không phải ai cũng có tài thuyết phục người khác về những ý tưởng ngông cuồng như Karl Lagerfeld. Virginie Viard thấu hiểu nhu cầu của người phụ nữ hiện đại và có cách riêng để truyền đạt điều đó đến các khách hàng của mình. Tinh thần đó thể hiện rõ rệt nhất trong thiết kế váy cưới kết thúc show diễn lần này: cái đơn giản khiêm nhường bao hàm sự hiện đại và xa xỉ nhất.

Khu vườn phía sau tu viện Aubazine – nơi ở của NTK Coco Chanel khi còn nhỏ – được tái hiện bên trong Grand Palais ở Paris cho show Haute Couture Xuân Hè 2020 của Chanel.

HAUTE COUTURE XUÂN HÈ 2020

Với Haute Couture Xuân Hè 2020, các nhà nghề thủ công lừng lẫy tại Paris lại có cơ hội trình diễn những tuyệt tác. Dior vẫn tiếp tục sứ mệnh truyền tải thông điệp về nữ quyền, còn trong show diễn của Chanel, khán giả lại được ngược dòng thời gian quay về với khu vườn sau tu viện Aubazine ở vùng quê Corrèze nước Pháp, nơi gắn liền với tuổi thơ của NTK Gabrielle “Coco” Chanel. Riêng với NTK Jean Paul Gaultier, BST Haute Couture Xuân Hè 2020 đánh dấu show thời trang cuối cùng của ông, nhưng đó không phải là dấu chấm hết của NTK tài ba này.

Đọc thêm
– Những nữ thần của Dior
– Phong thái “Aubazine Chic” từ lịch sử của Chanel
– Jean Paul Gaultier: Kết thúc một kỷ nguyên nổi loạn

Bài: Thúy Vy

18/03/2020, 07:00