– Điều gì đã khiến anh quyết định đưa về Việt Nam những thương hiệu sản phẩm chăm sóc tóc mà trước đó người Việt ít nghe nhắc tới?
– Tiêu chí mà tôi chọn lựa đó là những sản phẩm thực sự hiệu quả, có thương hiệu toàn cầu và đang là điểm nóng nhất trên khắp các phương tiện truyền thông trên thế giới. Tôi luôn nói với đối tác của chúng tôi rằng tất cả những cơn địa chấn về truyền thông của các thương hiệu luôn chỉ dừng lại tại biên giới của nước ta. Có thể văn hóa bản địa và ngôn ngữ là những rào cản vô hình ngăn chặn và lọc thông tin trước khi chúng tới với khách hàng. Bạn chưa biết đến một thương hiệu chính là vì thông tin chưa với tới bạn. Và chúng tôi xác định rằng mình cần tạo ra “sóng ở đáy sông”, làm rõ văn hóa của sản phẩm, của nơi mà chúng tới để tạo ra một sự khởi nguồn cho luồng thông tin được lan tỏa và liền mạch với bên ngoài.
– Còn điều gì đã khiến anh quyết định thực hiện những show trình diễn tóc gắn với nghệ thuật – điều mà không thương hiệu chăm sóc tóc nào làm trước đó?
– Câu hỏi này của bạn, tôi cũng đã từng hỏi chính mình! Trên đời này chẳng ai xui khiến được ai cả! Có lẽ điều này đến từ chính thương hiệu mà tôi được làm, từ triết lý về cuộc sống, từ sự nhận thức, tính định hướng, văn hóa của Davines. Tất cả đã gieo vào trong tôi từ lúc nào đó. Một mặt khác, tôi là người Việt Nam thực sự, sinh ra và được giáo dục thuần Việt. Tôi yêu mảnh đất của mình, con người mình và tất cả những gì xung quanh tôi. Phải chăng điều đó là một sự xui khiến?
– Có những luồng dư luận cho rằng làm tóc thì cứ nên đơn thuần là tóc, sao phải gắn nghệ thuật nọ kia vào để “làm màu”?
– Tôi cũng như bạn, chúng ta luôn hỏi tại sao show này lại phải làm thế này và show kia phải làm như thế kia. Và tại sao lại không? Chúng tôi chỉ nghĩ một điều, kinh phí thực hiện một show diễn được nhận từ chính người tiêu dùng và xã hội nên phải được sử dụng có ích cho xã hội chứ không làm những điều vô bổ. Nhân tố chính của show diễn chính là những nhà tạo mẫu tóc, nhà thiết kế thời trang, make up với những sáng tạo của họ. Nhưng hãy tưởng tượng về một sự thay đổi không gian xung quanh họ với khát khao tạo nên một điều mới lạ dựa trên nền tảng văn hóa của các vùng miền, các thời kỳ, tôn giáo, tính chất ước lệ, đối nghịch thông qua những tư tưởng của rất nhiều đồng nghiệp, nhà phê bình, các nghệ sĩ, họa sĩ, các đạo diễn tài ba và một ê kíp trong mơ với nguồn tư tưởng Nóng và Lạnh. Tất cả đều dựa trên một yếu tố quan trọng nhất đó là sự trân trọng!
– Dường như anh và đạo diễn Việt Tú như một cặp bài trùng, khi anh chọn Việt Tú cho hầu hết các show tóc của mình. Anh tìm thấy điều gì ở anh ấy?
– Tôi với Việt Tú vốn là bạn của nhau, chúng tôi bằng tuổi nhau, trùng tên với nhau và sinh ra trên cùng một mảnh đất. Cũng chẳng biết duyên nợ với nhau thế nào nhưng trước khi thực hiện Davines Show đầu tiên năm 2007 tôi đã dõi theo Việt Tú cùng với những ý tưởng và sự sáng tạo của bạn. Chúng tôi đã ngồi với nhau chia sẻ, tưởng tượng, bay bổng cười ha hả và Việt Tú có nói với tôi rằng nếu chỉ tưởng tượng thôi mà không cần thực hiện tớ còn tưởng tượng ra những điều khủng khiếp hơn nhiều những thứ ở Hollywood hay Vegas. Nhưng tôi biết là nhiều điều kinh khủng hơn nữa Tú vẫn giữ trong suy nghĩ của mình bởi thực hiện điều đấy ở đây, nhất là giai đoạn này thực sự là điều không tưởng. Nhưng tôi luôn tôn trọng và khâm phục bạn mình vì điều đó!
– Theo anh, tại sao đa số các nhà tạo mẫu tóc thành danh đều là nam giới? Ở họ có tố chất gì mà phụ nữ thiếu vậy?
– Trên thế giới có vô số nhà tạo mẫu nổi tiếng là nữ. Nhưng bạn nói đúng, nam giới nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng tạo hóa đã sinh ra phụ nữ với rất nhiều thiên chức và họ đã mất quá nhiều thời gian, sức lực, tuổi trẻ cho những thiên chức đó. Mà phụ nữ từ khi sinh ra đã là đối tượng để được làm đẹp, được chăm sóc, được tết tóc, được âu yếm, được vỗ về, và thế thì ai sẽ làm những việc đó cho họ? Khoa học cho thấy yếu tố nam và nữ luôn có trong mỗi con người. Và sự kết hợp những yếu tố ưu điểm nam – nữ sẽ tạo nên sự tuyệt vời của sáng tạo.
– Anh dường như là hình ảnh một người đàn ông metrosexual điển hình. Điều này do nghề nghiệp mang lại, hay là tố chất sẵn có?
– Vâng, tôi tự nhận là khá điệu! Tôi thích những thiết kế thời trang sáng tạo và không ngại thử chúng. Mỗi sáng thức dậy tôi hay quan tâm công việc, bối cảnh hôm nay thế nào và tìm cho mình một phong cách phù hợp. Nước hoa là điều không thể thiếu và tất nhiên đầu tóc phải chỉn chu bởi đó là công việc của mình! Cũng có thể đó là tố chất hoặc do ảnh hưởng văn hóa gia đình bởi ông nội tôi là người phong lưu lịch lãm ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất và bố tôi thì phong cách thời trang tốt hơn tôi! Nhưng nói cho cùng, đó là bởi chúng ta muốn thật đẹp trong mắt mọi người.
– Vợ của một người đàn ông metrosexual thì…
– Vợ chính là stylist của riêng tôi! Có lẽ phong cách của tôi là do chính vợ tôi chọn. Tôi luôn hỏi cô ấy mỗi buổi sáng: “Em thấy anh thế nào?”. Và chúng tôi nguyện đi cùng nhau trên suốt cuộc hành trình này!
– Hình như anh cũng là một người mê âm thanh?
– Vâng, tôi nghĩ rằng không ai trên cuộc đời này lại không yêu âm thanh! Tôi yêu mỗi buổi sáng với những âm thanh ngọt ngào, nhẹ nhàng từ nơi tôi sống, từ tiếng của gia đình tôi, từ những giai điệu của bản nhạc và từ những ca từ trong khúc hát. Tất cả điều đó không phải lúc nào cũng có được, đôi khi phải gìn giữ, tạo ra hoặc tự “tái hiện” lại cho mình!
– Có vẻ như đàn ông ai cũng là những đứa-trẻ-lớn, và họ luôn cần một thú chơi nào đó để tiêu khiển, trong khi phụ nữ đa số cho rằng gia đình là thú vui lớn nhất?
– Tôi đồng ý với bạn về điều này! Từ cá nhân tôi thôi nhé! Đàn ông nói chung và cá nhân tôi nói riêng đúng là có nhiều thú chơi thật và đôi khi tự cho phép mình dành thời gian cho những thú chơi đó! Nào là máy ảnh, nào là xe máy, nào là cây, nào là dàn âm thanh, nào là chim cảnh… Mọi thứ cứ vồn vã và gấp gáp trong tôi, bỗng dưng ngoảnh đầu nhìn lại chỉ thấy vợ mình đang mỉm cười thật hạnh phúc bên những đứa con yêu dấu đang lớn từng ngày!
Tú “Davines”
Họ và tên: Nguyễn Anh Tú
Tuổi: 36
Công việc: Giám đốc Điều hành Davines Việt Nam
Gia đình: Một vợ và sắp có 3 con |
Bài: Thục Quyên
Ảnh: Hellos