Người Việt “xấu xí” trong văn hóa giao thông (P. 3): Đường phố này là của ta

Tôi luôn nhìn thấy những người bán hàng rong hai bên đường chạy “tán loạn” mỗi khi lực lượng chức năng xuất hiện, nhưng vẫn phải thú thật rằng việc vỉa hè, và thậm chí cả lòng đường được trả lại sự thông thoáng luôn làm tôi cảm thấy thoải mái khi buộc phải ra đường vào những giờ cao điểm.

img_3596
Tình trạng chở hàng cồng kềnh thường gia tăng nhiều vào các dịp lễ tết

Chở hàng cồng kềnh

Việc chở hàng cồng kềnh, hàng quá khổ quá tải xảy ra ở bất kể con đường to nhỏ, đặc biệt phổ biến vào dịp lễ tết. Không ít người bị “tai bay vạ gió” vì va quệt với những chiếc xe chở hàng này. Hay như giờ cao điểm, một chiếc xe máy với đầy hàng chiếm chỗ có thể gây tắc đường và khuất tầm nhìn cho các phương tiện khác.

img_9611
Đã có những tai nạn chết người liên quan đến việc chở hàng kiểu thế này

Lấn chiếm lòng đường

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường xảy ra như cơm bữa, chỉ hạn chế khi lực lượng chức năng có mặt hoặc đi tuần ngang qua, từ người bán hàng rong cho đến các hộ kinh doanh. Việc hàng rong “mọc” ven đường còn dẫn tới thói quen dừng mua hàng đột ngột của nhiều người, gây nên nhiều tình huống bất ngờ, lúng túng cho người đi phía sau.

img_8572
Lấn chiếm lòng lề đường diễn ra khá phổ biến tại các thành phố lớn

Chở quá số người quy định

Cứ mỗi dịp Tết đến là ta lại quen với việc nhìn thấy những xe khách nhồi nhét, chở quá số người quy định. Nhiều vụ tai nạn với hàng chục người thương vong chỉ vì xe khách chở quá tải lao xuống vực hay chạy nhanh gây tai nạn có lẽ vẫn chưa đủ để đánh động lương tâm của những người lái xe cố tình nhồi nhét, hay thậm chí những hành khách “cắn răng” ngồi trên chiếc xe chật như nêm để được nhanh chóng về quê .

img_9607
Vừa chở quá số người quy định vừa không đội mũ bảo hiểm

Việc chở quá số người quy định cũng xảy ra ở cả xe máy, xe máy, xe đạp điện… Khi phóng viên Đẹp hỏi, họ nói rằng biết như vậy là vi phạm nhưng tiện thì chở thôi, chứ chả lẽ lại bắt một người đi taxi hay xe ôm. Đấy, cũng chỉ vì cái tặc lưỡi vẫn còn ngồi được thì cứ cố mà chở, vô tình tạo nên những hình ảnh không đẹp và tự gây nguy hiểm cho chính bản thân.

Đứng ngồi trên đường sắt

Mọi hành vi đứng ngồi trên hành lang an toàn đường sắt đều bị cấm và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, không ít người vẫn nhởn nhơ coi thường mạng sống khi lấn chiếm khu vực này: chơi đùa, ngồi giữa đường ray để khi có tàu hỏa đi qua mới cuống cuồng chạy. Ai cũng hiểu khi xảy ra tai nạn với tàu hỏa, cơ may sống sót là rất ít nhưng vẫn cứ làm.

img_9585
Vô tư đứng ngồi trên đường sắt, tàu đến lại vội vàng chạy, rồi lại ngồi

Dừng đỗ vô tội vạ

Nhiều người tham gia giao thông có thói quen dừng đỗ một cách vô tội vạ, không thèm quan tâm là đoạn đường đó có được dừng đỗ không hay việc dừng đỗ có gây nguy hiểm cho người đi sau không. Cánh taxi, xe ôm thì lại càng tùy hiện hơn, dừng đỗ ở cả những nơi biết có biển cấm, thậm chí còn dẫn đến tình trạng kẹt xe tắc đường. Không ít va chạm kiểu “dồn toa” đã xảy ra chỉ vì không tuân thủ khoảng cách an toàn và dừng đỗ vô tội vạ.

img_9636
Dừng đỗ vô tội vạ vừa cản trở giao thông vừa gây nguy hiểm cho các phương tiện khác

Thực hiện: depweb

16/01/2019, 08:00

Hãy ngừng ngay việc nhắn tin khi đang lái xe

Mỗi một tin nhắn, biểu tượng cảm xúc hay hình selfie đều có khả năng thu hút sự chú ý của bạn và nó cũng có thể làm hạn chế nhận thức khi đang lái xe. Điều đó sẽ đẩy bạn và người tham gia giao thông khác vào vô vàn những mối nguy không đáng có. Đúng vậy, “chỉ một” tin nhắn cũng có thể gây ra tai nạn vô cùng đáng tiếc.

Mặc dù bạn có thể đã từng nghe qua về điều này, nhưng sự thực là mỗi lần bạn nhấc điện thoại lên khi đang lái xe, khả năng quan sát của bạn giảm đi rất đáng kể. Bạn sẽ không đủ tập trung để phát hiện các tình huống bất thường xung quanh mình – dù ở đằng trước, phía sau, bên phải hay bên trái. Thậm chí, bạn còn có thể bỏ qua bất cứ thứ gì đang diễn ra ở ngay trước đầu xe.
ford-focus

Não bộ trở nên quá tải

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng não bộ chúng ta gặp khó khăn trong việc xử lý hai công việc cùng một lúc. Thực tế, chúng ta có thể làm được nhiều việc nhưng chắc chắn sẽ thực hiện từng cái chậm hơn và không thể mang đến hiệu quả tối ưu. Nhiều người cho rằng họ có thể làm hai việc cùng một lúc – như là nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe. Nhưng sự thật là chúng ta không có khả năng tập trung hoàn toàn vào cả hai hành động này. Trong trường hợp đó, người lái xe sẽ gần như ngừng quan sát môi trường xung quanh họ. Và điều này đặc biệt trở càng nguy hiểm hơn đối với các tài xế mới làm quen tay lái, những người không có thói quen quan sát đường phố và cảnh giác trước những hiểm họa, nay lại bị phân tán thêm bởi chiếc điện thoại trên tay.

khong-su-dung-dien-thoai-2

Ông Matt Gerlach, một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe hàng đầu của Ford, chia sẻ: “Với kinh nghiệm huấn luyện cho hàng trăm lái xe khác nhau, tôi khẳng định rằng kể cả với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Gửi đi một tin nhắn hay một bức hình selfie, hay thậm chí chỉ là nói chuyện với một hành khách, có thể làm quá tải bộ não khi đang lái xe, gia tăng khả năng gây tai nạn”.

tap-trung-lai-xe

Nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng tình trạng lái xe sao nhãng làm giảm khả năng thị lực của người lái tới 50%. Điều này có nghĩa là người lái xe sẽ không nhìn thấy được những thứ quan trọng ngay trước mắt họ như đèn đỏ, người đi bộ và các vật cản trên đường, đưa mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm.

Ông Gerlach nói thêm: “Khi bạn sử dụng 85% năng lượng não bộ của bản thân cho việc lái xe, trí não của bạn sẽ không có đủ khả năng làm những việc khác. Cho dù bạn là một người lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, bạn chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn hơn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái một chiếc xe hơi”.

khong-xao-nhang

Những số liệu về sự sao nhãng

Các chuyên gia đã tìm ra được bốn nhóm sao nhãng cho người lái xe:

1) Sao nhãng về thị giác: ví dụ như khi nhìn vào điện thoại, khiến cho người lái rời mắt khỏi đường đi.

2) Sao nhãng về thính giác: có thể là nhạc to, làm cho người lái xe bỏ qua những âm thanh quan trọng trên đường.

3) Các thao tác bằng tay: như ăn uống, dẫn tới việc tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô lăng.

4) Thiếu tỉnh táo: có thể kể đến sự mệt mỏi, làm giảm khả năng tập trung.

Và việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tập hợp đủ bốn yếu tố này!

khong-su-dung-dien-thoai-1

Bất chấp những nguy cơ đến từ việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, rất nhiều người trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo này. Điều này đã được minh chứng qua kết quả khảo sát 2017 của Ford: 43% bậc cha mẹ tại châu Á – Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do sao nhãng khi lái xe. Hơn một nửa số tài xế ở châu Á – Thái Bình Dương thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc làm này. Hơn một nửa số người lái xe ở châu Á – Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe. Đối với những người được khảo sát, điện thoại di động được xếp đầu trong danh sách những thứ gây sao nhãng cho tài xế khi đang lái xe.

su-dung-sync3

Nhiều hệ thống và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến đã được các hãng xe phát triển nhằm giúp người lái xe biết được những nguy hiểm cận kề như cảnh báo sớm va chạm, cảnh báo điểm mù, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo người đi bộ, camera 360 độ cho tầm nhìn bao quát. Hoặc các công nghệ rảnh tay có thể giúp người lái kết nối điện thoại với xe hơi để gọi điện mà không cần phải cầm lấy điện thoại như cách truyền thống hay hệ thống điều khiển các chức năng trên xe bằng giọng nói (như hệ thống SYNC trên các xe Ford là một ví dụ điển hình).

Nhưng cuối cùng, để giữ đôi mắt và tâm trí tập trung hoàn toàn vào việc lái xe và bảo đảm an toàn là tùy thuộc vào từng cá nhân. Vì vậy, hãy luôn nhớ không sử dụng dụng điện thoại khi lái xe để có thể nhận thức được tất cả những gì đang xảy ra xung quanh mình.

Ô tô bị nổ lốp thì phải làm sao?

Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc nổ lốp luôn gây ra nhiều thiệt hại, đặc biệt là lốp trước bị vỡ thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn. Tại thời điểm nổ lốp, các xe sẽ rơi vào tình trạng mất lái, mất thăng bằng đột ngột, dễ bị lật xe hoặc va chạm với các phương tiện khác. Những cách xử lý sau đây sẽ giúp bạn giải quyết tình huống bất ngờ này một cách an toàn nhất.

shutterstock_81433351
Nổ lốp bất ngờ không chỉ gây hại cho mình mà có thể làm nguy hiểm tới các phương tiện khác

1. Tập thói quen cầm vô-lăng đúng cách theo khuyến cáo. Việc này sẽ giúp bạn thao tác nhanh và chắc chắn hơn. Tư thế cầm vô-lăng đúng là tay trái ở hướng khoảng hơn 9h, tay phải gần 3h, hai ngón trỏ không ôm cặp lấy vô-lăng và để dọc phía trên (điều này giúp cho ngón tay của bạn không bị gãy nếu bẻ lái đột ngột).

cach-xu-ly-khi-xe-bi-no-lop-o-to-1
Tư thế cầm vô-lăng đúng cách

2. Không nhả ga đột ngột, không đạp phanh gấp. Điều cốt lõi khi xử lý xe bị nổ lốp bất ngờ là bạn phải bình tĩnh, giữ chắc vô-lăng để xe chạy thẳng theo quán tính, nhả chân ga từ từ để xe giảm tốc độ dần. Tuyệt đối tránh việc giật mình mà đạp phanh gấp khiến xe bị mất thăng bằng nhiều hơn, có thể làm lật xe.

3. Điều khiển xe vào bãi đỗ gần nhất hoặc chạy cập sát lề đường. Khi xe đã đi chậm lại, từ từ chuyển hướng đưa xe vào sát lề đường bên phải (theo giao thông Việt Nam). Trong quá trình này cũng không nên đạp phanh gấp mà vẫn phải thực hiện rà phanh từ từ cho đến khi xe dừng hẳn. Ngay cả khi xe di chuyển chậm với một lốp trước bị xịt cũng có thể gây lệch hướng đi của xe.

shutterstock_556344034
Hậu quả có thể là rất thảm khốc khi lốp trước bị nổ bất ngờ

4. Bật cảnh báo để các xe đang lưu thông chú ý. Khi xe đã vào lề đường và dừng hẳn, hãy dùng các vật dụng cần thiết (biển báo tam giác có phản quang, cành cây nhỏ…) để cảnh báo cho các xe khác đề phòng va chạm và tiến hành thay lốp xe. Hãy bật đèn báo khẩn cấp ngay cả là ban ngày.

Phòng ngừa nổ lốp

+ Đừng tiếc tiền mà sử dụng lốp xe không đảm bảo chất lượng hoặc sản phẩm không chính hãng, cũng như dùng lốp đã quá cũ, nhất là lốp trước. Nếu lốp có tình trạng hư hỏng phải được thay càng sớm càng tốt.

+ Hãy tạo thói quen đi một vòng quanh xe để kiểm tra lốp trước mỗi hành trình, từ đó kịp thời phát hiện các vết rạn, nứt, thủng, rách hoặc bất thường khác.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Xe rất dễ bị lật nếu bạn xử lý không đúng cách khi nổ lốp trong lúc đang chạy với tốc độ cao

+ Đảm bảo bánh xe dự phòng luôn ở trong tình trạng tốt.

+ Luôn bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn (cả lốp dự phòng) theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Lốp non quá hay căng quá đều có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp. Hãy trang bị một đồng hồ nhỏ để có thể chủ động đo áp suất lốp bất cứ lúc nào.

shutterstock_417722716
Hãy luôn ưu tiên kiểm tra lốp trước và đảm bảo lốp dự phòng sẵn sàng

+ Khi thay lốp mới, bạn cần chú ý thời hạn sử dụng, không nên dùng lốp đã sản xuất quá lâu (trên 3-4 năm). Người điều khiển xe nên ghi chú lại thời điểm và chỉ số km tại thời điểm thay lốp này, không nên dùng lốp vận hành quá 40.000km (tùy thuộc điều kiện vận hành) đối với xe con.

+ Thực hiện việc đảo lốp định kỳ.

+ Làm chủ tốc độ, kiểm soát mặt đường để tránh tối đa việc cán phải các vật sắc nhọn. Giảm tốc độ khi ôm cua vì lúc này lực tác động lên lốp là rất lớn, nếu lốp đã kém có thể bị nổ.

+ Luôn tập trung lái xe trên lộ trình, không nên lái xe bằng một tay (trừ lúc chuyển số), giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, không bám sát. Nên nhớ, lốp luôn cần được kiểm tra kĩ lưỡng theo định kỳ.