Nói đến điện ảnh, phải kể đến Salvatore Ferragamo, người được mệnh danh là "thợ giầy của các siêu sao" Hollywood. Xuất thân từ Florence (Ý), Salvatore Ferragamo đã đóng giầy cho hầu hết các đôi chân mỹ miều nhất của điện ảnh thế giới, từ Rita Hayworth, Marlene Dietrich, Ava Gardner, Marilyn Monroe, Katherine Hepburn, đến Sofia Loren (không kể các diễn viên nam). Trong kho lưu trữ của thương hiệu giầy Ý có tiếng này còn giữ lại được mẫu chân bằng gỗ của Audrey Hepburn, Ingrid Bergman và bà công tước xứ Windsor…
Salvatore đồng thời cũng là một nhà sáng chế tài ba. Ông nghiên cứu giải phẫu người để các mẫu giầy của mình đi không bị đau chân. Trong thời gian trước chiến tranh thế giới thứ hai, Salvatore không chịu bó tay bởi chính sách cấm vận nước Ý và đã sáng chế ra nhiều chất liệu thay thế cho da. Ông cũng không ngần ngại kết hợp các chất liệu rẻ tiền với các chất liệu đắt tiền nhất. Phong cách này của ông gần giống như Coco Chanel, khi bà dám dùng vải thun may đồ lót của đàn ông để thiết kế các bộ đầm cho các khách hàng sang trọng của mình. Đây cũng là một trong những nét đặc sắc của thời trang đương đại.
Một trong những sáng chế lớn nhất của Salvatore là mẫu giầy cao gót đế bục (platform shoes, wedge shoes) làm từ bần, tức là chất liệu làm nút chai rượu vang, được ông đăng ký phát minh vào năm 1937. Khi thiết kế cho diễn viên Carmen Miranda, ông đã phủ kín lớp đế bần bằng các mảnh kính mạ vàng.
Năm 1959, Marilyn Monroe xuất hiện trong phim "Some like it hot" với đôi giầy da cá sấu gót kim loại thon thả cao 12 cm. Mẫu giầy "stiletto heel" rất sexy cũng chính là một phát minh của Salvatore. Bốn mươi năm sau, trong một cuộc bán đấu giá của Christie’s, Massimo Ferragamo, con trai của Salvatore, hiện là giám đốc thương hiệu Ferragamo tại Mỹ đã bỏ ra 42.000 đôla để mua lại đôi giầy cao gót màu đỏ mà bố anh đã làm cho ngôi sao điện ảnh này trong thập kỷ 60. Cả hai đôi giầy "lịch sử" của Monroe hiện được trưng bày tại viện bảo tàng Salvatore Ferragamo tại Florence.
Cũng chính trong thập kỷ 50, Audrey Hepburn trong vai diễn đoạt giải Oscar của bộ phim “Kỳ nghỉ hè ở Rome” đã lăng xê mẫu giầy kiểu ba lê đế phẳng thành biểu tượng của thời trang thanh lịch. Ngoài đời thường thì ngôi sao điện ảnh trẻ tuổi này chọn mẫu giầy kiểu ba lê có quai do Ferragamo thiết kế cho cô vào năm 1954. Cũng kể từ lúc này, Audrey trở thành khách hàng trung thành của Ferragamo, còn ông thì hầu như năm nào cũng giới thiệu một biến tấu mới cho kiểu giầy “Audrey” mang tên cô.
Ngôi sao điện ảnh gốc Bỉ này được coi là sự hiện thân của vẻ đẹp sang trọng và tự nhiên. Lý do không phải chỉ vì cô có đôi mắt đẹp mê hồn, tính hài hước và nhất là một vòng eo được miêu tả là “không một phụ nữ nào khác có thể có được”, giới thời trang đương thời nhận xét rằng, một khi Audrey đã tìm ra phong cách của mình, cô chẳng mấy khi từ bỏ nó, cho dù mốt có thay đổi như thế nào đi chăng nữa. Theo Hubert de Givenchy, người sáng lập ra Givenchy Haute Couture, thì cô luôn luôn chọn được cho mình những gì thích hợp nhất một cách cực kỳ nhanh chóng.
Audrey gặp Givenchy vào năm 1953, khi cô tìm trang phục cho “Sabrina”, bộ phim lớn thứ hai của mình. Lúc này Audrey mới 24 tuổi, Givenchy 26 tuổi và cũng mới bắt đầu sự nghiệp Haute Couture. Nhiều năm sau này nhà thiết kế thời trang đã thú nhận rằng ông đã rất cố gắng che giấu thất vọng khi gặp một cô gái tuy xinh đẹp nhưng lại quá gầy gò. Givenchy tưởng rằng mình sẽ gặp Katharine, nữ diễn viên cùng họ Hepburn người Mỹ không kém phần danh tiếng. Có lẽ phải nói thêm rằng Audrey được coi là người khởi đầu cho mốt “người dây”. Người ta đồn rằng, cũng giống như phong cách của mình, số đo của cô không hề thay đổi theo thời gian. Buổi gặp mặt có phần “khách sáo” này lại dẫn đến một tình bạn thân thiết. Givenchy trở thành “thợ may riêng” của Audrey, cả ngoài đời lẫn cho các bộ phim của cô.
Có lẽ trang phục nổi tiếng nhất mà Givenchy thiết kế cho Audrey là chiếc váy đen hở lưng cô mặc trong phim “Bữa sáng tại Tiffany” vào năm 1961. Thực ra nhân vật Holly Golightly của cô chỉ đủ tiền ăn bánh mỳ suông trước cửa sổ trang trí của cửa hàng trang sức đắt tiền nhất New York này. Nhưng bộ váy kiểu “a little black dress” của cô mặc khi ăn sáng vỉa hè đã được mua với giá 467.200 bảng Anh tại một cuộc bán đấu giá do Christie’s tổ chức vào năm 2006.
Cách ăn mặc của Audrey được nhiều phụ nữ trẻ hậu thời, trong đó có Keira Knightley và Kate Moss bắt chước. Điều thú vị là Audrey đã nói với Barbara Walters trong một cuộc phỏng vấn rằng phong cách của bà rất dễ thực hiện: phụ nữ chỉ cần đeo kính râm to, mặc váy đen nhỏ không tay và búi cao tóc lên. Tất nhiên là thay cho “mặc như Audrey” có thể “làm như Audrey”, tức là tạo ra phong cách riêng cho bản thân. Khi đó biết đâu kính râm Oliver Goldsmith, váy Givenchy, túi Louis Vuitton và giầy Ferragamo sẽ làm phong cách đó có chút đặc biệt hơn, sành điệu hơn.