Vừa quan, triển lãm “Bồng bềnh chốn Hư không” của nghệ sĩ Tia-Thuỷ Nguyễn đã được khai mạc tại khu vườn nghệ thuật Château La Coste, Pháp.
Bằng chuỗi sắc màu đỏ, đen, vàng, Tia-Thủy Nguyễn đã mô tả hành trình khám phá 3 trạng thái của Mây của mình: sự biến dạng, vị trí trung gian và tính trong suốt. Cô đã khéo léo sử dụng hiệu ứng thị giác của chất liệu cườm và sequin để truyền tải màu sắc và hình thức sống động được tạo ra bởi sự tương tác giữa ánh sáng mặt trời, gió và mây. Từ những hạt cườm nhỏ bé, tác phẩm hội hoạ trở nên “bồng bềnh” dưới mỗi góc độ ánh sáng khác nhau.
Tinh thần “bồng bềnh” của triển lãm được cộng hưởng với không gian La Galerie của kiến trúc sư Hiện đại người Anh, Richard Rogers. Kiến trúc này liên hệ trực tiếp với chính triển lãm “Bồng bềnh chốn Hư không” và là một “tác phẩm trong tác phẩm”.
Không những thế, sự tỉ mỉ của người nghệ sĩ được thể hiện rõ qua việc sắp đặt, tính toán vị trí của từng hạt cườm, sequin nhỏ bé nằm-đứng, nghiêng-thẳng, để ánh nắng phản chiếu từ bề mặt bức tranh mang lại hiệu ứng đúng với chủ ý thị giác nhất. Từ đây, tác phẩm tự thân nó không ngừng biến đổi, không lặp lại chính mình, theo ánh sáng, theo vị trí và kĩ thuật, theo thị giác và theo vị trí điểm nhìn.
Những tác phẩm của Tia-Thuỷ Nguyễn mang đậm dấu ấn cá nhân cô: tự do, phóng khoáng, đầy khao khát, dám mơ lớn. Và là một niềm tự hào của người Việt trên bản đồ Nghệ thuật Thế giới, một nghệ sĩ Việt Nam reo ca cùng các nghệ sĩ quốc tế lớn trong khu vườn nghệ thuật tầm cỡ mà không hề e ngại.