Lễ trao giải Bạch Ngọc Lan 2024 đã chính thức công bố danh sách đề cử cuối cùng trước khi bước vào vòng bình chọn quan trọng nhất. Bên cạnh những lời chúc được gửi đến các diễn viên và đoàn làm phim thì những tranh cãi lớn nhỏ cũng đã bùng nổ khắp các trang mạng xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, các chủ đề liên quan đến Bạch Ngọc Lan vẫn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng người hâm mộ phim Hoa ngữ.
Bạch Ngọc Lan (hay còn được gọi là “Liên hoan Phim truyền hình quốc tế Thượng Hải”) là liên hoan phim đầu tiên và là một trong những liên hoan Phim truyền hình lớn nhất ở khu vực Đông Á. Bạch Ngọc Lan cùng với giải Phi Thiên và Kim Ưng đã trở thành “bộ tam” giải thưởng phim truyền hình danh giá nhất tại Trung Quốc. Bởi lẽ đó mà việc nhận được giải thưởng, hay chỉ cần có tên trong danh sách đề cử của Bạch Ngọc Lan cũng đã là một sự công nhận vô cùng đáng quý đối với các diễn viên Hoa ngữ.
Ở hạng mục “Phim truyền hình xuất sắc nhất”, bộ phim “Phồn Hoa” của đạo diễn Vương Gia Vệ được xem là ứng cử viên sáng giá nhất. Phim không chỉ nhận được những đánh giá tích cực với điểm số lên đến 8.7 trên Douban (421,000 đánh giá) mà nó còn sở hữu thành tích phát sóng cực tốt, có phân cảnh và vai diễn viral trên mạng xã hội, liên tục dẫn đầu các bảng số liệu như Datawin, Vlinkage, Khốc Vân, Vân Hợp,… “Phồn Hoa” cũng là phim nhận được nhiều đề cử nhất với tất cả là 9 hạng mục. Các phim khác trong danh sách đề cử của Bạch Ngọc Lan như “Mùa Dài Đằng Đẵng”, “Nam Lai Bắc Vãng”, “Đại Giang Đại Hà”,… đa phần đều là phim chính kịch, mang tính phản ánh sâu sắc các vấn đề xã hội và truyền tải những câu chuyện đầy nhân văn.
Đối với đề cử “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”, không quá bất ngờ khi Đại hoa đán Châu Tấn có tên trong danh sách với vai diễn nữ luật sư tài ba Lâm Khuyết của “Nạn Nhân Không Hoàn Hảo”. Sự can đảm dám bước ra khỏi khuôn mẫu quen thuộc và những nỗ lực trau dồi diễn xuất của Đường Yên cuối cùng cũng đã kết thành “trái ngọt”: cô nhận được đề cử Bạch Ngọc Lan đầu tiên với vai diễn Uông Minh Châu trong “Phồn Hoa”. Điều này đồng nghĩa với việc cả 4 tiểu hoa lưu lượng hàng đầu của lứa 85 đều đã có được đề cử cho giải thưởng danh giá này (ba người còn lại là Dương Mịch, Lưu Thi Thi và Triệu Lệ Dĩnh). Ngoài những cái tên kỳ cựu theo con đường thanh y như Nhậm Tố Tịch, Diêm Ni thì Dương Tử là tiểu hoa lưu lượng duy nhất của lứa 90 có mặt trong danh sách này. Trước đó, nữ diễn viên từng được đề cử “Nữ phụ xuất sắc nhất” vào năm 2017 với vai diễn Khưu Oánh Oánh trong “Hoan Lạc Tụng”.
Hồ Ca có lẽ là cái tên nổi bật và quen thuộc nhất với khán giả Việt Nam trong danh sách đề cử “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Với sự thành công vang dội của “Phồn Hoa”, gần như chắc chắn là vai diễn A Bảo của anh sẽ có một vị trí trong lần tranh giải này. Thậm chí nhiều người đặt kỳ vọng Hồ Ca sẽ giành chiến thắng vì nhân vật của anh không chỉ được đánh giá cao mà còn viral hơn hẳn các đề cử khác. Tính đến nay, nam diễn viên đã nhận được 5 đề cử Bạch Ngọc Lan cho cả diễn chính lẫn diễn phụ, và chiến thắng một lần với vai diễn Mai Trường Tô trong “Lang Nha Bảng” (2016).
Vẫn luôn có một “đặc sản” hiếm khi nào thiếu mỗi mùa lễ trao giải đến, bất kể là nền giải trí phương Đông hay phương Tây, đó là những tranh cãi xoay quanh các đề cử. Và giải thưởng Bạch Ngọc Lan lần này cũng không phải là ngoại lệ.
Ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”, sự xuất hiện của Dương Tử với vai diễn Tiểu Yêu khiến nhiều người phải thắc mắc về chất lượng giải thưởng, vì “Trường Tương Tư” là ngôn tình cổ trang – thể loại phim “lép vế” hơn hẳn các phim chính kịch về nội dung và chiều sâu tư tưởng. Mặt khác, nhiều người chỉ ra rằng việc này cũng không có gì đáng nói, vì “Bộ Bộ Kinh Tâm” (2011), “Cung Tỏa Tâm Ngọc” (2011) và “Hoa Thiên Cốt” (2015) đều đã được đề cử dù chúng là phim ngôn tình chuyển thể.
Đề cử của Đường Yên cũng bị một bộ phận netizen phàn nàn, vì “Phồn Hoa” có đến 3 nữ chính mà Đường Yên lại không hẳn là người có diễn xuất tốt nhất. Tuy nhiên, đoàn làm phim đã khẳng định là họ nộp đề cử cho cả 3 nữ diễn viên là Đường Yên, Mã Y Lợi và Tân Chỉ Lôi. Kết quả đề cử do ban tổ chức quyết định chứ không hề có chuyện đoàn làm phim cố tình “dìm” các nữ diễn viên khác để “nâng” Đường Yên lên. Ngoài ra, việc nữ diễn viên Lưu Lâm không nhận được đề cử cũng gây ra làn sóng phản đối không nhỏ, vì cô là nữ chính trong phim “Vinh Quang Của Bậc Cha Chú” và nữ phụ của phim có độ thảo luận cao là “Mùa Dài Đằng Đẵng” (cả hai phim này đều được đề cử “Phim truyền hình xuất sắc nhất”).
Những tranh cãi ở hạng mục diễn chính dành cho nam thậm chí còn gay gắt hơn, liên quan đến vấn đề phiên vị cực kỳ phức tạp của giới phim ảnh Hoa ngữ. Bạch Kính Đình nắm phiên một của phim “Nam Lai Bắc Vãng” nhưng không được đề cử, Đinh Dũng Đại nắm phiên hai được đề cử. Đỉnh điểm là nam đỉnh lưu Vương Nhất Bác phiên một trong “Truy Phong Giả” nhưng không có tên trong danh sách đề cử mà lại là Vương Dương – người ở vị trí phiên ba (phiên hai là nữ chính Lý Thấm). Điều này đã khiến fan Vương Nhất Bác cực kỳ bất bình, họ liên tục chất vấn đoàn làm phim, thậm chí một bộ phận fan đã có những bình luận ác ý đối với Vương Dương. Nhiều người tin rằng Vương Dương chỉ là phiên ba thì không phải là nam chính, không thể nhận đề cử cho nam chính. Tuy nhiên, không ít khán giả lại đồng tình rằng Vương Dương cũng được đoàn làm phim gọi là nam chính xuyên suốt thời gian phim lên sóng, chỉ là phiên vị kém hơn Vương Nhất Bác mà thôi. Và điều quan trọng nhất là diễn xuất của Vương Dương đủ sức thuyết phục ban giám khảo của giải thưởng chứ không phải vấn đề phiên vị.
Dĩ nhiên, Vương Nhất Bác là đỉnh lưu, việc fan quyết liệt “đòi công bằng” cho nam diễn viên là điều dễ hiểu. Dẫu vậy, đỉnh lưu không đồng nghĩa với việc diễn xuất sẽ vượt trội hơn người khác. Sau khi tranh cãi về Vương Nhất Bác và Vương Dương ngày càng gay gắt, đoàn làm phim “Truy Phong Giả” cũng đã lên tiếng, khẳng định rằng họ nộp đề cử cho cả hai nam diễn viên, nhưng ban tổ chức chỉ chọn một người cho danh sách rút gọn. Vương Dương tuy là phiên ba nhưng vẫn được tính là nam chính, hoàn toàn đủ tư cách được đề cử. Đoàn làm phim “Nam Lai Bắc Vãng” cũng đưa ra thông báo tương tự đối với vấn đề của Bạch Kính Đình và Đinh Dũng Đại.
Có thể thấy, dù vẫn tồn tại những tranh cãi và sự không hài lòng, nhưng một điều chắc chắn là Bạch Ngọc Lan không quan tâm đến vấn đề phiên vị. Phiên vị và lưu lượng cao không phải yếu tố mà ban tổ chức quan tâm khi xem xét các đề cử, miễn là hợp quy cách và danh chính ngôn thuận thì đều có tư cách xét giải. Và cái danh lưu lượng cũng không phải điểm trừ để bỏ qua sự nỗ lực trong diễn xuất của các diễn viên.
DANH SÁCH ĐỀ CỬ GIẢI THƯỞNG BẠCH NGỌC LAN 2024
Phim truyền hình xuất sắc nhất:
“Nhân Chứng Không Hoàn Hảo”
“Đại Giang Đại Hà Chi Tuế Nguyệt Như Ca”
“Phồn Hoa”
“Vinh Quang Của Bậc Cha Chú”
“Hoan Nghênh Đến Thôn Milele”
“Mùa Dài Đằng Đẵng”
“Nam Lai Bắc Vãng”
“Vấn Thương Mang”
“Vấn Tâm”
“Truy Phong Giả”
Đạo diễn xuất sắc nhất:
Vương Gia Vệ – “Phồn Hoa”
Tân Sảng – “Mùa Dài Đằng Đẵng”
Dương Dương – “Nạn Nhân Không Hoàn Hảo”
Diêu Hiểu Phong – “Truy Phong Giả”
Trịnh Hiểu Long, Lưu Chương Mục – “Nam Lai Bắc Vãng”
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:
Đinh Dũng Đại – “Nam Lai Bắc Vãng”
Phạm Vĩ – “Mùa Dài Đằng Đẵng”
Hồ Ca – “Phồn Hoa”
Vương Nhân Quân – “Vấn Thương Mang”
Vương Dương – “Truy Phong Giả”
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:
Nhậm Tố Tịch – “Cố Hương, Biệt Lai Vô Dạng”
Đường Yên – “Phồn Hoa”
Diêm Ni – “Thế Giới Mới Của Bà Ngoại”
Dương Tử – “Trường Tương Tư 1”
Châu Tấn – “Nạn Nhân Không Hoàn Hảo”
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Trần Minh Hạo – “Mùa Dài Đằng Đẵng”
Đổng Dũng – “Phồn Hoa”
Đổng Tử Kiện – “Đại Giang Đại Hà Chi Tuế Nguyệt Như Ca”
Liêu Phàm – “Hoan Nhan”
Ninh Lý – “Phồn Thành Chi Hạ”
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Trần Xung – “Vấn Tâm”
Phạm Điềm Điềm – “Phồn Hoa”
Khương Nghiên – “Nam Lai Bắc Vãng”
Nghê Hồng Khiết – “Trang Khang Khải Kỳ Lục”
Tống Giai – “Vấn Thương Mang”
Biên kịch xuất sắc nhất (kịch bản gốc):
Cao Mãn Đường, Lý Châu – “Nam Lai Bắc Vãng”
Cao Tuyền, Nhậm Bảo Như – “Nạn Nhân Không Hoàn Hảo”
Lương Chấn Hoa, Hồ Nhã Đình – “Hoan Nghênh Đến Thôn Milele”
Vu Tiểu Thiên, Phan Y Nhiên, Trần Ký – “Mùa Dài Đằng Đẵng”
Triệu Đông Linh – “Vinh Quang Của Bậc Cha Chú”
Biên kịch xuất sắc nhất (chuyển thể):
Liễu Thúy Hổ, Lang Quần Lực, Lý Đào – “Khang Trang Khải Kỳ Lục”
Lưu Phương – “Liên Hoa Lâu”
Lâu Tiêu Bằng – “Trần Phong Thập Tam Tái”
Tần Văn – “Phồn Hoa”
Đồng Hoa, Vương Tinh – “Trường Tương Tư 1”
Quay phim xuất sắc nhất:
“Trần Phong Thập Tam Tái”
“Phồn Hoa”
“Tam Đại Đội”
“Nhiệm Vụ Đặc Công”
“Truy Phong Giả”
Mỹ thuật xuất sắc nhất:
“Trường Tương Tư 1”
“Trần Phong Thập Tam Tái”
“Đại Giang Đại Hà Chi Tuế Nguyệt Như Ca”
“Phồn Hoa”
“Truy Phong Giả”