Có lẽ, để tìm khoảnh khắc khiến khán giả đồng thuận rằng Abel Tesfaye và âm nhạc của anh đã thực sự lan tỏa trong năm 2015, đó chính là khi cậu bé 7 tuổi Kai Langer – một hiện tượng cover bài hát của các ca sĩ nổi tiếng trên internet – say sưa hát “Can’t Feel My Face” của Tesfaye trong talk show của Ellen Degeneres. Và cảm xúc đó cũng diễn ra tương tự khi người ta thấy Tom Cruise vô tư thi hát nhép (Lipsync Battle) ca khúc này trong chương trình “Tonight Show” cùng với host của chương trình – Jimmy Fallon.
Hai khoảnh khắc đó, đại diện cho biên độ giữa hai thế hệ, từ trẻ tới già, tất thảy đều bị cuốn vào thứ âm nhạc phóng túng, trần trụi và lạnh lẽo của Tesfaye.
Với những đề cử quan trọng cho giải thưởng Grammy 2016, Tesfaye đã nhanh chóng bỏ lại phía sau chặng đường khốn khó. Từ một kẻ lang thang trên internet kiếm tìm cơ hội, nay – anh đường hoàng lên trang bìa của Tạp chí Rolling Stone và phát biểu: “Cảm giác trở thành người nổi tiếng thật tuyệt vời”.
Từ một ký ức buồn
Tesfaye, 26 tuổi, là con một trong một gia đình Canada gốc Ethiopia. Anh lấy nghệ danh là The Weeknd – việc viết “Weeknd” thay cho “Weekend” là một sự chủ ý để tránh nhầm lẫn với ban nhạc The Weekend ở Canada.
Nghệ danh The Weeknd của anh là một phần của ký ức buồn. Tesfaye tâm sự, đó là một ngày cuối tuần, lúc anh 17 tuổi, anh quyết định bỏ học đi theo một nhóm bạn, và từ đó, anh không quay lại trường nữa.
Tuổi thơ của Tesfaye là những ngày thiếu vắng niềm vui, khi bố anh bỏ đi. Mọi kỷ niệm về bố trong anh đều mờ nhạt. The Weeknd luôn cho rằng: “Tôi tin ông ấy rất tuyệt vời, chỉ có điều ông không ở đây với mẹ con tôi”.
Mẹ anh đã phải làm việc suốt ngày đêm để mưu sinh, do đó, mọi việc chăm bẵm anh đều do bà ngoại. Tuổi thơ và thời niên thiếu của Tesfaye trải qua trong cô đơn khi thiếu người bầu bạn. Anh thừa nhận đã luôn nói dối mọi người suốt thời trung học rằng mình có một người anh trai. “Đó là điều tôi tưởng tượng và mong muốn như vậy, nhưng thú thật là không phải” – Tesfaye tâm sự.
Tesfaye bắt đầu tìm kiếm cơ hội bước vào làng nhạc thế giới từ năm 2010, khi đó anh tung 3 ca khúc “What You Need”, “Loft Music” và “The Morning” lên YouTube và được ca sĩ Drake để ý và tương tác. Cũng từ đó, Tesfaye và Drake dần trở thành bạn; cũng chính Drake là người đã giúp Tesfaye phát triển con đường âm nhạc.
Sau này, bộ đôi Drake và Tesfaye chính thức hợp tác trong đĩa đơn “Live For”, nhưng cả hai lại khá kiệm lời nói về nhau. Chính điều này khiến tình bạn giữa Tesfaye và Drake luôn làm nhiều người tò mò.
Drake từng đùa với Tesfaye trên mạng xã hội Twitter rằng: “Anh bạn Tesfaye đừng có cảm ơn xong rồi bỏ đi đấy nhé! Anh còn nợ tôi đấy!”. Với Tesfaye, anh chia sẻ trên Rolling Stone rằng, anh chẳng biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn Drake. Anh luôn xem Drake là ân nhân trong âm nhạc.
Giai đoạn 2012 và 2014 là thời điểm Tesfaye bắt đầu hoạt động sôi nổi. Anh cho phát hành album đầu tay “Kiss Land” trong năm 2013 và nhận được nhiều đánh giá tích cực, nhưng chưa thể khiến tên tuổi anh nổi đình nổi đám.
Album phòng thu thứ 2 – “Beauty Behind The Madness” đã đưa sự nghiệp của Tesfaye lên một tầm cao mới, trở thành sao hạng A và được giới chuyên môn nhận định, anh là một hiện tượng của năm 2015.
Đến những ám ảnh trở thành chất liệu riêng
Tesfaye thú nhận rằng, các bài hát trong album là cuộc sống và con người mình: tình dục và chất gây nghiện. Album gồm 14 bài, đều do Tesfaye viết chính cùng các cộng sự như Max Martin, Emmanuel Nickerson, Robert Holmes, Quenneville…
Âm nhạc của Tesfaye lôi cuốn bởi sự lạnh lẽo, cô độc và ca từ chứa nhiều lớp lang khiến người nghe phải suy ngẫm. Các nhà phê bình mặc định rằng, âm nhạc của Tesfaye “tăm tối”, bởi cách anh sử dụng các hiệu ứng kĩ thuật phòng thu với những âm thanh gây hoang hoải và tạo sự ớn lạnh trong giọng hát.
Bên cạnh đó, những bài hát của Tesfaye nói đến sự trụy lạc một cách trực diện, như trong ca khúc “The Hills” đề cập đến sắc dục, chất gây nghiện và sự nổi tiếng. Sự độc đáo trong âm nhạc của Tesfaye còn chính là cuộc viễn chinh về quá khứ để khẳng định bản ngã, đó là những kí ức, những thứ luôn là một phần của cuộc đời anh. Điển hình như trong “The Hills”, không khó để nhận ra, anh đã đưa vào đó tiếng Amharic – một ngôn ngữ phổ biến của người Ethiopia, thứ tiếng mà anh đã bập bẹ những tiếng nói đầu đời.
Với ca khúc “Can’t Feel My Face” do anh và nhà sản xuất Max Martin đồng sáng tác, Tạp chí Rolling Stone cho rằng, đây là ca khúc pop hoàn hảo. Còn Tạp chí Time nhận định, giai điệu của bài hát có tính lan tỏa. Trong ca khúc này, anh sử dụng hình ảnh phụ nữ làm ẩn dụ, dấy lên nhiều cuộc thảo luận về nội dung thực sự của ca khúc này là gì. Các nhà phê bình đồng tình rằng, nếu bài hát viết về chất gây nghiện thì đây là cách sử dụng hình ảnh ẩn dụ khá thông minh khiến bài hát chứa nhiều lớp lang và là cách dẫn dụ khán giả khám phá thế giới nội tâm của người hát.
Tesfaye còn gây bất ngờ với các ca khúc như cuộc trò chuyện giữa những người bạn. Anh thú nhận, khi bắt tay hợp tác với Lana Del Rey trong ca khúc “Prisoner”, Del Rey luôn tạo cảm hứng cho anh và anh cũng là người tạo cảm hứng cho cô. Cả hai không chỉ là bạn thân ngoài đời mà còn là bạn trong âm nhạc, bởi âm nhạc của họ đồng điệu trong chủ đề: tăm tối và lạnh lẽo.
Còn với Ed Sheeran trong ca khúc “Dark Times”, Tesfaye cho biết, anh chủ động mời Sheeran tham gia viết ca khúc này vì họ đều có chung những ám ảnh về tình dục và đó là điểm kết nối giữa hai người.
Dù Tesfaye đã có những bài hát được mở khắp các hộp đêm, được cả người già lẫn người trẻ nhẩm hát theo mỗi khi anh biểu diễn trên sóng truyền hình, được các nhà phê bình đề cử vào nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín và nay, luôn đi bên cạnh anh còn là người mẫu Bella Hadid (em gái của siêu mẫu Gigi Hadid), nhưng Tesfaye dường như vẫn còn choáng ngợp với Hollywood.
Anh thú nhận, dù đã được sống cuộc sống như những ngôi sao, được gặp Leonardo Di Caprio, hay Taylor Swift đã bắt chuyện với anh trong một bữa tiệc, nhưng anh vẫn luôn hồ nghi: “Tôi đã nổi tiếng sao?”.
Sau tất cả, anh tự tin nói rằng, nếu ai đó bảo Tesfaye nổi lên với chỉ một vài bài hát hay một album và họ sẽ đánh bại anh, thì họ đã lầm. “Vì tôi chưa cho khán giả hoàn toàn hiểu hết tôi là ai. Tôi sẽ còn đi xa.” – Tesfaye quả quyết.
Bài: Vĩnh Khang