Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Sự tàn sát của con người với thiên nhiên, động vật hoang dã ngày càng khủng khiếp. Bình thường cuộc sống và công việc cứ cuốn mình đi, ở những đề tài khác nên ít khi mình nghĩ về nó. Nhưng khi tham gia vào chiến dịch này, đặc biệt là làm bộ phim ngắn “Ác mộng/Nightmare,” nó thực sự đã ám ảnh tâm trí của tôi. Giống như bộ phim và nhân vật Mỹ. Nghĩ mà xem, một ngày chúng ta phát hiện ra chính cha mẹ mình là những người thiếu ý thức tiếp tay, gián tiếp phá hoại thiên nhiên. Điều đó là một nỗi ám ảnh. Trong gia đình, khi cha mẹ thiếu ý thức về việc bảo vệ thiên nhiên, điều đó sẽ làm mất lòng tin và trở thành nỗi ám ảnh cho trẻ thơ.
Bên cạnh đó, những việc chúng ta đang làm, theo tôi là rất hiệu quả. Thay vì hô hào, khẩu hiệu hay những biện pháp mạnh về an ninh, thông qua điện ảnh để lan tỏa một thông điệp con người hãy dừng lại và bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã, như bảo bệ chính gia đình và tương lai của họ sẽ thẩm thấu và tạo lập ý thức tự giác.
Niềm tin vào phép màu của những phương thuốc được cho là thần dược với người Việt đã có từ lâu đời nên chẳng dễ để lay chuyển suy nghĩ đó với những người lớn tuổi.
Tuy nhiên, tôi tin rằng thế hệ trẻ có cách nghĩ khác và họ chính là những người tạo được sự ảnh hưởng lâu dài. Vì thế, bằng ngôn ngữ điện ảnh – thứ phương tiện giải trí có sức tác động rộng lớn, trực tiếp, tôi tin rằng chúng ta đang hành động tạo sự thay đổi, góp phần bảo vệ động vật hoang dã.
Ca sỹ Kyo York
Là người được khán giả biết mặt, Kyo York nghĩ mình có trách nhiệm lên tiếng trước các vấn đề đang được cả thế giới quan tâm này. Tuy hành động này chưa thể thay đổi suy nghĩ của nhiều người ngay lập tức nhưng tôi tin, với những chương trình như thế này, dần dần mọi người sẽ nghĩ khác đi.
Chúng ta chưa thể thay đổi cả một cộng đồng nhưng nếu một người thay đổi thì những người bên cạnh họ cũng sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng tích cực, sức lan tỏa đó sẽ rộng hơn, xa hơn khi mỗi người trong chúng ta đều hành động.
Thực tế, Kyo York thấy rằng ở những nước có nền kinh tế phát triển, ý thức của mọi người về bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã rất tốt.
Ở quê hương của Kyo York, mọi người coi động vật nuôi như những người bạn. Nhưng ở các nước châu Á, châu Phi điều này còn hạn chế. Mọi tội ác đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, lòng tham và ấu trĩ của con người. Qua điện ảnh, âm nhạc, tôi tin rằng con người sẽ tỉnh thức nhanh hơn.
Diễn viên Thùy Anh
Khi Thùy Anh nhận lời đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp “Ai còn sống, giơ tay lên!/ Who is Alive, Hands Up!” đó hoàn toàn là trải nghiệm mới. Thùy Anh cũng thấy hạnh phúc vì mình đã góp tiếng nói kêu gọi cộng đồng hãy bảo vệ động vật hoang dã. Thùy Anh rất hào hứng tham gia chiến dịch này.
Trong cuộc sống, Thùy Anh cũng là người rất yêu thiên nhiên và vậy nuôi. Thùy Anh không ăn thịt chó, thậm chí còn yêu con vật này. Nhưng khi tham gia chiến dịch này, Thùy Anh nghĩ cần phải làm gì đó lan tỏa ý thức đó tới nhiều người hơn.
Trong quá trình tham gia phim, tái hiện một khung cảnh thiên thiên bị tàn phá, muôn loài bị giết sạch. Nói đến đây, Thùy Anh vẫn còn thấy rùng mình vì ám ảnh nếu đó là tương lai của chính mình. Con người sẽ sống cô đơn, ngột ngạt và trơ trọi vì không còn thiên nhiên, thậm chí không còn không khí để thở. Và đó sẽ là sự thật, nếu con người trên trái đất không dừng lại việc tàn phá thiên nhiên, động vật hoang dã.
Thùy Anh nghĩ những thước phim sẽ tác động sâu sắc hơn, ám ảnh hơn một tiếng nói kêu gọi bình thường. Sau bộ phim này Thùy Anh sẽ tiếp tục tham gia các dự án khác về kêu gọi bảo vệ thiên nhiên.
WildFest là một phần của chương trình Cùng Hành động tạo sự Thay đổi (Operation Game Change – viết tắt OGC) – một chiến dịch quốc gia nhằm thu hút sự chú ý và tạo ảnh hưởng đối với cộng đồng về các vấn đề có liên quan tới nạn buôn bán động vật hoang dã tại Việt Nam, đặc biệt nhằm chấm dứt việc buôn bán sừng tê giác. Mỗi người trong chúng ta đều có vai trò quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn sự săn bắt, mua bán và tiêu thụ những động vật hoang dã.
WildFest được phối hợp tổ chức bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng chính phủ Việt Nam và Tổ chức Freeland. Đối tác chính thức của sự kiện là Love Frankie và An Thuan Media.