Đã hơn 10 năm trôi qua, nhưng mức độ nổi tiếng của gia đình Kardashian vẫn không hề có dấu hiệu giảm sút. Họ sở hữu một chương trình truyền hình thực tế dài hơi nhất những năm trở lại đây, làm chủ hàng loạt thương hiệu bán đắt như tôm tươi, nắm trong tay những tài khoản mạng xã hội với hàng trăm triệu người theo dõi. Nhất cử nhất động của mỗi thành viên trong gia đình này, từ bộ đồ họ khoác ra đường tới đối tượng mà họ đang hẹn hò đều dễ dàng chiếm ngôi đầu trên các tít báo.
Năm ngoái, cả gia đình Kardashian đã tập hợp trên chương trình trực tiếp số đặc biệt để kỷ niệm một thập kỷ thống trị ngành giải trí Mỹ. Chỉ ít lâu sau đó, dư luận được phen chấn động khi rò rỉ tin em út nhà Kardashian – Kylie mang thai con đầu lòng dù mới 20 tuổi. Kylie không thừa nhận mà cũng chẳng phủ nhận, và cả gia đình liên tục úp mở khi bị truyền thông hỏi gặng, càng khiến những người hâm mộ họ đứng ngồi không yên. Chuyện của Kylie còn chưa kịp hạ màn thì cô chị Khloe còn gây sốc hơn nữa khi vừa mang thai, vừa bắt quả tang chồng chưa cưới của mình – Tristan Thompson quan hệ với nhiều phụ nữ khác.
Trong khi các fan nhà Kardashian sốt sắng vì thần tượng thì những người đứng ngoài chỉ biết lắc đầu, lè lưỡi trước bộ máy quảng bá hoạt động quá trơn tru, được vận hành bởi một đầu não duy nhất: Kris Jenner. Bà là mẹ đẻ của dàn hot girl nhà Kardashian: Kourtney, Kim, Khloe, Kendall, Kylie; đồng thời là quản lý điều hành sự nghiệp của cả 5 cô nàng. Suốt hơn 10 năm nay, Kris đã một tay gây dựng nên đế chế Kardashian hùng hậu, biến từng câu chuyện riêng tư trong nhà mình trở thành đề tài nóng hổi, người người đều biết, nhà nhà đều bàn tán.
Vậy nhưng, bất chấp dòng mỹ kim vẫn tuôn ào ạt vào túi các thành viên trong gia đình, sự thật là dư luận đang mất dần hứng thú với những cô gái Kardashian. Chương trình truyền hình của họ hết năm này tới năm khác vẫn lặp đi lặp lại một công thức: các chị em gái tranh cãi nảy lửa, căng thẳng với người yêu,… rồi đến cuối tập lại ôm nhau tuyên bố “gia đình là số một”. Đến những khán giả dễ tính nhất cũng có ngày phát ngấy với kiểu dàn dựng nhạt nhẽo, giả tạo như vậy. Chính vì thế mà series phụ “Life of Kylie” dù xoay quanh cuộc sống của nhân vật đình đám nhất nhà Kardashian – cô út Kylie cũng bị chê là nhàm chán và kết thúc chỉ sau 8 tập.
Trên màn ảnh xuống phong độ, thì ngoài đời nhà Kardashian cũng chẳng khấm khá hơn khi liên tục vướng vào những scandal không đáng có. Cô chị Kim thì bị chỉ trích vì tết tóc theo kiểu truyền thống của dân da màu và gọi đó là phong cách của riêng mình. Hai cô em Kendall, Kylie thì khiến người yêu nhạc Hip Hop phẫn nộ khi lấy hình ảnh những huyền thoại rap như Tupac Shakur, The Notorious B.I.G. in lên áo phông bên cạnh ảnh hở hang của họ. Những scandal này vốn không quá to tát, nhưng lại lan truyền nhanh chóng do mạng xã hội và lần nào cũng khiến các cô nàng Kardashian mất đi một bộ phận người hâm mộ không nhỏ.
Nhiều chuyên gia truyền hình nhận định, trong thời kỳ bùng nổ mạng xã hội, dân chúng càng có nhu cầu quan tâm tới những vấn đề thực sự hệ trọng: bầu cử tổng thống, thiên tai, hỗ trợ nhân đạo, nhập cư,… thay vì chỉ ngồi theo dõi một gia đình siêu giàu sinh hoạt trên màn ảnh nhỏ. Nữ diễn viên Jameela Jamil của loạt phim “The Good Place” từng có một nhận định đáng suy nghĩ về nhà Kardashian rằng: nhà Kardashian vừa phất lên nhờ phong trào nữ quyền, nhưng cũng đồng thời đè bẹp phong trào đó. Cụ thể, mỗi khi họ đăng một bức hình khoe thân lên mạng, bất cứ lời bình phẩm chê bai nào đều sẽ bị các fan Kardashian mang tư tưởng nữ quyền bác bỏ, vì “là phụ nữ thì có quyền tự hào về thân thể”. Tuy nhiên, các cô gái lại kết hợp điều đó để bán những thứ sản phẩm như thuốc ép cân, kẹo giảm thèm ăn,… khiến người xem thêm tự ti về chính thân thể của họ.
Không những thế, nhà Kardashian còn rất tích cực đánh lừa fan bằng những hình ảnh hào nhoáng của chính họ trên mạng xã hội. Hai cô nàng nổi tiếng nhất: chị hai Kim và em út Kylie đều trải qua phẫu thuật thẩm mỹ để có thân hình đồng hồ cát hoặc cặp môi căng mọng hết sức phi thực. Tuy nhiên, cứ mỗi khi họ đăng một hình chụp selfie lên tài khoản Instagram, vô số fan trẻ tuổi lại đổ xô vào khen ngợi, sẵn sàng mua bất cứ thứ gì họ quảng cáo, từ son môi tới thực phẩm chức năng,… để mong đạt được điều không thể đó.
Trong thời đại mạng xã hội phát triển như vũ bão, những cô nàng Kardashian được nhận định là “vừa quá thông minh mà vừa quá ngớ ngẩn để theo dõi”. Họ từng rất khéo léo điều khiển dư luận chạy theo mình, nhưng giờ đây lại quá sợ bị bỏ rơi và sẵn sàng trở nên nhàm chán để níu chân fan hâm mộ. Trên hết, những ồn ào lặt vặt mà họ liên tiếp gặp phải là dấu hiệu cho sự vô ý thức, cao ngạo và thiếu suy nghĩ. Có lẽ, đã đến lúc đại chúng Mỹ nhận ra các cô hot girl nhà Kardashian gây hại nhiều hơn là có lợi, và rời bỏ những bức ảnh hở hang, những bộ mỹ phẩm có giá trên trời để quay sang hâm mộ ngôi sao khác mẫu mực hơn.