Là đứa con vừa được chào đời vào tháng 2 năm nay của JYP, tân binh NMIXX mang lại luồng gió mới lạ khi kết hợp nét đặc trưng của 2 đàn chị cùng công ty, là sự ngọt ngào của TWICE nhưng không kém phần mạnh mẽ của ITZY. Tuy nhiên, sự đột phá này lại không thể bứt phá khi độ phủ sóng của nhóm yếu hơn hẳn so với các nhóm nữ ra mắt cùng thời điểm.
Nhân tố mới toanh lần đầu tiên có tại JYP
NMIXX bao gồm 7 thành viên trải dài từ năm 2002 – 2005, lần lượt xếp hạng theo độ tuổi là Lily, HaeWon, SullYoon, Jinni, Bae, JiWoo và KyuJin. Trong đó, 4 thành viên đảm nhận chính phần vocal là Lily, HaeWon, SullYoon và Bae, trong khi mảng rap được chia đều cho các thành viên còn lại là Jinni, JiWoo và KyuJin. Bên cạnh khả năng ca hát, nhóm còn sở hữu kỹ thuật nhảy điêu luyện, đội hình đồng đều với những chân nhảy nổi bật như center KyuJin và Jinni.
Vì thế, NMIXX được xem là bước đột phá lớn trong kho tàng âm nhạc của JYP khi công ty này trước đó thường xuyên đối mặt với nghi ngờ của công chúng dành cho thực lực của mỗi nghệ sĩ. Tuy nhiên, điều nay lại vô tình dẫn đến cuộc chiến nội bộ không hồi kết vì các thành viên đều quá nổi trội, điển hình qua 2 ca khúc chủ đề nhóm đã phát hành là “O.O” và “Dice”. Ngoài ra, cũng chính bởi vì thử sức ở thể loại nhạc mới – công thức “thập cẩm” hiếm có tại JYP, tân binh NMIXX ngày càng chông chênh khi các đối thủ ra mắt cùng thời điểm như IVE, Kep1er, Le Sserafim, New Jeans lại đi theo xu hướng nhạc thịnh hành, dễ ngấm. Các tân binh nữ đến từ công ty nhỏ hơn dần vượt mặt NMIXX, làm lung lay thành tích “đánh đấu thắng đó” của JYP mỗi khi ra mắt nhóm nhạc nữ mới.
“O.O” – Công thức “thập cẩm” và màn lội ngược dòng sau 1 tháng
Ca khúc đầu tay của NMIXX mang tựa đề khá lạ và sở hữu giai điệu cũng vô cùng lạ tai. Theo đó, “O.O” được viết theo công thức “thập cẩm” – đan xen giữa nhiều phân đoạn không có sự ăn nhập với nhau. Việc theo đuổi công thức này là vấn đề mang rủi ro cao, nếu thành công sẽ là cú hít lớn, nhưng khi ngược lại hoặc làm không tới sẽ ngậm ngùi trở thành bom xịt.
“O.O” của NMIXX ngay khi được ra mắt không tạo được hiệu ứng tốt, cộng với chất giọng khá “ồn” của giọng ca chính Lily càng khiến ca khúc trở nên khó ngấm. Tuy nhiên, với chất giọng như vậy mới có thể xử lý được phần nhạc dồn dập liên tục, nhưng khi tất cả các thành viên khác cùng “xông pha” để xử đẹp ca khúc thì lại khiến “O.O” trở nên rối rắm. Vì thế, phải mất đến tận 1 tháng sau, NMIXX mới có thể lội ngược dòng để lọt top 100 MelOn khi trước đó chỉ đứng ở thứ hạng 168. Mất cả 1 tháng để chiều lòng khán giả, song sự hồi sinh của “O.O” vẫn chưa đủ hoành tráng để đưa ca khúc trở thành bản hit như “Next Level” của aespa và đưa NMIXX vươn lên thống trị các nhóm nhạc tân binh nữ ra mắt cùng thời điểm.
“Dice” – Lần thứ 2 thử sức nhưng “chìm” hẳn trong hư vô
Đúng 7 tháng sau, NMIXX chính thức trở lại với ca khúc “Dice” – lấy cảm hứng từ những cô gái ma thuật đang biểu diễn trong rạp xiếc đầy sắc màu. Lần này, 7 cô gái tiếp tục gắn bó với công thức “thập cẩm” nhưng kết quả lại hoàn toàn chìm nghỉm. Cụ thể, cuộc chiến nội bộ ngày càng dâng lên cao trào khi chất nhạc của sản phẩm lần này còn dồn dập hơn so với “O.O”, điều đó khiến các thành viên như đang “battle” với nhau khi không có sự dung hòa, cũng như khái niệm “hòa âm” gần như biến mất.
Có lẽ đoán trước rằng ca khúc sẽ kén người nghe, cô nàng SullYoon đã nhấn mạnh “Chỉ cần nghe 3 lần là bạn sẽ yêu ca khúc”. Dù khấm khá hơn so với “O.O” khi nằm trong top 100 các bảng xếp hạng trong nước, “Dice” lại biến mất trên toàn bộ các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế – yếu tố quan trọng giúp nhóm có thể tấn công thị trường ngoài nước.
Mặc cho không khả quan về thành tích nhạc số, NMIXX vẫn ghi điểm với số lượng album bán ra, cụ thể là single album “ENTWURF” đã tẩu tán hơn 250 nghìn bản vào ngày đầu tiên phát hành. Điều này cho thấy, các cô gái vẫn được khán giả quan tâm và cũng phần nào nắm giữ được khối lượng người hâm mộ nhất định. Thế nhưng, trước tình thế cấp bách hiện tại khi 2 lần comeback không thành công với các nhóm nhạc nữ cùng thời đang phát triển mạnh mẽ, JYP và cả NMIXX cần xác định lại định hướng phát triển cho lần comeback tiếp theo để tránh “quá tam ba bận” và không lãng phí tài năng của các “mầm non” Kpop.