Hòa nhạc Hennessy 21 - Tiếng đàn mê đắm đã cất lên! - Tạp chí Đẹp

Hòa nhạc Hennessy 21 – Tiếng đàn mê đắm đã cất lên!

Giải Trí

Cảm nhận của Tùng Dương khá trùng với nhận định của một số nhà phê bình châu Âu, Fumiaki có sự vượt qua về tuổi đời trong tiếng đàn. Anh đã xử lý được một cách rất điêu luyện những tác phẩm có độ khó cao.

Nghệ sĩ trẻ tài năng Fumiaki Miura.
Nghệ sĩ trẻ tài năng Fumiaki Miura.

Sở hữu vẻ ngoài tài tử và tính cách dí dỏm, trên sân khấu Fumiaki Miura chứng tỏ sự chững chạc trong từng ngón đàn nhưng không đánh mất đi tinh thần tuổi trẻ về mặt sáng tạo. Cùng với tính tiếp biến của cảm xúc và cả sự chuyên nghiệp trong trình diễn được nối tiếp bởi pianist Akira Eguchi, cả hai đã tạo được những giây phút thăng hoa cho khán giả có mặt trong nhà hát.

Bốn tác phẩm được lựa chọn cho 2 giờ đồng hồ trình diễn của cặp song tấu đến từ Nhật Bản đều là những tuyệt phẩm viết cho violon và piano.

Từ bản “Romance cung Fa trưởng Op.11” của Antonin Dvorak “nhỏ về quy mô nhưng hoàn hảo về cấu trúc” tới bản “Sonata cung Rê trưởng” của W.A.Mozart rộn ràng mà ý nhị tiếp nối với tinh thần khám phá mạnh mẽ của “Khúc divertimento cho violon và piano” trích vởi ballet “Nụ hôn của tiên nữ” của Igor Stravinsky và cuối cùng là “Sonata số 10 cung Sol trưởng cho violon và piano” của nhà soạn nhạc L.V.Beethoven.

Hai nghệ sĩ một trẻ, một lão luyện đã nâng đỡ nhau, tạo ra những giai âm đẹp trong concert, khiến khán giả vỡ òa.
Hai nghệ sĩ một trẻ, một lão luyện đã nâng đỡ nhau, tạo ra những giai âm đẹp trong concert, khiến khán giả vỡ òa.

Sự lựa chọn về nhạc mục này không chỉ tôn vinh một mảng sáng tác rất độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ điển là các tác phẩm viết cho song tấu violon – piano mà còn tạo cho người thưởng thức cảm hứng của một thực đơn thịnh soạn mà tinh tế, vừa thách thức vừa thể hiện hết tài năng người trình diễn.

Ở tuổi 24, Fumiaki Miura đã đạt tới một trình độ biểu diễn hoàn hảo về mặt kỹ thuật. Những nét luyến âm, các chi tiết vô cùng vi tế trong “Khúc Divertimento” của Stravinsky hay ở chương 3 và 4 bản “Sonata số 10” của Beethoven được anh thể hiện cực kỳ chuẩn xác và chắc chắn.

Hơn cả tuổi đời và tuổi nghề nhưng khi song tấu cùng một nghệ sĩ “hậu bối”, Akira không hề tạo nên một cái bóng lớn che phủ người đồng diễn với mình. Ngược lại, ông chơi đàn với 100% sự thư thái, đối thoại và tung hứng cực kỳ tinh tế với nghệ sĩ violin.

hennessy3

Akira giống một hậu phương vững chắc cho tiếng đàn của Fumiaki được thoải mái tung cánh. Nhưng nếu để ý sẽ thấy những “quãng nghỉ” của cây violon lập tức trở thành điểm sáng của phím piano. Akira chắt lọc cẩn thận âm lượng từng nốt nhạc khi song tấu nhưng chỉ cần 2 dòng solo, cây đàn của ông sẽ cuộn lên như những con sóng lớn, mạnh mẽ mà mê hoặc.

Hòa nhạc Hennessy lần thứ 21 tại Hà Nội là kết quả của tinh thần tiếp nối. Tinh thần đó không hẳn ở việc một lần nữa âm nhạc đỉnh cao được vang lên đúng chỗ – nơi thánh đường âm nhạc, nó còn là sự hòa quyện của cặp song tấu hơn nhau một thế hệ. Nói như Bà Catherine Chu, Cố vấn Nghệ thuật của chương trình, sân khấu của Hennessy Concert 21 là thông điệp về sức sống trường tồn của âm nhạc cổ điển, thông điệp về những thế hệ nghệ sĩ ngày hôm nay với đầy đủ tài năng cũng như sự sáng tạo đang tiếp tục giữ lửa cho nghệ thuật đỉnh cao.

Thực hiện: depweb

05/06/2017, 11:52