Khai thác chủ đề góc khuất của những cuộc hôn nhân, “Good Partner” như một làn gió mới của dòng phim truyền hình Hàn Quốc năm 2024. Nếu đã quá nhàm chán với những bộ phim rom-com (thể loại pha trộn giữa yếu tố hài hước và tình cảm) của Hàn thời gian gần đây, “Good Partner” sẽ là một lựa chọn gói gọn nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ vui vẻ, tình cảm, gật gân và cuối cùng đọng lại là những vấn đề xã hội đáng suy ngẫm. Tập mới nhất, phim đạt 15,4% tỉ lệ rating toàn Hàn Quốc và 15,7% tại Seoul. Thành tích này giúp phim một lần nữa nắm giữ vị trí đầu bảng về lượng người xem.
“Good Partner” (“Cộng sự hoàn hảo”) mở màn với vụ ly hôn mà người xem phải liên tục thay đổi lập trường. Liệu lý do hầu tòa của cặp đôi là bởi người vợ mắc chứng đa nghi thái quá hay do người chồng ngoại tình nhưng che giấu quá tốt? Luật sư mới Han Yoo Ri (Nam Ji Hyun thủ vai) đã lựa chọn tin tưởng thân chủ của mình là người chồng và bào chữa cho ông thắng kiện. Ở phía đối lập, luật sư đắt giá hàng đầu Cha Eun Kyung (Jang Na Ra thủ vai) lại khẳng định người đàn ông này là một kẻ trăng hoa ngay từ lần đầu tiên gặp mặt. Cuối cùng, Yoo Ri nhận ra bản thân đã sai khi thấy người vợ đau khổ, quỳ xuống xin người “đầu ấp tay gối” buông tha cho mình khỏi cuộc hôn nhân bất hạnh mà không bắt ông phải thừa nhận chuyện vụng trộm. Lấy chuyện ngoại tình làm chất liệu, “Good Partner” còn khéo léo lồng ghép nhiều vấn đề xã hội sâu sắc về tình yêu, tình thân và những định kiến trói buộc con người.
Đứng đằng sau những câu chuyện ly hôn kịch tính trong “Good Partner” là biên kịch Choi Yuna. Vốn xuất thân là một luật sư chuyên về ly hôn tại Hàn Quốc, cô đã dùng kinh nghiệm làm nghề để đưa những chuyện “mắt thấy tai nghe” lên màn ảnh nhỏ. Không chỉ là sự đổ vỡ của những mối quan hệ từng hứa hẹn “đầu bạc răng long”, mà còn là những khó khăn của nghề luật sư khi thụ lý vụ án và vấn đề pháp lý xoay quanh. Tất cả được diễn tả ngắn gọn, dễ hiểu, thực tế nhưng cũng để lại nhiều dư vị cảm xúc.
Những cảnh tưởng như “chỉ có trên phim” thực ra khán giả đã từng bắt gặp đâu đó bên ngoài xã hội: người vợ cam chịu cảnh chồng ngoại tình hơn chục năm nhưng không thể ly hôn, ông bố bàng hoàng phát hiện con trai mà mình tranh giành quyền nuôi dưỡng hơn một năm lại không cùng huyết thống… Giữa muôn hình vạn trạng của mỗi vụ ly hôn, những mặt khó khăn về công việc luật sư cũng được khai thác rõ nét. Không phải là người bảo vệ công lý và lẽ phải, trên thực tế họ là những người đại diện, biện hộ để giành lợi ích tối đa cho thân chủ, dù chính thân chủ là người mắc sai lầm. Do vậy, một luật sư giỏi đối với Eun Kyung là người biết tách biệt công việc và những cảm xúc cá nhân trong phiên tòa, giải quyết được mâu thuẫn cảm tính của bản thân để khách hàng thắng kiện.
Trong những câu chuyện cổ tích, đám cưới luôn là “cái kết có hậu” của tình yêu và “hạnh phúc mãi mãi về sau”. Nhưng bước ra khỏi những trang sách đọc ngày tấm bé, chuyện hôn nhân trong “Good Partner” được lột tả một cách trần trụi hơn. Người xem chứng kiến hàng loạt lý do mà người ta viện cớ để ngoại tình. Khi cạn tình cạn nghĩa, những người từng hứa hẹn bên nhau tới bạc đầu lại không ngừng đấu tố trên tòa bằng những lời lẽ cay nghiệt, chê trách để “hợp lý hóa” việc vụng trộm, được chia nhiều tài sản nhất hay tranh quyền nuôi con.
Dù tô đậm mảng màu bi kịch trong hôn nhân, về tổng thể “Good Partner” không hề bi quan hóa chủ đề này. Phim đặt khán giả vào góc nhìn toàn cảnh của những vụ ly hôn thông qua các luật sư thụ lý vụ án, từ đó mọi mặt của vấn đề được phân tích một cách đa chiều. Một người mẹ những tưởng từ bỏ quyền nuôi con vì 2 tỷ won thực chất chỉ mong con được nuôi dưỡng trong môi trường tốt nhất. Một người vợ tuổi xế chiều kiên quyết ly hôn bởi chồng luôn nhờ rót nước hay chính vì bà đã phải hi sinh cho gia đình suốt mấy mươi năm mà không được tôn trọng. Bộ phim còn tập trung khắc họa những hậu quả đáng buồn khi cặp đôi phải đi đến kết cục phân ly: gia đình xa cách, con chịu tổn thương,… để từ đó mỗi người thận trọng gìn giữ hạnh phúc gia đình. Những niềm vui chóng vánh, sự mới mẻ nhất thời lúc ngoại tình không thể nào bù đắp được nhiều mất mát khi hôn nhân tan vỡ. Để sau cùng, những ông bố, bà mẹ mắc sai lầm cũng phải rơi nước mắt và cúi đầu xin lỗi. Ngoài ra, “Good Partner” vẫn khuyến khích phá bỏ những rào cản khắc nghiệt để mỗi người giải thoát bản thân ra khỏi mối quan hệ không hạnh phúc: điều luật ly hôn hà khắc, định kiến về phụ nữ “một đời chồng”,…
“Good Partner” được giới thiệu là một bộ phim truyền hình “womance” (kết hợp giữa từ phụ nữ – woman và lãng mạn – romance). Thể loại này thường tập trung khắc họa mối quan hệ giữa những người phụ nữ đặc biệt. Câu chuyện trong phim như những sợi dây kết nối hai nhân vật trung tâm là Cha Eun Kyung và Han Yoo Ri. Nếu luật sư cao cấp, nổi tiếng hàng đầu Eun Kyung luôn dùng lý trí, tận dụng mọi cơ hội để giúp khách hàng của mình thắng kiện thì Han Yoo Ri xử lý công vụ có phần cảm tính, cô tốt bụng và luôn suy nghĩ cho người yếu thế dù đó không phải thân chủ của mình. Dù có tính cách, quan điểm làm việc và kinh nghiệm sống hoàn toàn khác nhau, họ như hai mảnh ghép còn thiếu, bù trừ những điểm mạnh yếu để hợp tác ăn ý khi xử lý những vụ kiện tụng. Từng chút một, góc khuất đằng sau lớp vỏ bọc của hai người phụ nữ, thứ thực sự kết nối họ lại với nhau dần được hé lộ.
Trên truyền thông, Cha Eun Kyung là một nữ luật sư ly hôn tài giỏi, cầu toàn với sự nghiệp bất bại và gia đình hạnh phúc. Nhưng trên thực tế, công việc bận rộn khiến cô không đủ thời gian chăm sóc con cái. Người chồng tệ bạc đã mượn lý do đó để ngoại tình với thư ký của cô. Dù quyết đoán và mạnh mẽ trên tòa, Eun Kyung vẫn yếu lòng níu giữ cuộc hôn nhân đã rạn nứt khi biết sự thật. Cuối cùng, dưới sự ủng hộ từ Yoo Ri, cô vứt bỏ mọi sự sợ hãi, dũng cảm đón nhận phản ứng trái chiều của dư luận để ly hôn và giành quyền nuôi con. Trong khi đó, Han Yoo Ri lớn lên trong một gia đình tan vỡ vì bố bỏ theo người phụ nữ khác. Bởi vậy, cô luôn căm hận những người đàn ông phụ bạc và ủng hộ những người vợ mạnh mẽ từ bỏ cuộc hôn nhân không hạnh phúc để sống cho chính mình.
Những người phụ nữ với nhiều hoàn cảnh khác nhau, dù là người chịu tổn thương hay là kẻ đi lầm đường, được khắc họa rõ nét, thực tế nhưng cũng đầy bao dung trong “Good Partner”. Tất cả đều có cơ hội nhìn nhận lại những sai lầm, có bài học cuộc sống quý giá sau khi vấp ngã, biến cố.