12 năm trước, Hòa Nguyễn từ bỏ ngành ngân hàng để theo đuổi niềm đam mê với sáng tạo thời trang. Là người phụ nữ đứng sau thành công của 6 thương hiệu do mình sáng lập, cô từng bước chinh phục tệp khách hàng cao cấp nhờ thẩm mỹ đối lập thú vị.
Chào chị Hòa Nguyễn, cảm ơn chị đã tham gia buổi trò chuyện cùng tạp chí Đẹp. Đầu tiên, chị có thể chia sẻ động lực nào đã thôi thúc chị cho ra đời và điều hành 6 thương hiệu không?
Đến thời điểm này, tôi thừa nhận mình đã sợ việc vận hành công ty rồi (cười). Tôi đã chuyển giao trọng trách đó cho những bạn phù hợp hơn. Thế nhưng chỉ cách đây khoảng 1 năm (2022), tôi vẫn còn ôm đồm việc vận hành cùng lúc 6 công ty, gồm SHBN, SYBSY, Ma Chérie, SO YOUNG, HITR và SHBN Flowers&Gifts. Dù trực tiếp hay gián tiếp quản lý công ty, yếu tố con người vẫn luôn là động lực cổ vũ tôi không ngừng tiến về phía trước. Thú thật, tôi là một người thiên về cảm xúc. Tôi luôn trân trọng những người đã và vẫn đang gắn bó cùng với mình, bất kể thời gian dài hay ngắn.
Hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo đã 12 năm (từ năm 2012 đến nay), chị nhận thấy điều gì thay đổi nhiều nhất ở bản thân?
Tôi đã không còn đặt danh xưng “nhà thiết kế” trước tên mình nữa, vì thiết kế không phải là đích đến cuối cùng của tôi. Tôi muốn hướng bản thân trở thành một nhà sáng tạo. Sau 12 năm trầy trật trong ngành sáng tạo, tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều. Một điều thay đổi nhiều nhất trong tôi sau ngần ấy năm chính là góc nhìn.
Ngày trước, tôi nghĩ gì làm nấy nên nhiều khi cái mà mình thích thì chưa chắc khách hàng ưng ý. Tôi bắt đầu đổi cách tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu bằng cách dung hòa nhu cầu của họ với thẩm mỹ của mình. Thế nhưng, sản phẩm làm ra không còn mang “chất” của mình nữa. Quả thật lúc đó, tôi khó lòng chấp nhận việc bị đánh mất bản sắc cá nhân trên các sản phẩm. Sau này khi đã có nhiều trải nghiệm và góc nhìn cởi mở hơn, tôi nghĩ mình đã có thể thưởng thức sự dung hòa vì nó tạo ra những điều thú vị không thể ngờ tới.
Một điều thú vị khi nhắc đến Hòa Nguyễn chính là sự đối lập. Bên ngoài cá tính và nổi loạn nhưng bên trong, chị thừa nhận mình yêu sự nữ tính, mơ mộng về những điều phù phiếm.
Đúng vậy! Tôi nghĩ đó là điều đặc biệt nhất của mình. Nghĩ theo hướng tích cực, tôi thích đặt mình ở góc nhìn mâu thuẫn, ghép những thứ tưởng chừng như đối lập hoàn toàn thử xem có điều thú vị gì hay không. Quả thật, sự tương phản lúc nào cũng tạo ra kết quả hay ho hơn bình thường.
Như vậy, bên cạnh yếu tố tương phản được thể hiện ở hình thức bên ngoài, công thức thiết kế “cộp mác” Hòa Nguyễn là gì?
Tôi không thường sử dụng thuật ngữ trong ngành sáng tạo để nói về tầm nhìn của mình. Mặt khác, mỗi thương hiệu của tôi đều có định hướng khác nhau. Tuy nhiên, có 3 từ khóa chung được quy về cho các thương hiệu của tôi, đó là quá khứ, hiện tại và tương lai. Kỹ thuật thủ công truyền thống được nâng niu dưới bàn tay khéo léo của những người thợ để làm ra những thiết kế mang hơi thở đương đại tỉ mỉ và tinh tế nhất. Không chỉ có vậy, dấu ấn vị lai trên phom dáng cách tân cầu kỳ, màu sắc ánh kim hay chi tiết đính kết công phu tạo nên nét chấm phá mãn nhãn cho các thiết kế của tôi.
Là một người thích tìm kiếm sự thú vị trong cuộc sống, có người phụ nữ nào đã truyền cảm hứng cho chị về một phong cách sống tận hưởng niềm vui mỗi ngày không?
Khoảng 2 năm trở lại đây, tôi bắt đầu theo dõi nữ diễn viên Thái Lan Chompoo Araya vì cảm thấy sự đồng điệu trong phong cách sống của mình. Cô ấy là một người vô cùng bận rộn, vừa làm nghệ thuật vừa chăm sóc gia đình nhỏ của mình, nhưng vẫn luôn tự tạo ra điều thú vị để cuộc sống của mình tràn đầy niềm hạnh phúc và lạc quan.
Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị!