Nếu được trang bị cửa mở điện, thêm phiên bản máy dầu nữa thì có lẽ Ford Tourneo sẽ rất khó có đối thủ trong phân khúc MPV hạng trung cao cấp tại Việt Nam thời gian tới.
Ford Việt Nam đang có sự chuyến hóa chiến lược sản phẩm khi tập trung vào phân khúc SUV, bán tải, xe thương mại và gần đây nhất là việc ra mắt chiếc MPV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam – Ford Tourneo. Tourneo được Ford kỳ vọng sẽ tạo nên sự thành công mạnh mẽ khi hãng trang bị nhiều tiện nghi, tính năng hiện đại cũng như giá bán rất hợp lý. Chúng tôi đã có 3 ngày trải nghiệm mẫu xe Tourneo mới nhất tại khá nhiều dạng địa hình khác nhau và ở cả vai trò là “ông chủ” ngồi sau cũng như “tài xế” cầm lái. Chặng đường Đà Nẵng – Hội An – Tam Thanh – Lăng Cô khiến chiếc Tourneo bộc lộ hết những tính năng cũng như ưu nhược điểm của mình.
Tôi sẽ không nói nhiều về thiết kế bề ngoài, bởi một chiếc xe có thể đẹp với người này nhưng lại chưa đẹp với người khác nhưng chiều cao của xe là ấn tượng hơn so với các đối thủ cùng phân khúc sẽ tạo nên không gian nội thất thoáng hơn và phần đầu xe ngắn giúp tài xế có tầm nhìn rất rộng. Điểm trừ đầu tiên khi bắt đầu trải nghiệm không gian nội thất chính là việc cửa xe vẫn mở bằng “động cơ cơm” mà không phải là bằng điện với một nút bấm. Có thể Ford sẽ cải thiện ở phiên bản năm sau hoặc chủ nhân có thể độ cửa điện khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn là “ông chủ” hay hành khách trong chuyến đi thì vấn đề đó không đáng bận tâm. Còn đối với tôi điểm trừ nãy đã ngay lập tức biến mất khi tận hưởng không gian bên trong xe.
Các hàng ghế được bố trí độc lập nên việc điều chỉnh là khá dễ dàng, độ cao ghế lớn tạo dáng ngồi thoải mái, đặc biệt là khoảng không trên đầu hành khách cực lớn rất phù hợp với cả người có kích thước lớn như châu Âu hay Mỹ. Hàng ghế thứ 2 được xem là ghế “VIP” với khả năng trượt trước sau, bề tỳ tay linh hoạt, người ngồi hàng ghế này cũng dễ dàng điều khiển các chức năng điều hòa sau hay đèn trần hai chế độ phát sáng. Việc di chuyển vào hàng ghế thứ 3 cũng thoải mái với lối đi ở giữa rộng rãi, khoang hành lý có thể chứa đến 5-7 vali cỡ lớn. Cửa gió điều hòa được phân phối tới từng ghế cũng là điều đáng nói trong thời tiết khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như tại Việt Nam.
Không gian nội thất tiện nghi của Tourneo thực sự thích hợp cho khá nhiều đối tượng khác hàng mà thực tế Ford cũng đang nhắm tới là vận tải du lịch cao cấp, xe cho gia đình nhiều người, xe công ty, xe chở khách tại các resort/khách sạn hạng sang. Giống như chia sẻ của ông Brett Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) khi chọn Tourneo trong đội xe của resort bởi không gian nội thất rộng rãi, êm ái, tiện nghi và đặc biệt là cốp xe lớn vì khách tới chỗ ông đều có những chiếc vali to hay túi chơi golf rất lớn. Ông cũng khá ấn tượng với trang bị cửa sổ trời cũng như không gian ngồi cho khách rất thoáng.
Thực tế trải nghiệm ở vị trí “VIP” cho thấy chiếc xe thực sự êm ái và yên tĩnh trên đủ các dạng địa hình cao tốc, đô thị, đường làng thậm chí là qua khu vực đường xuống cấp hay đang thi công. Có người so sánh chiếc Tourneo với một chiếc Transit được làm lại nội thất cao cấp kiểu limousine 8-9 chỗ nhưng thực tế thì hệ thống khung gầm, cách âm của hai xe là khác nhau hoàn toàn. Dĩ nhiên, việc trang bị máy xăng cho Tourneo tạo sự êm ái hơn và đặc biệt là hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử sẽ điều chỉnh độ êm ái của xe tùy theo từng địa hình. Chính nhờ hệ thống treo này khiến Tourneo khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cùng phân khúc và mang lại giá trị gia tăng cho chiếc xe.
Ford cũng lý giải việc hãng không trang bị máy dầu cho Tourneo là muốn tạo nên sự êm ái thực sự cho xe, bên cạnh việc gia tăng cách âm gầm sàn để phù hợp với nhóm khác hàng cao cấp. Và có lẽ, hãng cũng tự tin với mức tiêu thụ nhiên liệu của khối động cơ xăng EcoBoost 2.0L nhưng cho công suất tới 203 mã lực vừa đủ khỏe lại tiết kiệm. Thực tế tại một số nước, Tourneo đã được độ lại nội thất khá nhiều để nó tiệm cận với một mẫu xe hạng sang thực sự, ví như thêm cửa điện, ghế mát-xa, ghế thống gió làm mát,…Tại Việt Nam, các công ty hoán cải xe như Autokingdom, DCar cũng đã tiến hành độ những chiếc Tourneo đầu tiên với các trang bị hướng tới nhóm khách hàng là ca sĩ, diễn viên, ông chủ muốn chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và thoải mái để di chuyển hay làm việc.
Ngay cả khi cầm lái, Tourneo cũng cho cảm giác khá tốt với tầm nhìn phía trước thoáng, các phím bấm tiện dụng tích hợp trên vô lăng hay cụm điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng 7 inch, ghế lái chỉnh điện tới 10 hướng. Hệ thống động lực cho cảm giác tăng tốc nhanh, hộp số tự động 6 cấp hoạt động mượt mà, hệ thống ga tự động thích hợp cho cao tốc hay xa lộ. Tourneo cũng sở hữu nhiều các tính năng an toàn bị động và chủ động.
Tựu trung lại, Tourneo là cái tên rất mới trong phân khúc MPV hạng trung cao cấp tại Việt Nam. Xe sở hữu không gian thoáng rộng, tiện nghi bên cạnh hệ thống động lực mạnh mẽ, đặc biệt là hệ thống treo khí nén là những ưu điểm nổi bật bên cạnh nhược điểm là cửa mở cơ cũng như có thể nhiều người thích bản máy dầu để tiết kiệm nhiên liệu hơn, Tourneo được Ford kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng tiêu dùng mới của khách hàng.