“She’s Mercedes” là một phát kiến do Mercedes-Benz khởi xướng nhằm tạo nên cộng đồng những người phụ nữ thành đạt, duyên dáng, cùng chuỗi hoạt động thú vị tại nhiều quốc gia trên thế giới, với mục đích tạo ra cơ hội trao đổi, trò chuyện, kết nối và truyền cảm hứng cho nhau.
Sau khi chu du khắp thế giới, lần đầu tiên sự kiện “She’s Mercedes” đến Việt Nam với một chủ đề gợi nhiều tò mò “Feminine Edge Runs The World – Quyền lực mềm”. Đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chương trình là Á hậu Hoàng My cùng sự xuất hiện của ba diễn giả chính, cũng là những đại diện tiêu biểu của cộng đồng “She’s Mercedes”, gồm chị Trương Hoài Anh (Vice President – Category Management – Lazada Vietnam), chị Dương Thuỳ Dung (Giám đốc Cấp cao của CBRE Việt Nam), nhà báo Thuỷ Phạm và gần 30 khách mời là những phụ nữ thành đạt ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tại đây, các diễn giả và khách mời đã có cuộc trò chuyện sôi nổi không chỉ về “quyền lực mềm” mà còn về hình ảnh và vị thế của nữ giới trong xã hội ngày nay.
Định kiến thì có hề gì khi quyền lực thật sự luôn nằm trong tay chúng ta!
Sự phát triển của phong trào nữ quyền suốt nhiều thế kỉ qua đã làm thay đổi cái nhìn của thế giới về vai trò người phụ nữ. Hiển nhiên, phụ nữ Việt cũng nhận được nhiều tác động tích cực. Song, trên thực tế, phái yếu vẫn còn đối mặt với nhiều định kiến không chỉ trong công việc mà còn cả trong cuộc sống.
Câu chuyện của chị Dương Thùy Dung về thiệt thòi của nữ giới trong vấn đề ngoại giao là một minh chứng: “Thời gian đầu làm việc, các cộng sự và đối tác đều tỏ vẻ hoài nghi vềnăng lực của một người phụ nữ có vóc dáng nhỏ bé như tôi. Điều này có khi làm tôi thấy chạnh lòng nhưng lại nghĩ, nếu muốn phá vỡ định kiến thì phải bằng hành động và tiếng nói riêng của mình để tự giành lấy những điều mà bản thân muốn có. Hãy luôn tâm niệm rằng quyền lực mềm luôn nằm trong bàn tay của chúng ta“.
Nhà báo Thủy Phạm cũng đồng tình với chị Thùy Dung khi kể lại hành trình của bản thân chị, từ một nữ phóng viên yếu ớt, dễ say xe trong các chuyến công tác xa đến khi trở thành một người thích ngồi sau vô lăng khám phá các cung đường mới. Với câu chuyện của chính mình, chị Thủy Phạm một lần nữa khẳng định rằng không có bất kì định kiến nào có thể làm khó người phụ nữ nếu họ đủ quyết tâm và đam mê: “Có lẽ chúng ta hay nghe những câu đại loại như ‘bán xăng cho phụ nữ là một tội ác’ hay những bài báo nhấn mạnh vào giới tính nữ khi xảy ra tai nạn,… tất cả đều là định kiến đã ăn sâu vào tư tưởng của số đông. Thay vì xem đó là áp lực thì tôi nhìn nhận nó như động lực, thúc đẩy bản thân và kêu gọi chị em xung quanh nâng cao kĩ năng cầm lái. Hãy mạnh dạn chứng minh rằng điều khiển vô lăng không phải là đặc quyền chỉ dành riêng cho đàn ông“.
Phụ nữ hãy dùng quyền lực mềm thật tinh tế!
Ngoài những câu chuyện vượt qua định kiến và khả năng bứt phá mọi giới hạn của phái đẹp, các diễn giả cùng khách mời cũng có những chia sẻ sôi nổi về chủ đề chính của chương trình – “Feminine Edge Runs The World – Quyền lực mềm”.
Chị Trương Hoài Anh khiến không khí của buổi trò chuyện chợt lắng lại khi chia sẻ về người bà đáng kính của chị: “Cuộc đời của bà tôi đã để lại bài học vô giá về quyền lực mềm. Một người phụ nữ không nhất thiết phải tỏ ra thị uy để chứng minh quyền lực, mà chỉ cần thể hiện tinh tế bằng việc biết nấu ăn ngon, hay đơn giản là chăm lo cho mái ấm gia đình được trọn vẹn cũng đủ khiến người khác bị thu hút và ngưỡng mộ“.
Điều này cũng nhận được nhiều ý kiến tán đồng khi phái đẹp không nhất thiết phải gồng mình trở nên cứng rắn như một người đàn ông. Bởi dù trong căn bếp nhỏ hay điều hành một tập đoàn lớn thì phụ nữ vẫn có thể sở hữu “quyền lực mềm” – vốn là thứ sức mạnh vô hình nhưng có khả năng chi phối vạn vật chỉ bằng cái một cái liếc mắt, như lời bộc bạch của một khán giả tại sự kiện.
Sau bữa trưa đặc biệt, các khách mời lại một lần nữa được khám phá khía cạnh khác của quyền lực mềm, đó là sức quyến rũ của phái đẹp thông qua mùi hương. Tại “She’s Mercedes”, chuyên gia điều chế mùi hương Blaise Mautin đã mang đến những thông tin đầy thú vị về lịch sử sáng tạo mùi hương cuốn hút cho nữ giới.
Dưới góc nhìn của ông, một người phụ nữ thành đạt luôn đủ thông minh để biết cách gây ấn tượng ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên và nước hoa sẽ là món thời trang vô hình đồng hành cùng họ. Các nữ diễn giả, cùng khách mời đã hào hứng đặt nhiều câu hỏi về cách tạo ra hương thơm đẳng cấp, cũng như chia sẻ cảm nhận về 30 lọ nước hoa phiên bản giới hạn mà ông Blaise Mautin đã sáng tạo riêng cho những người phụ nữ của “She’s Mercedes”.
Bằng những quyền lực trời phú và cả năng lực của mình, những người phụ nữ hiện đại duyên dáng, bản lĩnh đã viết lên câu chuyện thành công của riêng mình, để rồi kể câu chuyện đó và tiếp tục truyền cảm hứng đến hàng triệu triệu phụ nữ trên thế giới – đó cũng chính là mục tiêu của She’s Mercedes.
Thành công của “She’s Mercedes” trong lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã tạo nên sợi dây kết nối chặt chẽ trong cộng đồng những người phụ nữ thành đạt – như những gì mà chị Thanh Bình – Giám đốc Kinh doanh của một công ty truyền thông, đồng thời cũng là một thành viên của CLB Phụ nữ & Xe hơi (Tạp chí Đẹp) nhận xét ngay sau chương trình: “Tôi đánh giá rất cao giá trị tinh thần mà buổi trò chuyện hôm nay mang lại. Chúng tôi đã được truyền rất nhiều cảm hứng từ những người phụ nữ tinh tế và thành đạt. Hy vọng sẽ có thêm nhiều buổi gặp gỡ thú vị cùng ‘She’s Mercedes’ trong thời gian tới”.