Cuộc cách mạng mới của thời trang - Tạp chí Đẹp

Cuộc cách mạng mới của thời trang

Thời Trang
BST Cruise 2019 của Gucci

Một cuộc cách mạng sẽ không thể nào diễn ra nếu thiếu đi những kẻ dẫn đầu. Nổi tiếng nhất trong số đó không thể không nhắc đến NTK Hedi Slimane. Nổi lên từ đầu những năm 2000 như một hiện tượng, những chàng trai “skinny” của Hedi Slimane sở hữu ngoại hình mỏng manh nhưng tính cách và khí chất lại sắc sảo, đầy nổi loạn. Menswear của Hedi Slimane tại Dior Homme là thế giới hoàn toàn trái ngược với hình mẫu vạm vỡ, cứng rắn được xem là chuẩn mực cho thời trang nam giới lúc bấy giờ.

Những trang phục với kiểu dáng ôm sát, đường cắt sắc sảo ẩn chứa tinh thần nổi loạn từ đầu óc thiên tài của ông khiến các tín đồ thời trang cả nam và nữ đều phải lòng mê mệt. Là một món ăn mới lạ giữa giai đoạn thị trường thời trang cao cấp đang bão hòa tính sáng tạo, phom dáng skinny giúp những thiết kế của Hedi có khả năng khoác vừa lên cơ thể phụ nữ, như thể được sáng tạo riêng cho dáng hình của họ chứ không phải là một món đồ vay mượn đầy khiên cưỡng từ nửa còn lại của thế giới. Hedi Slimane được tôn sùng như một vị thánh, và Dior Homme của ông khi đó trở thành lối thoát cho những tín đồ thời trang.

Sự tự do thể hiện ngày càng được khích lệ và trân trọng. Quan niệm truyền thống về ngoại hình và cách hành xử của từng giới từ lâu vốn là một trong những nền tảng quan trọng nhất của thời trang, nay đã đến hồi lung lay.

Thế nhưng, Hedi Slimane vẫn luôn đơn thương độc mã trong hành trình đi tìm sự phá cách. Cho đến giữa thập niên 2000, khi ông rời khỏi Dior, vẫn chưa có nhà mốt nào khác tìm được sự cân bằng hoàn hảo cho thời trang nam và nữ như những gì ông từng làm. Những sáng tạo của ông tại Dior luôn là nguồn cảm hứng đặc biệt, không chỉ với các tín đồ thời trang mà còn cho cả một thế hệ các nhà thiết kế tiếp theo.

Thời trang chưa bao giờ tồn tại ngoài xã hội. Những năm gần đây, phong trào nữ quyền và đấu tranh bình đẳng giới, đòi quyền lợi cho những nhóm xu hướng tính dục thiểu số đã khiến quan niệm về giới cởi mở hơn bao giờ hết. Những định kiến và rào cản vô hình dần được xóa nhòa, sự tự do thể hiện ngày càng được khích lệ và trân trọng. Quan niệm truyền thống về ngoại hình và cách hành xử của từng giới từ lâu vốn là một trong những nền tảng quan trọng nhất của thời trang, nay đã đến hồi lung lay.

Ngày nay, các tín đồ thời trang hiện đại không còn quan tâm những gì mình khoác lên người vốn được thiết cho giới tính nào, miễn sao nó vừa vặn với cơ thể và cá tính của họ. Ngay cả các rapper hàng đầu – những biểu tượng có phần cực đoan về chuẩn mực của sự nam tính cũng không ngần ngại diện những thiết kế được giới thiệu trong các bộ sưu tập thời trang nữ. Những năm gần đây, sự lan tỏa của xu hướng norm-core lấy sự thoải mái làm trọng tâm cũng phần nào khích lệ cuộc trỗi dậy của thời trang unisex.

cuoc-cach-mang-moi-cua-thoi-trang-4
Thiết kế dành cho nữ trở nên nam tính hơn, còn hình ảnh người đàn ông trong mắt NTK Alessandro Michele lại vô cùng mềm mại.

Năm 2015, từ một nhà thiết kế vô danh, Alessandro Michele bỗng vụt thành ngôi sao sáng khi mang lại hình tượng mới cho Gucci, thương hiệu vốn luôn gắn liền với những anh chàng “alpha male” mạnh mẽ và những cô nàng “femme fatale” quyến rũ chết người. Những sáng tạo của Alessandro Michele xóa nhòa lằn ranh giới tính, khi nam và nữ hoàn toàn có thể mặc cùng một thiết kế mà không cần chỉnh sửa hay thông qua một thủ thuật styling nào. Cùng với sự trở lại của Hedi Slimane tại Saint Laurent khi ấy, phi giới tính bắt đầu thực sự bùng nổ thành xu hướng mới của thời trang.

Dĩ nhiên, không nhà mốt lớn nào có thể nằm ngoài xu hướng này. Hedi Slimane khi trở thành tân giám đốc sáng tạo tại Céline được tiếp tục mong đợi sẽ mang lại những cuộc cách mạng mới cho nhà mốt này. Những tín đồ thời thời trang nam từng mất ăn mất ngủ vì những thiết kế đậm chất viễn tưởng của giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière tại Balenciaga nay đã có thể thở phào nhẹ nhõm với những sáng tạo phi giới tính mà ông lấy làm trọng tâm cho các bộ sưu tập của mình khi giữ cương vị giám đốc sáng tạo mới tại Louis Vuitton.

Nếu không giới thiệu những thiết kế phi giới tính, các nhà mốt ít nhất cũng thể hiện động thái thống nhất những thiết kế cho nam và nữ trong cùng một bộ sưu tập. Điều này vốn dĩ không có gì mới lạ, nhưng chưa bao giờ diễn ra rộng khắp như hiện nay. Từ Prada, Givenchy cho đến Balmain và thậm chí cả Chanel, hàng loạt nhà mốt lớn đang trình làng những thiết kế nam giới trong các show diễn tại tuần lễ thời trang nữ của mình. Không đơn thuần là sự bổ sung nửa vời và vội vã ở phút chót, những thiết kế nam cộng hưởng và ăn ý đồng điệu với các thiết kế nữ như hai nửa hoàn hảo trong một tổng thể sáng tạo hoàn chỉnh.

cuoc-cach-mang-moi-cua-thoi-trang-1
Sự hiện diện của Justin Theroux và Jaden Smith trong các chiến dịch quảng cáo hay show trình diễn bộ sưu tập dành cho nữ của Louis Vuitton đã là điều quen thuộc. Ảnh trái: Justin Theroux mặc đồ đen cùng các nàng thơ của NTK Nicolas Ghesquière tại show Cruise 2019 của Louis Vuitton. Ảnh phải: Jaden Smith xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo Series 7 cho BST Thu Đông 2017 dành cho nữ của Louis Vuitton cùng diễn viên Riley Keough.

Hiệu ứng này còn lan rộng ra các chiến dịch quảng cáo lớn. Chiến dịch quảng cáo Thu Đông 2012 cho dòng sản phẩm thời trang nam giới của Saint Laurent có gương mặt đại diện là Saskia de Brauw – người mẫu nữ vốn quen thuộc trong giới thời trang cao cấp với vẻ ngoài tomboy đầy cá tính. Cùng với minh tinh Léa Seydoux, nữ diễn viên Laura Harrier, Ruth Negga hay người mẫu Freja Beha Erichsen, chiến dịch quảng cáo BST Louis Vuitton Xuân Hè 2018 cho dòng sản phẩm thời trang nữ từ giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière còn có cả chàng đạo diễn trẻ tuổi Xavier Dolan và diễn viên Jaden Smith – con trai tài tử Will Smith. Trong một bước đi không tưởng khác, dòng sản phẩm thời trang nữ Louis Vuitton còn chọn nam diễn viên Justin Theroux làm gương mặt đại diện.

Ngay cả lĩnh vực nước hoa cũng chứng kiến những thay đổi mãnh liệt. Bên cạnh những chai lọ gắn mác unisex, không ít mùi hương truyền thống đang dần khoác lên mình một định nghĩa mới. Chanel từng gây sốc khi chọn Brad Pitt làm gương mặt đại diện cho dòng nước hoa No5 – một tượng đài bất hủ về vẻ đẹp phụ nữ mà nhà mốt này luôn rất mực tự hào.

Có lẽ sẽ cần thêm rất nhiều thời gian để các fashionista có thể quên đi chiếc mác giới tính trên những món đồ trong tủ áo quần, nhưng những cú chuyển mình gần đây từ các nhà mốt cho thấy hoàn toàn có thể xảy ra một cuộc cách mạng nổi bật làm thay đổi lịch sử thời trang.

SỰ BIẾN MẤT CỦA HÀNG RÀO GIỚI TÍNH

Không khó để thấy sự hiện diện của các nàng thơ trên hàng ghế đầu trong những show thời trang dành cho quý ông hay sự xuất hiện của các quý ông trong những chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập dành cho phái nữ. Các thiết kế dành cho nam giới và nữ giới ngày càng trở nên đồng điệu. Khi hàng rào phân định giới tính được xóa mờ, các nhà mốt có thêm nhiều đất sáng tạo hơn để cho ra đời những mẫu thiết kế độc đáo.

Đọc thêm
– Cuộc cách mạng mới của thời trang
– Cuộc nổi dậy của menswear

Thực hiện: depweb

23/12/2018, 07:00