Cuộc nổi dậy của menswear

Bộ Sưu Tập

Nếu với thời trang nữ, sự sáng tạo là vô biên, cứ đều đặn mỗi thập kỷ lại có một phong cách đặc trưng thống lĩnh, thì những định kiến khắt khe về hình ảnh người đàn ông khiến các thiết kế dành cho nam giới chưa hề có sự đột phá đáng kể nào trong suốt một thời gian dài. Phải đến tận năm 2012, Tuần lễ Thời trang London đầu tiên dành cho nam giới mới được tổ chức.

backstage_72-jpg
BST Xuân Hè 2019 dành cho nam của Louis Vuitton

Thế nhưng ẩn sau vẻ ngoài buồn tẻ ấy, menswear lại là một thị trường kinh doanh vô cùng sôi động. Theo một cuộc khảo sát từng được thực hiện tại Tuần lễ Thời trang Milan cách đây không lâu, khi được hỏi về dự định sẽ chi bao nhiêu tiền để sở hữu thiết kế trên sàn diễn mà mình rất mực yêu thích, nam giới sẵn sàng bỏ ra nhiều hơn mức giá bán lẻ dự tính của các nhà mốt đến 40%.

Không những thế, sự trỗi dậy của những ngành công nghiệp mới như công nghệ và các start-up đã khiến tủ quần áo của nam giới mở rộng hơn, không còn xoay quanh 5 ngày đồng phục công sở cứng nhắc, buồn tẻ và 2 ngày cuối tuần thoải mái đến… bê tha nữa. Từ việc chỉ mua những món đồ cần thiết, người đàn ông hiện đại đang ngày càng quan tâm đến ngoại hình và xu hướng, tìm kiếm cái mới và những món phục sức mà họ dễ dàng kết hợp để nói lên cái tôi của mình. Thế hệ “metrosexual” đã tạo nên nguồn năng lượng mạnh mẽ tiếp sức cho sự bùng nổ của menswear.

cuoc-noi-day-cua-menswear-4
Có thể thấy sự đồng điệu giữa các thiết kế Cruise 2019 của Dior dành cho nữ giới và thiết kế Xuân Hè 2019 của Dior Men dành cho nam giới.

Sự trỗi dậy của norm-core khiến trang phục thể thao trở thành một phần cốt lõi trong tủ quần áo của các chàng trai thế hệ mới. Doanh số của trang phục thể thao đã tăng hơn 20% trong năm qua. Nhưng dòng hàng có sự phát triển mạnh mẽ nhất, không nằm ngoài dự đoán, chính là những đôi sneakers xa xỉ. Sở hữu mức tăng trưởng ấn tượng 30,2%, với tỉ lệ những món đồ cháy hàng tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sneakers trở thành vũ khí tối thượng của các nhà mốt cao cấp, không chỉ được lòng các thượng đế nam giới mà còn khiến những cô nàng sành điệu mất ăn mất ngủ. Thương hiệu nào cũng có một thiết kế át chủ bài của riêng mình, giúp các tín đồ thời trang ở mọi giới tính dễ dàng kết hợp trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nổi bật nhất trong số đó có thể kể đến Triple S của Balenciaga hay Ace của Gucci.

Nhiều năm trước, việc đeo những mẫu túi xách thời thượng quả là không tưởng với nam giới. Nhưng số liệu gần đây cho thấy không chỉ túi xách, các món phụ kiện làm đẹp khác như nhẫn và vòng tay cũng đang trở thành nguồn thu chính để nuôi sống các nhà mốt. Mức giá tương đối dễ chịu của những thiết kế này so với các trang phục ready-to-wear giúp chúng dễ dàng tiếp cận với millennials – những thượng đế mới của thời trang. Doanh thu từ túi xách tăng 18% so với năm ngoái, và được dự đoán sẽ tiếp tục đạt đến những tầm cao ấn tượng hơn khi nam giới đang ngày càng bớt “lười” trong chuyện ăn mặc.

Nữ diễn viên Charlotte Le Bon mặc thiết kế từ BST Cruise 2019 của Dior trong buổi ra mắt phim “First Man” ở Venice

Nghiên cứu từ công ty Mintel cho thấy thị trường thời trang nam giới tại Anh quốc tăng 3,5% trong năm 2017, đạt đến hơn 15 tỷ bảng. Mức tăng trưởng này đã cao hơn thời trang nữ 3,2%. Tại Trung Quốc – thị trường béo bở nhất của thời trang xa xỉ hiện đại, menswear đã chiếm thị phần lớn hơn từ nhiều năm nay, và các quý ông cũng chịu chi hơn các quý bà rất nhiều. Luôn khiêm nhường ở vị trí thứ hai từ trước đến nay, thời trang nam đã sẵn sàng để vượt lên và thống lĩnh.

Những dấu hiệu chuyển biến đầy tích cực này khiến nhiều nhà mốt chú ý đến việc phát triển mảng thời trang nam hơn. Dễ nhận thấy nhất là Dior và Louis Vuitton. Từng khiến các tín đồ thời trang phát sốt với các thiết kế của mình tại Louis Vuitton, nhà thiết kế Kim Jones được tập đoàn LVMH cất nhắc sang Dior để phát triển dòng sản phẩm menswear còn khá non trẻ của nhà mốt. Và vị trí còn trống mà ông để lại tại Louis Vuitton được lấp đầy bởi không ai khác ngoài Virgil Abloh – ngôi sao streetwear được giới trẻ vô cùng mến mộ, với hy vọng thổi một luồng gió mới cho nhà mốt xa xỉ có phần già cỗi này.

cuoc-noi-day-cua-menswear-3
NTK Virgil Abloh – tân giám đốc nghệ thuật dòng đồ nam khiến công chúng phát sốt với bộ sưu tập đầu tay tại nhà mốt lừng lẫy Paris Louis Vuitton. Trong show diễn ra mắt bộ sưu tập của Virgil Abloh có sự xuất hiện của dàn sao nữ hàng đầu như Rihanna (ảnh), Bella Hadid, Kim Kardashian West…

Các thương hiệu nhỏ hơn cũng thể hiện rõ quyết tâm chiếm lĩnh thị trường menswear. The Row của cặp song sinh nổi tiếng Mary-Kate và Ashley Olsen vừa quyết định sẽ quay trở lại với tuần lễ thời trang nam. Thậm chí, Undercover – đứa con tinh thần của nhà thiết kế Jun Takahashi cũng đã hoàn toàn rời khỏi Tuần lễ Thời trang Paris danh giá chỉ để tập trung vào việc phát triển bộ sưu tập menswear.

“Những điều mới mẻ và thú vị của ngành công nghiệp thời trang ngày nay hầu hết đều đang diễn ra với menswear” – Nick Paget, biên tập viên phụ trách mảng thời trang nam của agency dự đoán xu hướng WGSN cho biết. “Đó có thể là sự bổ nhiệm Virgil Abloh tại Louis Vuitton và show diễn đậm tính lịch sử của anh ấy, hay những đột phá về công nghệ từ những thương hiệu trẻ tuổi. Quả thực, đây chính là thời điểm đầy hứng khởi cho thời trang nam”.

cuoc-noi-day-cua-menswear-1
Các thiết kế giày sneakers Ace của Gucci (ảnh trên) và Triple S của Balenciaga (ảnh dưới) đã tạo nên cơn sốt thực sự trong giới mộ điệu.

Sự thú vị của menswear cũng thể hiện qua những mô hình kinh doanh sáng tạo và mới mẻ, mong muốn mang lại những trải nghiệm độc đáo tại cửa hàng trong thời đại kỹ thuật số. Không dừng lại ở “see now, buy now” hay đặt hàng trước và đến cửa hàng để nhận hàng tùy thích, nhiều nhà mốt còn cố gắng tạo ra một không gian thân mật, gần gũi, ghi đậm dấu ấn cá nhân với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Ngày nay, chẳng riêng gì quần áo mới cần “đo ni đóng giày” chuẩn xác, chính những trải nghiệm của các khách hàng cũng cần được chăm chút đặc biệt.

SỰ BIẾN MẤT CỦA HÀNG RÀO GIỚI TÍNH

Không khó để thấy sự hiện diện của các nàng thơ trên hàng ghế đầu trong những show thời trang dành cho quý ông hay sự xuất hiện của các quý ông trong những chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập dành cho phái nữ. Các thiết kế dành cho nam giới và nữ giới ngày càng trở nên đồng điệu. Khi hàng rào phân định giới tính được xóa mờ, các nhà mốt có thêm nhiều đất sáng tạo hơn để cho ra đời những mẫu thiết kế độc đáo.

Đọc thêm
– Cuộc cách mạng mới của thời trang
– Cuộc nổi dậy của menswear

Thực hiện: depweb

23/12/2018, 07:00

Sao nam của “A Star Is Born” tiếp tục bị trừ điểm vì lỗi trang phục trầm trọng

Bộ Sưu Tập

Mới đây, sự kiện ra mắt phim “A Star Is Born” đã được tổ chức tại thành phố Tokyo (Nhật Bản). Tuy thiếu vắng sự tham gia của Lady Gaga nhưng Bradley Cooper – người đảm nhận vai nam chính và đồng thời cũng là đạo diễn của tác phẩm điện ảnh này – vẫn góp mặt tại sự kiện. Mọi sự chú ý lại đổ dồn về Bradley Cooper, khi anh tiếp tục mắc lỗi trang phục trầm trọng, tự tay phá hỏng hình tượng bảnh bao, sành điệu của chính mình.

Ban đầu, Bradley Cooper vẫn "cool ngầu" với chiếc áo khoác bên ngoài bộ suit. Đồng hành tại sự kiện còn có nữ người mẫu Nhật Bản - Rola.
Ban đầu, Bradley Cooper vẫn “cool ngầu” với chiếc áo khoác bên ngoài bộ suit. Đồng hành tại sự kiện còn có nữ người mẫu Nhật Bản – Rola.
Cho đến khi, Bradley Cooper cởi áo khoác và để lộ ra bên trong là bộ suit kẻ caro màu xanh navy. Nhưng điều khiến mọi người chú ý lại chính là chiếc nút dưới của áo vest.
Cho đến khi, Bradley Cooper cởi áo khoác và để lộ ra bên trong là bộ suit kẻ caro màu xanh navy. Nhưng điều khiến mọi người chú ý lại chính là chiếc nút dưới của áo vest.

Kiểu diện suit nhưng lại cài nút dưới của áo vest luôn là lỗi trang phục rất căn bản mà các quý ông nên tránh. Kể từ thời vua Edward Đệ Thất chọn cách “thả rông” chiếc nút dưới cùng của áo vest, chỉ vì lý do quá cân đã định hình cách mặc vest cho phái mạnh cho đến ngày nay. Với cách diện suit này, vòng hông sẽ được thu gọn lại và tạo cảm giác ngực rộng hơn. Thế nhưng, Bradley Cooper lại hết lần này đến lần khác phá vỡ quy tắc vàng này.

Cách cài cả 2 nút áo vest khiến vóc dáng của nam chính "A Star Is Born" bị phì nhiêu thấy rõ. Nó không chỉ khiến eo bị thô hơn mà còn "thu nhỏ" phần ngực.
Cách cài cả 2 nút áo vest khiến vóc dáng của nam chính “A Star Is Born” bị phì nhiêu thấy rõ. Nó không chỉ khiến eo bị thô hơn mà còn “thu nhỏ” phần ngực.
Được biết, Bradley Cooper đã nhường chiếc áo khoác của mình cho người mẫu Rola. Tuy nhiên, hành động ga-lăng này của anh đã "phản chủ" khi để lộ ra lỗi trang phục mà không quý ông nào muốn mắc phải.
Được biết, Bradley Cooper đã nhường chiếc áo khoác của mình cho người mẫu Rola. Tuy nhiên, hành động ga-lăng này của anh đã “phản chủ” khi để lộ ra lỗi trang phục mà không quý ông nào muốn mắc phải.
Trước đó, trong sự kiện ra mắt phim "A Star Is Born" tại Paris (Pháp), Bradley Cooper cũng từng mắc lỗi tương tự và nhận được cơn mưa lời chê khi một nam diễn viên Hollywood lại thiếu kiến thức căn bản về thời trang.
Trước đó, trong sự kiện ra mắt phim “A Star Is Born” tại Paris (Pháp), Bradley Cooper cũng từng mắc lỗi tương tự và nhận được cơn mưa lời chê khi một nam diễn viên Hollywood lại thiếu kiến thức căn bản về thời trang.

bradley-cooper-sao-nam-a-star-is-born-mac-loi-trang-phuc-13 bradley-cooper-sao-nam-a-star-is-born-mac-loi-trang-phuc-07

Khi Bradley Cooper không cài nút dưới cùng của áo vest rõ ràng vóc dáng của anh được tôn lên hơn rất nhiều.
Khi Bradley Cooper không cài nút dưới cùng của áo vest rõ ràng vóc dáng của anh được tôn lên hơn rất nhiều.

Ezra Miller tô son đỏ chót dự tiệc của Burberry và Vivienne Westwood tại London

Bộ Sưu Tập

Hai tên tuổi lừng lẫy của làng thời trang Anh quốc – Burberry và Vivienne Westwood – mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác vô cùng đặc sắc. Các thiết kế mang phong cách punk đặc trưng của “bà hoàng” Vivienne Westwood được thể hiện trên chất liệu, những họa tiết kẻ sọc – di sản của thương hiệu 162 năm tuổi Burberry. Đây là ý tưởng của Giám đốc Sáng tạo Riccardo Tisci, hợp tác cùng NTK Vivienne Westwood và Andreas Kronthaler – cộng sự lâu năm và là ông xã của bà. Một trong những gương mặt quảng bá cho những thiết kế độc đáo này, không ai khác chính là siêu mẫu Kate Moss.

Kate Moss trong thiết kế hợp tác giữa Burberry và Vivienne Westwood.
Kate Moss trong thiết kế hợp tác giữa Burberry và Vivienne Westwood.
NTK Vivienne Westwood - bà hoàng của phong cách punk - và Andreas Kronthaler trong các thiết kế hợp tác cùng Burberry.
NTK Vivienne Westwood – bà hoàng của phong cách punk – và Andreas Kronthaler trong các thiết kế hợp tác cùng Burberry.

47345531_336362413582401_4310307569983239676_n

Các thiết kế trong BST hợp tác của Burberry với Vivienne Westwood tái hiện lại những dấu ấn đậm chất punk của Vivienne Westwood trên "chất liệu" là những họa tiết kẻ sọc, di sản của Burberry.
Các thiết kế trong BST hợp tác của Burberry với Vivienne Westwood tái hiện lại những dấu ấn đậm chất punk của Vivienne Westwood trên “chất liệu” là những họa tiết kẻ sọc, di sản của Burberry.

1544089483930

Ngoài ra, một số thiết kế trong BST hợp tác còn được bán để gây quỹ cho tổ chức Cool Earth, bảo vệ những khu rừng nhiệt đới trên Trái Đất.
Ngoài ra, một số thiết kế trong BST hợp tác còn được bán để gây quỹ cho tổ chức Cool Earth, bảo vệ những khu rừng nhiệt đới trên Trái Đất.

Sự nổi loạn của phong cách punk cũng chính là “dress code” chính cho buổi tiệc ra mắt BST hợp tác của Burberry với Vivienne Westwood tại khu phố King’s Road ở London vừa qua. Đây cũng từng là cái nôi của trào lưu punk thời cực thịnh, giờ là nơi lui tới của giới nhà giàu ở London với những cửa hàng, nhà hàng đắt tiền. Khách mời của sự kiện là những tên tuổi đình đám với phong cách cá tính trong những bộ trang phục thể hiện đúng tinh thần mà Burberry và Vivienne Westwood muốn gửi gắm qua BST lần này.

NTK Riccardo Tisci - Giám đốc Sáng tạo của Burberry (trái) và NTK Vivienne Westwood cùng chồng là Andreas Kronthaler (phía sau).
NTK Riccardo Tisci – Giám đốc Sáng tạo của Burberry (trái) và NTK Vivienne Westwood cùng chồng là Andreas Kronthaler (phía sau).
Miley Cyrus cũng xuất hiện tại sự kiện ra mắt BST.
Miley Cyrus cũng xuất hiện tại sự kiện ra mắt BST.
Nam diễn viên trong The Crown - Matt Smith - cũng là gương mặt quảng cáo cho chiến dịch Lễ hội 2018 của Burberry.
Nam diễn viên trong The Crown – Matt Smith – cũng là gương mặt quảng cáo cho chiến dịch Lễ hội 2018 của Burberry.
Chủ nhân hit bự "Without Me" Halsey cá tính với áo cổ lọ trắng phối cùng chân váy kẻ sọc đặc trưng của Burberry.
Chủ nhân hit bự “Without Me” Halsey cá tính với áo cổ lọ trắng phối cùng chân váy kẻ sọc đặc trưng của Burberry.
Nữ diễn viên Lily Collins (trái) và ca sĩ Jess Glyne.
Nữ diễn viên Lily Collins (trái) và ca sĩ Jess Glyne.
Jess Glyne lôi cuốn với gương mặt trang điểm vô cùng ấn tượng.
Jess Glyne lôi cuốn với gương mặt trang điểm vô cùng ấn tượng.
Cô cháu gái của NTK Vivienne Westwood - Cora Corre (trái) cũng có mặt tại sự kiện của bà mình.
Cô cháu gái của NTK Vivienne Westwood – Cora Corre (trái) cũng có mặt tại sự kiện của bà mình.
Chủ nhân của tài khoản @uglyworldwide trên Instagram - cô nàng Jazzelle hòa mình vào với đám đông trong âm nhạc sôi động.
Chủ nhân của tài khoản @uglyworldwide trên Instagram – cô nàng Jazzelle hòa mình vào với đám đông trong âm nhạc sôi động.
Nam diễn viên Ezra Miller tiếp tục gây "chấn động" với đôi môi tô son đỏ và mặc quần tất dự sự kiện.
Nam diễn viên Ezra Miller tiếp tục gây “chấn động” với đôi môi tô son đỏ và mặc quần tất dự sự kiện.

burberry_viviennewestwood_deponline_004_20181213

Và những vị khách mời khác của sự kiện cũng không ngần ngại hóa trang cho buổi tiệc đặc biệt này.
Và những vị khách mời khác của sự kiện cũng không ngần ngại hóa trang cho buổi tiệc đặc biệt này.