Dù vừa mất đi một dự án với nhà cũ HBO, nhưng sau khi kí siêu hợp đồng hàng trăm triệu mỹ kim với hãng Netflix, hai biên kịch gây tranh cãi của series “Game of Thrones” đang có tiền đồ xán lạn hơn bao giờ hết.
Với những người yêu phim truyền hình Mỹ, thì “Game of Thrones” là cái tên khó có thể bỏ qua. Được xem là series ăn khách nhất màn ảnh nhỏ những năm trở lại đây, “Game of Thrones” không chỉ sở hữu lượng fan đông đảo trên khắp thế giới, mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao, và thu về số giải thưởng kỷ lục. Tuy nhiên, trái với mong chờ của tất cả khán giả, mùa cuối của series, lên sóng đầu năm nay đã nhận về không ít lời chê bai về nội dung, cách xử lý nhân vật cũng như tính hợp lý. Hầu hết sự phẫn nộ đều đổ lên đầu bộ đôi biên kịch: David Benioff và D. B. Weiss.
Benioff và Weiss gặp gỡ tác giả nguyên tác “Game of Thrones” vào năm 2006, và bắt đầu triển khai dự án năm 2009. Suốt những mùa chiếu đầu tiên, họ không những bám sát bộ tiểu thuyết gốc, mà còn chế tác thêm nhiều góc nhìn, tình tiết giữa các nhân vật, khiến series đạt thành công lớn. Thế nhưng, tới hai mùa cuối cùng bộ đôi này vừa thiếu chất liệu gốc để xây dựng (do nội dung phim đã vượt quá sách), vừa phân tâm vì phát triển các dự án khác. Chính thái độ “đem con bỏ chợ” của Benioff và Weiss là nguyên nhân chính khiến hai phần cuối “Game of Thrones” xuống phong độ trầm trọng, và họ cũng theo đó nhận vô số “gạch đá” từ người yêu phim.
Tuy nhiên, dù hai mùa cuối hỏng bét thì Benioff và Weiss đã bỏ túi đủ danh tiếng từ 6 season thành công vang dội trước đó. Ngay từ khi “Game of Thrones” chưa chiếu hết, họ đã được nhiều hãng phim lớn ở cả hai mảng truyền hình lẫn điện ảnh săn đón, gồm WarnerMedia, Disney, Comcast, Amazon và Apple. Riêng với HBO, kênh phát sóng “Game of Thrones” kiêm “ngôi nhà” của họ suốt nhiều năm, Benioff và Weiss đã được phép sản xuất một series mới, có tên “Confederate” (Hiệp Bang) nói về cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ thế kỷ 19.
Sau thảm họa “Game of Thrones” season 8, HBO dường như đã có ác cảm với Benioff và Weiss, nên tuyên bố không sản xuất dự án “Confederate” nữa. Nhưng bộ đôi biên kịch này vẫn không hề suy suyển, vì Netflix – đối thủ lớn của HBO trên màn ảnh nhỏ đã cho họ một đề nghị khổng lồ trị giá từ 200 tới 300 triệu USD để làm phim cho hãng này. Ngoài Benioff và Weiss, những biên kịch đình đám khác được Netflix chào mời với giá cao chỉ có Shonda Rhimes (“Scandal”, “How to Get Away With Murder”, “Grey’s Anatomy”) và Ryan Murphy (“Glee”, “American Horror Story”, “American Crime Story”). Đây đều là những biên kịch từng có nhiều series ăn khách, trong khi Benioff và Weiss chỉ mới có “Game of Thrones” là nổi tiếng, hơn nữa còn là tác phẩm chuyển thể chứ không phải tự chấp bút. Điều này đủ cho thấy Netflix mong muốn có một thành công ngang ngửa “Game of Thrones” đến mức nào.
Để “có được” Benioff và Weiss, Netflix đã phải đánh bại hai đối thủ sừng sỏ trong ngành phim là Amazon và Disney. Amazon trước đó đã lôi kéo được Jonathan Nolan và Lisa Joy, hai biên kịch của một series HBO nổi tiếng khác là “Westworld” với giá 150 triệu USD. Tuy nhiên, họ đã không thể chèo kéo cả Benioff và Weiss với mức giá tương đương.
Về phần Disney, dù không thể hợp tác với Benioff và Weiss trên màn ảnh nhỏ, nhưng họ đã cho cặp đôi này một đề nghị còn khủng hơn. Cụ thể, Benioff và Weiss sẽ nắm vai trò sản xuất ba phần phim mới của loạt bom tấn lừng danh “Star Wars” (Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao), dự kiến sẽ ra rạp bắt đầu từ năm 2022. Vậy là với những hợp đồng đồ sộ liên tục đổ về, Benioff và Weiss đã có đầy cơ hội ở cả hai mảng truyền hình và điện ảnh suốt những năm sắp tới.
Chiếu theo những gì họ đã thực hiện cho các season trước của “Game of Thrones”, thì không thể không phủ nhận Benioff và Weiss thực sự có tài năng. Một khi tập trung và tâm huyết vào tác phẩm, thì dù không có cốt truyện nguyên tác làm nền tảng, họ vẫn cho ra đời được những tập phim chất lượng, chẳng hạn như trong season 6. Vậy nhưng, điều mà nhiều khán giả giận dữ ở họ là hành động “đem con bỏ chợ”, “đứng núi này trông núi nọ” khi gần kết thúc loạt phim. Chỉ vì mãi đuổi theo dự án mới “Confederate”, mà hai season cuối của “Game of Thrones” bị họ thẳng tay cắt giảm số tập. Không những thế, kịch bản phim cũng bị họ viết hết sức hời hợt, bất chấp “Game of Thrones” vẫn là tác phẩm nổi tiếng nhất, đem đến những cơ hội lớn cho họ.
Netflix và Disney đều là những hãng phim lớn, với dày đặc các dự án cần triển khai. Trong những năm tới, nếu Benioff và Weiss vừa phải lo làm phim điện ảnh “Star Wars” cho Disney, lại vừa sản xuất phim truyền hình cho Netflix, thì thật khó để làm tốt cho cả hai phía. Bằng chứng ở “Game of Thrones” đã chỉ ra họ có xu hướng… bỏ bê một bên để tập trung cho bên khác, chứ không hề giỏi sắp xếp thời gian, công việc, và nhất là không đủ tâm huyết. Một thử thách lớn đang được đặt ra cho bộ đôi: bắt buộc phải hoàn thành tốt mọi dự án trước mắt nếu muốn khẳng định tài năng, cũng như “bào chữa” sau “Game of Thrones”. Còn ngược lại, chỉ cần một hai tác phẩm có dấu hiệu bị bỏ bê, uy tín của David Benioff và D. B. Weiss cũng sẽ ngày càng suy giảm.