Chuyện vượt khó của đoàn phim “Hai phía chân trời”

DELETED

Để mang tới những khuôn hình đẹp như mơ với tuyết trắng, đường phố, kiến trúc đẹp nơi trời Âu, các nhà làm phim “Hai phía chân trời” đã có những ngày lao động đầy “nhọc nhằn” để mang tới cho khán giả ấn tượng đẹp trên màn ảnh.

Cảnh trong phim “Hai phía chân trời”

Ở một xứ nhiệt đới, hầu như không có tuyết, thế nên khi một bộ phim Made in Vietnam lên sóng với nhiều khung cảnh lãng mạn nơi trời Tây với tuyết trắng ngập trong rừng, trên nóc nhà, ngoài đường phố, nơi có  những diễn viên Việt, mang câu chuyện Việt đi lại, nói cười đã mang lại nhiều xúc cảm cho khán giả.

Một cộng đồng Việt Nam xa xứ, vất vả với cuộc sống mưu sinh nơi xứ người, Nơi đó, có những ông chủ thành đạt, những băng đảng xã hội đen và cả những con người bỏ lại tất cả nơi quê nhà để mơ một giấc mơ giàu có nơi xứ người. Lồng trong câu chuyện gần gũi với khá nhiều  người dân Việt khi nhiều gia đình, dòng họ đang có người nhà, con em kiếm ăn nơi trời Tây là những khung cảnh, kiến trúc đẹp với nhiều nét lạ, hấp dẫn thị giác khán giả.

Biết rõ lợi thế về bối cảnh sẽ làm nên điểm nhấn cho phim nhưng vì nhiều lí do, trong đó có kinh phí, thời gian quay gấp gáp mà nhiều bối cảnh đã không thể tận dụng, xuất hiện trong bộ phim. Là một trong số hiếm hoi những bộ phim truyền hình Made in Vietnam có bối cảnh quay ở nước ngoài, nhưng do lịch làm việc gấp gáp, mọi thành viên trong đoàn đều cố gắng tận dụng tối đa thời gian, tâm sức để hoàn thành tốt các cảnh quay, khớp tiến độ và tiết kiệm tối đa chi phí.

Diễn viên Lê Vũ Long từng chia sẻ: Trong 5 tuần sang Séc, tôi quay từ ngày đầu tiên cho tới lúc ra sân bay. Trong bối cảnh “liệu cơm gắp mắm”, “Hai phía chân trời” vẫn có được nhiều khuôn hình trĩu nặng cảm xúc với sự khác lạ về bối cảnh, không gian, kiến trúc. Một trong những nỗ lực vượt bậc phải kể tới 2 quay phim chính là Nghiêm Bá Hoài và Hoàng Tích Thiện. Vượt qua mọi thiếu thốn về trang thiết bị, điều kiện tác nghiệp, các anh đã thực hiện những cảnh quay bằng lòng yêu nghề và cả tinh thần vượt khó…

Nói về những khó khăn, quay phim Nghiêm Bá Hoài chia sẻ: Nếu như ở Việt Nam, các công việc được chia cho nhiều người, với nhiều công đoạn thì khi đi quay ở Séc, tất cả mọi việc từ chuẩn bị máy móc, đến các thao tác trên máy đều do người quay phim đảm nhận toàn bộ. Trong khi đó, ở Séc có quá nhiều cảnh đẹp như rừng cây xen giữa tuyết trắng, vườn hoa cải vàng rực bên sông… Nhiều cảnh chúng tôi thèm có được một cú ray để lấy trọn những cảnh ấy mà không thể làm được. Đây cũng là điều mà khi trở về, không chỉ quay phim chúng tôi mà những người trong đoàn ai cũng cảm thấy nuối tiếc.

Kinh phí hạn hẹp, cước phí vận chuyển đã khiến “Hai phía chân trời” phải giới hạn về trang thiết bị lẫn con người. Máy móc và nhân lực trong đoàn đều được tính toán chi li để đảm bảo cả tính hiệu quả lẫn tiết kiệm. Trong “Hai phía chân trời”, ngoài dàn diễn viên thì mỗi người phải kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau. Các quay phim chính cũng không phải ngoại lệ khi phải đảm nhận từ quá trình chuẩn bị máy đến các thao tác máy và thực hiện các cảnh quay…

Quay phim Bá Hoài (Người ngồi bên phải)

Quay phim Tích Thiện (Người cầm máy)

Sự thiếu thốn về máy móc đạo cụ cũng khiến các quay phim mất nhiều thời gian, công sức khi muốn thực hiện những sáng tạo cho cảnh quay. Với các cảnh quay cần sự hỗ trợ của nhiều thiết bị, hiệu quả đã không được như mong muốn.

Chia sẻ thêm về những khó khăn trong quá trình tác nghiệp, quay phim Nghiêm Bá Hoài cho biết, ở Việt Nam, khi nghĩ đến đạo cụ gì, mình sẽ có ngay hoặc được đồng nghiệp hỗ trợ để có được, nhưng ở Séc, cần thứ gì mình cũng phải dành thời gian tìm hiểu, mất rất nhiều thời gian và công sức.

Ngoài những thiếu thốn về trang thiết bị, đoàn làm phim phải đối diện với hàng loạt thử thách khi làm việc ở nước ngoài như sự bất đồng về ngôn ngữ, môi trường làm việc mới và đặc biệt khó khăn về thời tiết.

Nhiều thành viên trong đoàn phim chia sẻ: Cả đoàn có chiếc ô tô vừa là phương tiện di chuyển, kho chứa đồ, vừa là chỗ để những diễn viên đã lạnh cóng được ấn lên nghỉ tạm lấy lại sức cho những cảnh quay tiếp. Diễn viên còn có thể thay nhau, khổ nhất là các quay phim. Cái lạnh thấu xương đã ảnh hưởng rất nhiều tới việc tạo khuôn hình và các thao tác máy…

Chia sẻ về điều này, quay phim Hoàng Tích Thiện cho biết: Nói về khó khăn khi đoàn phim gặp phải thì khó có thể kể hết, nhưng có lẽ, thời tiết lạnh khắc nghiệt vẫn là điều làm chúng tôi… sợ. Bởi với công việc thao tác máy, dù lạnh đến mấy chúng tôi cũng không được đeo găng tay, vì như thế các thao tác máy sẽ trở nên gượng gạo, khó thực hiện. Và những lúc khó khăn ấy, chúng tôi đã phải vận dụng tất cả những gì mình có, tất cả khả năng và những bài học kinh nghiệm trong suốt quá trình làm nghề thu thập được để đáp ứng nhu cầu của đạo diễn.

 

Các cảnh trong phim “Hai phía chân trời”

Trái ngược với cái lạnh lẽo của tuyết trắng, đoàn làm phim “Hai phía chân trời” lại có được sự giúp đỡ nhiệt tình của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Không chỉ giới thiệu cho đoàn nhiều gương mặt diễn viên, tạo điều kiện trong quá trình ghi hình, bà con người Việt tại Séc đã thực sự là nguồn cổ vũ rất lớn cho cả đoàn làm phim.

Câu chuyện về những người Việt xa xứ không chỉ giới thiệu cuộc sống thực tế nơi đất khách quê người mà qua đó nhắn nhủ với những ai ôm mộng làm giàu nơi xứ người: Cuộc sống không như mộng. Mọi tài sản đều do mồ hôi, công sức, và trời Tây chứa nhiều rủi ro với những người xa quê. Đó không phải miền đất hứa như nhiều người lầm tưởng. Nhiều nghịch cảnh xảy đến với những con người tha hương, đặc biệt là các phụ nữ, những cô gái trẻ giúp bộ phim vừa mang tính hiện thực vừa có tác dụng cảnh báo cao.   

Làm việc trong điều kiện khó khăn, điều an ủi lớn nhất của đoàn làm phim “Hai phía chân trời” là trong lạnh giá, điều kiện thiếu thốn, tinh thần làm việc tập thể, sự gắn bó, tương trợ lẫn nhau của tất cả các thành viên trong đoàn đã để lại nhiều tình cảm đẹp và giúp làm nên những thành công của “Hai phía chân trời”.

Trần Hoàng Tùng
(theo Điện ảnh Việt Nam)

Thực hiện: depweb

28/12/2012, 10:56