Nhân dịp ra mắt phiên bản mới của đồng hồ Première trong tháng 5, Tạp chí Đẹp đã có một buổi trò chuyện cùng ông Nicolas Beau, Giám đốc Toàn cầu ngành hàng Đồng hồ của Chanel với những câu chuyện thú vị về Première và thương hiệu Chanel.
– Ông có thể chia sẻ ý nghĩa của đồng hồ Première đối với Chanel?
– Đây là một sản phẩm rất quan trọng đối với chúng tôi. Không ai nghĩ rằng đồng hồ Première lại trở thành một trong những biểu tượng của Chanel. Tôi muốn nói một chút về năm 1987 khi mà lĩnh vực chế tạo đồng hồ rất khác so với bây giờ. Các hãng đồng hồ không làm quảng cáo nhiều và các tạp chí thời trang cũng không quan tâm đến những mẫu đồng hồ lúc bấy giờ. Tại Châu Âu, người ta thường tặng nhau đồng hồ vào những dịp đặc biệt nhưng đây vẫn là một lĩnh vực sinh lời rất nhỏ. Phụ nữ lúc ấy muốn đeo đồng hồ chỉ có thể chọn những thiết kế dành cho nam giới với kích cỡ nhỏ hơn. Không ai quan tâm phụ nữ muốn gì, trừ một số nhà kim hoàn nhưng họ thường chỉ làm ra những chiếc đồng hồ đính kim cương rất đắt tiền. Chanel đã mang đến một thiết kế đồng hồ đeo tay dành riêng cho phụ nữ, được sản xuất tại Thụy Sĩ. Đó là cuộc cách mạng khiến Première trở thành một trong những biểu tượng của Chanel, đánh dấu sự chuyển mình đáng kể trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ. Sau Chanel, rất nhiều thương hiệu cao cấp đã ra mắt những mẫu đồng hồ dành cho phụ nữ với nhiều thiết kế ấn tượng, mang đặc trưng riêng.
– Bằng cách nào ông và mọi người đã liên tục mang đến những thiết kế đa dạng và độc đáo cho Première trong suốt 25 năm qua?
– Thực ra, chúng tôi mới bắt đầu mang đến những thiết kế đa dạng cho Première từ năm 2007, nhân dịp kỷ niệm 20 năm chiếc đồng hồ đầu tiên ra đời. Việc mang đến những thiết kế mới cho Première không hề đơn giản. Đây là một thiết kế mang tính biểu trưng cho Chanel, nếu thay đổi quá nhiều sẽ khiến nó mất đi những giá trị cốt lõi, “tính cách” của sản phẩm. Ngược lại, thiết kế cũng luôn phải đảm bảo tính đương đại, không bao giờ bị lỗi mốt. Gìn giữ những giá trị truyền thống, đồng thời mang đến dấu ấn đương đại, đó quả thực là những thách thức lớn đối với đội ngũ thiết kế. Và cho tới giờ chúng tôi vẫn luôn hài lòng với những gì họ đã làm.
– Có thể thấy trên mặt đồng hồ Première chỉ có kim giờ và kim phút mà không có kim giây, tại sao vậy?
– Đó là một trong những “cá tính” rất riêng của Première. Chúng tôi đã tối giản hóa thiết kế đồng hồ để bạn không cảm thấy bồn chồn, lo lắng khi kim giây liên tục “nhắc nhở” rằng thời gian đang trôi (dù dĩ nhiên chiếc đồng hồ này vẫn chạy hết sức chính xác). Đồng hồ Première sẽ là một món đồ khiến bạn cảm thấy tự hào khi sở hữu nó.
Các phiên bản mới của đồng hồ Première ra mắt trong tháng 5 này
– Ông trông chờ gì vào sự ra mắt thiết kế mới của đồng hồ Première trong tháng 5 này?
– Tôi thực sự hy vọng đây sẽ là một lựa chọn thời thượng dành cho mọi phụ nữ. Thực ra, thiết kế mới của Première giống với chiếc đồng hồ nguyên bản ra mắt năm 1987 nhưng ngưng sản xuất từ năm 1999. Và chúng tôi hy vọng thế hệ phụ nữ trẻ hiện nay có cơ hội biết đến một trong những biểu tượng xuất sắc của Chanel. Đây là một thiết kế hết sức độc đáo và sẽ thật đáng tiếc nếu như nó chỉ xuất hiện trong bộ lưu trữ của chúng tôi. Đồng hồ Première dây đeo dạng xích mạ vàng từng là một trong những thiết kế rất được ưa chuộng vào cuối những năm 1980. Giờ đây, với thiết kế mới của Première, chúng tôi mang đến chiếc đồng hồ bằng vàng nguyên khối với một số lựa chọn mới dành cho khách hàng.
– Một sản phẩm thành công có phải là nhờ vào việc nghiên cứu thăm dò khách hàng tốt?
– Chúng tôi không nghiên cứu thăm dò như vậy. Khi nghiên cứu, bạn sẽ đưa ra kế hoạch marketing, những chương trình phân tích hành vi của người mua và điều đó có thể mang đến cho bạn thành công, nhưng đó là cách làm đối với ngành hàng tiêu dùng. Còn chúng tôi là một thương hiệu cao cấp lâu đời và chúng tôi không bán những sản phẩm thông thường mà mang đến cho khách hàng một giấc mơ. Khách hàng của chúng tôi không bỏ ra một khoản tiền lớn đến vậy chỉ để mua một chiếc đồng hồ phục vụ mục đích xem giờ, mà họ bỏ tiền ra để biến giấc mơ sở hữu chiếc đồng hồ này thành hiện thực. Chỉ có các nhà thiết kế, những người đảm nhiệm nhiệm vụ sáng tạo tại những thương hiệu cao cấp mới biết phải làm gì và không ai có thể nói họ phải làm như thế này hay thế khác. Chính vì vậy việc nghiên cứu thăm dò không phải là cách làm của chúng tôi nói riêng cũng như trong lĩnh vực thời trang cao cấp nói chung.
Hình ảnh quảng trường Vendôme tại Paris nhìn từ trên cao xuống
– Chanel luôn mang đến những thiết kế khiến mọi người ở mọi thời đại luôn phải khao khát, như chiếc áo khoác hay đầm nhỏ màu đen, nước hoa No5,… và cả đồng hồ Première. Ông có thể tiết lộ bí quyết mang đến những món đồ kinh điển của Chanel là gì?
– Khái niệm bất biến với thời gian tồn tại trong những thiết kế của Chanel từ những ngày đầu tiên cho tới nay. Khó có thể diễn đạt điều đó bằng lời, nó giống như một phép màu vậy. Những sản phẩm của Chanel tồn tại đến bây giờ vẫn được mọi người vinh danh là những thiết kế kinh điển nhưng thực ra vào thời điểm chúng ra đời, đó là một cuộc cách mạng thì chính xác hơn. Tôi nghĩ không có bất kỳ bí quyết cụ thể nào để có thể áp dụng hàng hoạt, mà quan trọng là các thiết kế phải hội tụ được tinh thần của thương hiệu.
Bài: Tuấn Anh
Bạn am hiểu về thời trang, đam mê cập nhật và tìm hiểu những thông tin và sự kiện diễn ra xung quanh lĩnh vực này? Vậy thì còn chần chừ gì mà không gửi ngay cho chúng tôi những bài viết chia sẻ những thông tin và sự kiện nóng hổi đó. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn. Mọi thông tin xin gửi về e-mail: thoitrang@dep.com.vn