“Nhập nhèm đánh lận con đen”
Tìm hiểu một số nơi khác như khu Bạch Mai, Trương Định hoặc Phố Huế đều cho thấy, các chủ sạp bán hoa quả đều khẳng định “chắc như đinh đóng cột” rằng “toàn hàng chất lượng có xuất xứ từ Thái Lan, Mỹ, NewZealand”… Chính những chủ sạp này còn ra rả rằng, “thời đại này ai còn ăn hoa quả TQ, rất độc bởi được bảo quản bằng hóa chất liều cao”.
Đứng giữa :ma trận” trái cây nhập nhằng đó, người tiêu dùng dường như đang “bất lực” không biết phân biệt thật-giả ra sao. Một người mua hàng tại đường Cầu Giấy cho biết, thấy trái to, màu sắc đẹp và được bọc cẩn thận rồi dán tem “made in USA” thì cứ tin là trái cây của Mỹ chứ không biết và cũng không nghĩ đó là trái cây của TQ.
Việt Nam cũng “bị nhái”
Trước tình hình hoa quả TQ tràn vào Việt Nam ồ ạt trong những năm qua nhưng chất lượng không đảm bảo, gây nguy hại đối với sức khỏe, người tiêu dùng đang dần có thói quen chuyển sang lựa chọn hoa quả nội địa. Nhưng oái oăm thay, hoa quả của Việt Nam cũng bị “làm hàng” một cách trắng trợn, đánh lừa “mục sở thị” của người tiêu dùng.
Chị Thu Hằng – nhân viên thời trang của một công ty, cho rằng: “Giữa rừng trái cây tràn ngập tại các khu chợ, kiot chả biết đường nào mà lần, tôi chỉ mua hoa quả theo mùa của nước ta”.
Đột nhập “thánh địa” của hoa quả TQ
Trái cây các nước như Mỹ, Úc, NewZeland… nói chung và trái cây của TQ nói riêng nhập khẩu bằng đường chính ngạch được cơ quan chức năng nước ta kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu phân tích và tính dư lượng chất bảo quản. Như vậy trái cây phải trải qua nhiều giai đoạn kiểm tra, kiểm soát và trên hết phải đạt hàng loạt tiêu chuẩn khác nhau.
Để tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi đã có mặt tại chợ đầu mối Long Biên, nơi mỗi đêm có cả hàng trăm chuyến xe lớn nhỏ ùn ùn kéo đến, chở hàng đi phân phối khắp Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tại đây, hầu hết các loại hoa quả nhập đều được đựng trong các thùng carton in toàn chữ TQ. Một chủ kiot tại đây khẳng định: 90% hoa quả tại đây đều là nhập từ TQ.
Tại đây, các chủ kiot tiến hành phân “hàng” gồm 3 loại: loại 1 (hàng đẹp); loại 2 (hàng bình thường); loại 3 (hàng xấu). Một chị chủ hàng bật mí: “Loại 1 hầu hết được các sạp hoa quả lớn trong nội thành mua về, rồi gắn mác các nước trên thế giới nhằm đẩy giá lên gấp 3 gấp 4 lần, còn loại 2 và loại 3 thì còn tùy”.
“Do tâm lý của người dân thích chuộng đồ ngoại, đặc biệt là những loại hoa quả có nguồn gốc từ các nước có uy tín thôi. Nếu không đẩy giá cao như thế, liệu có bán được hàng? Nhiều khi các chủ sạp cũng đâu có muốn làm điều đó”, anh Vinh – chủ một kiot tại chợ đầu mối Long Biên cho hay.
Theo Cẩm nang mua sắm