Single Lady: "Đời độc thân có bao lần"! - Tạp chí Đẹp

Single Lady: “Đời độc thân có bao lần”!

Giải Trí

Có nhiều lý do khiến phụ nữ chọn một cuộc sống độc thân: sau một (hoặc những) cuộc tình tan vỡ, quá chán đàn ông, hay đơn giản là yêu-không-ràng-buộc.

Có hàng chục bộ phim điện ảnh, từ kinh điển cho đến phim mới ra rạp, tôn vinh cuộc sống độc thân của phụ nữ. Nhưng tựu trung lại, phụ nữ chọn lối sống đầy màu sắc này đơn giản bởi “nếu bạn không yêu chính bản thân mình, thì làm thế quái nào bạn có thể yêu được một ai khác!”

“Sex and the City”

Single & Fabulous 

Nếu nhắc tới một hình mẫu phụ nữ độc thân mà vẫn long lanh (đến mức… hoang đường), ta sẽ nghĩ ngay đến cô nàng Samantha Jones trong loạt phim truyền hình “Sex and the City” và sau đó là 2 tập phim điện ảnh. Khác với ba cô bạn Carrie, Charlotte và Miranda khá truyền thống vì vẫn tin vào hôn nhân, quý cô Samantha tôn thờ cuộc sống độc thân ở New York, không bị ràng buộc vào bất cứ mối quan hệ nào, không phải khóc lóc, hờn giận và có thể “săn” những anh chàng 6 múi nóng bỏng nhất, thậm chí thua cô cả chục tuổi. Cuộc sống của Samantha tràn ngập triết lý độc thân và cô tận hưởng nó không ngơi nghỉ. Một thời, Samantha, qua diễn xuất đầy phóng túng của Kim Cattrall, còn trở thành hình mẫu cho những cô gái “thị dân” trên thế giới, những kẻ tôn thờ cuộc sống “single & fabulous”.

“Breakfast in Tiffany’s”

Kinh điển hơn, lãng mạn hơn là cô nàng “kẹo ngọt” Holly Golightly trong bộ phim “Breakfast in Tiffany’s”, qua diễn xuất của Audrey Hepburn – một biểu tượng của vẻ đẹp thanh lịch. Ban đầu, vai diễn Holly được “đo ni đóng giày” cho Marilyn Monroe, nhưng do trùng lịch một bộ phim khác nên Marilyn từ chối và vai diễn đã về tay Audrey. Nữ diễn viên gốc Áo này đã thể hiện nó vượt cả sự hình dung của khán giả. Holly là một cô gái có vẻ ngoài yếu đuối, mong manh nhưng lại là một cô nàng đầy láu cá, thực dụng, chỉ thích quen những gã đàn ông lớn tuổi giàu có để moi tiền. Holly không ràng buộc với bất cứ ai, kể cả anh chàng nhà văn điển trai mà cô đem lòng yêu. Nhưng cánh đàn ông vẫn không ngừng lao vào che chở cho cô gái (và con mèo của cô) có vẻ ngoài mong manh yếu ớt này. Đúng như tên bộ phim, “Bữa sáng ở Tiffany”, Holly là biểu tượng của thời trang và sự tao nhã. Hình ảnh của Holly, qua diễn xuất tinh tế của Audrey Hepburn lúc nào cũng rất thanh lịch, hào nhoáng, ngay cả lúc cô nằm ngủ hay thậm chí ngậm một tẩu thuốc dành cho quý cô. Vẻ đẹp của Audrey Hepburn trong bộ phim trở thành một biểu tượng của thời trang, và tất nhiên, là biểu tượng cho cuộc sống độc thân của phụ nữ.

“Spring Breakers”

Hiện đại hơn, sôi động hơn và chấp nhận trả giá là cuộc sống của những cô nàng sinh viên độc thân trong “Spring Breakers”. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ tên tuổi như Vanessa Hudgens, Selena Gomez, Ashley Benson và Rachel Korine, kể về 4 cô sinh viên trong cuộc phiêu lưu vô tiền khoáng hậu trong kỳ nghỉ xuân, khi họ kết thân với một tay buôn ma túy, do James Franco đóng. “Spring Breakers” dù không hẳn là một bộ phim về chủ đề độc thân, nhưng nó thể hiện rất rõ tinh thần thời đại của những cô gái trẻ, những kẻ dám phá bỏ mọi khuôn khổ và thích lao vào những cuộc phiêu lưu, đôi khi rất mạo hiểm, để được sống và trải nghiệm hết mình.

Hậu tan vỡ: độc thân lần nữa

Nếu cuộc sống của các cô nàng chủ động chọn “single & fabulous” tràn ngập niềm vui, thì những người phụ nữ sau một cuộc hôn nhân tan vỡ và chọn cuộc sống “độc thân lần nữa” lại phải vượt qua rất nhiều tổn thương, trước khi nhận ra niềm vui của nó.

“Thelma and Louise”

Khi bị đàn ông lừa dối, hoặc bị đối xử tệ bạc, phụ nữ có nhiều cách để làm một cuộc cách mạng toàn vẹn. “Thelma and Louise” (1991) là bộ phim kinh điển kể về hai người phụ nữ, bị chôn chặt vào hai cuộc hôn nhân tẻ nhạt, đã đánh cắp một chiếc xe để thực hiện cuộc phiêu lưu đầu tiên và… cuối cùng trong cuộc đời họ. “First Wives Club” (1996) là cuộc cách mạng của các bà vợ cả nhằm trừng trị những gã chồng phụ bạc hoặc lừa dối. Cô nàng tóc xanh Clementine (Kate Winslet đóng) trong “Eternal Sunshine of the Spotless Mind” (2004) thì cho anh chàng người yêu lên đường bằng cách… xóa bỏ hoàn toàn hình ảnh của anh ta trong não bộ của mình. Cực đoan hơn, cô nàng Amy dữ dội trong “Gone Girl” (2014) lên kế hoạch hoàn hảo đến từng milimet để trừng trị gã chồng phản bội. Với nhiều phụ nữ, nhìn ở khía cạnh tích cực, Amy mang đến cho họ cảm hứng về việc phụ nữ tự kiểm soát cuộc đời của họ và hạnh phúc là do mình tạo ra, không phụ thuộc vào bất cứ ai khác…

“Eternal Sunshine of the Spotless Mind”

“Gone Girl”

“Love and Friendship”

Một dẫn chứng khác về khả năng của phụ nữ trong việc kiểm soát tình huống, thậm chí, thao túng đàn ông là bộ phim hài lãng mạn mới ra mắt năm nay: “Love and Friendship”. Nếu bạn từng xem những bộ phim lãng mạn chuyển thể từ tiểu thuyết của nữ nhà văn Anh Jane Austen như “Kiêu hãnh và định kiến”, “Lý trí và tình cảm”… thì bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng “Love and Friendship” cũng được chuyển thể từ tiểu thuyết của Jane Austen (“Lady Susan”). Lady Susan (do Kate Beckinsale đóng) là một quý cô trung niên góa chồng, có một cô con gái mới lớn. Không còn sự hỗ trợ về kinh tế của gia đình nhà chồng, Susan phải tìm mọi cách để thao túng đàn ông, kể cả những gã có gia đình nhưng say mê sắc đẹp của cô. Susan thậm chí còn mai mối một gã đàn ông giàu có nhưng đần độn cho con gái mình, song khi con gái một mực từ chối, Susan cuối cùng đã lấy luôn gã, bởi những kế hoạch thao túng đàn ông trước đó của cô bị thất bại. Hài hước, duyên dáng và trào lộng, “Love and Friendship” là bộ phim làm thay đổi hình ảnh người phụ nữ cổ điển trong tiểu thuyết của Jane Austen. Một lần nữa, câu thần chú của phụ nữ độc thân đương đại rất phù hợp với bộ phim mang màu sắc cổ điển này: “Hạnh phúc của phụ nữ nằm trong tay họ và hãy yêu mình trước khi có thể yêu ai khác!”

“Under the Tuscan Sun”

Khi phụ nữ quay trở lại cuộc sống độc thân sau một cuộc hôn nhân tan vỡ, họ phải vượt qua sự tổn thương trước khi tận hưởng hạnh phúc của cuộc sống tự do và chờ một tình yêu mới đến. Trong “Under the Tuscan Sun”, Frances (Diane Lane đóng), một nữ nhà văn người Mỹ, tràn ngập cảm giác tổn thương khi cuộc hôn nhân của cô tan vỡ. Không muốn gặm nhấm cảm giác thất bại, Frances lên đường sang Ý và chọn một ngôi làng ở vùng đất đầy nắng Tuscany để chữa lành vết thương. Tại đó, sau một thời gian ngắn, cô đón nhận niềm hạnh phúc và những điều tuyệt diệu đến với mình khi trải nghiệm cuộc sống độc thân không ràng buộc. Vùng đất nắng gió, những ly rượu vang sóng sánh, những món ẩm thực tuyệt hảo và những gã trai Ý quyến rũ chẳng phải là hạnh phúc quá tuyệt diệu với một người phụ nữ “độc thân lần nữa” sao?

Chủ đề này cũng được lặp lại, dưới hai góc nhìn khác trong phim “Eat, Pray, Love”“Wild”. Trong “Ăn, cầu nguyện, yêu”, Julia Roberts cũng vào vai một nữ nhà văn thất bại trong hôn nhân và quyết định bỏ ra một năm để sống ở ba đất nước: ăn ở Ý, cầu nguyện ở Ấn Độ và yêu ở Bali. Còn trong “Wild”, Cheryl (Reese Witherspoon đóng) sau cuộc hôn nhân tan vỡ cũng chìm đắm trong sự đau khổ và trầm cảm, trước khi quyết định đeo một chiếc ba lô to tướng sau lưng và thực hiện một cuộc hành trình đi bộ cả ngàn cây số băng qua Pacific Crest Trail ở Mỹ để tìm cách chữa lành tâm hồn mình…

“Wild”

“Eat, Pray, Love”

Top 10 bộ phim dành cho phụ nữ độc thân 

1. “Breakfast at Tiffany’s”

2. “Thelma and Louise”

3. “Eternal Sunshine of the Spotless Mind”

4. “Gone Girl”

5. “Love and Friendship”

6. “Under the Tuscan Sun”

7. “Eat, Pray, Love”

8. “Wild”

9. “Spring Breakers”

10. “Sex and the City” 

Thực hiện: Phạm Hương Thủy

11/11/2018, 07:00