"Linh vật hoàng triều" - Suy ngẫm về "quyền" và "lực" - Tạp chí Đẹp

“Linh vật hoàng triều” – Suy ngẫm về “quyền” và “lực”

Review

Câu chuyện của “Linh vật hoàng triều” xoay quanh mối quan hệ trong hậu cung của ấu chúa Thiên Tứ, do tuổi còn nhỏ, lại ham chơi, ấu chúa quyết định bỏ ra ngoài hoàng cung, xuống dân gian sống và vui chơi, phó mặc chuyện triều chính lại cho hoàng thái hậu và tể tướng. Trong hành trình của mình, ấu chúa gặp được cha con hề Vạn Thọ, vú Trinh, thầy đồ cũng như gia đình nhà quan huyện và gã gian thương Kim Ngân, đồng thời bị cuốn vào âm mưu thay triều hoán vị của tể tướng ác độc.

Có thể nói “Linh vật hoàng triều” là một vở kịch đáng coi gần đây. Được dựng theo kiểu kịch dân gian, nên sân khấu, âm nhạc, phục trang cho nhân vật được chăm chút rất kỹ, đúng chất những vở diễn dân gian từng thành công trước đây của Idecaf. Dàn diễn viên chính, phụ bao gồm những cái tên đủ sức thu hút khán giả đến rạp: NSUT Thành Lộc, Đình Toàn, Bạch Long, Đức Thịnh, Hương Giang, Gia Bảo… tung hứng cùng nhau rất nhịp nhàng để mang đến những màn diễn gây cười cho khán giả.


 

Đóng vai trò chủ chốt trong cả vở kịch, là người xâu kết các sự kiện để đẩy câu chuyện lên cao trào, là vai diễn hề Vạn Thọ của NSUT Thành Lộc. Hề Vạn Thọ là một vai diễn hay, qua cách thể hiện của Thành Lộc vai diễn này lại càng khiến người xem có nhiều điều để nhớ. Mang trong mình mối tình cùng vú Trinh, nhưng rồi lại phải chứng kiến người thương vì lễ giáo phong kiến mà phải sống cùng người bạn thân là thầy đồ. Những nét diễn khi hề Vạn Thọ gặp vú Trinh khiến người ta vừa thích vừa thương. Thích vì cái hồn nhiên, cái tự nhiên của hai tâm hồn yêu nhưng vẫn biết giữ đạo, giữ tiết hạnh cho nhau. Thương là vì nhìn cái tình cảm ấy sao mà chân thành quá, đẹp quá mà lại không được đáp đền. Ở những đoạn diễn ca múa, một lần nữa Thành Lộc lại làm người xem thích thú với hai ca khúc “Đám cưới chuột”“Nỗi lòng mèo yêu chuột”. Đây cũng là điểm nhấn lớn nhất cho cả vở diễn.

Vai diễn “đau đớn” nhất của vở kịch là Thúy Nương do Hương Giang thủ diễn. Thúy Nương là vợ của quan huyện, tính tình tham lam, lại được tên gian thương Kim Ngân xúi bậy nên sai càng thêm sai, tuy nhiên đến cuối cùng, Thúy Nương cũng nhận ra sai lầm của mình. Trong kịch có một lớp diễn Thúy Nương liên tục bị vú Trinh rồi hề Vạn Thọ và chồng là quan huyện “nắm tóc lôi đầu”. Khán giả cười rất lớn trong lớp diễn này, nhưng nhìn thấy Hương Giang bị nắm tóc, rồi lôi xềnh xệch trên sân khấu, cộng thêm cảnh quỳ gối bò theo, nhiều người cũng thấy thương cho cô diễn viên hết mình với vai diễn.

 

Nhân vật tên lái buôn Kim Ngân, do Gia Bảo diễn, khiến khán giả có nhiều ý kiến trái chiều. Trong kịch, Kim Ngân là bạn thân của Thúy Nương và vú Trinh từ ngày còn nhỏ, sau này lớn lên ham mê giàu sang và dùng tiền bạc để mưu cầu công danh cho mình, thậm chí có âm mưu cùng tể tướng tạo phản. Nhưng đằng sau vẻ đàn ông đó, cứ mỗi lúc còn lại một mình, Kim Ngân lại “sống thật” với mình bằng cách xõa tóc dài, mặc áo yếm, ngôn từ, cử chỉ nũng nịu như đàn bà chính hiệu. Thật ra, khán giả không lạ với những vai diễn giả gái trên sân khấu, thậm chí có nhiều diễn viên ghi được dấu ấn với các vai diễn giả gái (như Thành Lộc trong Hợp đồng mãnh thú12 bà mụ). Tuy nhiên với vai diễn này của Gia Bảo lại khiến người coi… sợ sợ. Nhất là khi nhìn gương mặt trang điểm đậm, vẽ thêm hàm râu đen bóng của Kim Ngân, mình mặc áo yếm, tay đeo đầy trang sức, tóc dài thướt tha rồi dáng điệu õng ẹo, không ít người cảm thấy khó chịu. Chuyện đem vấn đề đồng tính lên sân khấu để gây cười, đã đến lúc cần có điểm dừng, đừng để tiếng cười đó thành lố lăng.

Mặc dù chỉ xuất hiện ở phần gần cuối vở kịch, nhưng Hoàng thái hậu của Đình Toàn làm người ta nhớ và yêu thích. Lối diễn cường điệu của Đình Toàn trong vai diễn này rất duyên dáng, khán giả sẽ được chứng kiến một Hoàng thái hậu vì mê mẩn đàn ông mà bất chấp thanh danh, sẵn sàng quỳ mọp xuống đất để nhìn cho được mặt anh hề Vạn Thọ, hay thậm chí mê đắm Tể tướng đến mức cứ lo nhìn ông ta đến mức… rớt ghế.

 

Bên cạnh dàn diễn viên chính đã có bản lĩnh sân khấu, “Linh vật hoàng triều” cũng tạo đất diễn cho lớp diễn viên trẻ, điển hình nhất là vai diễn con trai của hề Vạn Thọ và ấu chúa Thiên Tứ do Nhựt Tân và Quốc Trung thể hiện. Nhưng nhìn chung, hai diễn viên trẻ vẫn còn để lộ ra nhiều điểm yếu trong cách xử lý vai diễn của mình.

Mượn câu chuyện ngày xưa, “Linh vật hoàng triều” phê phán thói quan liêu, lộng quyền của những kẻ ác nắm giữ quyền lực trong tay, bên cạnh đó, cũng đề cao tình cảm chân thành của những người dân mộc mạc, sống hết lòng vì tình yêu chính nghĩa. Đây là một thông điệp đẹp được lồng vào một vở diễn đáng coi. Bỏ qua những điểm cách chọc cười còn lố như lợi dụng chuyện giới tính, “Linh vật hoàng triều” vẫn là một vở kịch dành cho người ta coi và suy ngẫm về hai chữ “quyền” và “lực”.

Bài: Chú Hề
Ảnh: Idecaf FC

>>> Có thể bạn quan tâm: “Trùm lừa” cũng gặp những phản hồi không tốt khi một số khán giả vốn dĩ đã quen với những màn ca hát hoành tráng của Idecaf cảm thấy vở diễn quá dài dòng, lê thê, chỉ toàn nói là nói. Nhưng, với những ai là khán giả trung thành của Idecaf trên 10 năm, sẽ cảm nhận được đằng sau tiếng cười ý nhị, là cả một suy ngẫm về thế thái nhân tình.

 

Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

Thực hiện: depweb

24/02/2014, 00:10