“The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes” (tựa Việt: “Đấu trường sinh tử: Khúc hát của chim ca và rắn độc”) hiện đang là cái tên nổi bật nhất thị trường điện ảnh cuối năm. Phần tiền truyện của “The Hunger Games” đã nhận được những phản hồi tích cực đến từ phần lớn công chúng.
“The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes” được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên do nữ nhà văn Suzanne Collins chấp bút. Đây là phần tiền truyện của series phản địa đàng “The Hunger Games” (tựa Việt: “Đấu trường sinh tử”) từng làm mưa làm gió cả trong địa hạt tiểu thuyết lẫn điện ảnh. Ở “The Hunger Games”, khán giả đã theo chân cô gái trẻ Katniss Everdeen để bước vào hành trình giành giật sự sống tàn khốc nơi Đấu trường sinh tử. Cốt truyện của “The Ballad of Songbirds and Snakes” xoay quanh nữ ca sĩ Lucy Grey Baird và chàng thanh niên Coriolanus Snow – vị Tổng thống Snow tàn nhẫn trong loạt phim gốc.
Hai diễn viên chính được “chọn mặt gửi vàng” lần này là Rachel Zegler và Tom Blyth. Rachel Zegler (đóng Lucy Grey) sinh năm 2001, được biết đến với vai trò là ca/ nhạc sĩ kiêm diễn viên. Trước khi tham gia “The Ballad of Songbirds and Snakes”, Rachel đã ghi được dấu ấn riêng thông qua vai nữ chính trong phim ca nhạc lãng mạn “West Side Story”(2021). Tuy bị coi là một thất bại phòng vé nhưng bộ phim lại được giới phê bình đánh giá khá cao, góp phần giúp cô gái trẻ được công nhận nhiều hơn về kỹ năng diễn xuất. Sau phần tiền truyện của “The Hunger Games”, nữ diễn viên gen Z sẽ gặp lại khán giả trong vai diễn Bạch Tuyết của bản live-action “Snow White” vào năm sau.
Dù không quá quen thuộc như Rachel Zegler, nhưng nam diễn viên Tom Blyth (vai Coriolanus) cũng đã “bỏ túi” một gia tài phim ảnh đáng ngưỡng mộ trước khi tham gia “The Ballad of Songbirds and Snakes”. Chàng trai sinh năm 1995 từng góp mặt trong “Scott and Sid” (2018), “Benediction” (2021), “The Gilded Age” (2022), “Billy the Kid” (2022)… Nam diễn viên Anh quốc sở hữu vẻ ngoài điển trai với nét riêng khó lẫn, có phần hơi hiền lành. Tuy nhiên, chính vẻ ngoài hiền hoà này, kết hợp cùng diễn xuất giàu cảm xúc, càng khiến nhân vật do Tom Blyth thể hiện trở nên có chiều sâu hơn.
Sau 2 tuần ra rạp, “The Ballad of Songbirds and Snakes” đã thu về hơn 197 triệu đô la Mỹ, hiện đang dẫn đầu doanh thu phòng vé, vượt qua “Wish” và “Napoleon”. Sở hữu lượng fan hùng hậu từ series gốc, dàn diễn viên thực lực, nội dung cuốn hút cùng thời điểm ra rạp thuận lợi (dịp lễ Tạ ơn) đã giúp bộ phim duy trì được sức nóng ổn định. Trên 2 chuyên trang đánh giá phim là Rotten Tomatoes và IMDB, bộ phim lần lượt thu về số điểm từ khán giả là 89/100% và 7,2/10. Tuy vậy, đánh giá từ giới chuyên môn lại không quá tích cực. Phim nhận về nhiều ý kiến trái chiều: một số người khen ngợi diễn xuất, thiết kế và chiều sâu chủ đề; số khác lại phê bình nhịp điệu, độ dài và tác động cảm xúc, với điểm số trung bình trên IMDB là 54 điểm Metascore.
“The Ballad of Songbirds and Snakes” khai thác chủ đề hiện đang rất hot đối với phim ảnh: quá khứ của kẻ phản diện. Trong loạt phim gốc, Tổng thống Snow là nhân vật phản diện đầy bí ẩn, tuy chỉ xuất hiện trong vài phút nhưng đã gây được ấn tượng mạnh với khán giả. Hoàn toàn dễ hiểu khi câu chuyện về quá khứ của nhân vật này lại nhận được nhiều sự chú ý như thế.
Lấy bối cảnh 64 năm trước khi câu chuyện của Katniss Everdeen bắt đầu, bộ phim mở ra Panem thời hậu chiến, vẫn còn quay cuồng vì hậu quả của cuộc nổi loạn các quận. Capitol đấu tranh để duy trì quyền thống trị của mình đối với các khu vực nghèo khó, và Đấu trường Sinh tử đóng vai trò như một lời nhắc nhở tàn bạo về sự nô dịch của người dân. Vào mùa thứ 10 của trò chơi, mỗi vật tế được ghép đôi với một người cố vấn từ Học viện Capitol. Và Lucy Grey Baird – vật tế đặc biệt đến từ Quận 12 đã được ghép cặp với Coriolanus Snow.
Coriolanus Snow, đứa con của một gia đình đang suy tàn, tham vọng và kiêu hãnh nhưng cũng đầy bất an và xung đột nội tâm. Anh ta xem các trận đấu như một cơ hội để khôi phục danh dự cho gia đình và giành được học bổng đại học đáng mơ ước. Trong khi đó, Lucy Gray, nàng ca sĩ nổi loạn, coi Snow như một đồng minh tiềm năng và là “phương tiện” để thoát khỏi Đấu trường. Từ mối quan hệ lợi ích đầy cảnh giác, hai người dần nảy sinh tình cảm và thậm chí đã có những dự định tương lai lãng mạn sau khi kết thúc trò chơi.
Tuy nhiên, đây sẽ không phải là “The Hunger Games” nếu mọi nhân vật đều có kết thúc viên mãn. Snow và Lucy mê mệt nhau, nhưng cuộc sống của hai người không chỉ xoay quanh tình yêu. Danh dự gia đình, tương lai được thăng cấp cùng quyền lực tối cao đã không ngừng hấp dẫn Snow. Tương tự với Lucy, tình đồng đội cùng lý tưởng riêng đã dần kéo cô khỏi “vũng lầy” tình yêu với một kẻ thuộc tầng lớp thống trị. Bị giằng xé giữa tình yêu dành cho Lucy và lòng trung thành với Capitol, Snow vật lộn trong những ham muốn quyền lực trái ngược nhau cùng nỗi lo sợ mất tất cả. Những quyết định tiếp theo của anh ta không chỉ định đoạt số phận bản thân, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của toàn bộ Panem.
“The Ballad of Songbirds and Snakes” mang đến một cái nhìn phức tạp, thể hiện sâu sắc sự vỡ mộng của Snow đối với chủ nghĩa lý tưởng. Bộ phim có phần đen tối, tàn bạo và tập trung nhiều vào khía cạnh chính trị hơn “The Hunger Games”. Nó xoáy sâu vào sức mạnh kinh khủng mà quyền lực tối cao đem lại, cũng như cách mà tham vọng có thể thay đổi một con người nhiều đến thế nào. Vẻ ngoài hiền lành cùng diễn xuất “chắc tay” của Tom Blyth, trong một vài khoảnh khắc, đã khiến khán giả nghĩ đến việc Snow sẽ từ bỏ tất cả để đi theo Lucy, dẫu cho tương lai được định sẵn trong loạt phim gốc. Đến cuối cùng, đã xuất hiện sự dối trá, lừa lọc, tàn độc, mê muội,… Câu chuyện không còn xoay quanh sự phản bội, mà vấn đề nằm ở chỗ: lòng trung thành của mỗi người đặt ở đâu?
Không quá bùng nổ như “The Hunger Games”, nhưng “The Ballad of Songbirds and Snakes” cũng không bị nhàm chán đến mức trở thành phiên bản hạ cấp của series chính. Nó có nét hấp dẫn riêng, xây dựng nhân vật vừa đủ sâu sắc và đảm bảo sẽ là một bộ phim giải trí dễ xem đối với đa số khán giả.