Đến hẹn lại lên, cứ đến cuối năm là các diễn viên hài lại tha hồ “chạy sô”. Trong tất cả các bộ phim – từ phim nhựa đến phim truyền hình rồi đến hài kịch, tiểu phẩm… hầu như tất cả danh hài quen thuộc Nam Bắc đều không thiếu một ai.
Thế nhưng, một điều dễ nhận thấy là chất lượng các bộ phim hài nói chung và phim hài Tết nói riêng đã giảm sút rõ rệt trong những năm gần đây. Hài Tết dù vẫn được mong chờ nhưng đã không còn là một món ăn tinh thần cho đại bộ phận khán giả trong này Tết.
Một khi còn nhân nhượng với chính mình
Thiếu kịch bản hay là một nguyên nhân muôn thuở khiến các nghệ sỹ hài dù giỏi đến đâu cũng không thể làm khán giả cười được.
Với một câu chuyện rời rạc, gượng gạo như Hoán đổi thân xác hay nhạt thếch như Hello cô ba thì có mười Hoài Linh, Chí Tài, Nhật Cường cũng đành bó tay.
Vì không có tình huống gây cười, các diễn viên đành đem thân mình ra “cù lét” khán giả. Đó là cái hài từ động tác cơ thể, không phải từ tình huống thông minh hóm hỉnh.
Trong Hoán đổi thân xác, nhiệm vụ của Nhật Cường phải gây cười cho khán giả bằng vai diễn đồng tính, nhưng người xem không thể cảm nhận được bất kỳ sự hài hước nào từ nhân vật của anh.
Hoài Linh lắm chiêu nhưng thiếu chất trong “Hello cô ba”
Thay vào đó là cách ăn mặc màu mè, hóa trang lòe loẹt, điệu bộ õng a õng ẹo cùng những cử chỉ thái quá đến “nổi da gà”. Hình ảnh người đồng tính được đem ra làm trò cười nhưng liệu khán giả còn cười nổi không khi chính các diễn viên hài đang xúc phạm đến người khác.
Nếu nói các nghệ sỹ hài không có tâm thì cũng không phải. Một nghệ sỹ hài có tên tuổi như Chí Tài cũng bất chấp khó khăn, sĩ diện để hóa thân thành con chó chạy bốn chân, loăng quăng từ nhà ra đường. Nhìn một nghệ sỹ có tuổi phải vất vả nhập vai và sẵn sàng hy sinh vì nghệ thuật như thế cũng đáng trân trọng lắm chứ.
Thế nhưng, trái với nỗ lực và sự hi sinh này, vai diễn của anh lại quá nhạt. Từ một nhà khoa học, do sự nhầm lẫn mà anh hóa thân thành con chó, chỉ bấy nhiêu thôi mà bộ phim được gắn mác là phim khoa học viễn tưởng đầu tiên tại Việt Nam.
Và vai diễn của Chí Tài không chạm tới 1 vấn đề cụ thể nào. Nhà khoa học không, cười không mà khóc cũng không – “dở dở ương ương” khiến người xem khó chịu.
Nhật Cường bôi nhọ hình ảnh người đồng tính để chọc lét khán giả
Hy vọng lớn nhất của bộ phim chính là Hoài Linh. Thế nhưng với việc xuất hiện chỉ một vài phân đoạn để gây chú ý dư luận, nhân vật không tính cách, không có tình huống của anh cũng chỉ góp phần thất bại cho một bộ phim xứng danh là thảm họa.
Nhưng đỉnh cao thảm họa trong nghiệp diễn của danh hài này có lẽ chính là Hello cô ba – một vai diễn gây cười gượng gạo, vô duyên và nhảm nhí. Dù đã cố gắng nhưng Hoài Linh không thể che giấu được sự uể oải, mỏi mệt, chán chường hiện trong nét mặt của anh.
Nét duyên hài nay đã phai nhạt cộng thêm kịch bản dở và ôm đồm quá nhiều sô trong một thời điểm chính là những lý do khiến chất lượng diễn xuất của danh hài được yêu thích nhất miền Nam này đi xuống thảm hại trong mùa tết vừa rồi.
Thế nhưng, nguyên nhân cốt lõi nhất vẫn là xuất phát từ chính ý thức của người nghệ sỹ.
Chí Tài dấn thân không đáng cho một vai diễn quá nhảm
Vẫn biết là đời sống của các diễn viên hài là vô cùng khó khăn và Tết là một dịp tốt để họ làm nghề. Tuy nhiên, khi đã chọn lĩnh vực này, họ phải xác định “mình phải khóc cho khán giả được cười”. Một khi người nghệ sỹ không nhân nhượng, không thỏa hiệp với chính bản thân thì những thảm họa diẽn xuất như thế chắc chắn sẽ không thể xảy ra.
Diễn có ý thức!
Vai diễn kém chất trong Hello cô ba có vẻ như là một hồi chuông thức tỉnh cho Hoài Linh. Động thái rõ ràng nhất là trong mùa phim Tết năm nay, Hoài Linh đã ký hợp đồng độc quyền – chỉ xuất hiện trong một phim nhựa duy nhất Nhà có năm nàng tiên.
Hoài Linh chia sẻ thành thật:“Nhận được nhiều lời mời đóng phim taết thì ai cũng vui, nhưng nếu làm nhiều quá thì e là khán giả cũng chán cái mặt mình, thế nên năm nay tôi chỉ tập trung vào đóng một phim thôi, còn lại cũng muốn để khán giả được xem nhiều gương mặt khác. Hơn nữa, công việc của tôi đợt này cũng có nhiều bận rộn, khó mà ôm đồm nhiều phim được”.
Đây là tín hiệu mừng cho khán giả vì chỉ với một vai diễn duy nhất, Hoài Linh chắc chắn sẽ tập trung, dốc hết sức mình để lấy lại niềm tin nơi khán giả.
Hy vọng, Hoài Linh “bừng tỉnh” sẽ làm mọi cách để nét duyên vốn có trong anh sẽ trở lại và “lợi hại” hơn xưa.
Không chỉ có hài đơn thuần, vai người cha già nhân hậu của Hoài Linh trong Nhà có năm nàng tiên còn có đề cao tính nhân văn. Rất có thể, Hoài Linh sẽ không chỉ chọc cho bạn cười mà còn khiến bạn rưng rưng xúc động.
Khán giả đang kỳ vọng rất nhiều vào sự xuất hiện của Hoài Lin trong phim tết năm nay
Không chỉ có diễn viên hài miền Nam mới “đắt sô” mà Tết còn là dịp vui đối với các diễn viên hài miền Bắc – nơi mà sân khấu đã không còn được sáng đèn hàng đêm.
Cùng với các danh hài miền Nam như Việt Anh, Hiếu Hiền, Trấn Thành, Hoàng Sơn, Phước Sang…, các nghệ sỹ miền Bắc như: Phạm Bằng, Văn Hiệp, Kim Xuyến, Công Lý, Xuân Bắc… cũng sẽ so tài trong một bộ phim truyền hình hai tập “Ông Bành Tổ“.
Bộ phim kể về gia đình nọ được người nhà ở nước ngoài gửi tiền về xây tượng Ông Bành Tổ. Tuy nhiên số tiền đó đã bị những người trong gia đình tiêu vào những việc khác. Tình huống hài xảy ra khi người nhà ở nước ngoài trở về vẫn chưa thấy đâu và những người trong gia đình phải nghĩ mọi cách đối phó.
Nhàm chán – đó là điều mà các gương mặt đã quá quen thuộc này lo ngại. Chính vì vậy, để không gây thất vọng cho khán giả, họ đã chuẩn bị rất kỹ càng cho lần tái xuất này. Tất cả các diễn viên đều tự tin cho rằng bộ phim với nội dung khá ổn sẽ đem đến cho khán giả món ăn tinh thần mới mẻ.
Xuân Bắc và Tự Long cũng được kỳ vọng cho bộ phim hài duy nhất của miền Bắc
Đạo diễn Đông Hồng cũng chia sẻ: “Đây sẽ là bộ phim tạo nên tiếng cười thâm thúy, có câu chuyện từ đầu đến cuối. Phim dùng các chi tiết chứ không phải kỹ xảo để gây hài. Đương nhiên, bữa cỗ năm nay sẽ đa dạng và khác mọi năm”.
Nếu như ở mảng âm nhạc, nhạc sỹ Quốc Trung phải kêu gọi làn sóng “Nghe có ý thức” thì ở lĩnh vực điện ảnh dường như cũng cần gầy dựng một phong trào “Diễn có ý thức”. Bởi chỉ khi các nghệ sỹ có ý thức với nhân vật của mình thì khi đó mới không còn những bộ phim thảm họa mà diễn viên chính là yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên.