Người ta nói thời đại bây giờ là thời đại của thông tin, cứ hễ ai nắm nhiều thông tin, nắm nhanh thông tin thì người đó thắng. Và cũng vì vậy mà thông tin bắt đầu rơi vô vòng khủng hoảng một cách trầm trọng, càng đặc biệt hơn khi được tiếp tay bởi rất nhiều nhà báo chuyên nghiệp.
Báo chí có nhiều loại, thượng vàng hạ cám, cao sang mắc rẻ, tuần san, nguyệt san, tạp chí, báo tờ, báo giấy, báo mạng… Trong bối cảnh đó, có một phong cách làm báo đang phát triển với tốc độ vũ bão mà ai cũng phải chú ý, chính là báo chí theo phong cách mạng xã hội, mà xin được tạm gọi là “báo chí phong cách mạng”.
Cách làm báo này không khó, tiết kiệm chi phí, công sức, nhưng đặc biệt tốc độ xuất tin rất cao.
Sau đây, xin được hướng dẫn cách để có được một bài báo theo phong cách “báo chí phong cách mạng”.
Bước 1. Tạo tài khoản mạng xã hội.
Dĩ nhiên yếu tố đầu tiên của báo chí phong cách mạng chính là liên quan mật thiết đến mạng xã hội. Tùy vào mục đích của người làm báo, có thể chọn cho mình một mạng xã hội yêu thích. Tiện dụng, đông đúc nhất là Facebook, sau đó là Zing Me, Twitter… Cách tạo tài khoản ở các mạng xã hội này cũng không khó, chỉ cần làm theo hướng dẫn, nhấn next next liên tục là được. Ở đây, xin lấy Facebook làm ví dụ.
Bước 2. Thấy sang bắt quàng làm họ.
Sau khi có tài khoản Facebook, việc tiếp theo là đi săn lùng những người nổi tiếng đang có ở đây. Việc này cũng không khó, vì đa phần người nổi tiếng hay còn gọi là “xe lép” đều có trang Facebook cho riêng mình. Nhưng nếu khôn khéo, thì phải biết nhìn coi đây có phải là Facebook chính chủ hay không. Vì đã có nhiều trường hợp sau khi có phát ngôn gây shock, “xe lép” trả lời rằng, đó không phải Facebook tui, là do quản lý tui nói. Xong phim.
Sau khi đã tìm hiểu được đâu chính là tài khoản của “xe lép” cần chú ý, bắt đầu sang kết bạn, nếu đã đầy bạn, không xin add được thì chịu khó đăng ký theo dõi rồi âm thầm chờ thời cơ. Nhớ nguyên tắc quan trọng là thấy “xe lép” viết cái gì cũng nhấn like liền, không cần đọc, không cần suy nghĩ, không cần biết nó nói về gì. Chẳng hạn người ta vui cũng like, buồn cũng like, bệnh cũng like, đau bụng cũng like, mất đồ cũng like, té xe cũng like. Đơn giản là để “xe lép” biết: chị ơi, em đang tồn tại trong đời chị.
Bước 3. Ôm cây đợi thỏ.
“Xe lép” cũng là người, điều này hiển nhiên, và đã là người thì sẽ có hỉ nộ ái ố. Nhưng một trong những vấn đề lớn nhất của “xe lép” là dù có buồn, bực gì thì cũng phải cười, phải giữ hình ảnh, bực tức với thằng nào con nào cũng không được chửi, không được nói. Kiểu như, “ai tát bạn một cái bên má này, nhớ đưa má kia cho nó tát thêm cái nữa.” Lý thuyết là thế, nhưng ít ai làm được, nên thỉnh thoảng các “xe lép” cũng hay lên Facebook đá đểu nhau. Thường thì họ không nói thẳng tên ra, nhưng qua câu chữ, kết hợp cùng sự kiện, dễ dàng liên tưởng đến “kẻ mà ai cũng biết là ai đấy.”
Khi chứng kiến được giây phút thiêng liêng này, các “xuất tin viên” phải nhanh tay chụp ảnh màn hình làm bằng chứng. Nhớ là chụp ngay và luôn, vì một trong những căn bệnh trầm kha của các “xe lép” là hay quên. Viết status xong, thấy bị phản ứng quá là xóa liền, sau đó hỏi lại nói tui không có viết à nha mấy má! Vì vậy, các bạn nhớ chú ý chụp hình các giây phút này cho nóng sốt, liền tay làm bằng chứng.
Bước 3. Đặt tít.
Tiêu đề hay gọi là “tít” là thứ quan trọng nhất của bài báo, vì nó mang tính chất quyết định coi người ta có chịu ghé mắt vô đọc bài bạn viết hay không. Phương pháp làm báo phong cách mạng nhấn mạnh vào cách đặt tít liên quan đến những bộ phận dễ bị nhột trên cơ thể con người.
Ví dụ: Bài báo có nội dung anh Hưng, đại gia ngành hải sản, chuyên bán tôm cá các loại có sở thích nuôi chim bồ câu, nuôi chó, xây hồ bơi trên sân thượng.
Báo chí thông thường thì sẽ không thèm đưa tin này, nhưng qua tay báo chí phong cách mạng, họ có một bài như sau: “Cùng ngắm Hưng hải sản nghịch chim trên sân thượng.”
Với tiêu đề như vậy, người đọc sẽ tò mò để vào coi thử chim anh Hưng ra sao, mập ốm, trắng đen, nhiều lông hay trơ trụi. Đảm bảo độ tăng view ầm ầm cho bài báo.
Một ví dụ khác. Trong một show thời trang, người mẫu nhân dân Nguyễn Thị Bé Ba xuất hiện trên sân khấu với bộ trang phục hình con bướm, có cặp cánh bằng sắt đằng sau nặng khoảng 10 ký. Chúng ta phải cho ra được một tiêu đề như sau, “Bé Ba vác bướm mười ký lên sân khấu”.
Bước 4. Mượn sức mạnh “cư dân mạng”.
Trong phong cách báo chí cách mạng, thường thấy xuất hiện một sinh vật được gọi là “cư dân mạng”. Nguồn gốc của loại cư dân này hiện đang được phân tích, có thông tin cho rằng, tụi này bà con với mấy con yêu nhền nhện, do mấy đứa nó cùng sống trên “mạng”.
Tương truyền sau khi tu luyện ngàn năm, cáo hóa thành hồ ly tinh, rắn biến thành xà tinh, khỉ biến thành Tôn Ngộ Không, heo biến thành Trư Bát Giới, còn linh cẩu sẽ biến thành “cư dân mạng”.
Đặc điểm của linh cẩu là không đánh lẻ, không thích hai mặt một lời mà thường theo phong cách “cả đám tụi tao chấp một mình mày”. Khi có một sự việc, một cá nhân nào đó sa cơ lỡ vận, cư dân mạng sẽ xuất hiện trong tư thế thần thánh, cùng chung tay quyên góp gạch, đá cho người ta xây mồ.
Một điểm khác dễ nhận thấy ở cư dân mạng, mặc dù hùng hổ, thích tấn công người khác, nhưng bản chất của cư dân mạng cũng rất mong manh dễ vỡ, thích màu tím mộng mơ, ghét màu vàng phản bội, yêu hòa bình, ghét chiến tranh, đoạt danh hiệu hoa hậu sẽ đem giải thưởng làm từ thiện. Đặc điểm này dễ dàng được thấy thông qua các bài báo “Cư dân mạng bàng hoàng…” “Cư dân mạng hốt hoảng…” “Cư dân mạng ngỡ ngàng…” “Cư dân mạng phát sốt…” cứ thế làm tới.
Bước 5. Lưu ý
Cách xuất tin thế này nhìn chung không có nhiều nguy hiểm, do bản chất núp lùm của người làm, trong mấy trăm ngàn người theo dõi, “xe lép” sẽ chẳng biết thằng nào chụp hình trang mình để viết báo, nên nguy cơ bị vạch mặt, trả thù cũng không cao.
Độ nguy hiểm, gian nan của nghề nghiệp cũng không có. Trong khi các phóng viên hiện trường lăn lê quỳ bò để theo dõi đối tượng, viết bài phóng sự điều tra, thì các xuất tin viên chỉ cần ngồi trong văn phòng máy lạnh, nhịp chân, uống trà, lướt Facebook và làm báo, lấy nhuận tràng, à không, nhuận bút.
Tuy nhiên, một điểm các xuất tin viên cần lưu ý là phải canh cho đúng thời điểm, tranh thủ đưa tin của mình lên càng sớm càng tốt. Nhiều khi chỉ cần chụp cái hình, viết 2 dòng, phần dưới để “chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật…” là xong 1 bài báo. Sở dĩ phải nhanh, vì tránh cho những xuất tin viên khác đăng trước, dẫn đến tình trạng tin trùng.
Ví dụ, khi xảy ra vụ án bác sĩ thẩm mỹ làm chết nạn nhân, một trang báo đã nhanh tay có bài, “Cư dân mạng ngỡ ngàng trước các status của bác sĩ giết người.” Xuất tin viên này đã làm rất tốt đạo đức nghề nghiệp của mình và đi kịp dòng sự kiện.
Với những hướng dẫn trên, hi vọng các bạn xuất tin viên sẽ có thể nâng cao nghiệp vụ, tiếp tục cho ra đời những bản tin “để đời”, gây sững sờ cho người đọc.
Xin được khuyến mãi một số bản tin nóng hổi trong những ngày qua.
– Nữ ca sĩ Minh Nhựt lộ ảnh vào khách sạn cùng trai lạ trong tư thế ngẩng cao đầu.
– Ca sĩ Cắt Núi: “Đẹp như tôi hay chị Nhựt thì được tặng xe hơi đâu có gì lạ.”
– Cư dân mạng và thế giới bàng hoàng khi một thạc sĩ người Việt Nam tìm được cách chữa bệnh đồng tính.
– Thảm án kinh hoàng trong thẩm mỹ viện làm giá mỡ heo giảm mạnh.
– Shock: “Năm con chuột bị khởi tố do cưỡng hiếp xe hủ tíu gõ.”
– Nhà ngoại cảm đã tìm được bánh xe bị rớt của máy bay VN Airline trong chợ đồ cũ.
Chúc các bạn có một ngày xuất tin vui vẻ.
Bài: Bi Ngạn
>> Có thể bạn quan tâm: Gái đẹp xứ ta khoái được khóc. Dăm ba bữa trên báo, người ta thấy một mỹ nhân sụt sùi khăn giấy, nhìn thẳng vô ống kính máy ảnh, khóc ngon lành…