Thuyết phục được nữ cố vấn gốc Việt của cựu Tổng thống Obama lần đầu tiên (và cũng là duy nhất cho đến nay) nhận lời trả lời phỏng vấn một tờ báo tiếng Việt; phát ngôn thẳng thắn gây sốc nhằm vào một Bộ trưởng đương nhiệm của diva Mỹ Linh về thu phí giao thông đường bộ; phỏng vấn ngôi sao phim bom tấn Maggie Q; tìm được Thủy Ea Sola sau nhiều năm vắng bóng; “bắt cóc” Hạ Vi ở thời điểm “soán ngôi” Hà Hồ… Đó có lẽ là những dấu mốc khó quên của tôi (dưới bút danh Thư Quỳnh) cùng ekip, trong nhiều năm đảm trách mảng văn hóa giải trí với nhiều chuyên mục “đặc sản”: Chat, Đẹp+…, Cà phê sáng (Đẹp Online)…
Giờ thì hầu như tờ báo mạng lớn nào cũng đã có chuyên mục long-form, eMagazine chuyên phỏng vấn sâu các nhân vật của công chúng. Nhưng với Đẹp, chuyên mục Đẹp+… đã gây tiếng vang từ trước đó rất lâu. Đẹp+… được thực hiện rất công phu vì không chỉ phỏng vấn một mà thường là một cặp (hay một cụm) nhân vật có sự tương đồng hay đối lập về phong cách, tính cách, đường hướng, quan niệm làm nghề… Hàng tháng, trước mỗi số báo, concept cho chuyên mục bao giờ cũng là vấn đề khiến tôi và ekip đau đầu nhất.
Một trong những concept mà tôi hài lòng hơn cả có lẽ là cụm bài “Lam & Lý – Số một & Duy nhất”. Đặt diva Thanh Lam cạnh Lê Cát Trọng Lý quả là một màn gán ghép thú vị. Họ gần như đối lập hoàn toàn về phong cách và tâm thế sống, tâm thế làm nghề: “Lam đàn bà – Lý trẻ thơ, Lam đánh thức – Lý ru ngủ, Lam lẫm liệt – Lý mong manh, Lam âm vang – Lý thỏ thẻ, Lam bao trùm – Lý khép nép, Lam vững chãi – Lý ‘chênh vênh’… để rồi làm nên hai chỗ đứng khác biệt trong nghề: ‘Lam số một – Lý duy nhất”. Một tứ bài mà đồng nghiệp của tôi – một cây bút review có tiếng đã nói rằng với dân review thì đấy là một concept hết sức ấn tượng ở tính độc đáo và phát hiện, vì trước đó, chưa ai nghĩ đến chuyện đặt Lam và Lý cạnh nhau theo kiểu đối nhau chan chát như thế.
Trên tiêu chí concept độc, lạ, Đẹp+… cũng đã không ít lần ghi điểm với bạn đọc cũng như bạn viết với các màn ghép đôi ấn tượng.
Thành Lộc và Hoài Linh – Kẻ “cõng hạc”, người “đội bia”: hai ông hoàng sân khấu, mỗi ông một chiếu. Ông thuộc về chiếu bác học hàn lâm, ông còn lại thuộc về chiếu bình dân. Hai phong cách khác biệt liệu có dễ gì thừa nhận tài năng và chấp nhận cá tính của nhau?
Vũ Ngọc Đãng và Dũng Khùng: hai “hotboy nổi loạn” của làng phim Việt, với phát ngôn hóm hỉnh mà quá ư chính xác của Dũng: “Đãng ‘vừa đi vừa khóc’, còn tôi ‘vừa đi vừa… chọc”.
Quốc Khánh và Công Lý: “Ngọc hoàng” và “cô Đẩu” – cặp nghệ sĩ hài ăn ý, sát cánh bao năm trên sàn diễn “Táo quân”. Họ thuộc về hai nhà hát “láng giềng”, vậy mà trong đời sống lại khác nhau một trời một vực: anh lanh lẹ – anh đủng đỉnh, anh “tốn vợ” – anh muộn vợ, cùng gặp nhau trong số báo nhân ngày… Quốc tế Độc thân 11/11.
Lại cũng có những sốĐẹp+… phải nói là “ngốn” nhân vật kinh khủng, khiến sau một số báo, chúng tôi gần như chỉ còn nước thở dốc. Chẳng hạn như cụm bài “Dương Thụ và 3 diva” hay 3 cặp bố con, mẹ con nghệ sĩ: Thanh Lam và Đăng Quang, Anh Quân và Anna Trương, Mai Phương và Yu Dương với những câu chuyện về khát vọng và sự đánh đổi, được và mất, mang theo hay để lại của 2 thế hệ. Trong đó, việc tìm kiếm Mai Phương (cô con gái rượu của đạo diễn, NSND Hồng Sến) – nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng một thời, từng bất ngờ bỏ nghề và mai danh ẩn tích, an phận làm cô hàng cà phê ở tít một cánh rừng cao su – quả thực là một nỗ lực kiếm tìm và đào bới rất vất vả.
Cũng trong nỗ lực kiếm tìm những nhân vật tưởng chừng đã biến mất, phải kể đến cuộc tìm lại Thủy Ea Sola – nữ biên đạo múa nổi tiếng một thời, gần như không còn ai biết bà ở đâu. Một concept đẹp đã được dựng lên với tên “Đường về nhà” để “ghép đôi” bà cùng tượng đài Jazz Nguyên Lê vì những giao điểm không hẹn mà cùng. “Từng là một Việt Nam trong tưởng tượng, khi Nguyên Lê thực hiện đĩa nhạc đầu tiên về Việt Nam. Gần như cùng thời điểm, Thủy Ea Sola về nước, tìm lại một Việt Nam từng có trong sương mờ kí ức và vật vã dựng nên vở múa gây sững sờ cho giới ‘nghệ’: ‘Hạn hán và cơn mưa’. 20 năm qua, ‘đường về nhà’ với họ không thể tính bằng khoảng cách địa lý giữa Pháp và Việt Nam, mà phải đo bằng chiều dài ký ức và chiều sâu tâm thức”.
Chúng tôi cũng từng thuyết phục được Hoa hậu Ngọc Khánh vào thời điểm cô gần như ở ẩn cùng người chồng mới tại một trang trại trồng nho bên nước Mỹ, sau biến cố khó lường của cuộc hôn nhân đầu. “Chồng tôi từng… tặng quà cưới cho tôi” là bài phỏng vấn dài đầy thú vị mà cô đã dành riêng cho Đẹp, sau hai cuộc trò chuyện thâu đêm xuyên biên giới vì trái múi giờ.
Nhưng cuộc phỏng vấn xuyên đại dương khó khăn nhất mà chúng tôi từng thực hiện phải nói là cuộc thuyết phục nữ cố vấn gốc Việt của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama – bà Elizabeth Phù. Để ý từ lúc tên bà được vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ xướng lên một cách đầy trân trọng trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5/2016, chúng tôi từ đó bắt đầu một hành trình “bám đến cùng” để có được hi vọng ban đầu là địa chỉ email của bà. Sau đó là nỗ lực gửi đi hàng loạt lá thư và chờ đợi trong im lặng hàng tháng trời, từ lúc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 dần lọc ra hai ứng viên cuối cùng cho đến lúc tên người thắng cuộc được công bố, chúng tôi mới nhận được phản hồi của bà Phù. Ra là bà nghỉ sinh con thứ 2 và cũng có những thay đổi riêng về công việc khi chuyển giao nhiệm kỳ.
Phần thưởng cho sự chờ đợi là câu chuyện hết sức thú vị của bà về hành trình gian lao từ một thuyền nhân đến vị trí hiếm khi dành cho một đại diện nữ gốc Á bên cạnh “người làm công việc khó nhất thế giới”; cả những trải nghiệm ấm áp của nữ cố vấn gốc Việt về Tết Việt…
Một cuộc phỏng vấn trong mơ khác cũng với một tài năng người Mỹ gốc Việt, đó là ngôi sao phim bom tấn Hollywood Maggie Q, khi cô đặt chân tới Hà Nội trong vai trò đại sứ toàn cầu của WildAid. Đó là nhiệm vụ gần như bất khả thi, bởi Maggie Q từ chối tất cả các báo, và cũng sát giờ mới gật đầu với Đẹp sau hơn một tiếng “cố thủ” trong phòng khách sạn. Thế nhưng khác hẳn với sự khó khăn trước đó, cô tiếp chuyện Đẹp với thái độ nhiệt thành hết mực: nhiều lần cười phá lên thích thú, trả lời hăng hái đến nỗi thậm chí người hỏi phải xin phép cắt ngang để dè sẻn từng cú nhích của kim đồng hồ. Và đáng kể nhất, là không có câu hỏi nào – dù tế nhị – mà bị cô từ chối. Dù cuộc phỏng vấn buộc phải gói gọn trong 35 phút, không hơn.
Tương tự là cuộc phỏng vấn chỉ trong 20 phút với kình ngư Ánh Viên, khi em vừa trở về từ đấu trường SEA Games với 8 tấm huy chương vàng và lại phải cấp tập quay lại Mỹ để chuẩn bị cho Olympic Brazil 2016. Phải khó khăn lắm, Đẹp mới nhận được từ người thầy khó tính của em cú gật đầu cho một cuộc phỏng vấn riêng, dù vô cùng ngắn ngủi. Nhưng đó là một cuộc trò chuyện không thể dễ chịu hơn vì những câu trả lời hết sức giản dị mà vô cùng sâu sắc của một công dân thời @ không quen vào mạng và dùng Facebook.
Nhân vật giải trí trong nước, khó thuyết phục nhất có lẽ là ca sĩ, nhạc sĩ Phương Uyên, ở thời điểm chị bị “ném đá” tơi bời tại The Voice mùa đầu vì sự cố rò rỉ đoạn băng chứa phát ngôn bất lợi. Giữa tâm chấn dư luận, cựu thành viên có vẻ ngoài “bất trị” của ban nhạc Ba Con Mèo hóa ra khá yếu đuối.
Chị lánh mặt báo chí, triền miên tắt điện thoại, chỉ họa hoằn bật máy khi đã về khuya. Sau hàng chục cuộc gọi chỉ để nhận về tiếng “tút tút”, cuối cùng, con cú đêm là tôi cũng “săn” được chị ở những phút họa hoằn đó. Kết quả, chị đã đồng ý dành cho Đẹp không phải một mà là hai cuộc chuyện trò đầy gan ruột, trong hai đêm liền, qua điện thoại, dù chưa từng biết mặt người phỏng vấn.
Kiện tướng dancesport Nhã Khanh cũng là một “ca” khó, dù so với Chí Anh và Khánh Thi, cô chưa từng được cho là một nhân vật “hot”, và bản thân cô cũng chưa bao giờ đồng ý nhận lời lên báo chia sẻ về chuyện tình cảm gây chú ý của mình. Nhưng ở thời điểm Chí Anh cưới vợ, và cô dâu bất ngờ thay lại không phải Nhã Khanh – cô gái nhỏ đã bao năm gắn bó với nam kiện tướng nổi tiếng (cả về tài năng lẫn độ đào hoa), thì liên hệ và thuyết phục cô ngồi vào bàn phỏng vấn là cả một kỳ công. Lại thêm một bài phỏng vấn độc quyền của Đẹp, vào đúng “điểm rơi” của nhân vật.
Song, bài phỏng vấn độc quyền “hot” nhất của Đẹp hẳn phải là bài phỏng vấn “Hạ Vi: Sao cứ phải siêu xe và Cường đô la?”, khi cô lần đầu tiên nhận lời chia sẻ về Cường đô la, Hà Hồ ở thời điểm từ khóa Hạ Vi đang là đích ngắm câu view của các báo mạng. “Nhẹ nhàng với em nha chị!” – Hạ Vi đã thương lượng vậy, trước khi đến với cuộc gặp mà cô cân nhắc hết sức. Mỗi khi buột miệng nhắc đến những cái tên từng khiến Hạ Vi vô tình trở thành một từ khóa “hot”, cô lập tức rụt lại. Nhưng rốt cuộc, cô đã được thuyết phục để lần đầu tiên nhắc đến họ trên báo, với một đôi mắt mở to và nhìn thẳng đến bất ngờ.
Tuy nhiên, vào phút cuối, khi bài báo đã lên trang, cô bất ngờ xin rút, hay chí ít cũng là loại bỏ một vài câu nhạy cảm, vì ngại bị ném đá, ngại mang tiếng “bắt quàng”… Thêm lần nữa, tác giả bài báo là tôi lại phải bò ra thuyết phục nhân vật để bảo toàn bằng hết những câu trả lời hay ho đã nhận được. Kết quả không như Hạ Vi lo ngại, sau bài báo đó, cô gái từng bị ác cảm này đã nhận được những phản hồi rất tích cực, nếu không muốn nói là “lật ngược tình thế”, nhờ những phát ngôn sâu sắc mà có người còn nghi ngờ chắc phải được tác giả “mớm lời”. Nhưng có một sự thật trong phỏng vấn: không có người trả lời dở, chỉ có người hỏi chưa biết cách khơi trúng mạch mà thôi!
Nhớ lại một thời say nghề cùng Đẹp, nhất là trong thời gian đứng mục “Cà phê sáng” trên Đẹp Online – chuyên mục chuyên phỏng vấn người nổi tiếng về các vấn đề thời sự nóng hổi, tôi thực sự biết ơn các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà văn… như Mỹ Linh, Quốc Trung, Trần Lập, Trang Hạ, Đàm Vĩnh Hưng… đã không ít lần nhiệt tình tiếp chuyện tôi, có lúc tới 1-2 giờ sáng để kịp lên trang vào 6 giờ sáng hôm sau, trong những bài báo không viết về họ. Bài báo gây sốt nhất của chuyên mục: “Phí chồng lên phí là không công bằng với người dân” (mà nhiều báo mạng về sau đồng loạt dẫn link và giật tít “Thu phí lưu hành xe chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi!”) là một kỷ niệm làm nghề khó quên của tôi với diva Mỹ Linh.
Để có được một bài phỏng vấn gây tiếng vang thì sự tin tưởng, thẳng thắn và cởi mở của nhân vật là hết sức quan trọng. Và chắc chắn, có một yếu tố không thể thiếu là sự sát cánh, đồng cam cộng khổ của ekip khi luôn sẵn sàng cùng tôi đương đầu với những concept khó. Tất cả đều vì một tờ báo mang tên Đẹp.