Trổ tài với cà ri

Ẩm Thực

Những món cà ri, cay cay, nồng nồng với hương vị đặc trưng dưới đây sẽ giúp bạn trổ tài trong những bữa cơm gia đình ấm cúng với những người thân yêu.
 
Cà ri gà cay kiểu Ấn 

Chuẩn bị: Bột cà ri, bột mì, ớt bột, thịt gà, gừng thái mỏng, kem tươi, nước chanh tươi, tỏi, gia vị, cơm trắng, nước dừa tươi. 
 
Thực hiện:  Thịt gà thái lấy thịt bỏ xương, chiên thịt với bơ tỏi cho đến khi thịt vàng săn chắc lại. Cho hỗn hợp nước dùng, nước dừa tươi, gia vị, bột cà ri nấu sôi khoảng 15 phút, đổ kem và nước chanh tươi vào rồi nêm lại cho vừa ăn. 
 
Trình bày: Rắc gừng thái sợi lên trên. Dùng nóng với cơm trắng.
 
 
Philê trừu sốt cà ri
 
Chuẩn bị: Gia vị, cà ri, tỏi bằm, nước tương, philê trừu thái miếng to, cơm trắng, dầu mè, dầu hào, nước chanh tươi, dầu oliu, tiêu, ớt bằm. 
 
Thực hiện: Ướp thịt bằng hỗn hợp tương, tỏi bằm, cà ri, nước chanh tươi, dầu ôliu, gia vị, để lạnh khoảng 2 tiếng trước khi nấu.

Chiên thịt trừu bằng lửa nhỏ, lật đều để thịt chín vàng, rưới nước ướp lên trên để thịt thấm hết gia vị. Vớt tất cả hỗn hợp thịt trừu, nước sốt cho vào lò vi sóng quay khoảng 15 phút để thịt mềm hẳn. Nếu không dùng lò vi sóng, có thể nấu bằng nồi áp suất hoặc nồi đậy kín. Chiên cơm với bơ, tỏi để hạt cơm có vị thơm và săn lại. 
 
Trình bày: Để thịt trừu lên đĩa cơm, rưới nước sốt lên bề mặt miếng thịt. Dùng nóng. 
 
 Cà ri đậu
Chuẩn bị: Sả, gừng, riềng thái nhỏ, dưa leo, khoai lang thái vuông, chanh, đậu đũa loại nhỏ, ớt bằm, bột cà ri, gia vị, tỏi bằm, nước dùng gà.

Thực hiện: Phi tỏi thơm xào cùng với bột cà ri, riềng, xả, ớt, cho hỗn hợp khoai, đậu, dưa leo, đổ ít nước dùng vào, hỗn hợp sôi khoảng 15 phút là chín.
Mì gói hoặc mì trứng trần nước sôi. Sau đó xào cùng hành tỏi thơm. 
 
Cách dùng: Ăn mì cùng với cà ri hoặc chan cà ri vào mì đều được. Ăn nóng.

DINH DƯỠNG
 
Tuy đều là các món chứa cà ri, nhưng dưỡng chất trong các món hoàn toàn khác nhau, bạn nên căn cứ vào lượng dinh dưỡng từng món để có thực đơn bổ sung cho phù hợp. Tốt nhất, nên dùng thêm trái cây hoặc nước hoa quả ép sau bữa ăn để giảm cholesterol đồng thời tăng chất xơ. Tránh dùng quá nhiều một món chứa lượng cholesterol cao như gan xào, tăng cường các món nước và rau. 
+ Khẩu phần ăn mỗi người trong từng món, trung bình 1 người dùng 100g: 
Phi lê trừu: protein: 30g, chất béo: 35g, hydratcacbon: 25g, chất xơ: 1g, cholesterol: 100 mg, calo: 530.
+ Cà ri đậu: protein: 5g, chất béo: 25g, hydratcacbon: 15g, chất xơ: 5g, cholesterol: 0, calo: 335.
+ Cà ri cay kiểu Ấn: protein: 25g, chất béo: 25g, hydratcacbon: 10g, chất xơ: 1g, cholesterol: 130 mg, calo: 440.
  
                                     Ths. BS. Nguyễn Đình Tuấn

 

 

 

Thực hiện: depweb

02/10/2006, 13:05