Điệp khúc Phạt nữa, Phạt mãi
Nỗi khổ triền miên với chiếc xe của mình có lẽ đã khiến tâm hồn và đầu óc bao người dân trở nên chai sạn, nên phản hồi với quy định về mức phạt cao gấp 6-8 lần mức phí sử dụng đường bộ mà chủ xe phải nộp cho cả năm, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 lên tới cả ngàn ý kiến, nhưng tựu trung lại có thể thấy chiều hướng chính là dư luận… buông xuôi, chán nản hoặc bó tay đầu hàng!
Nghĩ gần chẳng được lại nghĩ xa, có nghĩ nát óc thì hàng chục triệu cái đầu của người dân cũng chẳng thể nào đủ cao siêu để hiểu nổi những ý tưởng “toàn Thu và Phạt” như thế của các vị đặt ra bao quy định trên mây chỉ toàn làm khó dân như vậy.
“Mấy vị cứ họp là khẳng định tiết kiệm chi phí, chống tham nhũng và tạo môi trường hấp dẫn để thu hút đầu tư nước ngoài nhằm đưa nền kinh tế đi lên trong năm 2013. Nhưng mấy ông có từng nghĩ khi đầu tư vào VN, công ty nước ngoài muốn mua một chiếc xe để đi lại thì ngoài phí trước bạ đã rất cao ra bây giờ lại thêm phí bảo trì đường bộ nữa? Nhìn lại họ thấy chưa đầu tư mà chỉ riêng việc lên kế hoạch vào VN thôi đã toàn là thuế với phí, thì ai đâu còn dám đầu tư vào mà giúp thúc đẩy nền kinh tế VN phát triển nữa? Còn các doanh nghiệp vận tải trong nước thì bán 1/2 xe sở hữu để đóng phí cho mấy ông. Quá sợ….và thật sự đáng sợ. Từ khi nghị định 71 có hiệu lực, mấy ông có đi ra đường không? Nếu có chắc mấy ông cũng thấy một nghịch lý là không ít tuyến đường CSGT và kể cả công an phường ra bắt xe có khi còn nhiều hơn người tham gia giao thông. Bây giờ thêm phí đường bộ nữa thì người dân chỉ có nước đi bộ thì có thể mấy ông không thu nữa mà thôi???” – Kha: khapb.vntsct@gmail.com
“Ôi chính sách!!! Tại sao dân góp ý bao lần rồi mà các ông vẫn quyết không thu qua giá xăng? Giá xăng cao còn đỡ cả hiện tượng buôn lậu xăng qua biên giới đấy. Sao chỉ nghĩ cách làm khó dân thôi???” – Thu: tht2222@gmail.com
“Ở VN bây giờ phải nói là loạn “phạt” rồi. Cứ cái gì không làm được là lấy… phạt đè người, không biết rồi cứ đà này dân còn bất an và xã hội sẽ còn phức tạp đến đâu???” – LUC: luc@gmail.com
“Chỉ thấy phạt… ác liệt quá, không biết khi nào dân đỡ khổ đây khi mà mất tình trạng nợ lương đang tràn lan thế này???? Trời xanh có thấu…” – Phan Minh Nguyen: phannguyen@yahoo.com
“Ra đường bây giờ chỉ lo phí với phạt đã đủ mệt, còn thời gian đâu mà làm ăn! Thế này chỉ sướng mấy ông… đi xe không mất tiền… không bao giờ lo bị phạt. Mà tiền phạt và phí của dân rồi lại… vào túi ai thì mọi người dân đều đã quá rõ…” – Nguyễn Quyết Thắng: thang.catv@gmail.com
Thu + Phạt nhiều, giao thông cải thiện được bao nhiêu
Chiếc xe chỉ là phương tiện đi lại hoặc có thể nói là “đôi chân thứ 2” đỡ bớt những gánh nặng đường xa cho con người. Vậy cớ làm sao ở VN ta nó lại cứ bị… đem lên bàn mổ để hết nay tính thuế, kia tính phí rồi mốt lại tính phạt nhiều như vậy?
“Không biết rồi đây những người dân với bao khó khăn về kinh tế và đang phải oằn mình với chi phí cho cuộc sống hằng ngày, sẽ còn phải chịu thêm những quy định, nghị định gì nữa với “Đôi chân”thứ 2 của mình đây?” – Nguyễn Trinh: trinhnb@gmail.com
“Không hiểu sao các bác suốt ngày cứ Phạt…Phạt nữa… Phạt mãi và Phạt thật cao vậy? Đường sá thì chẳng ra gì, ổ voi, ổ gà vẫn tràn lan và bây giờ lại còn xuất hiện các hổ tử thần nữa. Nếu đóng phí này sau 5 năm mà đường sá không còn mấy cái ổ khủng khiếp đó thì tôi đây xin sẵn sàng…” – nick Hết thuốc chữa: nmtu.marphvetmn@gmail.com
“Không còn lời nào để diễn tả được nỗi bức xúc mỗi khi lên báo đọc thông tin hàng ngày, đâu đâu cũng chỉ thấy thu và thu. Thu phí thì người ta cứ thu, nhưng cơ sở hạ tầng thì nhiều năm nay vẫn xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Ôi cái xe của tôi! Nó có tội tình gì mà khổ thân nó quá vậy????” – Minh: huymaotn@yahoo.com
“Muốn có đường tốt mà đi thì phải nộp phí là đúng rồi. Chỉ sợ phí đã đóng mà đường thì vẫn tồi. Dân không nộp phí thì không thể đi ra đường vì cơ quan chức năng sẽ phạt đến sạt nghiệp. Còn đường xấu thì dân chỉ có thể ..”chịu khó chia sẻ” chứ không thể phạt được cơ quan chức năng. Ví dụ: Đường cao tốc Cầu giẽ – Cao Bồ vẫn còn chưa xong 100%, nhưng phí đã thu đủ không thiếu 1 xu” – Tien Dung: nguyentudung118@gmail.com
“Hay là chúng ta cùng có ý kiến đề xuất sẽ phạt lại những người ra luật mà không được sự đồng tình của dân, để trước khi nêu ra 1 ý kiến hay ban hành quy định luật nào đó họ phải suy nghĩ cho thấu tình đạt lý. Kẻo vẫn chỉ làm khổ bà con mình, dù họ ăn lương bằng tiền thuế dân ta đóng góp” – Le Anh: leanh6572@gmail.com
“Cứ ra qui định rồi áp dụng mức phạt với người dân nếu không chấp hành. Vậy sao không thấy nói rõ vị nào sẽ chịu trách nhiệm nếu sử dụng quỹ này không đúng mục đích, để xảy ra tham nhũng, đường sá xuống cấp không tu sửa kịp thời gây tai nạn giao thông … ??? Tất cả mọi người đều bình đẳng, nếu quy định cho dân thì cũng phải có quy định tương tự cho giới chức chứ không thể toàn quy định 1 chiều như vậy. Ai dám đứng ra đảm bảo là sau khi thu phí này thì người dân được sử dụng những con đường có chất lượng, không ổ gà, ổ voi? Hãy đi quốc lộ 20 đoạn gần Đèo Chuối và Đèo Bảo Lộc sẽ biết thêm thông tin về chất lượng đường sá. Nơi đây nếu đi xe địa hình có lẽ là phù hợp nhất” – Lê Phương: lephuong.dao@gmail.com
“Chúng ta thấy rồi đó, để ép người dân nộp phí, Bộ tài Chính và Bộ GTVT sẵn sàng đề xuất những điều luôn có lợi cho mình. Các vị ở trên luôn nghĩ ra những kiểu phí để bắt người dân nộp, không nộp thì bị phạt. Còn các vị đi xe công, xe vài ba tỷ đồng thì không nộp phí, trong khi người dân đi xe vài triệu đến vài trăm triệu thì nộp phí theo quy định. Thật bất công! Theo tôi được biết, cả nước chỉ có 1,9 triệu xe ô tô thì xe công chiếm 1,3 triệu xe. Vậy thu phí với 600 ngàn ô tô lợi hay thu với 1,9 triệu ô tô có lợi hơn? Tôi thành khẩn xin các ngài hãy nghĩ ra những cách tốt nhất để người dân VN có thu nhập sống được bằng mức của người dân các nước Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản rồi các ngài hãy nghĩ ra cách thu phí bằng các nước đó!” – Phan Văn Tân: phavatan@yahoo.com.vn
Tình cảnh của người dân được nêu ra nhiều tới mức có đăng tải ngày này qua ngày khác cũng không xuể. Chúng tôi chỉ trích nêu một ví dụ vì… cũng thấy quá bi quan với kiểu Thu + Phạt thì nhiều mà tình hình giao thông đâu có cải thiện được bao nhiêu, khiến chiếc xe của dân xem ra chẳng còn đường tiến hay lui nào nữa.
Trách ai, ai trách bây giờ. Nếu… ác cảm với Xe như vậy, sao trước đây người ta không áp dụng ngay những biện pháp nghiêm ngặt như bây giờ, để dân sợ mà quay lưng lại với Xe luôn. Để cho ngành Ôtô, xe máy đừng hòng mơ có đất sống… Nếu vậy thì hàng bao nhiêu người đã không rơi vào cảnh bỏ Xe thì thương, vương thì tội. May biết bao nhiêu!!! Lẽ ra cần phạt nặng những nơi ra những chủ trương tiền hậu bất nhất, lúc đầu thì mở sau lại đóng!
Theo Dân trí